Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

31/05/200000:00:00(Xem: 5759)
ÔNG GỐC CUBA THÚ TỘI SƠ Ý GIÁN ĐIỆP
MIAMI, Florida - Ông Mariano Faget, 54 tuổi, quyền Phó Giám đốc Sở Di Trú Miami, đã bị kết luận là có tội tiết lộ bí mật với 1 người bạn có liên lạc với chính quyền Cuba. Tuần qua, khi tự bào chữa, ông Faget nhận rằng ông đã sai lầm khi chuyển thông tin mật cho một người bạn lâu đời. Ông Faget cũng bị truy tố về tội man khai khi cam kết là không có liên hệ với ngoại quốc, và nói dối về những tiếp xúc với 1 viên chức Cuba. Ông Faget sắp hồi hưu với hồ sơ 34 năm phục vụ ngành Di Trú.

QUẬT MỒ JESSE JAMES
GRANBURY, Texas - Theo lời yêu cầu của 2 người cháu 3 đời Jesse James, và theo lệnh của chánh án quận Hood (bang Texas), nhân vật sống ngoài vòng pháp luật lừng danh trong thế kỉ 19, ngôi mộ của ông Frank Dalton bị khai quật vì tình nghi chứa đựng di cốt của Jesse James, để xét nghiệm mẫu nhiễm sắc thể di truyền DNA. Theo giả thuyết, tướng cướp Jesse James bị 1 thuộc hạ là Rovert Ford bắn chết năm 1882, trên đường bôn tảu ở Missouri. Jesse James bị bắn lén từ sau lưng, vào thời gian đă lui về ẩn dật và sống dưới tên giả. Có giả thuyết khác nói rằng vụ mưu sát trên là giả, thật ra Jesse James sống tới 103 tuổi.

ANH TRẢ CHỦ QUYỀN CHO BẮC ÁI NHĨ LAN
BELFAST - Anh quốc đã trao trả quyền tự trị cho Bắc Ireland hồi giữa đêm Thứ 2 rạng sáng Thứ 3, để chính phủ 4 đảng và Quốc Hội thực thi Thỏa Ước Ngày Thứ 6 Phuc Lành 1998. Đây là lần thứ nhì trong 6 tháng, London chấm dứt 227 năm cai trị trực tiếp, trả quyền lực cho các đảng phái bản địa.
Ông David Trimble, lãnh tụ đảng Unionists tuyên bố với báo chí sau đó rằng “Các chính đảng đã chứng tỏ sự kiên trì giải quyết các vấn đề, phản ảnh những gì nhân dân mong muốn”. Nội Các khoáng đại của Bắc Ireland dự liệu họp ngày Thứ 5, nhưng triển vọng thành công của tiến trình hòa bình vẫn tùy thuộc thiện chí giải giới của quân đội IRA, đồng minh của đảng Tin Lành Sinn Fein. Vấn đề ưu tiên của chính phủ Liên Hiệp còn là cải tổ lực lượng cảnh sát, và quyết định về lá cờ trên các nóc công thự.

DÂN TỊ NẠN TÂY TẠNG BIỂU TÌNH
Dân tị nạn đã tới biểu tình trước tòa nhà quốc hội Ấn tại New Delhi hôm Thứ Hai 29.5, bày tỏ phẫn nộ về việc 50 học trò Tây Tạng từ Ấn Độ bị bắt hồi tháng tư khi về quê thăm bố mẹ và đang bị giam tại một nhà tù Trung Quốc.

HÒA ĐÀM ETHIOPIA, ERITREA
ALGIERS - 2 lân bang tranh chấp biên giới tại vùng Sừng Phi Châu đã bắt đầu đàm phán trực tiếp tại thủ đô của Algeria, ít giờ sau khi Ethiopia loan báo rút quân một phần khỏi lãnh thổ Eritrea.
Algeria đang là nước chủ tịch Tổ chức Đoàn Kết Châu Phi (OAU), bảo trợ cuộc hòa đàm này. Bộ Trưởng Tư pháp Ouyahia của Algeria, người khai mạc cuộc hòa đàm kín, cho biết cuộc thảo luận diễn ra tích cực, hi vọng sẽ mở rộng đến cấp bậc cao, giữa Thủ Tướng của Ethiopia và TT của Eritrea. Phía Eritrea, Ngoại Trưởng Haile Woldensae nói rằng trong khi Eritrea đã sẵn sàng thi hành kế hoạch hòa bình của OAU, thì đến ngày 12-5 Ethiopia tấn công và lấn chiếm. Ông nói Eritrea vẫn giữ thiện chí thực hành kế hoạch kế hoạch hòa bình của OAU.

