Hôm nay,  

“Bom Nổ Chậm Béo Phì” - Đã Nổ Rồi

20/05/200800:00:00(Xem: 3607)

SYDNEY: Một chuyên gia y tế nói rằng “trái bom nổ chậm” về sự béo phì tại Úc đã nổ rồi, với hơn một nửa số dân Úc bị mập quá mức. Hôm Thứ Hai vừa qua, Giáo sư Katherine Samaras đã nói trong một cuộc điều tra của ủy ban y tế quốc hội liên bang rằng, chẳng có quả bom nổ chậm nào cả. Quả bom này “đã nổ rồi”. Là một chuyên gia về chứng béo phì tại bệnh viện St Vincent ở Sydney, Giáo sư Samaras đã nói rằng 60 phần trăm người Úc đã bị quá cân hoặc béo phì. Chứng béo phì là một “nguyên nhân ngầm” của nhiều chứng bệnh cá nhân được chữa trị tại những bệnh viện công, bao gồm cả “đa số những trường hợp ung thư vú không phải do di truyền”, những chứng bệnh về tim, tiểu đường và các biến chứng trong khi sinh. Tuy thế các bệnh viện chỉ chữa trị cho bệnh nhân về các triệu chứng của căn bệnh chứ không chữa trị những lý do ngầm, do đó phí tổn thực sự của chứng béo phì phần lớn còn được ẩn dấu. Giáo sư Samaras nói rằng 75 phần trăm các bệnh nhân được thay thế xương chậu (hip replacement) tại bệnh viện là những người bị béo phì hoặc quá cân, là 80 phần trăm của số bệnh nhân bệnh tiểu đường của bà, bao gồm cả một người mới 30 tuổi cân nặng tới 197 kg. Bà nói, chỉ riêng ông này đã gây tốn phí tới $12,000 đô-la mỗi năm cho insulin.

Những thí dụ khác về các phí tổn ẩn dấu bao gồm trong số những phụ nữ bị béo phì hoặc quá cân phải nằm lại bệnh viện lâu hơn trung bình là năm ngày sau khi sinh, tỉ lệ sinh mổ cao hơn trong số những phụ nữ bị quá cân và việc phải nằm viện lâu hơn trong số các bệnh nhân quá cân bị đau tim.

Bác sĩ thâm niên chuyên khoa ẩm thực tại bệnh viện Royal North Shore Vanessa Brenninger nói rằng các bệnh viện cần thêm tiền để chữa trị cho các bệnh nhân bị béo phì. Bà nói, sự béo phì đã tạo ra một gánh nặng lớn lên hệ thống này. Bệnh viện của bà đã chi ra $57,000 đô-la  trong Tháng Hai năm nay về phí tổn chữa trị tập trung (intensive care) chỉ riêng cho một bệnh nhân bị béo phì, một người 54 tuổi nặng tới 254 kg. Bà Brenninger nói rằng, ông này không thể ngồi, đứng hay tự đi được và cần phải cho thở dưỡng khí. Ông cần tới tám nhân viên của bệnh viện để di chuyển.

Giáo sư Samaras nói rằng sự béo phì không chỉ hạn chế trong một nhóm kinh tế-xã hội hoặc chủng tộc nào riêng biệt nào cả, với những thẩm phán và giám đốc điều hành nằm trong số các bệnh nhân của bà. Bà nói, tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều trở thành béo phì. Một số người có tính di truyền dễ bị béo phì. Điều này rất dễ đoán trước. Chúng tôi không cần những cuộc thử nghiệm chuyên biệt về di truyền. Chúng tôi chỉ cần nhìn vào cha mẹ và ông bà của một người. Với tỉ lệ béo phì ở Úc đã ở mức khá cao và đang gia tăng, cuộc điều tra của quốc hội sẽ nhắm vào việc xem xét sự phân nhánh lâu dài trên phương diện sức khỏe sẽ ra sao đối với “vòng số hai” ngày càng tăng trưởng của dân Úc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.