Hôm nay,  

Tin Nước Úc

04/04/201000:00:00(Xem: 3037)

Tin nước Úc

NSW: CHIẾN DỊCH CHỤP HÌNH TỐC ĐỘ

SYDNEY: Tiền phạt lái xe vượt tốc độ sẽ được gia tăng 5% và những máy chụp hình lưu động sẽ được áp dụng trên toàn tiểu bang NSW từ tháng 7/10 tới đây trong nỗ lực của chính phủ nhằm cắt giảm số tử vong vì tai nạn xe cộ.
Thêm vào đó, những người lái xe đã bị mất 6 điểm trở lên sẽ trở thành mục tiêu đặc biệt với những tin liệu về an toàn xe cộ trên đường phố trong một chiến dịch chống những kẻ thường xuyên tái phạm.
Tất cả những phương thức trên là một phần của chương trình an toàn trên đường phố sau khi con số tử vong vì tai nạn xe cộ ở NSW đã lên đến 104 chỉ trong vài tháng đầu của năm 2010.
Gần như phân nửa tất cả những tai nạn xe cộ đều phát nguồn từ việc chạy xe quá tốc độ, cao hơn cả con số những vụ đụng xe có liên quan đến rượu bia. Chính phủ muốn biến việc chạy xe quá tốc độ thành một việc bị xã hội chê bai, khinh bỉ tương tự như việc lái xe khi say xỉn vậy.
Những máy chụp hình lưu động sử dụng phim “ướt” đã dần dần bị đào thải từ năm 2005 và hiện nay chỉ có NSW là tiểu bang duy nhất không sử dụng máy chụp hình lưu động mà thôi. Tuy nhiên, từ 19/7/2010, 6 xe thùng có gắn huy hiệu cảnh sát sẽ bắt đầu hoạt động trên đường phố và từ đó, mỗi tháng sẽ chạy tổng cộng là 12.000 giờ trên đường phố.
Người lái xe sẽ được thông báo trước về những khu vực bị nhắm vào nhưng họ sẽ không được cho biết về thời gian mà những chiếc xe thùng sẽ hiện diện tại các khu vực ấy. Và đồng thời, trong suốt một tháng kể từ ngày 19/7 thì những người vi phạm bị các đơn vị chụp hình lưu động này bắt được sẽ chỉ nhận được lời cảnh cáo thay vì bị phạt vạ.
Những phần khác của chương trình an toàn đường phố bao gồm: kỹ năng chụp xe vượt tốc độ của các máy chụp hình bằng kỹ thuật số tại các ngã tư đèn xanh đèn đỏ sẽ được bật lên; tiến hành một cuộc thanh tra an toàn trên những đại lộ của tiểu bang, bao gồm Great Western, Mid-Western & Mitchell với những cuộc thanh tra khác đang được chuẩn bị cho các đại lộ Oxley, Sturt và New England; chương trình nâng cấp trị giá $50 triệu tại những khu vực thường xảy ra tai nạn, bao gồm việc gài đặt đường phân ranh bằng thiếc (corrugated lane lines), rào cản bằng giây thép và lề rộng hơn ở những nơi mà xe thường bị đâm đầu vào nhau hoặc bị ép văng xuống ven đường; chương trình nâng cấp đường lộ cấp hội đồng thánh phố trị giá $45 triệu; một chương trình giáo dục về an toàn trị giá $10 triệu và chương trình làm rào chắn bảo vệ người đi bộ tại những nơi thường xảy ra tai nạn liên quan đến khách bộ hành. 
TÀI XẾ ẤN ĐỘ BỊ TRUY TỐ TỘI ĐÃ GIAM CẦM NỮ HÀNH KHÁCH

