Hôm nay,  

Kỹ Nghệ Xe Hơi Một Năm Nhìn Lại

09/01/201000:00:00(Xem: 3625)

Kỹ Nghệ Xe Hơi Một Năm Nhìn Lại

Quả là một năm đầy sóng gió cho kỹ nghệ xe hơi tại Mỹ, một thời kỳ suy thoái nghiêm trọng do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, chính phủ phải ra tay trợ giúp kỹ nghệ xe hơi nước nhà từng món tiền lớn để giúp ngành chế tạo xe hơi ra khỏi bế tắc. Các đại lý xe bị bỏ trống, chính phủ lại phải ra tay qua chương trình Cash for Clunkers giúp cho chủ xe bỏ đi những chiếc xe uống xăng như uống nước và cũng là giúp cho các đại lý bán xe tiêu thụ được nhiều xe mới. Do ảnh hưởng của sự chập chờn trong doanh số bán xe và các  di chuyển bất thường trong các cổ phần trên thị trường cho nên báo cáo doanh số bán xe của năm 2009 sẽ đợi tới ngày 5 tháng giêng năm 2010 mới có kết quả. Nhưng những khuynh hướng cũng đã cụ thể qua việc số bán xe hơi và tải nhẹ tại Mỹ hi vọng lên tới con số khoảng 10.4 triệu chiếc, là con số thấp nhất kể từ năm 1970. Hầu hết trong thập niên vừa qua kỹ nghệ xe hơi bán được khoảng 16 triệu chiếc xe mỗi năm.

Nhìn lại kẻ thất bại trong năm qua là hai hãng chế tạo xe hơi của Hoa Kỳ là General Motors và Chrysler, cả hai hãng lớn này phải chịu nợ lại của dân đóng thuế Mỹ một khoảng tiền không nhỏ sau một chuyến du hành nhanh qua tòa khai phá sản. Cho tới tháng 11, GM mất 2.3 điểm trong cổ phần tại Mỹ (tới 19.8%) và Chrysler mất 2 điểm (tới 9%), so với 11 tháng đầu của năm 2008, và Mitsubishi Motors với Suzuki Motor cũng bị mất giá cổ phần. ngay cả nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới là Toyota Motor cũng co cụm trong năm 2009, cho dù cổ phần ổn định ở mức 16.8%, uy tín của Toyota cũng bị giảm nhiều do vụ thu hồi  4.3 triệu chiếc xe để sửa lại phần sai sót ở chân ga. còn một số hãng khác vẫn đi đúng hướng như Ford Motor, Subaru, Hyundai Motor và Volkswagen.

Ford cũng bị giảm một điểm trong cổ phần, Subaru tăng từ 1.4% lên 2% so với năm trước do chiếc tái thiết kế Subaru Crossover, Hyundai tăng từ 5.2% lên 7.3% nhờ vào chương trình quảng bá sản phẩm của Hyundai Assurance. cổ phần của Volkswagen tăng từ 1.7% lên 2.1% nhờ vào chiếc tái thiết kế dùng diesel Volkswagen Jetta TDI..

Giá xăng không còn là đề tài nóng như trong năm 2008, do luợng bán xe nhỏ bùng phát, để lại cho bãi xe của các đại lý toàn là xe tải pick up và SUV. Chương trình  Cash for Clunkers của chính phủ làm tăng gia số bán xe trong mùa hạ, nhưng sau đó số bán trở lại như bình thường.

Còn doanh số bán xe Hybrid lên tới mức cao 3.6 % của tổng số xe bán ra của kỹ nghệ xe hơi vào tháng 7, nhưng sau đó tụt xuống, trung bình là 2.9% cho tới tháng 11. Doanh số bán xe nhỏ chiếm 16.1% thị trường vào đầu năm 2009, vào tháng 8 đạt tới 22.9%, và giảm xuống còn 14.4% vào tháng 11, theo mạng Edmunds.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.