Hôm nay,  

Tạp Chí In Hình Khỏa Thân Được Trao Cho Hội Đồng Phân Loại Úc

25/08/200800:00:00(Xem: 3490)
NSW: Chính phủ NSW sẽ chuyển giao một tạp chí in hình một em nhỏ khỏa thân ở trang bìa tới cho Hội đồng Phân loại Úc ACB (Australian Classification Board). Tạp chí xuất bản hàng tháng “Art Monthly Australia” đã làm nổ ra một cuộc tranh luận mới về những hình ảnh khỏa thân của trẻ em bằng cách ấn hành bức ảnh của một bé gái sáu tuổi trên trang bìa của nó để phản đối sự tranh cãi sôi nổi hồi gần đây về những hình ảnh tương tự của nghệ sĩ Bill Henson. Trước đây cảnh sát NSW đã tịch thu một số tranh ảnh của ông Henson chụp trẻ em bán khỏa thân hoặc khỏa thân trong vài tháng gần đây nhưng sau đó đã trả lại cho một phòng triển lãm tranh ở Sydney mà không truy tố một tội danh nào cả.

Số Tháng Bảy của tạp chí Art Monthly Australia đã in hình trang bìa để phản đối sự “kích động quá đáng” về công việc của ông Henson. Nó cũng bao gồm một vài tấm ảnh của khỏa thân của trẻ em trang sức theo người lớn cũng như các em thiếu nữ ở lứa tuổi thiếu niên (teenage) khỏa thân có tính cách thách thức. Bộ trưởng Bộ dịch vụ Cộng đồng Kevin Greene nói rằng những tấm ảnh này đã bị dùng vào mục tiêu chính trị hơn là nghệ thuật. Ông Greene nói với các phóng viên ở Sydney rằng: “Tôi sẽ chuyển giao vụ này cho ACB vào ngày mai, và cộng đồng cũng nên cho Hội đồng này biết được mình nghĩ gì”.

Thủ lãnh Đối lập Barry O’Farrell đã gán cho ấn bản này là một “sự phô trương thách thức công luận” và kêu gọi một sự tái duyệt xét về tài trợ của Hội đồng Nghệ thuật cho tạp chí này. Ông nói rằng, các bậc phụ huynh bình thường đã phải đối diện với những điều lệ gắt gao về việc chụp hình con em của họ ngay cả trong những sự kiện ở trường học sẽ rất tức giận vì những hành động của tạp chí này. Ông O’Farrell nói: “Tôi được biết là họ đang nhận được tài trợ từ Hội đồng Nghệ thuật và tôi nghĩ rằng phải có những thủ tục có thể được tái xét bởi ông Rudd và các bộ trưởng của ông. Tôi để ý thấy rằng Thủ hiến Morris Iemma đã không loại bỏ tạp chí này ra khỏi danh sách nhận lãnh ngân khoản tài trợ của chính phủ tiểu bang trong tương lai. Công chúng rất giận dữ về những loại tiêu chuẩn hai mặt, tôi nghĩ rằng những người đóng thuế đã giận dữ khi họ thấy rằng ngân khoản tài trợ được dùng theo kiểu này và tôi nghĩ rằng việc tái xét nó sẽ là một việc làm đúng đắn và hợp lý”.

Trong khi đó, vào hôm Thứ Hai, một nhà hàn lâm đã nói rằng, tờ tạp chí in hình ảnh bé gái khỏa thân mới lên sáu tuổi ở trang bìa để phản đối những sự ồn ào gần đây về các tấm ảnh của Bill Henson có trách nhiệm phải nói về vấn đề này. Bác sĩ Martin Jolley, trưởng ban nhiếp ảnh của Viện Đại học Quốc gia Úc (Australian National University - ANU) nói rằng, tạp chí Art Monthly sẽ bị coi là vô trách nhiệm nếu họ không tham gia cuộc tranh luận này. Ông nói trên đài phát thanh ABC rằng: “những tấm ảnh nguyên thủy của Bill Henson được tìm thấy là có thể chấp nhận được. Đây là một công việc đáng kể về nghệ thuật và chúng đã đóng góp vào cuộc đối thoại trên toàn quốc về thế giới mà chúng ta đang sáng tạo cho con em của chúng ta. Nếu bạn là chủ bút của một tạp chí được coi là phải báo cáo về Nghệ thuật của Úc.... bạn sẽ là người vô trách nhiệm nếu không thực sự thảo luận về cuộc tranh cãi này”.

Bác sĩ Jolley, đồng tác giả của một bài viết về Bill Henson trong số báo tháng này của tờ Art Australia Magazine nói rằng, trang bìa của tờ báo là một sự thách thức có chủ ý. Ông nói: “nó có thể là một sự thách thức hoặc nó có thể chỉ đơn giản nói lên rằng, không, chúng tôi không nói chặn trước, chúng tôi sẽ không để cho một nhóm nhỏ gây áp lực và chỉ bảo cho chúng tôi những gì chúng tôi có thể hoặc không thể trưng bày. Chúng tôi sẽ không để cho những giới truyền thông loại nhỏ (tabloid).... chỉ bảo cho chúng tôi những gì chúng tôi có thể hoặc không thể trưng bày và chúng tôi sẽ không để cho các chính trị gia, những người luôn luôn muốn lợi dụng cơ hội để kiếm điểm quần chúng chỉ bảo cho chúng tôi những gì chúng tôi có thể hoặc không thể trưng bày”.

Cũng trong ngày Thứ Hai, cô gái trẻ, người mà bức ảnh khỏa thân được in trên trang bìa của tạp chí Art Monthly đã nói rằng cô tự hào về nó. Tạp chí Art Monthly Australia đã ấn hành những hình ảnh khỏa thân của em bé sáu tuổi Olympia Nelson trên trang bìa của số Tháng bảy và hai tấm ảnh khác ở bên trong. Chủ bút của tờ tạp chí nói rằng những bức ảnh này đã được lựa chọn như là một sự phản đối về dư luận ồn ào gần đây về những hình ảnh tương tự của nghệ sĩ Bill Henson.