TRUY ĐIỆU THẦY GIÁO BỊ HS 13 TUỔI GIẾT
WEST PALM BEACH, Florida - Nội dung băng ghi lại cú điện thoại cấp cứu 911, vừa được cảnh sát công bố, cho hay nghi can giết thầy giáo Barry Grunov của trường Lake Worth Middle School hôm Thứ 6 tuần qua là 1 học sinh lớp 7.
Cậu Nathaniel Brazill bị đuổi sáng thứ 6 vì nghịch phá trên hành lang, đã trở lại trường, bắn thầy Grunow 1 phát. 2 học sinh cùng lớp khai rằng trước án mạng 3 ngày, 2 em được hung thủ khoe có súng, nhưng các em không nói lại cho ai biết.
Hôm Thứ 7, hàng chục nhà giáo, học sinh, và phụ huynh đã làm lễ truy điệu thầy giáo Grunow, và ngày chủ nhật, khoảng 500 người dự cuộc biểu tình chống bạo động do nhóm “Ask, Listen, Learn” tổ chức tại 1 công viên địa phương.

UKRAINE: BIỂU TÌNH CHỐNG NGA
MIỀN TÂY UKRAINE - Tang lễ một nhà soạn nhạc danh tiếng của Ukraine, chết vì bị 1 số người Nga say rượu đánh đập, đã khơi dậy bất ổn tại miền Tây Ukraine, mang tinh thần chống Nga. Đám biểu tình đập phá các bảng chỉ dẫn lưu thông và quán cà phê, nơi nhạc sĩ Bilokir bị tấn công hôm 8-5, khi ông và bạn bè mừng sinh nhật của ông. Ông Bilokir đã tắt thở ngày 28-5 vì nhiều thương tích ở đầu. Trong số các hung thủ, có 1 lính Nga, con của 1 sĩ quan cao cấp Nga ở thị xã Lviv.

DO THÁI HĂM DỌA DU KÍCH, SẼ TRẢ ĐŨA
JERUSALEM - Ông David Levy, Ngoại Trưởng Israel, tuyên bố ngày Thứ 3 rằng những ai xúi giục du kích Hizbollah tấn công Israel là đùa với lửa, và Israel sẽ trả đũa hành động gây chiến đó bằng tất cả sức mạnh của mình, dựa trên nguyên tắc tự vệ của công pháp quốc tế.
Tại biên giới Bắc Israel, đại sứ Hoa Kỳ Martin Indyk đã tới quan sát tình hình, và tuyên bố hoan nghênh Thủ Tướng Barak và nhân dân Israel về hành động rút quân dũng cảm ở Nam Lebannon. Trong cuộc tiếp xúc với ngoại giao đoàn ở Jerusalem, Ngoại Trưởng Levy không chỉ danh nước gây chiến, nhưng dư luận phỏng đoán là ám chỉ Palestine và Syria. Phóng viên ghi nhận tình hình biên giới ngày Thứ 3 là yên tĩnh..
Hôm Thứ 2, Israel đã phá nổ một trong những tiền đồn cuối cùng ở Nam Lebannon, cách Metulla 10 cây số. Một tiền đồn mới, bên này đất Israel, sẽ thay thế tiền đồn trên.

LẬP HỒ SƠ 2 NGHI CAN VỤ WENDY’S
NEW YORK - Biện Lý Cuộc thị xã Queens (bang New York) đang xem xét việc đề nghị án tử hình đối với 2 hung thủ bắn 7 nhân viên nhà hàng Wendy tuần qua, làm 5 người thiệt mạng. John Taylor, 36 tuổi, và Craig Godineaux, 30 tuổi, có nhiều tiền án về giết người, cướp và mang súng trái phép, tang chứng về vụ nổ súng ở tiệm ăn Wendy cũng rất nhiều, kể cả băng video thú tội. Một nhân chứng sống sót kể lại rằng các nạn nhân đã bị trói đều bị buộc quỳ gối, và mỗi người bị bắn vào đầu. Sáng Thứ 3, tang lễ của nạn nhân đầu tiên đã được cử hành, và Tòa đã định ngày điều trần sắp tới là 26-6.

DÂN MỸ VẪN XÀI TÁO BẠO
WASHINGTON D.C. - Tỉ số tin cậy của người tiêu thụ (CCI) lên tới 144.4 trong Tháng 5, tiếp theo 3 tháng sa sút, sau khi đã ghi chỉ số kỉ lục là 144.7 vào Tháng Giêng 2000, và cao hơn chỉ số dự báo là 136. Những con số này chỉ ra rằng người Mỹ trở lại tin tưởng vào sức phát triển vững chắc của nền kinh tế. Chỉ số tiêu thụ là kết quả khảo sát với 5000 gia đình, và chỉ số căn bản 100 tính trên năm khảo sát đầu tiên, năm 1985. Kết quả khảo sát Tháng 5 nhân thấy dân Mỹ vẫm mua sắm mạnh những món hàng đắt tiền như xe hơi và dụng cụ gia đình.