GOLDCOAST: Sự căng thẳng mang tính chủng tộc đã đến cao độ và sắp bùng nổ ở Gold Coast sau khi một tài xế taxi bị truy tố với tội bắt cóc 5 nữ hành khách vì họ cãi nhau với anh ta về tiền xe. Nhiều tài xế taxi bày tỏ sự giận dữ và đe dọa sẽ đình công vì cho rằng bạn đồng nghiệp của họ đã bị bức hiếp một cách bất công.
Người tài xế 24 tuổi mà danh tánh không được tiết lộ đã rước 5 thiếu nữ từ Southport và chở họ đến Surfers Paradise. Một nữ phát ngôn nhân cảnh sát cho biết: “Khi họ đến nơi thì người tài xế yêu cầu trả tiền nhưng những người hành khách này tranh cãi với anh ta về số tiền ấy. Họ cáo buộc rằng anh ta sau đó khóa cửa xe lại rồi chở những người hành khách này chạy tùm lum khắp nơi ở Surfers Paradise”.
Một trong 5 thiếu nữ này sau đó dùng điện thoại lưu đồng để gọi cảnh sát. Người tài xế này đã bị hãng taxi Gold Coast Cabs tạm đình chỉ công việc và sẽ phải hầu tòa vào 7/4 tới đây.
Những người bạn đồng nghiệp, đồng chủng của anh ta cho rằng anh là nạn nhân của sự kỳ thị chủng tộc từ hành khách của anh ta, từ cảnh sát và từ công ty taxi. Anh Guwinder Singh, một trong những tài xế này tuyên bố: “Cảnh sát lẽ ra không nên truy tố người tài xế ấy. Rất khó lòng để khóa cửa nhốt bất kỳ một ai trong xe taxi cả và vì thế, tôi không hiểu tại sao anh ta lại bị truy tố với tội bắt cóc được. Tài xế gốc Ấn Độ luôn luôn bị hành khách chửi mắng, sỉ nhục. Mặc dù da của chúng tôi có thể là mầu nâu nhưng chúng tôi vẫn là con người mà”.
Tổng giám đốc công ty Gold Coast Cabs, ông Martin O’Riordan, thừa nhận rằng các tài xế taxi của ông có phần nôn nao bất ổn. Ông nói: “Họ không biết những tội danh ấy được đưa ra trên căn bản gì. Các tài xế Ấn độ tin rằng cảnh sát không lắng nghe họ một cách thật lòng như đối với những người khác chỉ vì chủng tộc của họ mà thôi”.
Ông cũng nói thêm: “Chúng tôi đã giải thích cho họ biết rằng chính sách của công ty là bất kỳ một tài xế nào bị truy tố với tội hình sự cũng phải bị tạm thời đình chỉ công việc, và chính sách này được áp dụng cho tất cả mọi tài xế, người địa phương cũng như người ngoại quốc”.

CẬU BÉ 8 TUỔI LÀM VỤ KIỆN LỊCH SỬ

CANBERRA: Cậu bé 8 tuổi Jackson Geerdink sẽ tạo nên tiền lệ lịch sử về luật pháp ở Úc trong cuộc chiến đấu đòi công lý của cậu về chuyện mà gia đình cậu cáo buộc là một chuỗi những lầm lỗi y khoa tai hại mà cậu phải trải qua trong khi còn là một đứa trẻ sơ sanh.
Và võ khí mạnh mẽ nhất của cậu bé cư dân Yarralumley này trong cuộc chiến với giới thẩm quyền y tế ở ACT có thể là cậu em trai song sinh và đồng thời là bạn thân nhất của cậu.
Jackson được cho là đã bị hoại não (brain damage) vào năm 2002 khi cậu mới lên 7 tháng sau một chuỗi những sơ sót của Dịch Vụ Xe Cứu Thương ACT và của Bệnh Viện Canberra.
Giờ đây thì luật sư và các bác sĩ của cậu tin rằng qua việc so sánh sự phát triền của cậu với sự phát triển của người em song sinh đồng-noãn (monozygotic) của cậu là Jakob thì họ có thể thẩm định một cách thật chính xác về trị giá của một cuộc sống “bình thường” của cậu.
Hiện Jackson đang kiện Dịch Vụ Xe Cứu Thương ACT và chính phủ ACT, vốn có trách nhiệm điều hành bệnh viện Canberra, tại tòa Thượng Thẩm ACT để đòi tiền chi phí điều trị phục hồi cùng với tiền bồi thường cho cuộc sống mà lẽ ra cậu sẽ có được nếu không có những vụ việc xảy ra ngày 15/3/2002.
Gia đình cậu tuyên bố rằng vào ngày ấy thì các nhân viên xe cứu thương đã không chẩn đoán được bệnh tình nguy cập đến tánh mạng của  cậu bé khi họ được gọi đến tư gia của cậu ở Tuggeranong và vì sự sơ sót này đã khiến cho việc trị liệu bị trễ nải nhiều giờ quý báu. Kế đến thì bệnh viện lại sai lầm khi sử dụng sai thuốc  cho cậu.
Cả hai bị đơn đều chưa đệ nộp lời bào chữa với tòa.
Tám năm sau đó, cả hai anh em Jackson và Jakob vẫn sống mạnh khỏe và hạnh phúc với gia đình của họ ở Yarralumla. Thế nhưng, giữa sự phát triển thể chất và trí tuệ của hai anh em đã có nhiều khoảng cách.  Trạng sư của gia đình Jackson cho biết bác sĩ của cậu dự định sẽ kiểm soát, theo dõi sự phát triển của cả hai anh em và so sánh  mức độ mà Jakob có thể đạt được với người anh bất hạnh của cậu để từ đó có thể thẩm định được mức độ thiệt hại cần phải được bồi thường.

