Hôm nay,  

Mỹ: Hạn Hán Trong Năm 2009 Sẽ Nóng Kỷ Lục 100 Năm

15/03/200900:00:00(Xem: 2807)

Mỹ: Hạn Hán Trong Năm 2009 Sẽ Nóng Kỷ Lục 100 Năm
 
Hai tháng đầu năm 2009 là khởi đầu hạn hán lớn nhất trong tất cả các năm mà Hoa Kỳ bắt đầu ghi nhận kỷ lục trải qua hàng 100 năm nay, dẫn đầu hạn hán nghiêm trọng nhất tại Texas, mực nước các hồ dự trữ tụt xuống sâu tại Florida và sự gia tăng nạn cháy rừng khắp nước.
Nhiều nông dân, người chăn nuôi, lính cứu hỏa và những người khác lo ngại rằng việc bắt đầu khô ráo có thể là báo hiệu của một mùa hè ảm đạm mà có thể dẫn đến việc gia tăng nguy cơ cháy rừng và mất mùa.
Nhà chăn nuôi Jim Selman của Gonzales, Texas, đã bán tất cả trừ 30 con trong số từ 300 tới 400 con bò lấy giống bởi vì đồng cỏ của ông đã quá khô để nuôi chúng. Ông nói rằng, "Tôi có thể phải mất 10 năm hay lâu hơn nữa để có lại đồng cỏ mà tôi đã có. Nó hiện đã khô rốc."
Richard Heim, nhà khí tượng tại Trung  Tâm Dữ Liệu Khí Hậu Quốc Gia National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA), nói rằng độ mưa trung bình 2.69 inches trên khắp nước Mỹ trong tháng 1 và 2 là số ít nhất của độ ẩm trong các tháng đó kể từ khi NOAA bắt đầu ghi nhận kỷ lục trong năm 1895.
Cho đến thời điểm này trong năm nay, Trung  Tâm National Interagency Fire Center tại Boise đã ghi nhận 11,814 vụ cháy rừng, số lượng nhiều nhất cho bất cứ thời gian 2 tháng nào trong vòng 1 thập niên và cao hơn 3,700 vụ so với mức trung bình.


Việc nới rộng hạn hán đã làm thiệt hại khu vực Trung Tâm của tiểu bang Texas kể từ năm 2007 và tiểu bang California và Miền Đông Nam trong năm 2006.
Nhà khí tượng tiểu bang John Nielsen-Gammon, nói rằng tại Texas, mùa trồng bông vải, bắp và lúa miến còn tốt, nhưng nhiều nơi khác trong tiểu bang thì quá khô khan để trồng. Ngay dù có mưa 2 inches nước trong vài ngày sắp tới, mùa màng cũng sẽ gặp nguy cơ.
Tại Miền Nam Florida, Hồ Okeechobee chỉ còn 12.54 feet nước, khoảng 2 feet thấp dưới mức trung bình đối với 45 năm qua. Gabe Margasak, phát ngôn viên của Cơ  Quan Quản Trị Nguồn Nước Nam Florida nói rằng sẽ tổ chức cuộc họp cộng đồng bắt đầu hôm Thứ Tư để thảo luận về việc giới hạn nước.
Tại California, Cơ Quan NOAA phúc trình lượng tuyết tồn đọng ở 80% mức bình thường và nhiều nơi trong tiểu bang đang bị hạn hán trầm trọng.
Mùa đông khô rốc có thể làm cho mùa cháy dài hơn trong mùa hè bởi vì cỏ khô nhanh và cây cối sẽ có ít độ ẩm hơn.
Dù tình trạng khắc nghiệt hiện nay, những điều kiện mới nhất làm lu mờ trong việc so sánh hạn hán của thập niên năm 1930, được biết như là Bão Bụi. Vào tháng 7 năm 1930, gần 2/3 toàn nước Mỹ lâm vào cơn hạn hán cực kỳ nặng nề. Ngày nay là 7%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.