Hôm nay,  

1993: Cấp Tiến Csvn Bị Đánh, Vn Mất Cơ Hội Dân Chủ Hóa

11/08/200100:00:00(Xem: 4170)
LITTLE SAIGON (VB) - Việt Nam đã mất một cơ hội dân chủ hóa năm 1993, sau khi phe cấp tiến trong Đảng CSVN yếu thế và để cho phe bảo thủ của Lê Đức Anh bố ráp cuộc hội thảo về dân chủ tại Sài Gòn của Phong Trào Thống Nhất Dân Tộc và Xây Dựng Dân Chủ. Tin này do Giáo Sư Stephen Young tiết lộ trong buổi nói chuyện với giới truyền thông Việt Ngữ tại Quận Cam đêm Thứ Sáu.
Với tiếng Việt sành sõi, GS Young đã cùng một số viên chức trong Phong Trào tiếp giới truyền thông và nói chuyện về những cách làm cho VN dân chủ hóa, mà vẫn giữ được ổn định.
GS Young nguyên là cố vấn cho chế độ VNCH về xây dựng nông thông ở tỉnh Vĩnh Long. Lúc đó, ông chuyên đi nghiên cứu về hệ thống làng xã, tôn giáo, đảng phaí và các vấn đề tại VN, và báo cáo trực tiếp lên ông Colby, người trách nhiệm chiến dịch xây dựng nông thôn tại VN và sau này lên làm Giám Đốc CIA.
Ông Young nguyên còn là Giáo Sư Khoa Trưởng Đạihọc Luật Khoa ở Minnesota, cũng từng là sáng lập viên Ủy Ban Quốc Tế Yểm Trợ VN Tự Do, hiện là Giám Đốc Điều Hành Toàn Cầu của hội Caux Round Table, một hội bất vụ lợi chuyên cố vấn chính sách cho các nước chậm tiến trên thế giới.
Vì sao Phong Trào TNDT&XDDC lại dám đứng ra tổ chức hội luận về dân chủ tại VN năm 1993"
GS Young cho biết, trước tình hình phong trào sinh viên Thiên An Môn ở Bắc Kinh bùng nổ năm 1989, và Liên Xô sụp đổ năm 1990, nhà nước CSVN đã đưa một cán bộ cao cấp trong Sở Bảo Vệ Đảng, người cũng từng là cố vấn của ông Hồ Chí Minh, tới gặp GS Young để tìm cách giúp VN phát triển và thoát gọng kềm ảnh hưởng của Trung Quốc.
Tuy nhiên, “chúng tôi đã chơi với một phe trong Đảng CSVN, mà sau đó phe này lại không chủ động được,” theo lời GS Young.
Ông cho biết, lúc đó Võ Văn Kiệt tự nhiên lừng khừng, và trong tháng 11, khi Chủ Tịch Nhà Nước Lê Đức Anh đi Trung Quốc, thì trong khi còn ở Bắc Kinh, chính Lê Đức Anh gọi phone về chỉ thị bắt GS Young, các ông Nguyễn Đình Huy, Phạm Thái... và dẹp luôn cuộc hội thảo dân chủ của Phong Trào.
GS Young giải thích, lúc đó ảnh hưởng Trung Quốc còn quá mạnh.
Tới giờ, ông Huy vẫn còn nằm trong tù CSVN, nhưng vẫn nhắn ra với GS Young và các bạn trong Phong Trào là, “Tôi sẵn sàng chết trong tù. Nhưng các bạn ở ngoài phải giữ mục tiêu đấu tranh cho dân chủ tự do.”
Và hạ giọng rất nhỏ, GS Young tiết lộ là thời gian gần đây, CSVN đã liên tục đưa các cán bộ tới gặp GS Young - GS đang là Giám Đốc một hội cố vấn chính sách cho các nước chậm tiến - và mời vào VN để giúp kế hoạch phát triển. Nhưng GS Young nói rõ là “chưa thả ông Nguyễn Đình Huy thì tôi không thể nào về VN làm việc được.”

Cuộc nói chuyện của GS Young có tên là “Việt Nam: Cơ Hội và Tương Lai Sau Đại Hội IX,” do ông Trần Văn Nam Sơn đứng ra mời và tổ chức.
Có vợ là người Việt Nam, GS Young cũng từng làm việc chung với cố GS Nguyễn Ngọc Huy nhiều năm.
Phổ biến 1 bản văn soạn sẵn trong buổi tiếp xúc, GS Young ghi nhận rằng:
- Đại Hội 9 của CSVN quan trọng hơn các đại hội 6, 7, 8 dù không giải quyết rõ rệt về nhân sự, chính sách và đường lối cho VN, nhưng “Đại Hội 9 quyết tạm không nghe lời khuyến cáo của Đảng CS Trung Quốc,” đó là bước đầu tiên cho VN ra khỏi ảnh hưởng một phe quốc tế. “Sau Đại Hội 9, VN sẽ không theo Đảng CSTQ về mọi phía.”
