Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

21/03/200000:00:00(Xem: 5010)
CLINTON TỚI BANGLADESH: GIÚP MÔI SINH, LƯƠNG THỰC
DHAKA - TT Hoa Kỳ đã hội đàm với Thủ Tướng Bangladesh sau cuộc đón tiếp long trọng tại phi trường. Thủ Tướng Hasina mô tả chuyến công du của TT Clinton là 1 cột mốc trong mối bang giao giữa 2 nước, và cho biết 1 thỏa ước đã ký kết theo đó Hoa Kỳ viện trợ cho Bangladesh 50 triệu để thanh lọc môi trường và phát triển năng lượng sạch, ngoài 97 triệu MK về viện trợ lương thực. Trong cuộc họp báo chung với Thủ Tướng Hasina, TT Clinton loan báo sau chuyến Á Du ông sẽ gặp TT Assad của Syria ở Thụy Sĩ để khai mở hòa đàm Syria Israel. Ông nói “Tôi không muốn nêu ra sự mong đợi không đúng lúc, nhưng tôi nghĩ đây là việc thích hợp để làm”.
Về mối giao hảo giữa 2 nước, nhân chuyến công du đầu tiên của 1 TT Hoa Kỳ tại Bangladesh, ông Clinton nói “Về địa lý, 2 nước không gần nhau, nhưng các quan hệ thương mại, kinh tế, Internet, đã đưa 2 nước lại gần nhau hơn từng ngày trong chiều hướng kiến tạo 1 thế giới thái bình, bao dung và phồn thịnh hơn”. Ông cho biết đã gửi sang Quốc Hội đề nghị tái gia hạn chương trình hợp tác nguyên tử hòa bình với Bangladesh.

THỊ TRƯỜNG EURONEXT
Jean-Francois Theodore, chủ tịch chợ chứng khoán Paris, và bây giờ kiêm nhiệm chức chủ tịch và tổng quản trị thị trường chứng khoán Euronext, một thị trường kết hợp 3 chợ chứng khoán Paris, Amsterdam và Brussels. Ba chợ này ký bản văn sáp nhập hôm Thứ Bảy, với công ty mới ghi danh ở Hòa Lan, với 1,300 công ty liệt kê và vốn thị trường 2,380 tỉ đồng Euro.

HOA LỤC KHOE NHÂN QUYỀN, TÔN GIÁO VẪN BỊ TRẤN ÁP
BẮC KINH - Trong khi Hoa Kỳ chuẩn bị lên án Trung Quốc tại cuộc hội thảo của LHQ về đề tài nhân quyền, Bắc Kinh lập lại rằng thành tích nhân quyền tại trung Hoa Lục Địa đã cải thiện.
Ông Zhu Bangzao, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng nhiều nguồn tin có thành kiến cũng thừa nhận những quyền kinh tế, xã hội và văn hóa của nhân dân Trung Quốc đã tăng tiến đáng kể. Tại Hongkong, Trung Tâm Thông Tin Nhân Quyền loan báo rằng 1 năm vừa qua chứng kiến những vi phạm nghiêm trọng nhất kể từ vụ đàn áp Thiên An Môn, với những vụ xét xử các nhà lãnh đạo đảng Dân Chủ, các nhà ly khai độc lập, các thủ lãnh nghiệp đoàn và phong trào Pháp Luân Công.
Các tổ chức nhân quyền có website bị Trung Quốc cấm đoán nói rằng hàng ngàn đoàn viên của Pháp Luân Công đã bị bắt, gồm bắt hàng chục người mới bị bắt hôm gần Tết âm lịch và số tội nhân bị tử hình ở Trung Quốc là cao nhất thế giới.

CHẤM DỨT ĐÌNH CÔNG Ở BOEING
Các thành viên của Công Đoàn Society Of Professional Engineering Employees In Aerospace đã tiến vào một xưởng Boeing tại Renton, Wash. sau buổi họp hôm Thứ Hai 20.3. Họ chấm dứt cuộc đình công dài 40 ngày và bây giờ thì quá nhiều việc phải làm bù. Khoảng 19,000 kỹ sư và chuyên viên tham dự cuộc đình công, làm Boeing hoãn 15 chuyến giao phi cơ phản lực.

