Hôm nay,  

Biển Đông Và Tây Nguyên

18/07/201000:00:00(Xem: 6967)

Biển Đông và Tây Nguyên

Trần Khải
Có phải Hoa Kỳ đang dựng một vòng đai thép quanh Biển Đông để ngăn chận Trung Quốc, khi Ngoại Trưởng Hillary Clinton tới thăm nhiều nước Châu Á trong tuần tới, dự các hội nghị song phương và khối ASEAN, và  gần như cùng lúc trong tháng này là cuộc tập trận hùng hậu của hải lục không quân Mỹ và Nam Hàn ở cả hai bờ bán đảo Triều Tiên, nghĩa là cả ở Biển Vàng (Yellow Sea) và Biển Nhật Bản (Sea of Japan)"
Nghĩa là, trong khi bà Hillary Clinton nói chuyện nhỏ nhẹ trong các bàn hội nghị để trấn an các nước nhỏ đang lo sợ thế lực Trung Quốc, thì bên ngoaì sẽ vang dội tiếng phi cơ siêu thanh gầm rú và tiếng bom dội ở các vùng biển gần Trung Quốc"
Và rồi Trung Quốc phản ứng ra sao" Chỉ một ngày sau khi Mỹ hiển lộ các kế hoạch diễn võ các vùng biển Châu Á Thái Bình Dương, thì rạng sáng Thứ Năm 15-7-2010 một taù lạ đã đâm chìm một taù cá của ngư dân Việt ở Biển Đông, và phải chăng đây là cú khều bực bội của chính phủ Bắc Kinh đối với kẻ đàn em Hà Nội đầy khả nghi"
Báo New York Times hôm 14-7-2010 loan tin rằng Mỹ và Nam Hàn sẽ tập trận chung ở Biển Vàng, như một đáp ứng với việc một tàu chiến Nam Hàn bị đánh chìm hồi tháng 3-2010, theo lời Pentagon. Bắc Hàn bị quy lỗi bắn chìm taù Nam Hàn, làm chết 46 lính thủy. Phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Mỹ Geoff Morrell nói Mỹ vẫn tập trận bất chấp TQ bày tỏ quan ngại, “Đây là chuyện của khả năng chúng tôi tập trận ở vùng biển quốc tế. Quyết tâm tập trận naỳ do chúng tôi quyết định, và chỉ do chúng tôi thôi.” Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert M. Gates và Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton sẽ hoàn tất kế hoạch tập trận trong buổi họp với các vị tương nhiệm của họ ở Seoul tuần tới.
Ngôn ngữ như thế là ngang lắm, phảỉ không" Chúng tôi tập trận, bất kể quan ngại của ai, có phảỉ không"
Tạp chí Eurasia Review trong bài nhan đề “U.S. Risks Military Clash With China In Yellow Sea” (Mỹ Chấp Nhận Cơ Nguy Xung Đột Quân Sự với TQ ở Biển Vàng) đăng hôm Thứ Sáu 16-7-2010, trong đó nêu lên thực sự đây là cuộc biểu diễn sức mạnh quân sự đầy sóng gió.
Tập trận chung giữa Mỹ với Nam Hàn lần này “là ở cả 2 bờ của bán đảo Triều Tiên, không chỉ ở Biển Vàng như dự tính trước đây mà còn ở Biển Nhật Bản nữa.” Lại có nhập trận thêm của siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử USS George Washington, nặng hơn 100,000 tấn với hơn 6,250 lính thủy và hơn 80 chiến đấu cơ... 
Điều chúng ta cũng cần quan tâm là bản tin hôm Thứ Ba của AFP cho biết Ngoại Trưởng Hillary Clinton đã đón tiếp Ngoại Trưởng Lào Thongloun Sisoulith tại thủ đô Washington DC. Sisoulith là cán bộ Lào cao cấp nhất tới thăm Washington kể từ khi cộng sản Lào chiến thắng ở Laò năm 1975. Mỹ và Lào cam kết hợp tác nhiều phương diện.
