Hôm nay,  

Tq Xây Đập, Đổi Dịng Mekong, Phá Kinh Tế 5 Nước Asean

07/07/199900:00:00(Xem: 5010)
NAM VANG (AP) — Dòng Sông Cửu Long với chiều dài 4,200 kilômét cho những khả năng kinh tế lớn lao cho 6 nước mà nó chạy qua, nhưng việc phát triển nó có thể đem tới chạm trán thay vì phú cường, theo các học giả hôm Thứ Ba.
Trong khi 5 nước vùng lòng chảo Cửu Long có quan hệ thân nhau trong khối ASEAN, thì nước có thể gây rối lại là Trung Quốc — theo báo động của các nước hạ lưu sông này — có kế hoạch xây các đập thủy điện trên sông.
Nhu cầu có hợp tác thân thiết với Trung Quốc để phát triển Tiểu Vùng Cửu Long — một khu vực có 250 triệu cư dân, với 50 triệu người trực tiếp mưu sinh nhờ sông này — là vấn đề chính trong hội nghị 2 ngày ở Nam Vang về các vấn đề an ninh và chính trị khu vực.
“Quý vị không thể phát triển Sông Cửu Long mà không liên hệ tới Trung Quốc,” theo lời Suchit Bunbangkarn, một học giả thuộc Viện Nghiên Cứu Quốc Tế và An Ninh của Đại Học Chulalongkorn tại Thái. “Chúng ta phải đối phó với một siêu cường phương Bắc.”

Trung Quốc dự tính xây các đập, và điều này gây phẫn nộ cho các nước láng giềng, những nước nói rằng đổi dòng chảy Cửu Long sẽ phá hoại môi sinh vô kể.
Một học giả Việt Nam nhắc nhở hội nghị rằng những bất đồng về tài nguyên nước vùng Trung Đông đã dẫn tới nhiều trận giặc quân sự.
Đỗ Văn Bách, Viện Quan Hệ Quốc Tế của VN, nói, “Các chuyện tương tự có thể xảy ra ở Cửu Long nếu các đập này xây trên Sông Cửu Long. Cần phải có đồng thuận giữa 6 nước trong vùng về cách sử dụng tài nguyên Sông Cửu Long trong cách có lợi nhất cho mọi nước liên hệ.”
Riêng Ngân Hàng Phát Triển Á Châu ADB đã chi 40 triệu đô trợ giúp và 460 triệu đô cho vay vào vùng này để làm các dự án hạ tầng cơ sở, nhằm tăng giao thương khu vực.
Nhưng kỹ nghệ và mậu dịch sẽ không khá trừ phi 6 nước đặt tinh thần khu vực cao hơn chủ nghĩa dân tộc, theo lời nhiều tham dự viên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.