- Vào năm 2001, TQ có thế lực mạnh hơn, vậy thì “Việt Nam sẽ làm gì" Tình hình VN bây giờ cun4g mới vì nhóm Lê Duẫn không còn đủ quyền điều khiển chính sách của Đảng CSVN. Ông Duyệt mất chức Thường Trực Ban Bí Thư Bộ Chính Trị của Đảng. Ông Lê Khả Phiêu mất chức Tổng Bí Thư.
- Để tránh áp lực phương Bắc, CSVN “bắt buộc phải tìm chiến lược mới. Những chính sách, thủ đoạn, màng lưới và cac1 hành động kiểu cũ sẽ không đem kết quả thời nay. Thời nay là thời phải có diễn tiến tốt đẹp, nhưng phải thay đổi xây dựng... Phải có diễn tiến nhưng đồng thời nên có ổn định. Ổn định theo người thông minh hiểu là cách thay đổi, đem đồ mới vaò.”
- “Tìm một cách thay đổi và đồng thời ổn định là mục đích của 6 điểm tôi đưa ra năm 1993. Tiếc là lúc đó TRung Quốc ảnh hưởng Bộ Chính Trị CSVN để ngăn cản sự áp dụng 6 điểm... Sáu điểm cuả 1993 là 1 phương thức tìm chế độ tự do dân chủ kiểu VN...”
- “Phần tôi luôn sẵn sàng giúp người Việt cách xây dựng đứng đắn... Tôi sẵn sàng đi VN trao dổi ý kiến và ngồi lại để cùng nhau tìm một số giải pháp có ích lợi chung.”
Được biết, GS Young sẽ thuyết trình về văn hóa VN trong buổi triển lãm và đấu giá cổ vật Hội An tổ chức tại Quận Cam trong ngày Thứ Bảy.
Theo một quan sát viên tại Quận Cam, điều kỳ lạ là nhiều diễn tiến có vẻ như đang đồng thời xảy ra với dấu hiệu có chuyển biến tại VN: Thứ nhất là Mai Thúc Lân, Phó Chủ Tịch Quốc Hội CSVN, đi Tokyo học cách làm việc của Quốc Hội Nhật, tuyên bố CSVN sẽ sửa Hiến Pháp để bảo vệ quyền lợi doanh gia; Thứ nhì, Ngoại Trưởng Thụy Điển nói với Nông Đức Mạnh là VN phải gấp dân chủ đa nguyên; và thứ ba, GS Young, trong cương vị Tổng Giám Đốc một hội cố vấn chính sách các nước chậm tiến, gặp báo chí Việt hải ngoại, gợi ý với CSVN là ông sẵn sàng đi VN thảo luận cách dân chủ hóa - nhưng như ông nói với các cán bộ Hà Nội tìm ông ở Minnesota, là phải thả ông Nguyễn Đình Huy trước.
Có phải là phe cấp tiến trong CSVN đã bắt đầu mạnh hơn" Không ai biết rõ câu trả lời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
✱ TT Putin: “Mục tiêu của chúng tôi không phải là đẩy nhanh guồng máy xung đột quân sự, mà trái lại là chấm dứt cuộc chiến hiện nay” - "Chúng tôi sẽ cố gắng chấm dứt cuộc chiến này, và tất nhiên là càng sớm càng tốt." ✱ PNV/TBÔ John Kirby: Ông Putin "hoàn toàn không cho thấy dấu hiệu nào rằng ông ta sẵn sàng đàm phán" để chấm dứt chiến tranh - Ông Biden sẵn sàng đàm phán với ông Putin, nhưng chỉ khi nào nhà lãnh đạo Nga "thể hiện sự nghiêm túc về đàm phán"...
Mãi cho đến dạo gần đây, hầu hết những ai không sống ở Iran có thể sẽ chưa bao giờ nghe đến cụm từ ‘cảnh sát đạo đức,’ chứ đừng nói là biết được vai trò rộng lớn của họ ở đất nước này. Tuy nhiên, ngày 16 tháng 9 năm 2022, cái chết của Jina Mahsa Amini đã làm dấy lên hàng loạt cuộc biểu tình trên đường phố Iran và các nơi khác, và tới này vẫn chưa có dấu hiệu dịu đi. Amini đã bị Gasht-e-Ershad, tên tiếng Ba Tư của lực lượng cảnh sát khét tiếng này, giam giữ vì tội “không buộc khăn trùm đầu phù hợp.”
