Hôm nay,  

Bất Ổn Tại Các Nước Ả Rập Cản Trở Mỹ Chống Khủng Bố

07/02/201100:00:00(Xem: 2755)
Bất Ổn Tại Các Nước Ả Rập Cản Trở Mỹ Chống Khủng Bố

WASHINGTON - Bất ổn tại các nước Arap đe dọa các chính quyền toàn trị gây phức tạp với các nỗ lực chống khủng bố của Hoa Kỳ.
Các viên chức nói: cần hành động nhanh chóng để củng cố liên lạc với tình báo và an ninh tại các nước ấy sau ngày biến động bùng nổ.
Các chuyên gia nói: tình trạng chưa biết ai nắm quyền có thể gây ảnh hưởng với nhu cầu quyết định nhanh trong đoản kỳ.
Về lâu dài, cũng có nghi vấn về việc Hoa Kỳ có thể làm việc với các tổ chức chống khủng bố khác hay không, khi các đồng minh như TT Mubarak và TT Ben Ali hay không nhường quyền cho các nhóm Hồi Giáo quá khích.
Quan ngại gia tăng tiếp theo các vụ tấn công thất bại toan tính từ căn cứ của al-Qeada ở Yemen và Pakistan.

Khi không thể nhờ cậy các đồng minh Trung Đông, Hoa Kỳ phải tự làm hết.
Các viên chức Washington lo rằng với phong trào chống chính phủ kéo dài, lực lượng an ninh của chính quyền Yemen sẽ tập trung sức bảo vệ chế độ hơn là đánh dẹp khủng bố.
Ông Roger Cressey, 1 viên chức chống khủng bố thời Bush và thời Clinton, nhận xét : tình hình như "chất lỏng" hiện nay là hầu như bất khả để đo luờng ảnh hưởng lâu dài.
Mới tuần qua, TT Obama nhắc nhở TT Saleh nhu cầu hành động mạnh chống lại loạn quân có liên lạc với al-Qaeda. Nhân dịp này, nguyên thủ Hoa Kỳ cũng tán duơng các cải tổ mà ông Saleh đã chỉ thị để làm hạ phong trào chống chính quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.