TỶ PHÚ CẤM THỢ ĂN THỊT!

PERTH: Nghiệp đoàn xây cất Tây Úc đã mạnh mẽ chỉ trích lệnh cấm nhân công xây cất biệt thự đồ sộ trị giá 70 triệu, không cho phép họ được ăn bánh mì săng-uých có thịt heo nguội (ham sandwich) cũng như bánh thịt meatpie tại công trường xây cất này.
Tỷ phú gốc Ấn độ Pankaj Oswal và vợ là Radhika đã nói với nhân công và thợ thuyền làm việc tại cái bất động sản này rằng không được ăn bất kỳ một món ăn nào có thịt tại đấy cả.
Tưởng cũng nên nhắc lại, một khi hoàn tất thì cái cơ ngơi có tên Taj-on-Swan (Taj bên dòng sông Swan, một cách ví von với kỳ quan Taj Mahal của Ấn) sẽ là tư gia lớn nhất nước Úc trên lô đất đắt giá nhất nước Úc. Cơ ngơi này tọa lạc tại vùng sang trọng đặc biệt dành riêng cho giới giầu nứt đố đổ vách là Peppermint Grove ở Perth.
Phó tổng bí thư chi nhánh Tây Úc của công đoàn xây cất CFMEU (Construction, Forestry, Mining & Energy Union), ông Joe McDonald cho rằng lệnh cấm này “hoàn toàn sai”.  Ông nói: “Bà ta vẫn muốn họ xây cất cái dinh thự 70 triệu Úc Kim của bà ta, thế nhưng bà ta lại ra lệnh chỉ định cho họ biết họ được quyền ăn cái gì.. đấy là một sự sai quấy. Tôi tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của mọi người, nhưng tôi hoàn toàn không đồng ý với chuyện bất kỳ một ai áp đặt tôn giáo của mình lên người khác. Chuyện áp đặt như thế đã gây nên nhiều chiến tranh và tàn phá trên thế giới này hơn bất kỳ một điều gì khác. Nếu người ta làm việc và người ta muốn ăn một miếng săng-uých thịt heo hoặc một cặp bánh mì thịt rán và trứng (bacon & egg) thì người ta phải được quyền ăn nó”.
Công nhân làm việc tại công trình xây cất này cho biết cả công trường chỉ có một cái chòi nhỏ ở tận dưới đáy công trường là nơi mà họ được cho phép ăn thịt mà thôi.
Một nguồn tin thân cận của vợ chồng tỷ phú Oswals cho biết một số công nhân vẫn tiếp tục ăn thịt ngay tại công trường “cho bõ ghét”.
Hai vợ chồng ông Oswal hiện đang công du Nữu Ước để khai trương cho chuỗi tiệm ăn nhanh thuần túy chay lạt tên Otarian của bà Radhika. Ông biện hộ: “Đấy là nhà của chúng tôi”.
Tưởng cũng nên nhắc lại, trước đây bà Oswal đã từng lên tiếng chỉ trích kỹ nghệ làm thịt là họ đang “cưỡng hiếp địa cầu”. Bà nói: “Ăn thịt là việc tạo một nghiệp chướng và đồng thời người ta cũng tạo nên một cái vòng luẩn quẩn oan nghiệt. Nó tiêu hủy chúng ta vể mặt môi sinh, về mặt kinh tế và về xã hội. Tôi đổ tiền vào chuyện mà tôi luôn bênh vực, dám nói, dám làm. Tôi luôn luôn là một người trường trai nên tôi có nhiều cảm tính thật mạnh mẽ về chuyện này. Trước tiên vì những lý do tôn giáo, nhưng sau đó vì tôi nhận thức được những công ích lớn lao liên quan đến chuyện ấy”.
Tòa biệt thự, vốn được dự định sẽ hoàn tất vào khoảng cuối năm 2011, sẽ có một phòng tập thể dục cùng cỡ với một căn nhà trung bình ở Perth, một thẩm mỹ viện, một đài quan sát thiên văn, chỗ đậu cho 17 chiếc xe và một cái hồ bơi lớn gấp 10 lần cái sân sau cỡ trung bình ở Perth.