Thế giới đang đối mặt với một bước ngoặt của thời đại: một sự thay đổi kiến tạo cho thời đại. Cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga đã kết thúc một kỷ nguyên. Các cường quốc mới đã hoặc tái xuất hiện, bao gồm một Trung Quốc hùng mạnh về kinh tế và kiên quyết về chính trị. Trong thế giới đa cực mới này, các quốc gia và mô hình chính phủ khác nhau đang cạnh tranh về quyền lực và ảnh hưởng.
Một phong trào biểu tình chống chế độ và chống Xi, do dân chúng và phần đông giới trẻ, sinh viên các Đại học, phát động hôm 24/11/22, nhiều người cho là lớn nhứt từ 33 năm nay. Dân chúng các thành phố lớn, sinh viên từ nhiều Đại học xuống đường tố cáo biện pháp ác ôn « Zéro Covid » của Xi chống dịch Vũ Hán là giết người, trong lúc thế giới cũng chống dịch nhưng không ai làm như vậy...
Cuộc chiến hiện nay tại Ukraine, chẳng cần nói nhiều, đã là một bài học rất lớn cho Hoa Kỳ, và có lẽ nó sẽ được dùng làm chuẩn mực cho những xung đột trong tương lai giữa Hoa Kỳ và các thế lực thù địch trên thế giới...
✱ Reuters: Nga đang hy vọng rằng đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội - Chính quyền Biden sẽ gặp khó khăn trong việc thúc đẩy Quốc hội thông qua các chương trình viện trợ cho Kyiv. ✱ Military: Các nhà vận động hành lang làm việc cho các nhà thầu quốc phòng, đã từng làm việc cho chính phủ liên bang trước đây - cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã từng làm việc văn phòng quan hệ chính phủ của Raytheon. ✱ Al Jazeera: Nhiều dự luật trong quá khứ, đã được Hạ viện và Thượng viện thông qua trong nhiều thập kỷ mà không bị thất bại. ✱ Bilderbergmeetings Co. UK: Chính quyền Biden đã coi Nga và Trung Quốc là đối tác trong thách thức đối với “trật tự thế giới”- Sự cạnh tranh toàn diện với Trung Quốc đang trở thành một nguyên tắc trong các chính sách kinh tế, đối ngoại và an ninh của Hoa Kỳ...
Tại Bangkok, Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2022 đã kết thúc và 21 quốc gia thành viên đã đồng thuận đưa ra một Bản Tuyên bố chung với nội dung lên án Nga về cuộc chiến tranh xâm lược tại Ukraine. Tuy nhiên, Bản Tuyên bố có nêu rõ giới hạn dè dặt là nhìn chung vẫn còn có "những quan điểm và đánh giá khác nhau về tình hình và các biện pháp trừng phạt.”
Với việc ông Tập Cận Bình siết chặt kìm kẹp sắt đá đối với đảng lãnh đạo và nền kinh tế chính trị của Trung Quốc, các cuộc tranh luận dai dẳng về tính bền vững của sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của đất nước đã trở lại nổi bật. Mô hình độc đoán của Trung Quốc, sau khi tiến xa, rốt cuộc có thể là không có gì là quá đặc biệt. Bằng chứng về sự trì trệ này cho thấy càng ngày càng tăng...
✱ CRS Congress: Tính đến ngày 14 tháng 10 năm 2022, Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 20,3 tỷ đô la viện trợ để giúp Ukraine bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ - Lực lượng Đặc biệt của Hoa Kỳ mở các khóa đào tạo và huấn luyện cho lực lượng đặc biệt Ukraine. ✱ Yahoo News: CIA giám sát một chương trình bí mật huấn luyện chuyên sâu ở Mỹ cho các lực lượng hoạt động đặc biệt tinh nhuệ của Ukraine và các nhân viên tình báo khác. Chương trình huấn luyện bắt đầu vào năm 2015, tại một cơ sở không được tiết lộ ở miền Nam Hoa Kỳ. ✱ DW Germany - Lực lượng Mỹ huấn luyện quân đội Ukraine tại Đức và giúp họ học sử dụng các hệ thống vũ khí tiên tiến - việc huấn luyện các lực lượng Ukraine đang diễn ra ở các khu vực khác tại châu Âu, nhưng không tiết lộ địa điểm. ✱ Al Jazeera/DIA: Sự thất bại của các lực lượng Nga trước sự đối kháng mãnh liệt của Ukraine cho thấy lực lượng của Moscow không có khả năng đạt được mục tiêu xâm lược ban đầu do TT Putin đã đề ra. ✱ White House: Chúng tôi có quyền nói chuyện trực tiếp.
Từ ngày 6 đến 18 tháng 11 năm 2022 Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu của Liên Hiệp Quốc lần thứ 27 (Conference of the Parties, COP27) sẽ được tổ chức tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập. Hội nghị này được Antonio Gunterres, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc khai mạc và có khoảng đại diện của 200 quốc gia và hàng chục nghìn người tham dự...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.