Hôm nay,  

Cảnh Sát Điều Tra Về Cái Chết Của Bé Trai Ở Vùng Tây Nam Sydney

30/10/200700:00:00(Xem: 1756)

SYDNEY: Tin Tổng Hợp: Một người đàn ông và một phụ nữ đã bị cảnh sát điều ra về cái chết của em bé trai mà thi thể được tìm thấy giấu trong một cái va-li đem vứt bỏ trong một cái ao tại vùng tây nam Sydney. Phát ngôn nhân của cảnh sát xác nhận là một phụ nữ 26 tuổi đã được thẩm vấn về sự việc liên quan tới cái chết tại Ambarvale này, nơi mà thi thể đã bị biến dạng của một em nhỏ bị nhét trong một cái va-li được trẻ em tại địa phương phát giác vào hôm thứ Tư tuần trước. Hôm cuối tuần, cảnh sát nói rằng họ đã biết được lai lịch em bé trai 2 tuổi này, 3 ngày sau khi có hai em nhỏ phát giác ra thi thể của em tại khu vực Mandurama Reserve, Ambarvale thuộc vùng tây nam Sydney. Tuy nhiên họ nói rằng họ không tiết lộ danh tính và cũng không xác nhận các báo cáo cho rằng phụ nữ này là mẹ của em bé bị thiệt mạng.
Cảnh sát cũng không tiết lộ mối quan hệ giữa người phụ nữ và người đàn ông đuợc thẩm vấn hoặc cho biết là họ có sẽ bị truy tố hay không. Vào đêm thứ sáu vừa qua, các thám tử điều tra về án mạng đã bố ráp một căn nhà ở gần vùng Rosemeadow ngay sau lúc nửa đêm. Họ cũng gõ cửa hỏi thăm các cư dân trong khu vực này. Cảnh sát nói rằng họ đã rất phẫn nộ trong các nỗ lực nhằm tìm kiếm lai lịch em bé trai có thể chỉ mới được hai tuổi. Cảnh sát cho biết sự thiếu vắng các hồ sơ chính thức đã làm cho việc xác định lai lịch em bé thêm khó khăn. Cảnh sát cho biết là một cuộc giảo nghiệm tử thi đã được hoàn tất tại bệnh viện Westmead vào hôm Thứ Sáu nhưng các kết quả ban đầu  đã không được tiết lộ về nguyên nhân gây tử vong. Đến ngày Chủ Nhật, một phụ nữ đã bị truy tố về tội sát nhân đối với cái chết của bé trai hai tuổi này. Phụ nữ này, như tin đã loan trước đó, đã bị bắt giữ vào chiều Thứ Bảy và thẩm vấn tại trạm cảnh sát Campbelltown trước khi bị truy tố.
Thi thể bé trai đã được tìm thấy tại một cái ao ở khu vực Jasper Place, Ambarvale khoảng 5 giờ chiều Thứ Tư. Thi thể đã được xác định lai lịch bằng phương pháp DNA và các cuộc xét nghiệm sau đó đã được tiến hành để xác định nguyên nhân gây tử vong. Một phụ nữ khác, 29 tuổi cũng bị cảnh sát bắt giữ hôm Thứ Bảy để thẩm vấn nhưng sau đó đã được thả ra để chờ hỏi cung tiếp tục. Các thám tử nói rằng bất cứ ai có thông tin về cái chết của bé trai này, không cần biết là nhiều hay ít, quan trọng hay không hãy tiếp xúc với trạm cảnh sát Campbelltown, điện thoại số (02) 4620 1199 hoặc Crime Stoppers số 1800 333 000. Cảnh sát cũng ngỏ lời cám ơn tất cả công chúng đã cung cấp thông tin để trợ giúp và hợp tác với cảnh sát trong vụ này.
Hôm Chủ Nhật, người phụ nữ bị truy tố tội sát nhân bé trai đã bị từ chối cho tại ngoại. Phụ nữ 26 tuổi ở Rosemeadow được tin là mẹ của bé trai này sẽ phải ra hầu tòa tại tòa án Campbelltown vào ngày 12 Tháng Mười-hai tới đây. Vào buổi tối Chủ Nhật, đài truyền hình số 7 đã tường thuật là bé trai đã bị lắc cho đến chết và có thể đã chết từ 10 ngày trước đó. Đài này cho biết là thi thể của em có thể đã bị che giấu nhiều ngày trước khi đem vứt bỏ. Tuy nhiên cảnh sát đã không xác nhận bản báo cáo này. Phụ nữ này không nộp đơn xin tại ngoại và hiện đang được cảnh sát bảo vệ trong tù vì lo ngại cho tính mạng bị đe dọa. Quan tòa Langdon Gould đã nghe trần thính sự vụ này lần đầu tiên tại tòa án địa phương Parramatta vào hôm Chủ Nhật và cho phép hoãn phiên tòa sáu tuần lễ theo lời yêu cầu của Công tố viên Walter Ball.
