Hôm nay,  

Csvn Bị Tố Tra Tấn Tin Lành Sắc Tộc

01/02/200700:00:00(Xem: 3741)

CSVN Bị Tố Tra Tấn Tin Lành Sắc Tộc

 Tổ chức thông tin tôn giáo BosNewLife mới đây đã loan tin gia đình của một số người Thượng đang bị phạt tù tại trại giam Ba Sao tỉnh Hà Nam tố cáo rằng thân nhân của họ đã bị tra tấn dã man đến độ thương tật nghiêm trọng.

Dựa theo các tin tức của Tổ Chức Người Thượng ở Hoa Kỳ (MFI) và các tin tức điều tra độc lập, tổ chức này cho biết thân nhân của ông Ksor Daih (quê ở buôn Ploi Ko tỉnh Gia Lai), 45 tuổi, cho hay họ đã "không cầm được nước mắt khi nhìn thấy các vết sẹo, vết bầm tím, một con mắt bị hỏng và cả thân thể tàn tạ của Ksor Daih."

Ksor Daih đã bị bắt hồi năm 2004 vì đã tham dự các cuộc biểu tình đòi tự do tôn giáo và đòi đất canh tác truyền thống hồi thàng 2-2001. Sợ bị bắt giữ, ông đã lẩn trốn trong rừng hơn 2 năm nhưng vẫn không thoát.

Trong một tài liệu mà BosNewsLife có được, "Daih cho hay, ông đã bị tra tấn rất nhiều lần khi bị giam giữ, bị đấm, bị đá và một mắt của ông đã bị hỏng trong các vụ tra tấn này. Ông đi đứng một cách khó khăn và sợ rằng không còn sống được bao lâu nữa."

Cũng theo bản tin của BosNewsLife, một tù nhân người Thượng khác cũng bị giam ở nhà tù Ba Sao tỉnh Hà Nam, Ksor Jak (cũng quê ở buôn Ploi Ko tỉnh Gia Lai) 24 tuổi cho thân nhân biết, khi họ đến thăm ông hôm 9-01-07 vừa qua, rằng, "ông và các tù nhân người Thượng khác đã bị ép ăn cơm trộn với mảnh thủy tinh". Vụ việc này xảy ra chỉ ít ngày trước khi Tổng Thống Mỹ George W. Bush đến Việt Nam giữa tháng 1-2006.

Ông Jak cũng đã bị bắt hồi năm 2004 vì tham dự các cuộc biểu tình hồi năm 2001. Ông đi trốn nhưng bị quân đội CSVN bắt ngày 24/12/04.

Một người Thượng khác tại trại tù Ba Sao cũng nói rằng, ông đã bị tra tấn đến thương tật. BosNewsLife kể theo tin tức của MFI nói là, thân nhân của họ vô cùng xúc động khi nhìn thấy Ksor Har, 53 tuổi, "chân bị gãy và thân thể dị dạng vì bị tra tấn." Ông cũng bị án tù sau khi bị bắt hồi năm 2004.

Tổ chức MFI nói rằng: "Ngày 9/1/07, thân nhân của Har đến thăm ông ở nhà tù đã nhìn thấy tình trạng sức khỏe vô cùng tồi tệ của ông, kể cả cái tai bên trái được treo bên bằng chỉ sợi vì gần đứt lìa sau các lần bị tra tấn."

Chỉ có một số rất ít các vụ xử án người Thượng được công bố trên báo chí trong nước sau khi phiên tòa đã diễn ra. Sau các cuộc biểu tình tập thể tại khu vực Tây nguyên vào các năm 2001 và 2005, hàng ngàn người Thượng đã lẩn trốn trong rừng hoặc vượt biên sang Cam Bốt xin tị nạn chính trị. Hơn 1 ngàn người đã được đưa đi định cư tại nước thứ ba, phần lớn là Hoa Kỳ và một số nước Bắc Âu.

Hiện còn khoảng 200 người Thượng đang sống trong các trại tạm cư ở Cam Bốt dưới sự săn sóc của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.