Hôm nay,  

Iraq: ISIS Rút Về Cố Thủ Sa Mạc Dọc Theo Sông Euphrates

06/09/201700:00:00(Xem: 4329)

ISIS Rút Về Cố Thủ Sa Mạc Dọc Theo Sông Euphrates
BAGHDAD  -    Sau hàng loạt chiến bại tại Syria và Iraq, lực luợng “Nhà nước Hồi Giáo - ISIS” buộc phải quay lại sa mạc, nơi họ nổi lên từ hơn 3 năm qua.

Tính vào cuối năm 2014, ISIS phát sinh tại Iraq kiểm soát gần 1/3 lãnh thổ giàu tài nguyên dầu này và 1 vùng rộng lớn tại lân bang Syria.

Nay, ISIS đã mất 90% lãnh thổ tại Iraq trong khi liên minh Kurd-Arab tại Syria đã giành lại khoảng 60% tỉnh Raqqa, từng 1 thời gian là thành trì lớn của họ.

Ngoài ra, quân đội Assad và các nhóm dân quân trợ chiến đang tiến đánh ISIS tại Deir al-Zor.

Chuyên gia về Syria Fabrice Balanche cho hay: ISIS hiện chỉ kiểm soát 15% lãnh thổ Syria – các lực luợng Kurd kiểm soát 30% khác.

Nhưng, nhà phân tích Ludovico Carlino làm việc tại IHS Markit Country Risk nhắc nhở: ISIS chưa bị đánh bại hoàn toàn, tuy đã mất các thủ phủ Mosul và Raqqa. Theo ông, lưu vực sông Euphrates là sa mạc trải dài từ tỉnh Deir al-Zor của Iraq đến thị trấn Al Qaim thuộc miền tây Iraq có giá trị chiến luợc quan trọng hơn nhiều – ISIS rút về vùng này để dưỡng quân, tái tổ chức để lại tấn công.

Các cấp chỉ huy của liên minh đánh ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu ước luợng quân số ISIS từ Raqqa rút về sa mạc gồm từ 5000 đến 10000 tay súng.

Theo ông Carlino, ISIS đã dời các cơ chế hành chính và tài sản tới sa mạc có các mỏ dầu lớn.
Tại các vùng kiểm soát, ISIS đã tăng cường các hoạt động tuần tiễu, xét hỏi thẻ căn cước, gài gián điệp trong cộng đồng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.