Hôm nay,  

GHPGVNTN Gửi Kháng Thư: Bị Đàn Áp Vì Từ Bi Giúp Dân Oan

07/09/200700:00:00(Xem: 3996)

- Công An Chụp Mũ Kích Động Khiếu Kiện, Cấm Nhiều Thầy Rời Chùa

Phản kháng Chiến dịch vu cáo Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ và GHPGVNTN, từ Huế Hòa thượng Thích Thiện Hạnh viết Kiến nghị thư và từ Tiền Giang Thượng tọa Thích Minh Nguyệt viết Kháng thư phản đối lãnh đạo Nhà nước CHXHCNVN.

Sau đây là trích từ Thông Cáo Báo Chí của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế từ Paris ngày 6-9-2007.

“...-- "Hãy chấm dứt ngay chiến dịch mời làm việc, huy động lực lượng công an hùng hậu, chìm, nổi bao vây HT Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện, bao vây chúng tôi, tại chùa Báo Quốc, và các chùa thuộc GHPGVNTN khắp các tỉnh thành có Ban đại diện GHPGVNTN, trong suốt tuần lễ Vu Lan đến nay (1/9/2007), vẫn chưa tháo lui, làm tín đồ sợ hãi không dám đi chùa lễ Vu Lan. Cấm ngăn chúng tôi không được ra khỏi chùa, không cho chúng tôi thăm viếng, mừng tuổi hạ chư Tôn đức các Tổ đình, các chùa trong thời gian mãn hạ. Chính quyền đang vi phạm tín ngưỡng của chúng tôi".

-- "Chúng tôi đi ủy lạo đồng bào dân oan là vì hạnh nguyện từ bi của đạo Phật đối với chúng sanh đau khổ chứ đâu có cầm đầu, xúi giục mua chuộc ai đâu mà qui tội cho Giáo hội chúng tôi cầm đầu sách động """

-- "Yêu cầu Nhà nước có chủ trương đúng đắn nhằm giải quyết thỏa đáng, quyền lợi và sự oan ức của dân oan khiếu kiện, để đồng bào an tâm ổn định cuộc sống, tích cực góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, đạo đức, văn minh".

PARIS, ngày 6.9.2007 (PTTPGQT) - Kể từ ngày 23.8 khi công an Hà Nội ngăn cản phi pháp công cuộc cứu trợ những người Dân oan khiếu kiện đang bị thiếu thốn lương thực và bắt Thượng tọa Thích Không Tánh, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ thiện Xã hội áp giải về Saigon, một chiến dịch vu cáo qui mô và rộng rãi trên báo chí toàn quốc nhắm vào cá nhân Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN).

Chiến dịch vu cáo vô bằng trên mặt báo từ ngày 23.8 cho đến nay vi phạm điều 71 trên Hiến pháp "Nghiêm cấm mọi hình thưc truy bức, nhục hình, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân", điều 33 trong Bộ luật Dân sự về "Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín ; không ai được xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm uy tín người khác", điều 121 và 122 trong Bộ luật Hình sự về "Tội làm nhục người khác" và "Tội vu khống", và điều 9 trong Bộ luật Tố tụng hình sự "Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của tòa án có hiệu lực pháp luật".

Song song với chiến dịch vu cáo vô bằng trên báo chí của Đảng và Nhà nước, các Ủy ban Nhân dân Phường đã triệu tập đi làm việc hàng giáo phẩm và thành viên GHPGVNTN, như trường hợp Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, các Thượng tọa Thích Viên Định, Thích Không Tánh, Thích Chơn Tâm, các Đại đức Thích Viên Hỷ, Thích Đồng Minh, hoặc tổ chức biểu tình ở Tiền Giang tố cáo các Thượng tọa Thích Minh Nguyệt, Thích Huệ Thông và Thích Huệ Minh, và sách nhiễu Thượng tọa Thích Từ Giáo ở Quảng Trị.

Triệu tập hai lần vào ngày 28 và 29.8, nhưng Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ không trả lời và không đến làm việc.