BẮT HUYNH TRUỞNG HƯỚNG ĐẠO

PERTH: Một tay cựu huyn h trưởng hướng đạo Pinjarra, vốn hiện đang có nguy cơ bị tù chung thân ở Hoa Kỳ vì cưỡng dâm trẻ em 6 tuổi tại một trại hè, đã bị truy tố với tội cưỡng dâm 4 bé trai ở Tây Úc.
Cảnh sát Tây Úc đã đưa trát truy bắt gã đàn ông tồi bại tên Scott Ashley James Zirus này.
Được biết Zirus đã từng tổ chức những buổi hát quanh lửa trại (fireside sing-alongs)với các em hướng đạo Ấu Sinh (Joey Scouts) ở Pinjarra trước khi tham dự chương trình trao đổi quốc tế vốn đưa y đến trại thiếu niên ở Kerr County, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ.
Y hiện đang bị giam giữ ở một nhà giam miền Nam Texas vì bị cáo buộc đã cưỡng dâm 3 bé trai tuổi mới lên 6 hoặc 7 tại trại hè Camp Stewart trong năm ngoái. Y bị nhà chức trách Hoa Kỳ truy tố với các tội danh liên tục cưỡng dâm một đứa bé, có hành vi đồi bại với một đứa bé, cưỡng dâm trầm trọng và sở hữu hình ảnh ấu dâm. Y có nguy cơ sẽ bị tống giam 90 năm.
Theo lời của cảnh sát Texas tuyên bố với phóng viên của PerthNow thì họ đã phát giác được thêm hai nạn nhân khác ở Hoa Kỳ cùng một số nạn nhân ở Úc. Sauk hi ZSirus bị truy tố ở Hoa Kỳ thì đội đặc nhiệm chống bạo hành trẻ em của cảnh sát Tây Úc (Child Abuse Squad) và bộ Bảo Vệ Thiếu Nhi (Department of Child Protection) bắt đầu điều tra về hoạt động của y ở Tây Úc.
Trước đây, Zirus là chủ của một công ty cắm trại ở Tây Úc với danh xưng Grassroots Ventures.
Cảnh sát Tây Úc truy tố Zirus với 8 tội danh đã có hành động đồi bại với trẻ em dưới 13 tuổi, khuyến khích dẫn dụ một đứa trẻ có hành vi đồi bại và việc thâu phim đồi bại của một đứa bé.

ĐẢNG LNP BỊ CHỈ TRÍCH VÌ CHỌN ỨNG CỬ VIÊN THIẾU NIÊN

BRISBANE: Một nhà phân tích chính trị ở Queensland vừa lên tiếng cho rằng đảng Tự Do Quốc Gia (LNP- Liberal National Party) đã tự làm thiệt hại sự khả tín của họ qua việc tuyển chọn một thiếu niên làm ứng viên tranh cử tại một đơn vị liên bang bấp bênh.
Sau khi chính thức được đảng LNP tuyển nhận trong cuối tuần qua thì cậu Wyatt Roy, 19 tuổi, sẽ tranh cử tại đơn vị Longman, phía Bắc Brisbane trong kỳ tổng tuyển cử liên bang sắp tới đây.  Cậu đã xin tạm đình hoãn khóa cử nhân chính trị học tại đại học để có thể nhảy vào chính trường. Cậu nói: “Một khi người ta quen biết tôi và một khi người ta thấy rằng tôi thực sự làm công việc của tôi- đó là việc tranh đấu cho người dân địa phương, lắng nghe và làm những chuyện mà đối thủ của tôi bên phe Lao động không làm- thì người ta sẽ có phán xét tôi dựa vào hành động của tôi. Đây là một kinh nghiệm quả thật khiến cho tôi cảm thấy thật thấp bé (humbling experience).. tôi vừa được toàn thể đảng LNP bảo tôi hãy làm chuyện ấy”.
Thế nhưng giáo sư về chính sách công cộng tại đại học Australian Catholic University, ông Scott Prasser, cho rằng cử tri cần có được một ứng viên với nhiều kinh nghiệm sống, kinh nghiệm làm việc và kinh nghiệm chuyên môn hơn thế. Ông nói: “Cậu ta có sự thích thú về chính trị, và đấy là một điều thật tốt- chúng ta cần có thêm nhiều người trẻ thích thú vào chính trị. Thế nhưng, vấn đề mà tôi muốn đặt ra ở đây, đặc biệt với đảng LNP, là nếu họ thực sự muốn được lắng nghe một cách nghiêm túc tại tiểu bang này, nếu họ muốn là một chính phủ chực chờ được chấp chánh, thì họ phải chấn chỉnh cách hoạt động của họ. Nếu đây là người giỏi giang nhất mà đảng LNP có thể đưa ra tranh cử thì tôi nghĩ rằng có nhiều vấn đề đáng quan ngại về cách tuyển lựa của họ.  Nếu đó là đảng Lao động thì đảng này đã bảo đảm rằng người được chọn phải là người phù hợp nhất”.


