Hôm nay,  

Tai Nạn Giao Thông

23/04/200400:00:00(Xem: 4718)
Cuộc sống xã hội nước nào, thời nào cũng có vấn đề. Cách giải quyết vấn đề của xã hội, nói lên một phần chế độ có dân chủ hay không hay và chánh quyền có mị dân, có vì quyền lợi riêng tư của nhà cầm quyền, đảng cầm quyền hay không. Lấy vấn đề tai nạn giao thông ở Mỹ và ở VNCS để soi sáng.
Xe hơi là một phần quan trọng của lối sống Mỹ. Đất nước Mỹ rộng nửa bán cầu. Chiếc xe hơi là bàn chân, là phương tiện kiếm sống. Nó như cái nhà, phòng làm việc, phòng ăn, phòng ngủ. Con người Mỹ di động mỗi năm ngồi trước tay lái 300 giờ (sưu khảo của Texas Transportation Institute, Mùa Thu 2002). Cuộc sống một phần lớn vì thế diễn ra trên xe, lúc lái xe: yêu đương, ăn uống, đọc sách báo, tán gẩu, cạo râu, gởi email, thư dãn, nghỉ ngơi, v.v và v.v. Do vậy sưu khảo bằng truyền hình gắn trên xe, Viện Mason Dixon ghi nhận 91% người lái xe có lơ đãng. Lái xe lơ đãng đã trở thành nguyên nhân của 30% tổng số tai nạn xe hơi trên đường sá Mỹ. Đặc biệt việc dùng điện thoại di động trên xe, nghiên cứu của Viện Đại Học Utah cho biết, lúc "say sưa phát biểu", con người có khi rơi vào trạng thái "mù loà ngoài ý muốn" và như "mộng giữa ban ngày." Đại Học Utah sau nghiên cứu, cho mối nguy gây ra tai nạn vì nói điện thoại di động, lớn hơn mối nguy của người uống rượu độ cao hơn 0,08% luật định khi lái xe. Một cuộc thử nghiệm mới đây ở New Jersey, gắn truyền hình theo xe của 70 người để theo dõi. Kết quả 30% nói điện thoại cầm tay, 90% thả hồn theo nhạc, và 97% làm một cái gì đó khi lái xe. Nói chung, ngưười lái xe lơ đãng mất 16% thì giờ.

Có bịnh là chữa, Mỹ chữa trị bằng pháp luật. Không mị dân, Tiểu bang New York là tiểu bang đầu tiên ở Mỹ cấm nói điện thoại di động khi lái xe từ năm 2001. New Jersey sẽ là tiểu bang thứ hai. Và trong năm rồi Quốc Hội của 10 tiểu bang đưa ra nhiều dư luật cấm và phạt những người lái xe lơ đãng. Đa số các dự luật này không minh thị liệt kê từng tội danh lái xe lơ đãng, mà dành cho người cảnh sát công lộ xem xét mức độ nào, hành vi nào cấu thành khinh tội lái xe để biên giấy phạt. Người lái xe nếu đồng ý thì đi nộp phạt, nếu không cứ xin ra Toà án kháng biện. Mặt khác chữa trị gián tiếp bằng vận động tuyên truyền lái xe an toàn, như buộc đi học xoá tickets, lao động công ích, tăng bảo phí và mở rộng. Nhà Nước và các cơ quan đoàn thể liên tục mở các cuộc sưu khảo để tìm ra những nguyên do phát sanh, chánh, phụ để giúp cho người lái xe, người làm luật tìm cách đối phó. Các công ty điện thoại cầm tay cũng đóng góp vào việc giảm tai nạn nhắc trong việc giáo dục khách hàng, và sáng chế phụ tùng nếu cần phải nói thì không ảnh hưởng đến đôi tay chân.