Cũng vào hôm Chủ Nhật, Chính phủ NSW nói rằng Bộ Dịch vụ Cộng đồng đã nhận được một cú điện thoại kêu gọi giúp đỡ liên quan đến em bé trai này. Bộ trưởng Dịch vụ Cộng đồng Kevin Green nói rằng một cú điện thoại đã gọi tới bộ có liên quan đến bé trai hai tuổi này. Ông Green nói với các phóng viên rằng đường dây điện thoại trợ giúp của Bộ Dịch vụ Cộng đồng nhận được hơn 240,000 cú điện thoại mỗi năm và ông có được cho biết là có một cú điện thoại liên lạc với đường dây trợ giúp có liên quan đến em bé này. Ông Green nói rằng Bộ Dịch vụ Cộng Đồng (DOCS) đã hành động ngay sau khi nhận được thông báo của gia đình em bé mà hiện nay đang bị liên lụy vào vụ án sát nhân. Rachel Pfitzner, 26 tuổi ở Rosemeadow đã bị truy tố về tội sát nhân đứa con trai hai tuổi của mình, Dean Shillingsworth. Cuối tuần qua đã có nguồn tin nói rằng DOCS đã được thông báo về gia đình này. Hôm Thứ Hai, ông Greene nói với đài phát thanh Southern Cross rằng DOCS có nhận được cú điện thoại trên đường dây trợ giúp. Cú điện thoại này đã được thẩm định và một vài hành động đã được thực hiện. Ông nói rằng ông không thể nói rõ hơn là hành động gì đã được thực hiện bởi vì vụ án đang được tòa thụ lý và cuộc điều tra của cảnh sát đang tiếp diễn. Ông nói: “thật đáng tiếc nhưng không có một hệ thống bảo vệ trẻ em nào là hoàn hảo trên thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng để làm tốt nhất những gì có thể được để tiếp tục cải thiện hệ thống bảo vệ trẻ em mà chúng ta đang có tại NSW”.


Thủ lãnh đối lập tiểu bang NSW Barry OFarrell nói rằng nhân viên của DOCS thường thay đổi các sự vụ và điều này có nghĩa là những gia đình bị rơi vào các khoảng trống trong hệ thống. Ông nói với đài Southern Cross rằng, và như chúng ta đã thấy, một khe hở, một vết nứt hoặc một sự sai sót có thể đưa tới thảm kịch. Ông Farrell cũng chỉ trích Thủ hiến Morris Iemma về hợp đồng trách nhiệm làm cha mẹ, nơi mà các cha mẹ được DOCS biết tới đồng ý phải đạt được các tiêu chuẩn để làm cho họ trở nên các bậc cha mẹ có trách nhiệm hơn. Ông nói, trong vòng 7 tháng với nhiều hợp đồng đã sẵn sàng nhưng chỉ có một hợp đồng được thông qua, và điều này đã đi ngược lại với bối cảnh của 240,000 cú điện thoại thông báo cho DOCS.
Ông Green công nhận là mới chỉ có một người tham dự trong chương trình này nhưng nói rằng cần phải mất nhiều thời gian để bố trí một hợp đồng. Ông nói, hiển nhiên, là vì có rất nhiều chi tiết trong đó bởi vì nó phải được chính thức hóa và hợp pháp hóa bởi tòa án và bởi vì nó là một hợp đồng mà gia đình phải ký kết. Bước kế tiếp là em nhỏ sẽ được đem đi và chúng tôi phải bảo đảm chắc chắn là chúng tôi tin tưởng rằng tất cả mọi phía sẽ hoàn thành phạm vi trách nhiệm vụ của mình trong hợp đồng.