CH CỬ LAZIO DÀNH GHẾ TNS VỚI BÀ HILARY
NEW YORK - Dân Biểu Rick Lazio đã được đề cử làm ứng cử viên tranh chức Nghị Sĩ của đảng Cộng Hòa tại tiểu bang New York, thay thế Thị Trưởng Giuliani đã bỏ cuộc, tại 1 cuộc tập họp chiều Thứ 3 tại Hội Trường của đảng Cộng hòa ở thành phố Buffalo. Ông Rick Lazio là 1 vị dân cử chưa được biết đến nhiều, sẽ sớm lên đường vận động khắp tiểu bang. Hôm cuối tuần, về chơi tỉnh nhà là Babylon, ông bị té sấp xuống mặt đường khi cố dỡ 1 em bé, phải khâu 8 mũi trên mặt. Ông nói đùa là mừng quá, nên hôn đất đấy thôi.

CHUNG THÂN VÌ GIAN HỐI ĐOÁI, KHAI BỊ OAN
BẮC KINH - Ông Mou Qizhong, người được mô tả là giàu nhất Trung Hoa Lục Địa, đã bị kết án chung thân về tội gian lận hối đoái. Một phát ngôn viên Tòa Án loan tin như trên sau phiên tòa chỉ xử trong 1 ngày, và 7 tháng sau ngày vụ án này được quảng cáo sâu rộng và rầm rộ.
Ông Mou, 58 tuổi, bị bắt Tháng Giêng 99 và bị truy tố Tháng 9-99 về tội làm giấy tờ giả để gian lận 75 triệu MK của ngân hàng nhà nước về tín dụng bằng ngoại tệ trong năm 1995. Công an đã bắt hàng đoàn xe, nhiều thùng hồ sơ, và đóng cửa các trụ sở của Tập Đoàn Land Economic, mà có lúc tài sản lên tới 240 triệu MK.


Ông Mou phản bác các tội danh kể trên. Thời Cách Mạng Văn Hóa, ông Mou đã bị án tử hình vì đả kích cấp trên, được thả năm 1979, và lại bị giam 1 năm về tội kinh tế năm 1983.

QUÂN ĐỘI FIJI BỔ NHIỆM TÂN THỦ TƯỚNG
SUVA - Một ngày sau khu ban hành quân luật, các nhà cai trị quân đội đã bỏ hiến pháp đa chủng tộc năm 1987, để đưa một nhân vật sắc tộc Fiji vào chức vụ Thủ Tướng, theo đòi hỏi của ông George Speight, lãnh tụ đảo chánh.
Theo tin sau cùng, quân đội đã đưa lên chức vụ Thủ Tướng con rể của TT Mara đã từ chức, là ông Nailatikau, Tư Lệnh quân đội Fiji trước cuộc đảo chánh 1987, mà sau này trở thành cao ủy của Fiji tại Anh quốc. Ông Nailatikau về nước năm ngoái, và mới đây là sứ giả lưu động đặc trách vùng Nam Á. Vợ ông, Bộ Trưởng Du Lịch, ở trong số khoảng 30 con tin bị lãnh tụ đảo chánh Speight cầm giữ.
Khi trời hừng sáng sáng Thứ 3, quân đội đã bố trí canh phòng các vị trí hiểm yếu ở thủ đô. Người Ấn Độ chiếm 44% dân số đảo quốc Fiji, nhưng chế ngự 2 ngành chủ lực của nền kinh tế, là du lịch và đường mía. Có tin quân đội dự định chính thức công bố thành phần tân chính phủ vào chiều Thứ 3.

FRANCE TELECOM MUA ORANGE 37.6 TỈ ĐÔ
Công ty viễn thông Pháp France Telecom đã đồng ý mua công ty Orange từ Vodafone trong một thương lượng trị giá 37.6 tỉ đô la. Hãng Orange nổi tiếng nhờ bảo trợ đội đua xe Arrows trong cuộc đua xe hơi quốc tế Formula One Grand Prix.