CẢNH SÁT PHI TUYÊN CHIẾN, CHỐNG MẬP PHÌ CƠ THỂ
MANILA - Ngành cảnh sát Philippines đã tuyên chiến với các cảnh sát viên béo phì. Dì Phước Aileen, cũng là 1 nhà giáo, nói rằng nhiều cảnh sát bị mập phì vì ngồi suốt ngày không làm gì, và hình ảnh mập phì gây liên tưởng đến tham nhũng.
Theo Tướng Avelino Razon, bụng bự là hình ảnh không đẹp và về sức khỏe là không thích hợp. Ông đã buộc hành trăm cảnh sát tập thể dục mỗi tuần vài giờ, và những ai không làm hạ vòng bụng được xuống duới 34 inches trong vòng 9 tháng, sẽ phải ra khỏi ngành. Dư luận đồn rằng chương trình thể dục là nhằm sa thải bớt cảnh sát.
Từ ngày TT Estrada nhậm chức gần 2 năm qua, khoảng 2000 cảnh sát đã bị sa thải vì tham nhũng hoặc có giao thiệp với bọn tội phạm. Sĩ quan cảnh sát Petronilo Sumambong, giải thích rằng cảnh sát mập bụng vì có nhiều bạn, và ăn nhậu nhiều.

TÒA QUỐC TẾ XỬ 3 TÊN THANH LỌC CHỦNG TỘC
THA HAGUE - Tòa án quốc tế đã đưa ra xét xử 3 cảnh sát và quân nhân Bosnia Serb bị cáo giác đã cưỡng dâm và bắt làm nô lệ nhiều thiếu nữ và đàn bà Hồi Giáo tại tỉnh Foca, thuộc Miền Đông Nam Bosnia trong thời gian từ năm 1992 đến năm 1993.


Công tố viện nói rằng những bị can này đã hành động có hệ thống theo chủ trương thanh lọc chủng tộc. Án phạt về 33 tội danh có thể là chung thân.
Theo hồ sơ buộc tội, các bị can đã vây bắt các nạn nhân hồi Tháng 4-92, giam giữ đàn ông, và đưa phụ nữ vào nhà chứa điếm. Người quân cảnh tên là Kovac bị tố giác là đã buộc các phụ nữ nhảy trần truồng trên bàn. Các nhân chứng được điều trần kín để tránh bị những người còn tại đào trả thù. Tội danh cưỡng dâm là 1 yếu tố mới trong các vụ xét xử của Tòa án The Hague.

60,000 BIỂU TÌNH CHỐNG PINOCHET
SANTIAGO - Tại sân vận động của thủ đô Santiago, 60,000 người Chí Lợi biểu tình hôm Thứ 6, theo sự tổ chức của Hội Các Gia Đình có người mất tích, đòi đưa ông Augusto Pinochet ra Tòa xét xử. Họ nhắn ông Pinochet rằng họ sẽ không bỏ cuộc cho tới khi biết tin tức về những thân quyến của họ bị bắt và biệt tich luôn. Bà chủ tịch Viviana Dias nói “Phải làm lịch sử sống lại”, và tuyên đọc danh sách những người mất tích. Sau mỗi tên, đám đông hô lớn “Hãy đem Pinochet ra công lý”. Cuộc biểu tình cũng quyên góp quỹ vận động đưa nhà cựu độc tài ra trước vành móng ngựa.