Ngày 27.8, Thượng tọa Thích Chơn Tâm, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Giáo dục, cùng hai Đại đức Thích Viên Hỷ và Thích Đồng Minh đến làm việc tại cơ quan công an Phường 7, Quận Bình Thạnh, Saigon. Tại đây phía Công an gồm có ông Chấn, Công an nội vụ, ông Nguyễn Xuân, Thượng tá Công an PA38 (tức Cục bảo vệ Chính trị), ông Phạm Minh Tuấn, Trưởng Công an Phường 7, và hai ông Minh, Tốt công an quận Bình Thạnh. Nội dung làm việc Công an  lên án Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ xưng danh GHPGVNTN trái phép, lợi dụng việc cứu trợ Dân oan "sách động dân chúng biểu tình chống phá Nhà nước", "gây rối an ninh trật tự". Rồi yêu cầu Thượng tọa Thích Chơn Tâm và hai Đại đức cùng lên án Hòa thượng Thích Quảng Độ cứu trợ Dân oan là trái pháp luật. Nhưng đã bị ba vị Tăng sĩ phản đối, không chấp nhận sự mớm ý lên án của công an. Thượng tọa Thích Chơn Tâm yêu cầu công an trưng văn bản nào của Nhà nước quy định GHPGVNTN bất hợp pháp" Công an không thể trả lời.

Ngày 28.8, công an Xã Nhơn Thành, Huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định, mời Thượng tọa Thích Viên Định, Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo, đi làm việc. Tại đây công an cũng tố cáo GHPGVNTN cứu trợ Dân oan nhằm "xúi giục biểu tình chống chính phủ" và ra lệnh trục xuất Thượng tọa về Saigon. Thượng tọa phản đối và nói rằng tôi ra Tổ đình Thập Tháp để tổ chức đại lễ Vu Lan, muốn trục xuất phải cho biết lý do và trình Quyết định hẳn hoi. Công an Phường trả lời sẽ xin lệnh trên. Chín giờ sau đến ra lệnh miệng cấm Thượng tọa Thích Viên Định không được ra khỏi chùa.

Ngày 28.8, Thượng tọa Thích Từ Giáo, Chánh Đại diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Trị được mời đi dự lễ Vu Lan ở Đà Nẵng, nhưng vừa đến địa phận Hải Lăng liền bị Thượng tá Công an Lê Công Dung chận bắt và áp giải về Chùa Phước Huệ rồi cấm không được ra khỏi chùa.

Kiến nghị thư của Hòa thượng Thích Thiện Hạnh

 Trước tình thế sách nhiễu và khủng bố tinh thần khắp nơi, Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Đại diện GHPGVNTN tỉnh Thừa thiên - Huế đã viết Kiến nghị thư ngày 1.9.2007 gửi Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, phản đối sự vu cáo trắng trợn Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ và GHPGVNTN.

Kiến nghị thư xác định việc "dựng Giáo hội Phật giáo Việt Nam năm 1981 và lùa Giáo hội này vào sống chung với các đoàn thể thế tục trong Mặt trận Tổ quốc là âm mưu thâm độc của Cộng sản Việt Nam, đồng hóa tôn giáo với các đoàn thể thế tục để dễ bề cai trị". Hòa thượng xác định tính chất tôn giáo của việc cứu trợ Dân oan khiếu kiện : "Việc Hòa Thượng Thích Quảng Độ, cứu giúp dân oan: Từ bi cứu khổ, cứu giúp người nghèo khó, gặp nạn rủi ro, thiên tai nhân họa… là bản chất Từ bi của người tu hành. Nhà Phật thường gọi là Bố thí, có nghĩa là ban cho cùng khắp, là một trong 6 công hạnh tu hành của mọi người con Phật, mà thuật ngữ Phật giáo gọi là Lục độ, 6 phương pháp tu hành có khả năng giúp mình và người vượt thoát khổ lụy". Hòa thượng tán thán hai sắc thái đặc thù của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ là "Trí tuệ độ" và "Bố thí độ" :

Trí tuệ độ là "trong thời gian bị cưỡng chế cư trú tại tỉnh Thái Bình, ngoài công phu thiền quán, Hòa Thượng chuyên về Trí tuệ độ, dịch thuật kinh luận tài bồi trí tuệ. Trong thời gian nầy Hòa Thượng hoàn thành một công trình có tầm cỡ quốc gia. Đó là, Việt dịch hoàn tất và in ấn xong, bộ "Phật Quang Đại Từ Điển", gồm 6 tập với 7374 trang, khổ giấy 18 x 25. Đây là một cống hiến lớn lao của Hòa thượng, làm thêm phong phú nền văn học Việt Nam nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng, rất hữu ích và thiết thực cho giới thức giả đạo và đời muốn nghiên cứu Phật Học có nơi tra cứu".

