Hôm nay,  

Mỹ: TQ Đừng Chia Rẽ, Xâm Chiếm Biển Đông

15/08/201200:00:00(Xem: 19825)
WASHINGTON — Trung Quốc không nên dùng cách đối thoại song phương để cố gắng “chia rẽ và xâm chiếm” các quốc gia có tuyên bố chủ quyền lãnh hải trên Biển Đông, theo Hoa Kỳ cho biết hôm Thứ Ba.

Cảnh báo của nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Victoria Nuland theo sau chuyến viếng thăm của Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tới 2 nước Malaysia và Brunei.

Nuland không nói có phải Mỹ nghi ngờ dụng ý của Trung Quốc trong những cuộc đối thoại đó không. Một cuộc họp hồi tháng trước của Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) kết thúc trong giận dữ và bất hòa về Biển Đông, khi Cam Bốt đứng ra tổ chức, một đồng minh thân cận của Trung Quốc, từ chối ký vào văn bản mà Philippines và Việt Nam đặt vấn đề tranh chấp của họ với Trung Quốc.


Nuland nói trong cuộc họp báo tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn rằng, “Điều chúng tôi quan tâm nhất hiện nay là những căng thẳng đang gia tăng trong số các nước liên hệ vì vậy chúng tôi muốn thấy sự thỏa thuận đáp ứng những nhu cầu cần thiết của tất cả các bên.”

Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng khó khăn trên vấn đề này. Hồi đầu tháng, Hoa Kỳ chỉ trích sự thiết lập cơ quan hành chánh và lực lượng quân đội của Trung Quốc trên quần đảo ở Biển Đông làm tăng thêm căng thẳng.

Trung Quốc đã phản đối, và hôm Thứ Hai, Tân Hoa Xã đăng bài bình luận chỉ trích các nước Tây Phương “đánh bạc trên một Á Châu chia rẽ” bởi vì xung lực kinh tế trong khu vực tron lúc các nền kinh tế của chính họ thì suy thoái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.