Hôm nay,  

Sự Hợp Nhất Các Ngân Hàng Sẽ Đối Diện Với Rào Cản Luật Pháp

20/05/200800:00:00(Xem: 2606)

PERTH: Giới tiêu thụ vốn đã chật vật để tìm kiếm một nơi cho vay rẻ trong một thị trường cho vay tiền mua nhà vốn đã đắt đỏ có thể sẽ phải đối diện với một sự khan hiếm lựa chọn hơn nữa nếu việc sáp nhập trị giá $64 tỉ đô-la giữa St George và Westpac được tiến hành.

Bộ trưởng Ngân khố Liên bang Wayne Swan nói rằng ông sẽ theo dõi sát bất cứ chi tiết nào xuất phát từ những cuộc thương thảo về việc sáp nhập giữa hai ngân hàng đối địch này vốn có thể trở thành một thực thể ngân hàng lớn nhất nước tính theo giá trị thị trường. Phe Đối lập Liên bang và nghiệp đoàn nói rằng việc sát nhập giữa Westpac, ngân hàng lớn thứ ba tại Úc và St George, ngân hàng lớn thứ năm sẽ dẫn tới sự mất mát công ăn việc làm và việc đóng cửa các chi nhánh. Việc mua bán cổ phần tại cả hai ngân hàng đã khựng lại vào hôm Thứ Hai trong khi các cuộc thương thảo về việc sáp nhập được tiếp diễn. Ông Swan nói trong một bản tường trình ngắn rằng, có một số bước theo luật định cần phải tuân theo trước khi việc sáp nhập có thể được tiến hành. Sẽ không thích hợp để bình luận gì thêm về việc này trong giai đoạn này.

Lời công bố về việc hai ngân hàng này đang thương lượng việc tiếp quản được đưa ra sau khi các dữ kiện mới cho thấy là nhu cầu về việc vay mượn tiền mua nhà đã tụt giảm trong Tháng Ba. Các kinh tế gia nói rằng, mức lãi suất cao nhất trong vòng mười-hai năm nay đã ngăn trở người ta không còn lao vào việc sở hữu nhà với con số hồ sơ vay tiền mua nhà được chấp thuận trong Tháng Ba ở mức thấp nhất kể từ Tháng Tám 2005. Dữ kiện của Nha Thống kê Úc cho thấy rằng con số đơn xin vay tiền mua nhà của những người chủ sẽ ở trong căn nhà mới được chấp thuận trong Tháng Ba tổng cộng là 59,371, giảm xuống 6.1 phần trăm trong thời điểm từ Tháng Hai. Điều này theo sau một sự tái xét 6.8 phần trăm tụt giảm trong Tháng Hai. Tuy nhiên những nơi cho vay tiền không phải là ngân hàng đang cảm thấy sự o ép từ việc giảm sút trong nhu cầu vay tiền mua nhà này nhiều hơn là những ngân hàng cho vay cá nhân. Con số đơn xin vay tiền mua nhà được chấp thuận qua các tổ chức tài chính không phải là ngân hàng đã tụt giảm 13 phần trăm trong Tháng Ba, sau một mức 6.9 phần trăm sụt giảm trong Tháng Hai, trong khi đó dữ kiện của các hiệp hội xây dựng nhà cửa (building societies) còn tệ hại hơn, đã bị giảm xuống 17.6% trong Tháng Ba.

Số nợ vay mua nhà qua các ngân hàng cho vay tư nhân đã giảm 4.7 phần trăm trong tháng này. Chủ nhân của Aussie Home Loans, John Symond nói rằng sự cạnh tranh trong khu vực ngân hàng đã bị giảm trong chín tháng vừa qua bởi vì sự khó khăn của các cơ quan tài chính nhỏ trong việc bảo đảm các khoản vay mượn trong quá trình khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Aussie Home Loans với ngân hàng Macquarie Bank đã đi tiên phong trong thị trường bảo đảm tín dụng của Úc trong năm 1994 và đưa tới một sự cạnh tranh lớn hơn giữa các ngân hàng truyền thống với những nhà cho vay mua nhà không phải là ngân hàng. Ông Symond nói với đài phát thanh Fairfax Radio rằng, điều mà người ta phải nhớ là mức lãi suất của tiền vay mua nhà đã được kéo xuống ba phần trăm, tất cả những sự cạnh tranh này đã đến từ phía bên ngoài khu vực ngân hàng. Ông hy vọng là thị trường tín dụng sẽ trở lại bình thường trong 12 tháng tới nhưng trong lúc này thì các ngân hàng cho vay cá nhân lớn đã có một “lợi thế rất lớn”.

Sự sáp nhập có nghĩa là sự thất thoát công ăn việc làm. Phát ngôn nhân đối lập về ngân khố Malcolm Turnbull đã cảnh báo rằng sự sáp nhập của các ngân hàng lớn sẽ đưa tới sự mất mát công ăn việc làm. Ông Turnbull nói với Đài phát thanh Macquarie rằng, Giám đốc Điều hành của Westpac, Gail Kelly đã nói rằng họ sẽ không đóng cửa bất cứ chi nhánh của St George nào và người ra sẽ tỏ ra thận trọng về việc này. Nếu họ có thể sáp nhập hai doanh nghiệp thì họ cũng có thể cắt giảm các phí tổn, vốn đương nhiên có nghĩa là công ăn việc làm. Tuy nhiên ông nói rằng, bất cứ sự sáp nhập nào giữa bốn ngân hàng lớn là Westpac, NAB, Commonwealth và ANZ thì có lẽ khó xảy ra. Ông nói: “tôi hồ nghi là Chính phủ này hơn là Chính phủ trước sẽ cho phép một sự sáp nhập giữa bất cứ các ngân hàng nào trong số bốn ngân hàng lớn được xảy ra.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.