Tưởng cũng nên nhắc lại cựu tổng trưởng thời John Howard là Mal Brough nắm giữ đơn vị này trước kỳ tổng tuyển cử năm 2007 nhưng đã đánh mất nó sau khi có sự tái phân phối vòng đai của đơn vị. Và trong kỳ tổng tuyển cử ấy thì phe liên đảng thua mất 9 ghế.
Tuy nhiên, giám đốc Mạng Lưới Thanh Niên Sự Vụ Queensland (Youth Affairs Network of Queensland) ông Siyavash Doostkhah cho biết cậu Roy có thể trở thành một lãnh tụ trong tương lai và cần được cho một cơ hội công bình. Ông nói: “Người ta không thể gạt bỏ kẻ khác qua một bên và cậu trai trẻ này trong 5 năm, 10 năm nữa, có ai biết được, có thể trở thành thủ tướng của chúng ta. Nếu vào thời mà ông Wayne Goss làm thủ hiến tiểu bang này và ông Kevin Rudd là kẻ điều hành các công chức của ông ta, và chúng ta hỏi ông Goss lúc ấy rằng liệu Kevin Rudd có thể trở thành thủ tướng hay không thì ông ta sẽ cười sặc sụa mất. Cậu ta cần được có một cơ hội trước khi người ta phán xét cậu ta. Người ta cần gặp cậu ấy, và lắng nghe rồi sau đó đi đến quyết định, chứ không phải vì tuổi tác, hãy lắng nghe thông điệp của cậu ta. Chúng ta có chính khách già khằn nhưng lại hoàn toàn bất lực trong việc lắng nghe hoặc đại diện cử tri của họ”.
Dân biểu đơn vị Longman của chính phủ Lao động, ông Jon Sullivan cho biết ông lúc nào cũng xem trọng bất kỳ một đối thủ nào, nhưng ông vẫn nêu lên sự nghi ngờ về kinh nghiệm của cậu Roy. Ông nói: “Tổng thống Reagan từng nói một câu thật tuyệt vời.. “Tôi sẽ không bình phẩm gì về sự thiếu sót kinh nghiệm của đối thủ của tôi”. Tôi cũng thế.”

