Hôm nay,  

Tặng Đá Thiên An Môn “chọc Giận” Các Nguyên Thủ

04/01/200000:00:00(Xem: 5133)
OTTAWA (KL) - Thông tín viên David Rennie của báo London Daily Telegraph từ Bắc Kinh, Trung quốc đã cho biết họ muốn lấy phiến đá lát quảng trường Thiên An Môn để làm quà Tân Niên tặng cho 170 vị nguyên thủ của các nước trên thế giới, trong đó có Nữ Hoàng Elizabeth và Tổng Thống Clinton.
Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh là nơi từng xẩy ra vụ quân đội Trung quốc tàn sát sinh viên và công nhân đứng dậy đòi dân chủ năm 1989. Chính nơi đây Quân đội Nhân dân Giải phóng Trung quốc đã dùng xe bọc sắt có súng máy nghiền nát tập thể những người tranh đấu cho thể chế dân chủ vào ngày 4 tháng sáu 1989.
Tờ báo nhà nước Beijing Evening News (Tin hoàng hôn của Bắc Kinh) cho đăng lại tin của thông tấn xã Tân Hoa Xã, phiến đá rộng 10cm của quảng trường, nơi mà sinh viên Trung hoa bị sát hại, được Hội Hoa Nhân chuyên nghiên cứu lịch sử Trung quốc (Chinese Association for the Study of National History) làm quà tặng cho các nguyên thủ của các quốc gia mà Trung quốc có bang giao.
Một số nhà ngoại giao cho biết, nếu tin này là sự thiệt, sự bang giao với Trung quốc là một ác mộng lớn, họ không thể nào nhận một món quà như thế.
Các giới chức như Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Nam Phi và Ấn độ, tất cả cùng cho biết thủ đô của họ, cũng như tòa đại sứ của họ tại Bắc Kinh chưa được biết gì về món quà năm 2000 của Bắc Kinh tặng.
Một nhà ngoại giao Tây phương nói: “Nếu tin này là sự thiệt, chúng tôi sẽ tiểu di các đồng minh và đồng loạt có quyết định lập tức. Nếu người Trung quốc chí tình, chính họ tự bỉ mặt.”

Tại Washington, phát ngôn viên ngoại giao cho hay các giới chức không biết gì về chuyện Trung quốc tặng quà Tân Niên, cũng cho biết: “Năm 1989 chúng tôi đã có lời chỉ trích nặng nề về biến cố tại Thiên An Môn, luận đithái độ chúng tôi hiện nay vẫn chưa thay đổi.”
Ross Munro, nguyên phóng viên của tạp chí TIME tại Bắc Kinh, tác giả cuốn sách “The Coming Conflict with China” (Mâu thuẫn tới đối với Trung quốc), ông nói: “Đây là cử chỉ kiêu căng làm giật mình. Coi như không biết gì về các cảm giác của những nước Tây phương. Tôi nghĩ rằng nó có thể có kết quả nghịch lại đối với người Trung hoa bởi vì nhiều nước và các tổ chức trong nước họ sẽ thúc đẩy chính phủ họ tập trung thái độ lên án về vụ tàn sát xẩy ra tại quảng trường Thiên An Môn.”
Tờ báo Beijing Evening News đã ca tụng những phiến đá lát quảng trường có một giá trị tinh thần nào đó. Phiến đá được cắt ra thành những miếng có chiều dài 5 inches, chiều rộng 4 inhes và chiều dầy 1 inch. Quà tặng này tính theo hệ thống mét 120mm X 96mm X 21mm. Những con số này đều có ý nghĩa như vào thế kỷ thứ 21, Trung quốc có 1,2 tỷ dân số, diện tích nước là 9,6 triệu cây số vuông, sẽ soè cánh và bay lên như con phụng hoàng, theo như tờ báo nhà nước đã giải nghĩa.
Các phiến đá tặng được đánh láng, nhưng mặt trên không hoàn toàn phẳng, vẫn còn mấp mô. Tin tức không cho biết rõ phiến đá lát sẽ giao như thế nào và khi nào.
Những phiến đá được lấy từ quảng trường Thiên An Môn trong năm trong lúc quảng trường được lát lại bằng đá hoa cương mầu xanh nhạt. Hầu hết các viên gạch vỉa quảng trường được lấy lên sau vụ tàn sát để xoá bỏ các vết cầy của xe bọc sắt, cá lỗ đạn và những chứng tích đụng độ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.