Hôm nay,  

Đỗ Nam Hải Bị Công An Chặn, Không Cho Gặp Ngoại Giao Mỹ

22/05/200800:00:00(Xem: 6072)

Tin Sàigòn (20-5-2008) – Đã mấy năm nay, Ks Đỗ Nam Hải luôn luôn bị công an chìm canh gác trước cửa nhà và theo dõi anh sát nút mỗi khi anh đi đâu. Nhiều trường hợp anh đã bị bắt cóc giữa đường, bị ép về một trụ sở công an nào đó để “làm việc”, nhất là vào những thời điểm “nóng” khi có dân oan hay sinh viên biểu tình, hoặc khi anh muốn đi gặp một nhà đấu tranh dân chủ tích cực hoạt động hay một ký giả ngoại quốc nào đó.

Từ tuần trước, bà Katia Bennett, Ủy viên Chính trị của tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sàigòn, đã hẹn gặp Ks Đỗ Nam Hải tại quán cà-phê đối diện với nhà anh phía bên kia đường vào 2g00 chiều ngày 20-5-2008. Vì thế, vào lúc 1g30, anh Hải từ trên lầu đi xuống dưới nhà để chuẩn bị đến chỗ hẹn. Xuống tới nơi, anh thấy trong nhà đã có 2 công an đến từ hồi nào, đó là trung tá Tùng và một công an nữa tên Thuận, cả hai thuộc PA 35, tức phòng bảo vệ chính trị nội bộ và phòng chống gián điệp thuộc công an Sàigòn. Một lát sau lại có thêm hai công an nữa vào nhà. Phía ngoài cửa, anh thấy lố nhố khoảng 5, 6 công an nữa.

Thấy họ, anh Hải nói: “Tôi biết các anh đến đây làm gì rồi, chắc chắn là để ngăn cản cuộc hẹn của tôi với nhân viên tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ. Các anh là những khách không mời mà đến, nên tôi không cần phải tiếp. Dù các anh có ngăn cản, tôi vẫn phải thi hành quyền tự do của tôi vốn đã được hiến pháp quy định. Các anh cứ ngồi lại, còn tôi đi đến chỗ đã hẹn đây! Các anh ngăn cản là các anh vi phạm quyền tự do, chà đạp nhân quyền của người dân”. Nói xong, anh ra khỏi nhà để đi gặp bà Bennett như đã hẹn.

Nhưng vừa ra khỏi nhà thì lập tức từ hai bên đường có hàng chục công an chạy đến ngăn cản anh, không cho anh đi. Lúc ấy bà Bennett đã đến đứng trước cửa quán cà-phê phía bên kia đường với một anh phụ tá đi cùng. Bà đã chứng kiến từ đầu đến cuối sự việc, nghĩa là bắt quả tang cảnh công an CSVN ngăn cản Ks Đỗ Nam Hải đến gặp bà. Họ từng vi phạm và chà đạp nhân quyền cách trắng trợn và công khai như thế. Nhưng hễ ai tố cáo họ, dám nói sự thật về những vi phạm ấy thì sẽ bị tòa án của đảng CSVN kết án là tuyên truyền xuyên tạc, chống phá nhà nước CHXHCNVN. Dường như bà đã đoán trước được sự việc, nên bà đã đến trước giờ hẹn nửa tiếng, nghĩa là đến từ 1g30 và ở lại đó đến 2g15.

Sau khi về đến nhà, bà Bennett đã nhắn tin qua điện thoại cho anh Đỗ Nam Hải rằng bà sẽ báo cáo với tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ về chuyện này để phái đoàn Hoa Kỳ sẽ đặt vấn đề nhân quyền với Việt Nam vào lần gặp cuối tháng 5 năm nay.

Người đưa tin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.