NGƯỜI HOA LỤC CẠNH TRANH LÀM TĂNG GIÁ NHÀ ÚC

CANBERRA: Theo một nhóm chuyên gia địa ốc thì những người ngoại quốc từ Á Châu mua nhà ở Úc đã làm phừng cháy thị trường địa ốc địa phương, với con số nhà bán được ở các thành phố chính gia tăng gấp đôi trong vòng 12 tháng qua.
Ông Brian White, chủ tịch của công ty địa ốc Ray White cho biết việc nhà cầm quyền Trung Cộng đưa ra nhiều biện pháp nhằm kềm chế sự lạm phát của thị trường địa ốc Hoa Lục đã khiến cho cả một làn sóng vốn đầu tư từ Hoa Lục chuyển ra các nước khác.
Thống đốc Ngân Hàng Trữ Kim, ông Glenn Stevens cũng cho rằng việc những người ngoại quốc mua bất động sản ở Úc là một nhân tố khiến cho giá nhà luôn tăng cao. Ông cho biết Ngân Hàng hiện đang quan sát để xem quyết định của chính phủ liên bang hồi tháng 3/09 nhằm nới rộng việc cho phép người ngoại quốc được quyền sở hữu bất động sản có tầm ảnh hưởng như thế nào đối với giá cả địa ốc ở Úc. Ông tuyên bố rằng vai trò của những người ngoại quốc mua bất động sản “là một điều quan trọng và là điều mà chúng tôi lưu tâm chú ý đến”.
Theo các tờ nhật báo hàng đầu ở Úc, chẳng hạn như The Age và The Australian thì hiện đang có một xu hướng trong thị trường địa ốc là việc người đầu tư từ ngoại quốc mua bất động sản ở những thành phố lớn như Sydney và Melbourne để làm của cũng như để làm đầu cầu cho hy vọng di dân sang Úc của họ.  Tưởng cũng nên nhắc lại, trong năm ngoái, tổng trưởng kinh tế Wayne Swan nới lỏng điều kiện để cho phép những người có chiếu khán tạm trú (temporary visa), chẳng hạn như những người có thương nghiệp và sinh viên ngoại quốc, có thể mua nhà để ở, mua đất để cất nhà hoặc mua nhà mới cất để đầu tư.
Công ty địa ốc Marshall White ở Melbourne cho biết dân mua nhà từ Hoa Lục và Hương Cảng đã kích hoạt cho thị trường bất động sản sang trọng (prestige property market) trong năm ngoái và hiện vẫn còn nắm 1/3 tổng số bán của thị trường này.
Trong khi đó, ở đầu trên của thị trường địa ốc Sydney thì một người Hoa Lục là một trong ba người tranh nhau mua một căn nhà trị giá 30 triệu Úc Kim. Hai người kia là Hoa Kỳ và Úc.
Giá các căn nhà sang trọng ở Sydney, đặc biệt là những căn có giá trên 4 triệu Úc Kim đã tăng hơn 10% và chính những người ngoại quốc mua nhà đã thổi gió cho ngọn lửa giá cả này bùng cháy cao hơn nữa.
Thị trường nhà cửa để ở (residential markets) tại các thành phố lớn của Úc cũng tăng vọt vì cái khuynh hướng ngày càng gia tăng của việc phụ huynh ở ngoại quốc mua chúng cư, nhiều căn trị giá hơn 2 triệu Úc Kim, cho con cái ở trong lúc chúng du học tại Úc.
Ông Ewan Morton, tổng giám đốc của công ty địa ốc Morton & Morton, cho biết 16% tổng số bán của công ty có người mua người Hoa Lục, với tổng số gia trị bất động sản đổi chủ lên đến 21 triệu Úc Kim, so với 5% trong năm 2008. Khuynh hướng này vẫn tiếp diễn năm nay, với người mua nhà muốn tìm những căn từ 4-6 triệu Úc Kim. Ông Morton nói: “Tôi không thấy nó giảm sụt tí nào cả.  Mấy người Hoa Lục muốn mua những căn chúng cư đuợc xây một cách thực dụng và có thể nhìn được sông nước.. con cái của họ đang học ở đây”.
Ông Murray Wood, giám đốc đặc trách tiếp thị công trình (director of project marketing) ở NSW của công ty Colliers International, cho biết rằng tại toà chúng cư 30 tầng tên Stamford Residences, ở The Rocks, Sydney, một người ngoại quốc vừa mua một căn với giá 2 triệu Úc Kim cho con họ ở trong lúc đi học tại đây. Hiện có khoảng 6 trong tổng số 122 căn đã được bán cho người Hoa Lục.
Nhiều chuyên viên địa ốc khác cũng cho biết thị trường địa ốc liên quan đến sinh viên ngoại quốc cũng bộc phát ở Melbourne.
Ông Tim Sorey, giám đốc đặc trách tiếp thị công trình  của Colliers International ở Victoria, cho biết khoảng phân nửa trong số 100.000 người sống ở trung tâm Melbourne là sinh viên ngoại quốc.
Ông Michael Liu, một người nói tiếng Quan Thoại, hiện giám đốc bán nhà của Marshall White, vốn được thuê mướn để phục vụ khách hàng đầu tư từ Hoa Lục, cho biết tại một vài con đường ở những khu ngoại ô giầu có sang trọng như Kew và Balwyn hiện có khoảng 80% chủ nhà là người Hoa Lục. Ông nói: “Họ muốn gởi con họ đi học tại những ngôi trường tốt nhất và họ đều nghĩ rằng bất động sản ở đây rẻ mạt so với các thành phố lớn ở Trung Hoa, nơi mà người ta không thể nào làm chủ bất động sản cả và chỉ có quyền thuê mướn 99 năm mà thôi”.