Gia đình của em bé bị thảm sát nói rằng hệ thống bảo vệ trẻ em đã thất bại trong việc bảo vệ em khi Chính phủ NSW hứa sẽ hợp tác trong bất cứ cuộc điều tra nào về cách thức hành xử và giải quyết công việc trong vụ này. Mẹ của em, bà Rachel Pfitzner, 26 tuổi ở Rosemeadow đã bị truy tố về tội sát nhân và hiện đang bị tạm giam. Hôm Thứ Hai, người cô của Dean là Rita Wright nói rằng bà rất tức giận vì Bộ Dịch vụ Cộng đồng (DOCS) đã không hành động mặc dù đã được báo cho biết về sự quan ngại của gia đình cho vấn đề an sinh và phúc lợi của em bé nhiều tuần lễ trước khi em chết. Bà Wright nói với đài truyền hình số Mười rằng, lẽ ra lúc đó họ phải làm điều gì đó bởi vì họ có hồ sơ ở đó. Có thể có nhiều, rất nhiều các em nhỏ ở ngoài đang phải chịu đựng khổ sở bởi vì chúng đang kêu gào để được giúp đỡ…. Tôi nghĩ là đã đến lúc DOCS và Chính phủ phải cùng hành động.
Thủ hiến NSW Morris Iemma nói rằng bộ đã chấp hành đúng quy định về thời hạn, thông qua con số hành động tiếp xúc với gia đình của Dean. Ông nói, bây giờ hãy còn quá sớm để nói rằng liệu các nhân viên của DOCS lẽ ra nên làm gì thêm để bảo vệ em hay không. Ông Iemma nói rằng, cảnh sát đang tiến hành điều tra, bây giờ sẽ là tiến trình của tòa án cùng với một cuộc điều tra khác về án mạng và theo luật định, mỗi cái chết của trẻ em….. lên tới hai tuổi sẽ được duyệt xét lại bởi kiểm tra viên chính phủ. DOCS sẽ cộng tác với tất cả các cuộc điều tra này và chúng tôi sẽ chờ đợi kết luận của các cuộc điều tra này. Ông từ chối cho biết là các nhân viên đã tiếp xúc với gia đình em bé bao nhiêu lần, nói rằng ông không muốn gây ảnh hưởng tới công việc của tòa án.
Mẹ của bà Pfitzner, người chỉ muốn được gọi là Beverley đã hoàn toàn suy sụp khi nói về những sự giúp đỡ mà người con gái, được tin là nghiện ma túy của bà cần có. Bà nói với Đài truyền hình số Bảy rằng, con gái tôi cần sự hỗ trợ, nó thật sự, thật sự cần sự hỗ trợ nhưng đã không bao giờ nhận được. Thủ lãnh đối lập Barry OFa rrell nói, cái chết bi thảm của Dean đã làm rõ thêm về sự bất động của Chính phủ trong việc cải tổ DOCS và sự thất bại trong việc thực hiện lời hứa lúc tranh cử là sẽ áp dụng Hợp đồng Trách nhiệm làm Cha mẹ. Hợp đồng này có thể buộc cha mẹ phải tham dự các chương trình hướng dẫn cách thức làm cha mẹ, tham dự các buổi cố vấn, hoặc cai bỏ việc lạm dụng ma túy và rượu. Các cha mẹ vi phạm hợp đồng sẽ có thể sẽ bị bắt con dưới các điều khoản bảo vệ trẻ em nhưng chỉ khi nào hợp đồng này đã được ký kết.
Trong khi đó tại cái ao ở Ambarvale nơi thi thể Dean được tìm thấy, các thành viên của gia đình và cư dân địa phương vẫn tiếp tục đặt hoa và đồ chơi để tưởng niệm. Một người cô khác của Dean, Sharons Williams đã kêu gọi để cuộc tưởng niệm trở thành thường trực. Cô Williams nói với đài truyền hình số Bảy là điều này có ý nghĩa rất lớn cho gia đình để tưởng nhớ tới Dean, tới cá tính của em….. em là một đứa trẻ luôn vui tươi. Bà của Dean, Ann Coffey, người đã nuôi em ở Tamworth nhưng đã cho em về với mẹ nhân dịp nghỉ của trường chỉ còn biết nghĩ tới em bé trai mà bà sẽ chẳng còn bao giờ có thể thấy lại. Bà nói với đài số Mười rằng em là một em bé vui tươi, thường tự chơi một mình ở phía sau nhà trên bộ xích đu và tấm trampoline. Chúng tôi đã đem Dean về đây với Rachel nhân dịp kỳ nghỉ của trường. Rachel nhận con hôm 7 Tháng Mười và không bao giờ mang trả em về lại. Cha của Dean, Paul Shillingsworth, người đang ở trong nhà tù Junee vì một tội phạm khác được chờ đợi sẽ được tạm phóng thích để tham dự tang lễ của Dean.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.