Hôm nay,  

Tư Pháp Mỹ Kiện Hãng Máy Bay American Cạnh Tranh Bất Chính

16/05/199900:00:00(Xem: 7881)
Hôm thứ năm, bộ tư pháp đã lên tiếng cáo buộc American Airlines đã vi phạm luật cạnh tranh độc quyền (antitrust) bằng cách hạ giá vé máy bay để loại các hãng đối thủ ra khỏi thương vụ, đây là một vụ kiện có liên quan tới hành khách đi bằng máy bay và các hãng hàng không.
Bà bộ trưởng Janet Reno loan báo bộ tư pháp đứng ra kiện hãng này là vì quyền lợi cuả hành khách cần có sự lựa chọn nhiều hơn và giá rẻ hơn. Vụ kiện được thụ lý hồ sơ tại Wichita, Kansas, viết rằng hãng American Airlines giảm giá vé, làm đầy các chuyến bay nhằm đối phó lại các hãng khác tại các phi trường Dallas, Fort Worth, Long Beach, Kansas City, Colorado và Wichita. Sau khi hạ được đối thủ, American sẽ độc quyền tăng giá vé cao lên lại.
Đại diện hãng American tại Fort Worth nói rằng sự cáo giác cuả bộ tư pháp không có gì hợp lẽ và đã đi ngược lại những yếu tố của cạnh tranh tự do trên thị trường.

Hãng American Airlines phụ trách đường bay San Jose Dallas và Austin, có 10 chuyến mỗi ngày từ San Jose đến Dallas và Fort Worth. Tuy nhiên San Jose không nằm trong danh sách của đơn kiện.
Vụ kiện chống cạnh tranh độc quyền đặt ra sự tranh luận về định nghiã cuả sự cạnh tranh tự do. Thứ trưởng tư pháp Joel Klein trích lời phát biểu của cưụ chủ tịch hãng American là Robert Crandall trong nội bộ rằng "hãng biết rằng chiến lược đó rất hao tổn và theo đuổi nó để loại các hãng mới; sau đó American có thể trở lại con đường độc quyền. Nếu anh loại tụi nó thì không còn gì làm thiệt hại lợi tức của chúng ta".
Bộ tư pháp viện dẫn lời nói đó như một bằng chứng hãng American đã có mưu đồ làm vậy. Nếu bộ tư pháp thắng kiện sẽ mở đường cho các hãng máy bay liên quan vụ này kiện tiếp hãng American để đòi bồi thường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.