CẮM LỀU ĐỂ ĐƯỢC MUA NHÀ

SYDNEY: Những người nôn nả muốn mua đất rẻ đã mua được 30 lô đất đầu tiên được chính phủ  giải tỏa và phát mại trong một chương trình giải tỏa đất vĩ đại nhất ở Sydney trong hơn một thập niên qua.
Vài chục gia đình đã cắm lều trong suốt nhiều ngày để được quyền mua đất ở khu có đất giải tỏa tại Oran Park Town, khoảng 60 cây số phía Tây Nam Sydney, nơi từng là trường đua xe nổi danh.
Được biết khu vực này sẽ được Landcom phát triển thành một khu gia cư với 7.540 nóc gia cho hơn 22.000 người. Những lô đất được bán cuối tuần qua có giá từ $185,000 đến $275.000.
Những người mua đất hôm Thứ Bảy 27/3 vừa qua là những người đầu tiên trong số 450.000 cư dân mà chính phủ NSW ước lượng sẽ sinh sống ở khu vực ven biên miền Tây Nam vào năm 2036, bao gồm những khu vực thuộc các hội đồng thanh phố Liverpool, Campbelltown, Camden và Wollondilly.
Hai vợ chồng Simone và Dallas Murphy, cả hai đều ở lứa tuổi 20, với cậu con trai 4 tháng, là người đầu tiên mua được đất ở Oran Park Town để xây căn nhà mộng ước của họ. Cô Simone cho biết: “Chúng tôi biết rất rõ mình muốn gì, chúng tôi đã cắm trại túc trực ở đây từ Thứ Hai đến giờ”.
Bộ trưởng kế hoạch NSW, ông Tony Kelly cho biết Oran Park Town là một phần của sự cam kết của chính phủ NSW về nhu cầu gia cư trong tương lai của tiểu bang. Ông nói: “Chúng tôi đang thực hiện sách lược của chính phủ NSW trong việc mang người dân, công ăn việc làm và những phương tiện giải trí đến gần với nhau hơn”. w
Tưởng cũng nên nhắc lại, một bản tường trình trong tuần qua của Hiệp Hội Kỹ Nghệ Gia Cư (Housing Industry Association- HIA) cho biết nhu cầu gia cư của thành phố Sydney triển khai (Greater Sydney) cao nhất nước Úc. Ông Ben Phillip, kinh tế gia thâm niên của HIA tuyên bố: “Nếu chúng ta không có cách đáp ứng toàn diện về mức cung cho vấn nạn thiếu hụt gia cư ngày càng gia tăng thì nạn nhà cửa tăng cao quá tầm với của người dân trung bình vẫn sẽ còn tiếp tục”.

GIÁM ĐỐC NGÂN HÀNG THAM LAM

BRISBANE: Theo tuần báo Sunday Mail (Qld) hôm Chúa NHật 28/3 vừa qua thì ít nhất là 4.000 tay giám đốc tài chánh sẽ được nhận lãnh tiền thưởng trị giá hơn 1 triệu Úc Kim trong năm nay, chỉ hơn một năm sau khi kỹ nghệ này bị cho là nguyên nhân khiến cho nền kinh tế thế giới suýt bị hủy hoại.
Tuy nhiên, các cố vấn tuyển mộ nhân viên hàng đầu tin rằng khả năng kinh tế vượt trội thế giới của Úc và sự gia tăng gần 60% của thị trường chứng khoán trong 12 tháng qua đều là những dấu hiệu cho thấy giới giám đốc tài chánh sẽ được tưởng thưởng hậu hĩnh. Ông Allan Marks, giám đốc điều hành công ty tuyển mộ nhân viên Crown and Marks Executive Search cho biết: “Năm 2010 sẽ thấy những phần thưởng phụ bổng (bonus) hậu hĩnh sau một năm 2009 đầy thất vọng. Các ngân hàng nội địa phải cạnh tranh dữ dội để thu hút nhân viên và đồng thời ngăn cản không để họ bị các công ty đối thủ cuỗm đi. Và vì thế, phải có nhiều triển vọng về các phần thưởng hậu hĩnh, đặc biệt là bây giờ, khi thị trường đã có cải thiện”.
Một chuyên viên tuyển mộ giám đốc cho biết các phần thưởng phụ bổng này có thể trèo lại mức cao “trước cuộc khủng hoảng”.
Tin tức này được loan ra chỉ vài ngày sau khi xếp lớn của AMP Craig Dunn được tăng lương 30% lên đến 5 triệu Úc Kim, kể cả phần thưởng phụ bổng là 2,1 triệu Úc Kim.
Và hồi đầu tháng này thì TGĐ Macquarie Bank, ông Nicholas Moore- kẻ đã từng lãnh thưởng trên $30 triệu Úc Kim tiền mặt- tuyên bố rằng ông sẽ dồn $17 triệu Úc Kim tiền thưởng trước đây vào cổ phần của Macquarie.
Ngân hàng Macquarie từ chối không lên tiếng về con số của nhân viên họ sẽ có lương thường niên trên 1 triệu Úc Kim, thế nhưng, các nguồn tin thâm niên trong kỹ nghệ tài chánh cho biết là 10% cao cấp nhất của các ngân hàng đầu tư- hơn 4.000 người trên toàn quốc- sẽ nhận lương hướng bổng lộc lên trên 1 triệu Úc Kim.
Con số này chưa tính đến những kỹ nghệ khác như ngân hàng bình thường, bảo hiểm, vốn tư (private equity) và giám đốc các quỹ đầu tư (funds management), những kỹ nghệ mà những người giám đốc có thể lãnh số lương khổng lồ.Ông Rod Masson thuộc Nghiệp Đoàn Tài Chánh (Finance Sector Union- FSU) tuyên bố: “Quả thật là một sự đạo đức giả thật tệ lậu. Các ngân hàng từng la làng bị khó khăn cùng cực vì nạn Khủng Hoảng Tài Chánh Toàn Cầu và ép buộc nhân viên phải không được tăng lương trong khi mấy gã xếp lớn trên cao thì vẫn ung dung tự tại trong một lề thói chuyên tưởng thưởng cả triệu bạc cho những kẻ chỉ cần có mặt tại chỗ làm việc (mà không làm gì cả)”.

