Hôm nay,  

Bao Giờ Các Chương Trình Tỵ Nạn Từ Vn Sẽ Tái Hoạt Động?

04/09/200400:00:00(Xem: 4786)
Mục di trú và bảo lãnh do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách hằng tuần, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495.
Hiện nay, các sinh hoạt trong chương trình tị nạn ở Toà lãnh sự Hoa Kỳ tại Sàigòn tạm ngưng vì cả ba chương trình đang được quốc hội duyệt xét. Có thể các chương trình này sẽ được tiến hành trước mùa bầu cử năm naỵ
1/ Về Tu Chính Đạo Luật McCain Mở Rộng: Tu chính này được chuyển đến Hạ Viện hồi tháng 7 năm 2003, và đến tháng 9 năm 2003, đạo luật này mới được ủy ban di trú nhắc nhở đến. Từ đó đến nay chưa thấy đạo luật này có động tĩnh gì. Tu chính án McCain mở rộng đầu tiên hết hạn vào ngày 30 tháng 9 năm 2003. Vì vậy, tuy có nhiều chiếu khán dành cho người tỵ nạn không được sử dụng trong năm nay, nhưng số chiếu khán này vẫn không được sử dụng cho chương trình McCain. Toà lãnh sự không thể cấp thêm chiếu khán nào nữa cho các hồ sơ diện McCain cho tới khi tu chính án McCain được gia hạn thời gian.
2/ Về Việc Tiếp Tục Cứu Xét Chương Trình H.O: Vấn đề tài trợ cho chương trình này nằm trong điều 2301 của đạo luật HR 1950. Đạo luật này cũng im hơi lặng tiếng từ tháng 7 năm 2003. Đạo luật này, nếu được chấp thuận, sẽ cho phép Toà lãnh sự Hoa Kỳ tại Saìgòn mở lại chương trình HO cho các đương đơn mới. Các đương đơn đã được phỏng vấn và bị từ chối phải xin khiếu nại qua văn phòng di trú Hoa Kỳ ở Bangkok, Thaí Lan, là nơi lưu trữ hồ sơ của những trường hợp người tị nạn bị bác đơn.
Những người đủ điều kiện cho chương trình HO mới, dĩ nhiên cũng phải hội đủ các điều kiện của chương trình HO trong quá khứ, nhưng đã không được phỏng vấn vì:
- Họ đã nộp đơn nhưng vì một số sai lầm hành chánh của cơ quan ODP, hoặc nhà cầm quyền Việt Nam đã cản trở sự phỏng vấn của họ, hoặc
- Họ đã cố gắng nộp đơn nhưng một vài lý do ngoài tầm tay đã không cho phép họ nộp đơn. Các lý do này có thể là do thông tin không đầy đủ hoặc mâu thuẫn, hoặc không đủ khả năng tài chánh để lo lót "không chính thức" cho những viên chức địa phương, hoặc
- Họ đã không nộp đơn chương trình HO trước thời hạn năm 1994.
3/ Vấn Đề Định Cư Người Việt Tỵ Nạn Ở Phi Luật Tân: Hiện chưa có đường hướng hoặc các đòi hỏi nào rõ ràng sẽ được dùng trong chương trình này, vì chính phủ Hoa Kỳ đã luôn khước từ các hồ sơ này. Trong quá khứ, chính quyền Hoa Kỳ luôn nói rằng họ là người tị nạn kinh tế, không phải tị nạn chính trị. Tuy nhiên, hiện vẫn có một số luật sư Việt Nam có lòng và quan tâm đang giành nhiều nỗ lực vận động chính giới Hoa Kỳ để đưa những người Việt tỵ nạn ở Phi Luật Tân sang định cư Hoa Kỵ

Hỏi Đáp Di Trú:
- Hỏi: Đơn xin tị nạn của một người bà con của tôi đã bị Toà lãnh sự tại Saìgòn từ chối, và đơn này đã được chuyển qua cơ quan di trú ở Bangkok. Tôi gởi đơn khiếu nại đến Bangkok đã hơn một năm rồi, nhưng họ không trả lời tôi. Tôi phải làm sao "
- Đáp: Những loại đơn này có ưu tiên thấp đối với cơ quan di trú ở Bangkok và họ thường cần một năm hoặc lâu hơn để cứu xét. Bạn có hai chọn lựa: liên lạc với cơ quan di trú ở Bangkok để xin họ gởi một bản thông báo về tình trạng hồ sơ này. Nếu kết quả không như ý, bạn có thể tìm được sự giúp đỡ tốt đẹp hơn ở văn phòng của các nghị sĩ hay dân biểu địa phương.
- Hỏi: Lúc tôi nộp đơn chương trình HO năm 1992, con trai cuả tôi đang du học tại Nga. Tôi không muốn các nhân viên lãnh sự Hoa Kỳ biết chuyện này, vì vậy tôi đã khai là con trai của tôi đã cưới vợ và không sống chung với gia đình. Nếu chương trình McCain được tiếp tục, con trai của tôi có thể nộp đơn được không"
- Đáp: Rất tiếc, chính sách của cơ quan di trú là nếu người con không có tên trong danh sách đầu tiên của gia đình, hoặc có những thông tin sai lạc, người con này sẽ không được cứu xét cho chương trình McCain hoặc sự tái tục của chương trình HO. Trong trường hợp này, bạn có thể bảo lãnh con trai của bạn theo diện di dân.
- Hỏi: Một người bà con xa của tôi sống ở Phi Luật Tân đã gần 20 năm nay rồi, và đã có chồng người Phi. Liệu cả hai có sẽ được quyền tái định cư ở Mỹ theo chương trình mới không"
- Đáp: Hiện nay chúng tôi chỉ biết được một vài chi tiết của chương trình tái định cư ở Phi Luật Tân mà thôi, nhưng chúng tôi biết rõ là nếu một người tỵ nạn Việt Nam lấy vợ hoặc chồng có quốc tịch Phi Luật Tân sẽ không đủ điều kiện để được chấp thuận. Người bà con của bạn sẽ phải đến Hoa Kỳ trước, rồi sau đó sẽ bảo lãnh cho chồng.
Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM và sáng Chủ Nhật từ 11:00AM, trên các làn sóng 1110AM, 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933, San Jose (408) 294-3888, OaklanđSan Francisco: (510) 533-8228, Sacramento (916) 393-3388 hay qua Email: info@rmiodp.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.