DÂN HÀN QUỐC MƠ THỐNG NHẤT: GIAO LƯU VĂN NGHỆ, THỂ THAO
SEOUL - Những sinh hoạt cổ động hội nghị thượng đỉnh Nam Bắc Hàn diễn ra sôi nổi tại thủ đô Seoul. Các thành viên của 1 vũ đoàn thanh thiếu niên Bắc Hàn trình diễn tại Seoul đã nắm tay khán giả cùng hát. Một học sinh Nam Hàn 10 tuổi cho biết em thích nhất cảnh nắm tay nhau hát bài “Mong ước của chúng ta là thống nhất”.
Tối Thứ 2, Đoàn Nghệ Thuật Trẻ của Bắc Hàn đã trình diễn buổi chót trước khi về lại Bắc Hàn trong ngày Thứ 3, trong 1 chuyến lưu diễn do công ty Nam Hàn Pyonghwa Motor bảo trợ. Hôm Thứ 2, Đoàn Xiếc của Bắc Hàn lại vừa Pyongyang tới, với 15 nhạc sĩ và 62 nghệ sĩ xiếc, sẽ trình diễn từ ngày 3-6 đến 10-6. Đoàn này đã trình diễn tại Nam Hàn Tháng Chạp 99, khi cùng đi với đội bóng rổ Nam Hàn, đấu giao hữu tại Nam Hàn.

TÀI TRỢ HÀNG NỘI HÓA TĂNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH
HÀ NỘI - Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư CSVN đề nghị các biện pháp về tài trợ và thuế suất để nâng đỡ các ngành sản xuất nội địa. Hàng nội hóa được chia thành 3 nhóm để được hưởng các chế độ thích nghi, hầu tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường ngoại quốc.
Nhóm 1, có khả năng cạnh tranh cao nhất, gồm gạo, cà phê, quần áo may sẵn, hột điều, trái cây, được đề nghị miễn thuế xuất cảng. Về nhóm 2, gồm cao su, trà, hàng điện khí, Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư đề nghị đánh thuế 20% đối với hàng nhập cảng cùng loại, và đánh thuế từ 50% đến 60% đối với hàng ngoại quốc cùng thuộc nhóm 3 sản xuất trong nước, gồm đường mía, bông vài, cây có dầu, các loại đậu, sữa, gà, và sắt thép.

CỨU KHU DI TÍCH CỔ VẬT TRƯỚC KHI MỞ ĐẬP NƯỚC
Các nhà khảo cổ Thổ NHĩ Kỳ và ngoại quốc ngày Thứ 3 làm việc không ngừng nghỉ để cứu những kỉ vật của khu định cư Zeugma 2300 tuổi tại miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, để đưa về viện bảo tàng Gaziantiep. Khu vực này sẽ bị nhận chìm dưới nước trong 10 ngày tới trong 1 phần của công trình xây dựng đập trên sông Euphrates để làm thủy điện và tưới đồng ruộng.
Zeugma là hành lang lịch sử giữa Anatolia và Mesopotamia từ 300 năm trước Thiên Chúa. Cuộc khai quật khu di tích Zeugma đã bắt đầu từ năm 1992, với sự giám sát của Viện Bảo Tàng Gazantiep, và từ năm 96 có sự tham gia của chuyên viên Pháp, tới nay chỉ mới thu thập được khoảng 10% số lượng cổ vật, gồm từ những đồng tiên kim loại cho tới những đồ gốm và trên 1000 mét vuông chạm trổ. Zeugma là nơi đã chứng kiến ít nhất 1 trận chiến lớn, 1 trận động đất và 1 trận đại hỏa hoạn.

FUJIMORI THẮNG CỬ, MỸ LÊN ÁN GIAN LẬN
LIMA - TT Alberto Fujimori cả quyết rằng cuộc bầu cử mà ông thắng cử là công bằng, mặc dù đối lập tẩy chay và lời lên án của Hoa Kỳ theo đó chế độ Fujimori là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền dân chủ ở Nam Mỹ Châu.
Ông Fujimori, 61 tuổi, thắng cử nhiệm kỳ thứ 3, với 51.1% phiếu của 94% trong tổng số cử tri đã đi bỏ phiếu hôm chủ nhật. Ứng cử viên đối lập Alejandro Toledo, tẩy chay bầu cử, nhưng vẫn có tên trên lá phiếu, được 17.4% phiếu. Ngoài ra, 30.3% phiếu là bất hợp lệ.
Tuần qua, TT Clinton có tuyên bố là sẽ xét lại các bang giao với Peru, nếu cuộc bầu cử TT ngày chủ nhật không hoãn lại. Washington cũng đang chờ xem phản ứng của Tổ Chưc Đoàn Kết Mỹ Châu (OAS), mà 1 phái bộ quan sát bầu cử đã được rút khỏi Peru khi chính quyền Fujimori từ chối hoãn ngày bỏ phiếu.