O’FARREL “CUỖM” KHẨU HIỆU CỦA OBAMA"

SYDNEY: ChỈ trong vòng một tuần mà lãnh tụ đối lập NSW, ông Barry O’Farrell đã bị cáo buộc là đã thuổng ý kiến của người khác sau khi khai mạc chiến dịch tranh cử của phe Đối Lập ở dưới một khẩu hiệu mà TT Hoa Kỳ Obama đã sử dụng.
Tại một bữa tiệc gây quỹ của đảng Tự Do hôm Thứ Sáu 26/3 vừa qua để đánh dấu một năm trước ngày bầu cử tiểu bang thì ông O’Farrell đứng trước cái phông “Countdown To Change” (Đếm Ngược Đến Đổi Thay). Khẩu hiệu này đã được TT Hoa Kỳ Barack Obama sử dụng trong chiến dịch vận động bầu cử lịch sử của ông năm 2008 và vẫn còn xuất hiện trên trang mạng của văn phòng ông.
Vài ngày trước đó thì đảng Lao động đã tố cáo ông O’Farrell đã đánh cắp ý kiến của người tiền nhiệm là Peter Debnam sau khi ông công bố khẩu hiệu tranh cử chính thức của phe liên đảng NSW là “Make NSW No. 1 Again” (Làm NSW Số Một Trở Lại).
Một nhân vật cao cấp của đảng Lao động miêu tả ông O’Farrell như là “một người bà con nghèo khổ” của ông Obama vì chuyên “tái dụng sáng kiến của người khác”.  Ông này nói: “Tên của họ đều bắt đầu với mẫu tự O, nhưng sự tương đồng đến đấy là hết. Ông Obama mới mẻ, tươi tắn.  Người ta không thể nói như thế về Barry O’Farrell”.
Với việc phe liên đảng có vẻ như sẽ đại thắng vào tháng 3/10 tới đây trong khi uy tín của ông O’Farrell vẫn kém xa uy tín của thủ hiến Kristina Keneally thì đảng Lao động đã quyết định sẽ chĩa mũi dùi chuyên chú tấn công vào tài lãnh đạo của ông.
Thí dụ điển hình là cuối tuần qua đảng Lao động đã phát động chiến dịch quảng cáo mới để tấn công chỉ trích ông O’Farrell vì đã tuyên bố “chúng tôi sẽ thắng” trong cuộc tranh luận công khai với nữ thủ hiến Keneally hôm thứ Sáu 28/3.
Loạt quảng cáo vốn sẽ được liên tục chạy trên truyền hình và truyền thanh trong 3 tuần tới đây chỉ trích ông O’Farrell quá tự kiêu và ỷ y vì cho rằng phe liên đảng sẽ thắng.
Một phát ngôn nhân của ông O’Farrell cho biết đảng Lao động quả thật đã quá tuyệt vọng sau chiến thắng rõ rệt của ông trong cuộc tranh luận này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.