Hôm nay,  

Lạc Quan/bi Quan Về Vn?

03/05/201000:00:00(Xem: 5462)

Lạc Quan/Bi Quan Về VN"

Vi Anh
Nhơn  thời gian 30-4 chấm dứt Chiến Tranh Việt Nam (VN) đối với người Mỹ, hãng tin Associated Press (AP) của Mỹ cộng tác với Viện thăm dò GfK mở một cuộc thăm dò xem coi người dân nghĩ gì về tương lai của VN. Kết quả cuộc thăm dò này, một cuộc thăm dò mà AP cho là một cuộc nghiên cứu cặn kẽ nhất về thái độ của người Việt Nam: đại đa số người dân Việt lạc quan về tương lai VN và lo ngại về quân sự của Trung Quốc. Thái độ lạc quan này khác với kết quả của nhiều cuộc thăm dò ở Mỹ, cho rằng VN đang đi sai đường. Chệch hướng.
Thăm dò của AP và GfK thực hiện ở VN, trên 1600 người trên 18 tuổi, từ 23 tháng 2 đến 25 tháng 3 năm 2010, qua phỏng vấn giáp mặt bằng tiếng Việt. 85% người được hỏi trả lời kinh tế hiện nay phát triển mạnh hơn so với 5 năm trước đây. 87% nói 5 năm tới sẽ tốt hơn nữa. 81% cho đất nước đang đi đúng hướng.
75% cho biết hố sâu ngăn cách nghèo giàu có thể chấp nhận được, đó là điểu kiện thúc đẩy làm việc  chăm chỉ hơn. Cũng một tỷ lệ tương tự nói cạnh tranh là tốt, nó khuyến khích kinh doanh và sáng tạo. Những người trẻ là những người  mạnh mẽ ủng hộ tự do kinh doanh. 65% những người trả lời phỏng vấn muốn có thêm những doanh nghiệp do tư nhân làm chủ, trong khi chỉ có 25% nói rằng nên có thêm các công ty quốc doanh.
56% người dân Việt Nam nói rằng cuộc chiến tranh Việt Nam không ảnh hưởng trực tiếp tới họ, và điều này có thể phản ánh tình trạng là hơn 65% người dân Việt Nam hiện nay là những người chào đời sau khi cuộc chiến chấm dứt.
Đối chiếu với quá khứ, AP ghi nhận sau 30-4-75, kinh tế tập trung, bị cấm vận, cả nước thiếu thốn. Năm 1993,  58% dân số nghèo đói. Nhưng hai thập niên  trở lại đây từ ngày chế độ mở cửa kinh tế, tình hình thay đổi. Kinh tế tăng trưởng  hơn 7% hàng năm trong suốt một thập niên qua, tỷ lệ người nghèo đói giảm xuống chỉ còn 11% vào năm rồi. Lợi tức đồng niên tính trên đầu ngưới từ 400 đô la năm 2000 lên 1.000 đô la hiện nay. Tại các thánh phố lớn, nhứt là Saigon cũ và Hà nội, lợi tức này cao hơn.
Về tiềm năng quân sự ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc, 33% cho đó là một điều không tốt, 12% cho đó là một điều hay. Hơn 50% còn lại hoặc không cho biết ý kiến dứt khoát, hoặc là trả lời ‘’không biết’’. Còn vể tiềm năng kinh tế của TQ, 27% cho đó là một điều hay, 21% xem đấy là một cái dở. Hơn 50% còn lại không cho ý kiến dứt khoát.


Về những người lãnh đạo siêu cường, 35% ủng hộ TT Mỹ Barack Obama, 34% ủng hộ Thủ Tướng Nga Vladimir Putin,  và 23% ủng hộ chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
So sánh ở Mỹ, thái độ lạc quan người dân Việt trong nước qua thăm dò tương phản với cái nhìn khá bi quan của người trong những cuộc thăm dò ở Mỹ liên quan đến tình hình VN. Nhiều người ở Mỹ nghĩ rằng VN đang đi sai đường. Có nhiểu vấn đề không nhỏ  đang xảy ra ở VN.  Lạm phát, vật giá gia tăng, thất nghiệp cao, thiếu việc làm, ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội. 73% lo ngại nạn ô nhiễm môi sinh, 68% lo ngại nạn thiếu công ăn việc làm, và 60% lo ngại nạn tội phạm.
Cuộc thăm dò không thấy nói có bao nhiêu người ở thành thị, nông thôn, nam nữ. Cũng không nói tỷ lệ xác suất là bao nhiêu phẩn trăm, thường là cộng và trừ 3%. Chỉ nói phỏng vấn giáp mặt bằng tiếng Việt, mà không nói có chọn địa bàn tiêu biểu của ba miền VN theo dân số hay không.
Cuộc thăm dò của AP và GfK né tránh lãnh vực chánh trị, không đá động gì đến Đảng CSVN đang cầm quyền. Nhưng có hỏi dân có quan tâm đến chánh trị không. 39% người được hỏi nói có chú ý và 61% nói  không quan tâm.
Đảng CSVN, là một đảng nắm tòan quyền, đảng quyền, quân quyền, công quyền của nhà cầm quyền thực chất và thực tế không có phân quyền tam lập, hành pháp, lập pháp, tư pháp, mà Đảng đứng trên hết, theo thể chế độc tài đảng trị tòan diện. Do đó thăm dò thiếu đi một phần tối trọng yếu là chánh trị. Theo quan niệm Tây Phương kinh tế chánh trị như môi với răng. Theo CS chánh trị là “chủ đạo”. Nhưng cũng phải thông cảm, nếu AP không né, thì chắc chắn CS Hà nội sẽ không cho làm hay phá không làm được. Dù là thăm dò giáp mặt, cũng không bảo đảm là không có lời rỉ tai trước của hệ thống công an khu vực, tổ trường dân phố. Đó là chưa nói nỗi lo ngại của người được hỏi sau khi trả lời, nên thường phải trả lời theo lề phải mà Đảng đã vạch ra. Xứ CS là vậy.
Cái lề phải mà CS Hà nội lúc nào cũng coi là sự thành công của mình, đó là kinh tế phát triển dù thực chất kinh tế VN chỉ tăng gia, chớ không phát triển vì không thăng tiến cần lao đồng tiến xã hội. Nên hầu hết người trả lời ai cũng khen. Không thấy ai nói công nhân bị dìm “giá lương tiền”, nông dân có làm mà không có ăn, dân oan bị qui hoạch cướp đất cướp nhà, trong Đảng Nhà Nước thờøi chuyển sang kinh tế thị trường giốùng như thời tư bản hoang dã ở Âu châu...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.