Hôm nay,  

Cử Tri Sẽ “Không Đổ Lỗi Cho Thủ Tướng Về Việc Tăng Lãi Suất”

13/11/200700:00:00(Xem: 1309)

ÚC: Một bản thăm dò ý kiến bầu cử riêng của Galaxy đã thấy rằng mặc cho các nỗ lực tốt nhất của Lao động, cử tri vẫn chưa sẵn sàng để đổ lỗi cho John Howard nếu lãi suất gia tăng trong tuần này. Và gần một nửa các đơn vị bầu cử không tin là ông Howard đã đánh lạc hướng họ về vấn đề lãi suất trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2004. Sự thắng cuộc trong cuộc tranh luận về lãi suất trong tuần này có thể đóng vai trò quyết định nếu hơn 20 phần trăm cử tri nói rằng họ sẽ khẳng định lập trường vào hôm trước ngày. Kết quả thăm dò Galaxy cho thấy việc tìm kiếm sự hỗ trợ cho Liên đảng vào lúc bắt đầu chiến dịch tranh cử đã bị đứng khựng lại nửa chừng trong khi đảng Lao động đã có thể giữ được vị trí dẫn đầu khá xa mà nếu cứ tiếp tục cho đến ngày bầu cử thì họ sẽ thắng được chính phủ.
Số phiếu vòng đầu của Liên đảng vào hôm cuối tuần là 42 phần trăm, tương tự như hồi giữa Tháng Mười. Lao động cũng không thay đổi ở mức 45 phần trăm. Tuy nhiên, với số phiếu ưu tiên trên phương diện hai đảng lớn, Liên đảng vẫn đứng nguyên ở 46 phần trăm trong khi Lao động được 54 phần trăm. Liên đảng hy vọng số phiếu của họ không bị sụt giảm trong tuần này khi mà vấn đề lãi suất trở thành trọng tâm của chiến dịch tranh cử. ban Giám đốc Ngân hàng Dự trữ Úc được họp vào ngày Thứ Ba của giải đua ngựa Melbourne Cup và trước đó nhiều kinh tế gia đã chờ đợi một sự gia tăng lãi suất 0.25 điểm căn bản sẽ được công bố vào ngày Thứ Tư. Đây sẽ là lần gia tăng thứ sáu kể từ cuộc bầu cử hồi Tháng Mười 2004 và là lần gia tăng liên tục từ Tháng Năm 2002.


Lao động đã cáo buộc ông Howard là phản bội cử tri vì đã không giữ lời hứa của mình trong cuộc tranh cử hồi 2004 là sẽ giữ cho lãi suất đứng ở mức thấp kỷ lục, một lời hứa của chính ông được đưa ra trong các quảng cáo tranh cử của Đảng Tự do được chiếu trên màn ảnh truyền hình. Hôm Chủ Nhật ông Rudd nói trên Đài truyền hình số Chín rằng tôi sẽ không lập lại lời hứa hẹn vô trách nhiệm của ông Howard trong cuộc bầu cử vừa rồi là sẽ giữ cho lãi suất ở mức thấp kỷ lục. Nhưng Galaxy đã thấy là 49 phần trăm cử tri không đồng ý về việc cho là ông Howard cố ý đánh lạc hướng công chúng về vấn đề lãi suất ba năm trước đây. Khoảng 42 phần trăm tin là ông biết trước, bao gồm hơn hai phần ba là cử tri của Lao động. Tuy nhiên 31 phần trăm những người ủng hộ Lao động không đồng ý là ông Howard đã cố ý đánh lạc hướng họ cùng với 77 phần trăm những người ủng hộ Liên đảng. Các cử tri nói rằng lỗi chính của việc gia tăng lãi suất là do các yếu tố quốc tế (37 phần trăm) theo sau kinh tế Úc (30 phần trăm) và do Ngân hàng Dự trữ (14 phần trăm). Chỉ có 12 phần trăm là đổ lỗi cho ông Howard. Khoảng 17 phần trăm những người ủng hộ Lao động đổ lỗi cho Thủ tướng và 34 phần trăm nhắm vào các yếu tố quốc tế.
Hôm Chủ Nhật ông Howard nói rằng “các vấn nạn xuyên suốt” cuộc bầu cử là việc quản lý kinh tế “và điều này đi thẳng vào các việc như vấn đề lãi suất”. Ông nói sự sung túc đã thúc đẩy lãi suất và sự bất ổn ở Mỹ vẫn chưa ảnh hưởng tới thị trường của chúng ta. Ông nói trong chương trình Insiders của Đài truyền hình ABC rằng, sự thật là kinh tế Úc đã tăng trưởng rất mạnh. Và tự nó đã cho chúng ta thấy một vài thách đố. Và những gì đến từ Hoa kỳ vẫn chưa gây tác động hoàn toàn tới nền kinh tế thế giới. Galaxy thấy rằng 61 phần trăm cử tri đã có quyết định dứt khoát trước khi chiến dịch tranh cử bắt đầu vào ba tuần trước và có lẽ sẽ không thay đổi. Khoảng 16 phần trăm nữa đã chọn một ứng cử viên nhưng có cơ thay đổi ý kiến. Hy vọng của Liên đảng sẽ là 22 phần trăm những người nói rằng họ vẫn mở ngỏ ý kiến và sẽ quyết định lá phiếu của họ trong ba tuần lễ tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.