Hôm nay,  

Nga, Mỹ: Bắt Đầu Trao Đổi Tù Gián Điệp

09/07/201000:00:00(Xem: 3110)

Nga, Mỹ: Bắt Đầu Trao Đổi Tù Gián Điệp; 10 Nghi Can Gián Điệp Nga Ra Tòa Ở NY Nhận Tội Để Được Thả

NEW YORK  -      10 nghi can làm gián điệp cho Nga ra toà hôm Thứ Năm đã nhận tội để được thả trong cuộc trao đổi tù gián điệp giữa Nga và Mỹ.
Chuyên viên nghiên cứu tài binh Igor Sutyagin bị tù từ năm 2004 về tội tình nghi cung cấp thông tin mật cho 1 công ty Anh là bình phong của CIA. Luật sư Anna Stavistaya, đại diện của ông Sutyagin, cho hay thân chủ của bà có thể đuợc phóng thích vào chiều Thứ Năm trong 1 cuộc trao đổi tại London. Bà này tiết lộ : thân chủ đồng ý trao đổi và đã ký tờ nhận tội, tuy vẫn cả quyết vô tội và muốn đuợc bạch hoá lý lịch.
10 trong 11 tình nghi là gián điệp Nga trình diện chánh án liên bang Kimba Wood ở New York vào chiều Thứ Năm. Chưa rõ các luật sư gợi ý những gì với 10 nghi can. Hồ sơ truy tố ghi rằng các nghi can là gián điệp, án phạt tối đa là 5 năm tù. 9 người trong số này bị cáo giác về ý định rửa tiền, có thể bị phạt tối đa 20 năm tù.
Nghi can Anna Chapman đang bị biệt giam ở Brooklyn (New York) và luật sư Robert Baum loan báo: sự đối xử với thân chủ Chapman trong tù là "lạm dụng", nhưng không nói chi tiết. Luật sư của Chapman nhận là có dự phần vào các cuôäc thảo luận giữa các viên chức Hoa Kỳ và Nga.
Phóng viên ghi nhận : riêng nghi can Vicky Pelaez, công dân Hoa Kỳ sinh quán Peru, không là người Nga và không thụ huấn ở Nga. Y thị là ký mục gia của tờ báo tiếng Tây Ban Nha El Diario La Prensa xuất bản tại New York.


Theo tin bổ túc, Igor Sutyagin đã được đưa từ nhà giam sang Vienna, thủ đô Austria, theo tiết lộ của luật sư đại diện. Ông Sutyagin có nói với thân nhân rằng ông sẽ là 1 trong những người đuợc trao đổi giữa Nga và Hoa Kỳ. Luật sư Anna Stavitskaya cho hay 1 nhà báo gọi điện thoại cho gia đình Sutyagin đưa tin ông Igor đã bước xuống phi cơ ở Vienna. Nhưng, bà Statiskaya không thể tìm kiếm sự xác nhận của nhà chức trách Nga.
Các lụât sư của nhóm nghi can khủng bố, tại Moscow và New York, cùng tỏ ý tin tưởng rằng số phận của các thân chủ sẽ đuợc định đoạt sớm.
Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng nữ gián điệp Nga Anna Chapman được trả về Moscow. Bản tin viết như sau.
NEW YORK  -      Hoa Kỳ và Nga đã thỏa thuận trao đổi tù với vụ 10 nghi can làm gián điệp cho Nga ra toà trong ngày Thứ Năm ở New York.
Theo các viên chức và luật sư, cuộc trao đổi có thể bắt đầu từ tối Thứ Năm.
Các viên chức Bộ tư pháp Hoa Kỳ xác nhận 10 bị cáo nhận tội để bị truy tố về các tội danh nhẹ hơn. Riêng nghi can Anna Chapman sẽ đuợc đưa thẳng ra phi trường để về quê quán Nga sau khi nhận tội tại toà New York.
Luật sư Robert Baum nói với phóng viên của ABC News: Chapman muốn ra khỏi nhà tù và có thể di cư qua London sau khi trở về Moscow vì cô ta quen với cuộc sống tại thủ đô nước Anh. 
Ngoài ra, bà Inna Kushenko, mẹ của Anna Chapman, đưa tin con gái sẽ về tới Moscow vào trưa Thứ Sáu.
Ông Peter Krupp, luật sư của bị cáo Donald Heathfiel, cho biết Heathfield có thể lên phi cơ lúc 7 giờ tối Thứ Năm để về Nga.
Tất cả 10 nghi can bị bắt trong vùng đông bắc Hoa Kỳ cùng ra toà tại New York, nhưng chưa biết có phải tất cả 10 người bị tống xuất. 3 người trong số này đã nhập tịch Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.