Hôm nay,  

Sợ Cam Bốt Dẫn Độ, Nhiều Dân Thượng Ẩn Trong Rừng

24/04/200100:00:00(Xem: 3790)
NAM VANG (AP) – Những người Thượng trốn vào Cam Bốt từ Việt Nam đang ẩn náu trong các cánh rừng già dọc biên giới, sợ phải trình diện các viên chức Cam Bốt thì sẽ bị gửi về lại VN, theo một báo Anh Ngữ loan hôm Thứ Hai.

Những người Thượng này, nguyên xô xát hồi tháng Hai với chính phủ CSVN về vấn đề đất và tự do tôn giáo ở Tây Nguyên, nói là họ cần được bảo vệ, theo tờ Cambodia Daily trong bài viết gửi từ tỉnh biên giới Mondulkiri.

Có ít nhất 18 người Thượng sắc tộc Pnong và Radhe đang lẩn trốn dọc biên giới hiện nay, theo baó này, dẫn lời một cựu viên chức của phong trào FULRO cũ, tổ chức từng chiến đấu sát cánh lính Mỹ thời Cuộc Chiến VN.

Những người Thượng này, phần lớn theo đạo Tin Lành, cũng đã hỗ trợ người Mỹ trong cuộc chiến và vẫn cứ bị CSVN nghi ngờ dòm ngó.

John Farvolden, quyền giám đốc văn phòng Cao Ủy Tị Nạn LHQ ở Cam Bốt, từ chối bình phẩm về bản tin trên báo Cambodia Daily. Khoy Khun Huor, đệ nhất Phó Tỉnh Trưởng Mondulkiri, nói là công an chưa có tin gì về có người từ VN vào tỉnh này.

Báo Cambodia Daily nói có ít nhất 19 người đã bị Cam Bốt trả về VN mà không cho họ cơ hội nộp đơn tị nạn như công ước quốc tế 1951 đã đòi hỏi.

Thủ Tướng Hun Sen đã làm CSVN giận dữ khi cho ít nhất 38 người Thượng vào Mỹ tị nạn sau khi họ vaò đất Cam Bốt. Mỹ đã cho họ định cư ở North Carolina sau khi Cao Uûy LHQ cho họ quy chế tị nạn.

Vẫn chưa rõ có bao nhiêu người Thượng từ VN đã vào Cam Bốt từ khi có những cuộc biểu tình lớn ở Tây Nguyên. Một vài người được định cư ở Mỹ đã khai với các viên chức ở Mondulkiri rằng có tới 1,100 người đã bỏ nhà trốn và có thể đã vào đất Cam Bốt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.