THƯỢNG ĐỈNH CHỐNG BỆNH MẬP PHÌ
Bà Bộ Trưởng Y Tế Donna Shalala, và Bộ Trưởng Nông Nghiệp Dan Glickman đã tham dự Thượng Đỉnh Dinh Dưỡng Quốc Gia tại Washington hôm Thứ Ba. Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong 31 năm về nhu cầu đối phó với bệnh mập phì, đang ảnh hưởng 1/4 dân số người lớn Hoa Kỳ.

2,000 CƯ DÂN EUNICE VẪN CHƯA VỀ NHÀ ĐƯỢC
EUNICE, Louisiana - Khoảng 2000 cư dân thị xã Eunice (bang Louisiana) vẫn chưa thể trở về nhà trong khi nhiệt độ cao và lửa khiến công nhân thu dọn đoàn xe chở hóa chất độc hại bị thiêu hủy vì tai nạn trật đường rầy hôm Thứ 7. Đoàn xe 113 toa gồm 30 xe bị lật, trong số này 5 hay 6 xe chở hóa chất.
Viên chức hữu trách cho biết chưa thể tiên đoán ngày nào dân di tản có thể trở về, trong khi chuyên viên còn lượng định tình hình các toa xe khác. Acid acrylic bốc hơi gây khó chịu hệ thống hô hấp, còn các hóa chất khác gây nôn nửa, chóng mặt, và có thể gây tử vong nếu bị nhiễm độc ở tỉ lệ cao. Công ty hỏa xa Union Pacific nhận sẽ đền bồi thiệt hại cho số người di tản.

NHẬT HỒI PHỤC YẾU
Stanley Fischer, đệ nhất phó giám đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF cảnh cáo rằng sự hồi phục kinh tế của Nhật không có gì là vững chắc và cần duy trì sự hỗ trợ kinh tế vĩ mô, “Nhật không chịu nổi một cú hồi phục bỏ ngang.”

FLORIDA CHÁY 14,000 MẪU, NHIỀU CƯ DÂN PHẢI DI TẢN
OSTEEN, Florida - Lính cứu hỏa tiểu bang Florida sáng Thứ 3 tiếp tục chiến đấu với ngọn lửa đã thiêu rụi 14ngàn acres rừng cây thấp, đa số diện tích này đang trong tình trạng khô hạn.
Theo Sở Cứu Nạn Florida, từ hôm Thứ 6 đến nay, đã có tổng cộng 139 đám cháy nhỏ tại miền trung của tiểu bang, nâng tổng số diện tich cháy rừng cây thấp tính từ đầu năm lên tới 100ngàn acres.
Những đám cháy nguy hại nhất là tại quận Osceola, khiến cư dân phải di tản, còn các đám cháy tại quận Pinellas và Hillsborough, gần Vịnh Tampa, đã được dập tắt tối Thứ 2.

NGƯỜI ĐÀN ÔNG GIÀ NHẤT THẾ GIỚI
Ông cụ Benjamin Harrison Holcomb, 110 tuổi, luôn luôn ăn bữa điểm tâm lớm, thường khóc, hiếm khi uống rượu, và không bao giờ hút thuốc. Bây giờ thì cụ đã sống cả 3 thế kỷ. Người đàn ông già nhất thế giới - danh hiệu mà Sách Kỷ Lục Thế Giới Guiness tặng ông cụ tuần trước - Holcomb chuyên nghề trồng lúa mì, bông sợi, nuôi gia súc và các con suốt đời cụ.

GIAO LƯU VĂN HÓA 2 CHIỀU, CHỈ TRỪ NGƯỜI CÓ SỔ ĐEN
BẮC KINH - Vài ngày sau khi nữ danh ca Đài Loan A-Mei bị cấm sang Lục Địa trình diễn, một nhóm nhạc sĩ đã tham gia một cuộc hòa tấu ở Bắc Kinh. Hôm Thứ 7, sau buổi trình diễn ở Bắc Kinh, ca sĩ Zhao Chuan của Đài Loan, từng trình diễn ở Hoa Lục năm 1990, cho hay lần này anh có cảm giác trở về một vùng đất quen thuộc.
A-mei, tên thật là Chuang Huei-Mei, bị đưa vào sổ đen vĩnh viễn của nhà cầm quyền Bắc Kinh, vì cô đã hát quốc ca Đài Loan tại lễ tuyên thệ nhậm chức của TT Trần Thủy Biển. Các đĩa ghi âm của A-Mei còn bày bán ở Bắc Kinh, nhưng không còn đắt khách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.