Hôm nay,  

Rice: Phi Đạn Ở Ba Lan, Tiệp Chỉ Để Tự Vệ, Không Hại Nga - Báo Ba Lan: Tt Bush Sẽ Tới Thăm Ba Lan Vào Dịp Hè 2007

22/02/200700:00:00(Xem: 2287)

BERLIN  -   Ngoại Trưởng Hoa Kỳ mô tả lời cảnh báo Ba Lan và cộng hòa Czech của Tướng chỉ huy lực lượng phi đạn của Nga là "điều không may" đồng thời nhắc lại lời trấn an rằng hệ thống phòng thủ phi đạn của Hoa Kỳ không đe dọa nước Nga - bà Rice nói: chúng tôi có cơ hội để giải thích với Moscow. Tướng Solovtsov tuyên bố "Cộng hòa Czech và Ba Lan sẽ là mục tiêu của phi đạn Nga nếu cho phép Hoa Kỳ đặt radar tại Czech và 10 phi đạn nghênh cản tại Ba Lan.

Ngoại Trưởng Rice nhắc lại rằng Hoa Kỳ đã nói rõ mục tiêu của hệ thống lá chắn là mối đe dọa từ phi đạn của Iran, không đủ kích thước để chống lại sức mạnh nguyên tử lớn lao của Nga - bà Rice nói tiếp "Ai cũng hiểu rằng với sự gia tăng đe dọa từ Iran, có nhu cầu về những phương cách ứng phó". Trong khi đó,

Ngoại Trưởng Sergey Ivanov nói rằng Moscow coi việc Hoa Kỳ thiết lập các căn cứ chống phi đạn là nhằm giành ưu thế với Nga - 1 nhật báo Nga đăng cuộc phỏng vấn ông Lavrov, thuật lời ông rằng "Những cơ sở tại Ba Lan và Czech cũng có khả năng nghênh cản phi đạn bắn đi từ Nga".

Theo Ngoại Trưởng Lavrov, khi ấy Hoa Kỳ có thể tấn công Nga bằng nguyên tử mà không sợ bị trả đũa.

Trong khi đó, theo tin từ Warsa Nhật báo Dziennik xuất bản tại thủ đô Ba Lan dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết TT Bush có thể công du Ba Lan trong mùa Hè để đàm phán về việc đặt căn cứ chống phi đạn, 1 phần trong kế hoạch lá chắn.

Nữ phát ngôn viên Phủ TT, bà Elzbieta Jakubiak, tuyên bố "Chúng tôi đang làm những việc để chuyến viếng thăm của TT Hoa Kỳ có thể xẩy ra, có thể vào khoảng giữa năm 2007 này".

Tờ báo đưa tin bà Jakubiak sẽ đến Washington trong tháng tới để thảo luận về chuyến đi của TT Bush, mà TT Kaczynski đề nghị với TT Bush khi công du Hoa Kỳ trong năm qua. Hoa Kỳ muốn đặt 1 hệ thống radar tại cộng hòa Czech và 1 giàn phi đạn tại Ba Lan để đối đầu với nguy cơ tấn công bằng phi đạn từ những quốc gia gây hấn như Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.