Bức ảnh của Olympia được bà mẹ của em là nhiếp ảnh gia Polixeni Papapetrou ở Melbourne chụp vào năm 2003. Hiện nay Olympia đã 11 tuổi nói là em không tin rằng bức ảnh này là một việc lạm dụng và rất bực tức với Thủ tướng Kevin Rudd, người nói rằng ông chán ghét bức ảnh này. Hôm Thứ hai, Olympia với sự tháp tùng của người cha là nhà phê bình nghệ thuật Robert Nelson của báo The Age đã nói ở phía bên ngoài ngôi nhà của em ở Melbourne rằng: “tôi thực sự cảm thấy bị xúc phạm với những gì ông Kevin Rudd đã nói về tấm ảnh này. Tôi yêu thích tấm ảnh này rất nhiều. Nó là một trong số những tấm ảnh được tôi yêu thích, nếu không phải là ảnh tôi ưa thích thì mẹ tôi đã chẳng bao giờ chụp cho tôi và bà đã chụp rất nhiều hình ảnh của tôi. Tôi nghĩ rằng tấm ảnh này mà mẹ tôi đã chụp cho tôi chẳng dính dáng gì tới chuyện lạm dụng và tôi nghĩ rằng sự khỏa thân có thể là một phần của nghệ thuật”.

Giáo sư Nelson nói rằng gia đình ông không có gì phải ân hận. Tấm ảnh là một công trình nghệ thuật vĩ đại và không có gì là khiêu dâm về nó cả. Ông nói: “nó không dính dáng gì tới chuyện ấu dâm. Sự liên hệ giữa những bức ảnh này và ấu dâm không thể được tạo ra và chẳng có chứng cớ gì về việc này cả”. Ông nói: “người ta đang đánh mất sự bình tĩnh và can đảm của mình về vấn đề này”. Ông nói: “trang bìa của tạp chí này là một sự rủi ro đáng được chấp nhận. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải bảo vệ cho chân giá trị của sự khỏa thân của trẻ em.... nếu không chúng ta sẽ nằm trong một nền văn hóa, nơi mà bạn không thể phơi bày trẻ em trong bất cứ hoàn cảnh nào bởi vì một số người có thể sẽ vui sướng trong việc nhìn ngắm cơ thể của các em”.

Tạp chí này đã bị các chính trị gia và những người bênh vực quyền lợi cho trẻ em chỉ trích. Giám đốc Điều hành Hetty Johnston nói rằng giá trị nghệ thuật không nên giày xéo lên quyền hạn và sự bảo vệ một em nhỏ và kêu gọi một đạo luật rõ ràng về vấn nạn này. Hôm Thứ Hai, bà Johnston nói trên Đài truyền hình Số 9 rằng: “khi hai việc này đụng chạm nhau chúng ta phải phạm lỗi với các em, nó phải vì quyền lợi tối thượng của các em. Chúng ta cần phải đặt ra một lằn mức giới hạn bởi vì rõ ràng là một số trong thế giới nghệ thuật này không thể làm việc đó và nói rằng, đây là nơi bạn không được đi vào, đây là khu vực cấm vào”.

Trong khi đó một nhóm nhiếp ảnh gia nói rằng những cuốn sách quảng cáo của siêu thị K-MART còn gây xúc phạm và nguy hiểm hơn là nghệ thuật khỏa thân trẻ em của Bill Henson. Nhóm “The Many Australian Photographers (MAP) Group”, một hiệp hội nhiếp ảnh gia vô vị lợi nói rằng các chính trị gia nên tìm sự cố vấn trước khi bình luận về nhiếp ảnh. Chủ tịch của hội là Andrew Chapman nói rằng, lời bình luận của Thủ tướng Kevin Rudd là không thích hợp. Ông Chapman nói rằng, những tập sách quảng cáo của cửa tiệm K-Mart còn xúc phạm hơn nhiều: “nó còn nguy hiểm cho xã hội hơn nhiều, trong những thứ vô thưởng vô phạt như những tập catalogues của K-Mart và sự tình dục hóa trẻ em và những đoạn phim video. Những thứ này còn nguy hiểm nhiều hơn bất cứ những gì mà Bill Henson đã làm và công việc của ông nên được xem xét trong phạm trù này”.

Gần đây cảnh sát đã bố ráp một phòng triểm lãm nghệ thuật ở Sydney và gỡ bỏ một số tác phẩm phô bày các trẻ em khỏa thân hoặc bán khỏa thân của Henson. Sau đó chúng được trả lại mà không bị truy tố một tội danh nào cả.

Ông Rudd nói rằng ông không thích những hình ảnh này và ông cũng nói rằng ông chán ghét bức ảnh một bé gái sáu tuổi trên trang bìa của tạp chí Art Monthly magazine. Ông muốn Hội đồng Nghệ thuật Úc soạn thảo một bản điều lệ hướng dẫn chung quanh việc thể hiện, miêu tả trẻ em qua nghệ thuật.

Chapman nói rằng: “khi ông Rudd nói về sự thay đổi khí hậu hoặc bất cứ vấn nạn nào khác thì ông đã tham khảo các cố vấn của mình về những điều gì ông nên nói và bảo đảm rằng ông nắm vững được mọi yếu tố. Tuy thế khi nói tới Bill Henson hoặc Polixeni Papapetrou, ông đã nói thẳng tuột ra mà không hề tham khảo bất cứ một sự cố vấn nào, điều này là không thích đáng”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.