Và rồi đaì VOA loan tin hôm Thứ Tư 14-7-2010, rằng hôm thứ tư Bộ Ngoại giao Mỹ phổ biến một thông cáo cho biết Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ đến thăm Việt Nam vào tuần tới.
Bản tin VOA viết, “Theo thông cáo, trong chuyến đi này bà Clinton sẽ hội kiến các nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam để bàn về những vấn đề song phương và khu vực. Bà cũng sẽ tham dự một bữa tiệc đánh dấu kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ, và tham dự các cuộc họp của khối ASEAN và Sáng kiến Tiểu vùng sông Mekong, qui tụ 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan. Bà Clinton cũng sẽ hướng dẫn phái đoàn Hoa Kỳ tham dự hội nghị cấp bộ trưởng của Diễn đàn Khu vực Asean tại Hà Nội.”  (hết trích)
Chưa hết, vòng đai thép chiến lược  của Mỹ giăng ở các Biển Nhật Bản, Biển Vàng (Triều Tiên), Biển Đông (VN), khối các nước Đông Nam Á, và cũng sẽ trùm cả Nam Á, cụ thể là Pakistan.
Hôm Thứ Tư, Đặc sứ Mỹ phụ trách vấn đề Afghanistan và Pakistan là ông Richard Holbrooke nói rằng Ngoại Trưởng Clinton sẽ dự cuộc đối thoại chiến lược Hoa Kỳ-Pakistan tại Islamabad trước khi lên đường sang Kabul để tham gia hội nghị các nước viện trợ cho Afghanistan vào ngày 20 tháng 7.
Thế là vài tiếng đồng hồ sau khi có các bản tin Mỹ-Hàn tập trận, Biển Đông dậy sóng ngay: Thuyền đánh cá của ngư dân Việt bị tàu lạ đâm chìm rồi bỏ trốn. Có thể hiểu “tàu lạ” chính là “tàu Trung Quốc.” Bởi vì không thể là bị đụng bởi hàng không mẫu hạm Mỹ.
Bản tin Dân Trí viết:
“Khoảng 3h30 sáng nay (15/7), một chiếc thuyền đánh cá của tỉnh Thừa Thiên – Huế đang đánh cá ngoài khơi biển Thuận An đã bị một tàu lạ đâm chìm rồi bỏ chạy. 1 ngư phủ chết, 1 mất tích và 3 người bị thương nặng.
Chiếc thuyền đánh cá công suất nhỏ mang số hiệu TTH-33501 thuộc xã Phú Hải, huyện Phú Vang ra khơi vào ngày 12/7. Trên thuyền chở 5 người gồm: Phan Văn Manh (SN 1950 – thuyền trưởng), Nguyễn Đại Ngữ (SN 1952), Huỳnh Chiến (SN 1959), Phan Văn Cư (SN 1983) và Phan Văn Hùng (SN 1974), đều trú tại thôn Cự Lại Nam, xã Phú Hải.
Vào thời điểm trên, có một tàu lạ đã đâm mạnh vào giữa thuyền đánh cá làm thuyền gãy đôi và chìm hẳn xuống biển.
Đến sáng nay (15/7), xác ông Nguyễn Đại Ngữ đã trôi vào bờ. 3 người gồm anh Phan Văn Manh, Huỳnh Chiến và Phan Văn Hùng may mắn được một tàu cá của Quảng Nam cứu vớt và hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện. Riêng anh Phan Văn Cư hiện vẫn còn mất tích.
Theo lời kể của những nạn nhân may mắn sống sót sau tai nạn, tàu lạ nói trên là tàu chở hàng đang chạy từ Đà Nẵng ra Bắc. Sau khi đụng thuyền cá xong đã bỏ chạy.