Còn ở nước nhà, VNCS hệ thống đường sá thuộc loại tệ trong vùng Đông Nam Á. Số xe hơi đâu có bao nhiêu, chỉ cơ quan Nhà Nước, cán bộ Đảng mới có "tiêu chuẩn xe con", và một số công ty tư của những người ăn theo mới có "xế họp". Nhân dân ở thành thị "đại bộ phận" di chuyển bằng xe gắng máy. Nhưng nạn ùng tắc, kẹt xe ở Saigon và Hà nội đang giành chức quán quân của thủ đô Bangkok. Tin báo Đảng, Nhà Nước trong nước đọc được trên Internet cho biết tạn nạn chết vì xe cộ cũng ghê ghớm lắm. Ô. Thứ Trưởng Công An CS Lê thế Tiệm mới vào Saigon mở "hội nghị ' tìm các giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông" xuống với sư tham dự của lãnh đạo công an tất cả các tỉnh." (báo Tuổi Trẻ). Con số 10.000 ngưòi chết vì tai nạn giao thông ở VN mỗi năm so với dân số và xe cộ ở VN đúng là một điều đáng báo động. Những người có trách nhiệm điều hành giao thông "nghiêm khắc với bản thân" tự phê lỗi một phần là do Công An giao thông " không chỉ quá thiếu mà còn quá yếu về năng lực, nghiệp vụ, trình độ…" (Giám đốc CA Đà nẵúng). Còn Ô. Thứ Trưởng Tiệm thì chỉ đạo "không vì cả nể mà nhận vào lực lượng Cảnh sát Giao thông những 'con ông cháu cha' vốn đã hư….thì ra đường chỉ có lấy tiền, làm xấu hổ cả lực lượng. Trung Tướng Tiệm nói:" Có cái gì ngoài đường mà con ai cũng xin gửi ra đó đứng. Kỳ lạ là ngoài đường mưa gió cực khổ như vậy mà nhiều người ưng"" Ô. Thứ Trưởng hỏi thì hỏi, chớ thừa biết cũng như toàn dân đã biết, "con cháu các cụ" xin vào Cảnh sát Giao thông, ùa ra đường vì ở ngoài Bắc có thể " làm luật" và trong Nam thì có thể làm "thủ tục đầu tiên" được. Nói trắng ra là ăn hối lộ, cướp ngày, cướp đường được từ hành khách, đến tài phụ xe. Cảnh sát Giao thông "tập trung nỗ lực" kiếm chuyện làm tiền nhiều hơn điêu hành, cưỡng chế luật lệ giao thông thì làm sao khỏi chết 10.000 người một năm dù xe ít, đường ít hơn Mỹ. Theo nhận định của Giám đốc Công An Đà nẵng luật lệ giao thông, biên pháp, giải pháp đã có, chỉ thiếu con người Cảnh sát Giao thông có đạo đức, biết lấy an nguy của nhân dân làm trọng hơn quyền lợi riêng tư. Mà bịnh này thì khó trị vì chế độ CS VN là chế độ tham những nhứt Á châu, đảng CS là đảng độc tài toàn trị của 4 nước CS còn sót lại, và tham nhũng là con đẻ, là hậu quả tất yếu của độc tài.

Số tai nạn giao thông VN có cơ tăng, chớ không giảm vì đường sá bụi mờ, ai ta đường cũng mang " khẩu trang, Người Việt đi ngoại quốc vài năm về là không dám đi xe gắn máy hay lái xe hơi. Điện thoại cầm tay bên Mỹ luật lệ đang tiến đến việc cấm dùng khi lái xe, thì ở nước nhà đó là thời trang. Dân chơi Cầu Ba Cẳng Chợ lớn, Bến Bặch Đằng, Hồ Con Rùa ở Saigon xưa, dân chơi ở Công Trường Ba đình, Hồ Hoàn Kiếm bây giờ đi "xe con, đua Honda "Giấc Mộng" mà tay không cầm "xeo phon" miệng nói đổ bọt mép như cán bộ, đảng viên vừa nói vừa vỗ tay, là "lạc hậu." Nói điện thoại di động mà chạy xe hai bánh đường đông người không những muốn tự sát và còn vô tình hay cố ý giết người để tăng con số tai nạn giao thông lên trên 10.000 vụ mỗi năm và "tạo điều kiện" cho Cảnh sát Giao thông con cháu các cụ xin ra đưòng nhiều mưa gió để hốt bạc.
Đảng, Nhà Nước, Công an giao thông và toàn dân đều biết mà không sửa được vì "biện pháp xử lý" không theo luật mà theo lệ "chiếu cố gia đình có công với cách mạng" nên xe cộ loạn cào cào lên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.