Hôm nay,  

Vc Mời Obama Thăm, Michalak Hứa Giúp

22/01/200900:00:00(Xem: 10629)

VC Mời Obama Thăm, Michalak Hứa Giúp; Viên Chức Sứ Quán Mỹ Thăm Nhà Dân Chủ Nguyễn Phương Anh, Công An Ập Vào Bố Ráp


HANOI/WASHINGTON (VB) -- Trong khi Đạị Sứ Hoa Kỳ Michael Michalak tại Việt Nam nhận định rằng tân chính phủ Barack Obama sẽ vẫn kết thân hơn với Việt Nam, thì Đại Sứ CSVN Lê Công Phụng nói rằng Hà Nội mong muốn “Tổng Thống Obama sớm thu xếp sang VN, và lãnh đạo chúng tôi cũng rất muốn thăm Mỹ khi thời gian, điều kiện cho phép.“
Trong khi đó, một bản tin từ các nhà d6an chủ quốc nội phổ biến hôm Thứ Tư cho biết một viên chức sứ quán Mỹ tên là Marchant tới thăm nhà hoạt động Nguyễn Phương Anh, và công an đã ập vào bắt và áp giải nhà hoạt động Đỗ Duy Thông lúc đó đang có mặt ở nhà của anh Anh. Tình hình naà cho thấy Hoa Kỳ vẫn quan tâm tới nhân quyền tại VN, cùng lúc với quan hệ kinh tế đầu tư.
Bản tin đài BBC phỏng vấn Đaạ Sứ CSVN Lê Công Phụng taạ Hoa Kỳ đã ghi lời chúc mừng của ông Phụng, và cả lời mong muốn kết thân. Bản tin BBC ghi lời ông Phụng, trích:
“Chúng tôi rất mừng Tổng thống Obama sắp nhậm chức, và tin chính quyền đảng Dân chủ sẽ tiếp tục thực hiện các thỏa thuận của các chính quyền trước đây, sẽ tiếp tục đi theo hướng hợp tác chặt chẽ vì lợi ích hai nước...”
Đặc biệt, ông nóí rằng VN muốn mời TT Obama sang thăm Hà Nội và ngược lại các lãnh tụ CSVN cũng muốn thăm Washington DC. Ông nói:
“..Ví dụ, trong 2009, điều đầu tiên ông Obama phải lo là ổn định nội bộ, còn VN cũng phải xử lý các vấn đề do khủng hoảng tài chính thế giới. Cả hai bên đều bận rộn, và khó làm được những việc lớn hơn. Nhưng những gì đã thỏa thuận, triển khai, thì chắc chắn tốc độ sẽ cao hơn. VN rất mong muốn tổng thống Obama sớm thu xếp sang VN, và lãnh đạo chúng tôi cũng rất muốn thăm Mỹ khi thời gian, điều kiện cho phép...”
Bản tin Đài RFA hôm 21-1-2009 cũng ghi lời Đaị Sứ Michalak rằng ông sẽ ra sức mời các lãnh tụ mới của Hoa Kỳ sang thăm Hà Nội. Bản tin RFA viết:


“Lên tiếng trong cuộc họp báo tại Hà Nội sáng hôm qua (20-1), Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Michael Michalak, cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục xúc tiến mối quan hệ Mỹ-Việt trong chính sách đối ngoại của tân chính phủ Barrack Obama.
Theo tin AFP, Đại sứ Michael Michalak cho biết, hành pháp mới của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng tiến nhân quyền tại Việt Nam cũng như các mối quan hệ về kinh tế, giáo dục.
Báo điện tử Tiền Phong trích dẫn lời Đại sứ Michalak cam kết rằng ông sẽ ra sức mời các viên chức trong tân chính phủ Hoa Kỳ sớm viếng thăm Việt Nam.”
Đặc biệt, bản tin Đài VOA hôm 21-1-2009 cũng ghi lời ông Michalak tương tự, nhưng nhấn mạnh về vai trò giáó dục. Bản tin VOA viết:
“Bàn về những quan hệ về mặt giáo dục, đại sứ Michalak cho hay: trong năm 2007 Việt nam được xếp hạng 20 trong số những nước gửi sinh viên tới Mỹ học tập, và trong năm 2008 đã vượt lên hạng thứ 13. Ông cho biết chỉ tiêu của ông là tăng gấp đôi số sinh viên từ Việt Nam sang du học tại Hoa Kỳ, và ông hy vọng trong một tương lai gần có thể nói là đã đạt được chỉ tiêu này.”
Nhưng đáng quan tâm là bản tin từ các nhà dân chủ, cho thấy Hoa Kỳ vẫn hỗ trợ các hoạt động đòi nhân quyền tại VN. Bản tin từ các nhà dân chủ gửi ra viết:
“Tin khẩn :
Sáng nay vào lúc 08gio40  hàng chục an ninh đã bao vây nhà anh Nguyễn Phương Anh khi biết tin ông Marchant, viên chức chính trị  đến gặp anh tại tư gia. Lúc đó có anh Đỗ Duy Thông cũng có mặt nhưng ngay khi ông Marchant đến hơn 10 an nninh đã xông vào nhà anh Phương Anh và lên tận tầng 3 để áp tải anh Thông ra khỏi nhà (+841232833510), mặc dù bị phản đối của cả gia đình. Chị Lý Thị Tuyết Mai cũng bị chặn trên đường khi đến gặp ông Marchant . Ông Marchant cũng đã thấy sự việc này ngay khi vào đến ngõ 104 Lê Thanh Nghị. Sau hơn 45' gặp gỡ có công an kèm trong nhà ông Marchant đã ra về và hẹn gặp lại trong dịp khác, ông dự định sẽ đi thăm các thân nhân anh chị em bị bắt giữ trong thời gian sớm nhất. Mong quý vị quan tâm.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.