Hiện Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang huy động lực lượng phối hợp với gần 20 tàu cá ngư dân tìm kiếm nạn nhân Phan Văn Cư cũng như xác minh thông tin tàu lạ trên.” (hết trích)
Chính xác, nhà nước VN vốn dè dặt, chưa chịu nói tàu lạ là tàu Trung Quốc hay là tàu Mỹ.


Một điều chúng ta suy nghĩ nữa là: trong khi dưới biển taù Trung Quốc đụng chìm tàu ngư dân Việt, vậy còn trên đất liền thì TQ có những độc chiêu nào"
Không thể nói trên bờ không có gì hết. Bởi vì xa tới ngàn dặm như Hoa Kỳ, mà các chính phủ Nga, Trung Quốc còn gài gián điệp nằm vùng lâu dài, thì Việt Nam nằm nơi giáp giới không lẽ lạị thoát các âm mưu của TQ.
Mới đây, Mỹ khui mạng lưới gián điệp 11 người Nga nằm lâu dàì ở Mỹ. Cũng đầu tháng 7-2010, báo Toronto Sun của Canada ghi rằng trùm Sở Tình Baó Canada là Richard Fadden  nói lên nỗ quan ngại của ông là gián điệp Trung Quốc đang do thám công dân  Canada, theo dõi các hội nhân quyền và tìm cách ảnh hưởng các chính khách Canada.
Như thế, không lẽ Trung Quốc không thò tay quậy ở Hà Nội"
Trên trang web http://www.boxitvn.net/  hôm 16-7-2010 có một băng hình dàì hơn 8 phút đồng hồ, do phóng viên Quang Tâm thu hình hồi tháng 6-2010, nhan đề “Phim phóng sự về khu Bôxít Nhân Cơ (phần I)” trong đó trực tiếp quay khu đất đã giảỉ tỏa nhà dân này, đang xây một số khu nhà nơi sẽ làm xưởng khai thác mỏ bôxit, ghi lời dân địa phương cho biết là vào tháng 10-2010 vùng Tây Nguyên này sẽ đón 10,000 người từ Trung Quốc sang, trong đó 9,000 người là dân Đại Hán và 1,000 là công nhân Việt được huấn luyện kỹ thuật để sẽ làm ở nhà máy này.
Nếu chúng ta sực nhớ lại chuyện nhiều tỉnh VN đã cho các công ty TQ và Đàì Loan thuê 300,000 hecta rừng đầu nguồn, thì chuyện này dễ dàng làm chúng ta hiểu được nỗi lo của khối ASEAN khi thấy VN ngày càng lệ thuộc vào Trung Quốc, và dễ dàng hiểu vì sao Mỹ phải giăng dây xích Biển Đông để trấn an các nước đồng minh truyền thống như Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Nam Hàn, Singapore...
Nỗi lo đó không riêng của  người ngoài VN, mà còn sinh khởi từ  gan ruột của nhiều cán bộ một đời hy sinh cho Đảng CSVN. Đặc biệt, là khi gần tới Đạị Hội Đảng, nhiều người lo sợ là Đảng CSVN sẽ bán đứng đất nước cho TQ để bảo đảm an toàn cho CSVN. Nghĩa là, VN sẽ là một chư hầu. Nhưng khi nhiều ngàn người TQ lặng lẽ vào các vùng núí rừng VN như thế, sẽ tới một lúc dân Hán tộc đông hơn cả đồng bào Thượng ở các vùng Tây Nguyên và rừng núi đó. Có phaỉ đó sẽ là một kịch bản mới kiểu Tây Tạng, nhưng êm thắm hơn"
Cũng trên mạng Bôxit mấy tuần trước, trong bản văn nhan đề “Thư gửi: Bộ Chính trị - Ban Bí thư Trung Ương và các Uỷ viên BCHTƯ Khoá 10” gửi từ Hà Nội, ngày 22 tháng 4 năm 2010, hàng chục vị tướng và cán bộ lão thành, trong đó có người đã 70 tuổi đảng, đã nói rất thẳng rằng  xin đừng đưa “người Việt gốc nước ngoài vào” Ban Chấp Hành Trung Ương.