Bố thí độ là "Năm 1994, Hòa Thượng cùng phái đoàn Phật giáo Thống nhất cứu trợ bão lụt tại các tỉnh miền Nam bị chính quyền ngăn cản, chận bắt, tịch thu phẩm vật cứu trợ và buộc trở lui. Gần đây, khi các tỉnh, miền Trung gặp lắm thiên tai bão lụt, vì đi không được, Hòa Thượng lại cho người mang tiền và phẩm vật về tận nơi nhờ người phân phát cứu trợ cho dân. Và cách đây không lâu, Hòa Thượng lại gửi tiền về Ban Đại Diện GHPGVNTN tại Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Trị…và các tỉnh khác. Nhờ tìm phương án giúp cho dân nghèo mượn vốn (không trả lời ) tạo điều kiện cho dân làm ăn, giảm thiểu đói nghèo cơ cực vốn đã triền miên trong cuộc sống".

Phản bác luận điệu vu cáo của Báo chí Nhà nước nói rằng Hòa thượng Thích Quảng Độ "nhận tiền nước ngoài",  Hòa thượng Thích Thiện Hạnh chất vấn Nhà nước CHXHCNVN : "Nhận tiền nước ngoài là nước nào" Hòa Thượng chỉ kêu gọi tinh thần từ tâm của các Phật tử chúng tôi ở trong nước và nhất là  Phật tử Việt kiều khắp thế giới; dành chút đỉnh của cải về chia xẻ cùng đồng bảo ruột thịt ở quê nhà gặp khó khăn. Đó không phải là tiền của ngoại bang, cũng chẳng phải là tiền của thế lực thù địch nào cả. Mà thế lực thù địch là ai" Tây, Tàu, Nga, Mỹ, Đức, Anh, Thụy Điển, Na Uy, Nhật Bản… ư" Thì quý vị đã trải thảm đón tiếp họ về với chúng ta trong hội nghị APEC năm ngoái rồi; thế lực thù địch gì nữa" mà Việt Nam cũng đã hội nhập vào với các nước đó, còn ai nữa mà gọi là các thế lực thù địch" Mà chính quý vị đã nhận viện trợ của các nước ấy, hàng trăm, hàng ngàn tỷ đô la và hàng vạn tỷ Euro, chứ chúng tôi có nhận tiền của một quốc gia nào đâu" Hay tiền của Việt kiều là tiền của các thế lực thù địch" Việt kiều là thế lực thù địch, thì kêu gọi người ta về nước làm ăn là nghĩa thế nào" Sao quí vị hay chụp mũ vu khống vu vơ cho thần dân, trong tay không hề có một tấc sắt!".

Kết thúc Kiến nghị thư, Hòa thượng Thích Thiện Hạnh đưa ra 4 kiến nghị:

1. Chúng tôi phản đối hành động đưa hình ảnh Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN lên truyền thanh, truyền hình với lời lẽ thiếu văn hóa thô bạo, xấc xược, hỗn láo; nâng cao quan điểm chính trị, trong vụ Hòa thượng cứu trợ dân oan, nhằm lăng nhục uy tín Hòa Thượng, tạo lý do không chính đáng, đưa Hòa Thượng ra tòa, để triệt tiêu GHPGVNTN.

2.  Hãy chấm dứt ngay chiến dịch mời làm việc, huy động lực lượng công an hùng hậu, chìm, nổi bao vây HT Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện, bao vây chúng tôi, tại chùa Báo Quốc, và các chùa thuộc GHPGVNTN, khắp các tỉnh thành có Ban đại diện GHPGVNTN, trong suốt tuần lễ Vu Lan đến nay (1/9/2007), vẫn chưa tháo lui, làm tín đồ sợ hãi không dám đi chùa lễ Vu Lan. Cấm ngăn chúng tôi không được ra khỏi chùa, không cho chúng tôi thăm viếng, mừng tuổi hạ chư Tôn Đức các tổ đình, các chùa trong thời gian mãn hạ. Chính quyền đang vi phạm tín ngưỡng của chúng tôi. 

3. Hãy hủy bỏ ngay lệnh quản chế 2 vị Hòa Thượng lãnh đạo tối cao của GHPGVNTN, Đức Tăng thống Đệ tứ, Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang và Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Thích Quảng Độ.

4. Hãy trả lại pháp lý sinh hoạt của Gíao hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, và đưa Gíao hội Phật giáo Việt Nam ra khỏi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, để chúng tôi có cơ hội ngồi lại với nhau, cùng nhau bàn luận phật sự của chính chúng tôi".

(Toàn văn lưu trữ ở www.queme.net.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.