Hôm nay,  

Lhq Gặp Thêm 137 Người Thượng Trốn Ở Cam Bốt

07/05/200100:00:00(Xem: 4074)
NAM VANG, Cam Bốt (AP) - Các viên chức LHQ đã tìm thấy thêm nhiều người Thượng từ Việt Nam chạy trốn vào Cam Bốt, và đang tìm cách giải quyết tương lai của họ với chính phủ Cam Bốt, theo lời một viên chức cao cấp LHQ hôm Thứ Bảy.

John Farvolden, quyền giám đốc văn phòng Cao Ủy Tị Nạn LHQ ở Cam Bốt, đã từ chối tiết lộ số người Thượng đang lẩn trốn, nhưng phóng viên báo Anh Ngữ Cambodia Daily đã thăm nơi đó và viết hôm Thứ Sáu là có ít nhất 137 người. Farvolden nói là ông không thể xác nhận hay bác bỏ con số đó.

Tình hình người Thượng trốn vào Cam Bốt đã do từ việc CSVN bố ráp các nhóm sắc tộc biểu tình chống bất công của chính quyền. Farvolden nói là 1 nhóm LHQ đã trở về Nam Vang hôm Thứ Sáu sau 10 ngày trong vùng núi hẻo lánh Mondulkiri và sẽ trở lại vùng biên giới này “thật sớm.”

Ít nhất 38 người Thượng từ VN đã được cấp quy chế tị nạn bởi LHQ và được chấp thuận định cư bởi Hoa Kỳ trong 6 tuần qua. Cam Bốt các tuần gần đây nói là những người tị nạn sau này bị bắt ở Cam Bốt sẽ được giao cho LHQ phỏng vấn.

Quyết định Hun Sen cho 38 người qua Mỹ định cư đã làm VN giận dữ; CSVN đã công khai và bí mật đòi trả họ về VN. Hà Nội nói là những người này phải bị xem là vượt biên lậu, chứ không phải tị nạn chính trị.

Nhưng những người tị nạn, thuộc các sắc tộc Jarai, Radhe và Pnong, kể là họ đào thoát cuộc bố ráp của CSVN sau các cuộc biểu tình đòi đất và đòi tự do tôn giáo. Họ cũng nói họ sợ bị truy bức nếu bị trả về VN.

Trung Tá Chin Sarun, Phó Công An tỉnh Mondulkiri, nói hôm Thứ Bảy qua điện thoại rằng nhân viên LHQ đã thông báo ông về những người vượt biên mới tìm gặp được đang được LHQ bảo vệ và mang giấy tờ LHQ.

Chin Sarun nói là ông đã đưa công an đi hôm Thứ Bảy tới quận Pech Chreada, nơi ông tin là người tị nạn đang lần trốn. Ông cũng nói là ông đã gửi các đơn vị lùng kiếm hôm Thứ Năm và Thứ Sáu để truy lùng người Thượng, nhưng lính ông đã không gặp ai cả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.