Tại sao thỉnh nguyện như thế" Có phải ĐCSVN dự tính đưa một người Mỹ da trắng vào Ban Chấp Hành Trung Ương"
Lá thư viết, trích:
“Một trong những nhiệm vụ cơ bản nhất của Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng sắp đến (Đại hội 11) là bầu cử được Ban chấp hành T.W. gồm những đại biểu ưu tú nhất của Đảng, những người gương mẫu về phẩm chất đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng nhất, kiên định mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội, có ý chí đấu tranh kiên cường bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia, có tầm nhìn chiến lược và năng lực tổ chức chỉ đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội. Tổng bí thư và các uỷ viên Bộ chính trị phải là những người ưu tú nhất trong BCH.T.W. Dứt khoát không để những người có dính đến tham nhũng và những người Việt gốc nước ngoài vào BCH.T.W.
Để có được một BCH T.W có đầy đủ các tiêu chí nói trên, công tác nhân sự đại hội cần được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, trong sáng và với trách nhiệm cao của mỗi đại biểu.
Nhận thức rõ, đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ người đảng viên ghi trong điều lệ Đảng, chúng tôi những cán bộ cao cấp đã nghỉ các chức danh công tác trong biên chế nhà nước, đã 80, 90 tuổi đời; 60-70 tuổi Đảng, đã đem cả tâm trí và sức lực của đời mình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, xin được đóng góp một số ý kiến về công tác nhân sự đại hội:
1.Phải đảm bảo các đại biểu về dự đại hội có đầy đủ các tiêu chí cần thiết, phải là những người ưu tú nhất về phẩm chất, đạo đức, năng lực. Bộ chính trị, Ban Bí thư T.W. khoá 10 và Ban thẩm tra tư cách đại biểu cần đề cao trách nhiệm, rà soát kỹ lưỡng, kể cả với những đại biểu là uỷ viên T.W khoá 10 để phát hiện và trình đại hội xem xét tư cách những đại biểu vừa qua có vi phạm kỷ luật và những và có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, những người có dính đến tham nhũng, những đại biểu là người Việt gốc nước ngoài...” (hết trích)
Chỉ trong mấy đoạn văn, đã ghi rõ là xin đừng đề cử “người Việt gốc nước ngoài.” Có ai là dòng Hán tộc nơi đây chăng" Có phải Tô Huy Rứa là cháu nhiều đời của Tô Định, một tướng Tàu thời Hai Bà Trưng khởi nghĩa" Có phải Trương Tấn Sang là cháu nhiều đời của Trương Phụ, một tướng Tàu đã bắt sống nhiều tướng Việt, trong đó có Đặng Dung, đưa về Yên Kinh (Bắc Kinh hiện nay) và chính Trương Phụ đã trói Nguyễn Biểu vào chân cầu để nước triều lên thì Nguyễn Biểu phải chết ngộp" Hay Hồ Đức Việt có gốc gác gì với Hồ Cẩm Đào không"
Cũng cần suy nghĩ nữa: có phải Mỹ đã thấy vua quan CSVN sắp bó thân ra hàng tướng Tàu, nên phải tập trận ầm ĩ ở các biển Châu Á để trấn an"
Than ôi, dân mình trong nước đâu có bao nhiêu người biết là nhiều sư đoàn thợ TQ đang đổ bộ vào Tây Nguyên đâu... Bị ông Tô Huy Rứa bưng tai, bịt mắt cả rồi. Mà dân mình có nói gì bất bình, thì cũng sẽ bị công an trấn áp y hệt như thời các tướng Tàu trấn áp ông bà mình nhiều thế kỷ trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.