Hôm nay,  

Ukraine: Phe Ly Khai Tại Miền Đông Chịu Hoãn Bầu Cử

07/10/201500:00:00(Xem: 1870)

DONETSK - Lực lượng ly khai thân Nga tại 2 tỉnh Donetsk và Luhanks loan báo: bầu cử tại miền đông sẽ dời lại đến năm tới, phù hợp với các đòi hỏi của phương tây.

Các trưởng đoàn thương thuyết của 2 vùng gọi là “cộng hoà nhân dân” báo tin: đồng ý hoãn bầu cử ngày 18-10 tại Donetsk và ngày 1-11 tại Luhansk.

4 ngày trước, các nhà lãnh đạo Bộ Tứ (là Nga, Pháp, Đức và Ukraine) họp tại Paris để cứu vãn thỏa ước Minsk 2 – sau hội nghị Paris, TT Hollande tuyên bố: lực luợng ly khai miền đông Ukraine không thể tổ chức bầu cử đàng hoàng trong 1 thời gian ngắn như thế.

TT Poreshenko mô tả các cuộc bầu cử vùng là giả hình và yêu cầu bãi bỏ. Các viên chức Ukraine xác nhận hôm Thứ Hai: TT Hollande và Thủ Tướng Merkel đã gây áp lực với TT Putin để đốc thúc phe ly khai hoãn bầu cử – các chính quyền tạm Luhansk và Donetsk không loan báo nhật kỳ mới của bầu cử vùng. Nhưng họ đưa ra hàng loạt yêu sách với TT Poreshenko đuợc tin là khó thông qua QH Ukraine với phe quốc gia chiếm đa số.

Các thủ lãnh của Donetsk và Luhansk nói bầu cử sẽ chỉ đuợc tổ chức sau khi Kiev ban hành quy chế đặc biệt cho 2 khu vực thuộc miền đông trong khuôn khổ Ukraine thống nhất có quyền phát triển các quan hệ thân thiết về ngoại giao và mậu dịch với Moscow. Họ cũng đòi 1 cuộc biểu quyết mới về tu chính hiến pháp liên quan đến bầu cử vùng, miền thỏa thuận với ly khai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.