Hôm nay,  

TQ Dọa Exxon: Cấm Khoan Dầu Với VN

21/07/200800:00:00(Xem: 11870)
Trung Quốc cảnh cáo ExxonMobil phải bỏ hợp đồng với Việt Nam, theo bản tin đài RFA hôm 20-7-2008.

Đặc biệt, khi loan tin trên, phần diễn đàn trên mạng của Đài BBC cũng ngaỳ 20-7-2008 ghi lời một số độc giả tại VN quy kết trách nhiệm cho chính phủ Hà Nội đã quá yếu kém để phải nhân nhượng quá nhiều trong vấn đề lãnh thổ.

Bản tin đài RFA ghi rằng:

“Nhà cầm quyền Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Tập đòan Dầu khí ExxonMobil của Hoa Kỳ phải từ bỏ một hợp đồng với Việt Nam thực hiện thăm dò dầu mỏ tại vùng Biển Đông.

Tờ South China Morning Post ở Hong Kong số ra ngày hôm nay loan tin vừa nêu.

Tờ báo trích dẫn một nguồn tin ẩn danh nói là các nhà ngoại giao Trung Quốc ở thủ đô Washington D.C. đã gặp các giới chức cao cấp của ExxonMobil để đưa ra phản đối của họ về hợp đồng giữa tập đòan này với Petro Vietnam, vì cho rằng họat động đó có thể vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Hồi năm ngóai, Bắc Kinh cũng lên tiếng phản đối một hợp đồng liên kết tương tự giữa Việt Nam và hãng dầu khí BP của Anh quốc gần quần đảo Trường Sa, mà Trung Quốc cho là vùng lãnh thổ không thể tranh cãi của Hoa Lục.

Tờ South China Morning Post trích dẫn tuyên bố của phát ngôn nhân Bộ Ngọai giao Việt Nam, Lê Dũng, nói rằng các hợp đồng giữa Việt Nam với các đối tác nước ngòai hòan tòan nằm trong phần lãnh hải của Việt Nam.”

Phần diễn đàn của đaà BBC ghi lời một người ký tên Ho Tung từ Sài Gòn, viết:

“Lần trước là vụ công ty BP của Anh rút lút sau sức ép của TQ, bây giờ Exxon thì sao" Tại sao những chuyện hệ trọng này của đất nước mà chính phủ VN lại làm ngơ. Hay chăng chính phủ VN đang "bán" biển Đông cho TQ để đổi lại sự hậu thuẫn cho Đảng Cộng Sản VN"! Có lắm chứ, tôi có quyền nghi ngờ khi thấy "họ" im lặng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.