ÚC BẮT 1 TÊN NGHI ÁM SÁT NỮ HOÀNG ANH
SYDNEY - Cảnh sát Úc ngày Thứ 2 bắt được 1 người đàn ông trên 30 tuổi giấu 1 con dao dài 20 centimét ở bắp chân và 1 hộp nghi là bom. Ngừơi này tới sớm hơn Nữ Hoàng Anh chừng 1 giờ tại Đại Hí Viện Sydney, giả danh là nhân viên an ninh. Mở đầu 16 ngày thăm Australia, Nữ Hoàng Elizabeth tuyên bố rằng trong chuyến du hành Australia thứ 13 bà đã chứng kiến nhiều tiến bộ của Australia, trong đó đáng kể nhất là nền kinh tế tiếp tục phát triển vững mạnh, và đã thoát qua cuộc khủng hoảng mà nhiều quốc gia Á Châu phải nếm trải trong 2 năm. Người mưu toan tấn công Nữ Hoàng bị thanh tra Trenece Dalton bắt. Cũng chính ông này đã bắt nghi can đe dọa Thái Tử Charles năm 1994.

MA RỐC XIN VÀO LIÊN ÂU VÌ KINH TẾ, PHÁT TRIỂN
PARIS - Vua Mohammed của Morocco vừa tới nước Pháp, để vận động cho Moocco gia nhập Liên Hiệp Âu Châu. Đây là chuyến xuất ngoại đầu tiên của Nhà Vua kể từ ngày lên ngôi, Tháng 7-99, cùng đi với 3 người chị em, 3 người Hoàng Tộc và 4 Bộ Trưởng.
Vua Cha Hassan xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu năm 1984, với sự ủng hộ của Pháp Quốc, nhưng tới nay chưa được phúc đáp. Năm 96, Morocco đã ký thỏa ước về khu vực tự do mậu dịch với Tây Âu, hiệu lực kể từ năm 2012. Các viên chức Morocco tin rằng với những nỗ lực cải tổ kinh tế và phat triển dân chủ, thỏa ước mậu dịch kể trên là bước chuẩn bị tốt cho Morocco gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.
Pháp là nước chủ nợ lớn nhất của Morocco, với 22% nợ ngoại quốc của Morocco, đã chuyển những khoản nợ này trở thành tiền đầu tư, ước tính 2 tỉ 700 triệu Franc, tơng đương 398 triệu MK..

PUTIN BAY TỚI CHECHNYA HỌP: LO HỒI PHỤC KINH TẾ, XÃ HỘI
GRoZNY - Ông Vladimir Putin, quyền TT Nga, ngày Thứ 2 bất cứ đáp 1 phản lực cơ đặc biệt tới Chechnya, hạ cánh tại 1 sân bay gần thủ phủ Grozny. Ông tới Chechnya để gặp các vị Tư lệnh chiến trường và các chuyên viên chính phủ, và mô tả cuộc họp với các chuyên viên là về các vấn đề kinh tế xã hội của Chechnya.
Theo lời ông, công tác diệt các nhóm vũ trang đã xong, nhưng vẫn còn nhiều công tác phải làm nên chưa có kế hoạch triệt thoái quân đội. Đài truyền hình cho thấy cảnh ông Putin từ ghế phi công phụ bước xuống. Năm ngoái, khi còn là Thủ Tướng, ông Putin cũng đã có lần tự phô trưông bằng hình ảnh lái 1 phản lực Sukhoi 25.
Tướng Troshev, Tư Lệnh Nga tại Chechnya, cho biết Tướng Gelayev của Chechnya đang bị vây cùng với 600 quân tại khu vực Kosomolskoye. Giao tranh bùng nổ tại vùng này trước khi Điện Kremlin định bàn giao Chechnya cho lực lượng cảnh sát. Theo thông tấn RIA, quân Nga bị tấn công rải rác ở nhiều nơi, kể cả ở vùng đồng bằng Bắc Chechnya mà quân Nga đã chiếm 6 tháng trước đây.

MUỐN LÊN HÀNH TINH NÀO"
Trả lời câu hỏi “Hành tinh nào bạn muốn lên chơi"” có tới 37.8% dân Mỹ nói là muốn lên Mars (Hỏa Tinh), 11% nói muốn lên Saturn, 10% nói muốn lên Venus, 6.6% Jupiter, 6.3% Pluto, Mercury 2.9%, Uranus 1.5%, Neptune 1.3%, trong khi 22.7% dân Mỹ nói là chưa có ý kiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.