Hôm nay,  

Nga: Mở Lại Đường Ống Dẫn Hơi Đốt Cho Châu Âu, 13-1

13/01/200900:00:00(Xem: 2237)

Nga: mở lại đường ống dẫn hơi đốt cho Châu Âu, 13-1; Ukraine: Cho Phép Quan Sát Viên Độc Lập Vào Theo Dõi Hơi Đốt

BRUSSELS  -   Chủ tịch đoàn của Liên Hiệp Âu Châu loan báo công ty hơi đốt Gazprom sẽ lại bơm hơi đốt cung cấp cho các khách hàng châu Âu từ sáng Thứ Ba 13-1.
Phát ngôn viên của chính phủ Czech đang là chủ tịch luân phiên cho biết Nga sẽ bắt đầu bơm lại từ 7 giờ GMT. Phát ngôn viên Radek Honzak tuyên bố "Chúng tôi hoan nghênh thông báo của Moscow".
Phần lớn hơi đốt của Gazprom cung cấp cho châu Âu di chuyển qua đường ống quá cảnh Ukraine. Theo các viên chức Ukraine, phải mất 3 ngày để hơi đốt tới được khách hàng châu Âu.
Trong khi đó, tại thủ đô Kiev, viên chức Ukraine đã ký thỏa ước cho phép quan sát viên độc lập theo dõi hơi đốt di chuyển qua lãnh thổ Ukraine. 


Sau 5, 6 giờ chậm trễ, công ty hơi đốt Naftogaz của Ukraine đã xác nhận tin này. Viên chức Ukraine đang mang theo văn kiện đi Brussels họp.
Phiá Nga báo trước rằng thỏa thuận phải được ký kết trước khi Gazprom mở máy bơm. Tại nội các Nga, Thủ Tướng Putin tuyên bố "Chừng nào có mặt quan sát viên tại các vị trí kiểm soát, chúng ta sẽ bơm". Mặt khác, Nga và Ukraine vẫn chưa thỏa thuận về giá mới của hơi đốt và lệ phí quá cảnh của đường ống.
Phóng viên báo cáo : quan sát viên của Liên Âu sẽ được bố trí tại 5 trạm ở biên giới Ukraine và các nước Âu châu. 1 tổ khác làm việc tại địa phận Nga gần biên giới Ukraine. Các tổ khác đang chờ nhận nhiệm vụ tại các địa điểm khác, gần biên giới, phiá Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.