Hôm nay,  

Bắc Hàn Theo Hà Nội Mở Cửa: Mời Nam Hàn Du Lịch Kiếm Đô

10/12/200700:00:00(Xem: 6280)

OTTAWA (KL).- Theo bản tin Anh ngữ của BBC, thành phố Kaesong tại Bắc Hàn là một thành phố nằm sau giới tuyến chiến luỹ phân ranh giữa Bắc Hàn với Nam Hàn, thành phố này đã mở ra cho đoàn xe buýt chở khách du lịch từ miền Nam tới. John Sudworth, phóng viên của đài BBC đã nhập vào đoàn người vãn cảnh Bắc Hàn trong chuyến chu du này tường thuật như sau.

Thông báo vắn cho biết, có một đoàn xe gồm 10 xe buýt, chở người Nam Hàn du lịch chạy băng qua vùng phi quân sự.

Chỉ thị cơ bản đã nói rõ cho chúng tôi biết “Cấm phê bình hay chỉ trích đại lãnh tụ Bắc Hàn trong lúc tham quan,” “Tuyệt đối cấm chụp hình qua cửa kính hay bàn thảo bất cứ vấn đề chính trị nào.”

Khí thế Mỹ kim của khách du lịch.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà nước chuyên bưng bít đã cho phép các thành phần có người kèm theo băng qua biên giới căng thẳng phân chia quân đội đôi bên thuộc loại lớn nhất thế giới. Hơn bốn năm nay, người dân Nam Hàn chỏ có thể tham quan vùng du lịch dành riêng tại vùng núi Kumgang thuộc duyên hải phía đông. Nhưng đây là lần đầu tiên, một thành phố lớn của Bắc Hàn đã mở cửa theo đường lối này.

Không phải là người nước ngoài không được phép viếng thăm các nơi như Kaesong. Nhưng tin cho biết, những người Nam Hàn theo đoàn xe buýt du lịch này phải đóng lệ phí 200 Mỹ kim cho mỗi đầu người mới có quyền viếng thăm. Mặc dù trời băng giá, những du khách Nam Hàn tiên phong cũng cảm thấy ấm cúng.

Đoàn xe buýt đã được các công nhân Bắc Hàn tại vùng kinh tế đặc biệt này vỗ nhịp tay chào đón ngay trước khi vào thành phố Kaesong, một thành phố mà các công ty Nam Hàn đã thành lập nơi đây nhờ giá nhân công rẻ.

Sau này và hiện nay đồng Mỹ kim du lịch cứ như thề  vào Bắc Hàn, không bao lâu chúng tôi  tới các hãng xưởng nằm cuối đường trước đây nằm ngoại vi, con đường này dẫn ngay tới chính giữa thành phố này.

Đoàn xe của chúng tôi là phương tiện vận tải cơ động duy nhất chạy trên xa lộ rộng thênh thang, vắng bóng người. Quang cảnh thành phố này không mầu sắc: Có các cao ốc mầu xám với cái mái phủ sương, không có những tấm biển quảng cáo lớn, chỉ nhìn thấy  biển hiệu của các tiệm.

Thu nhập trùng người dân tại thành phố này vào khoảng 5 phần trăm thu nhập của người dân Nam Hàn bên kia bờ giới tuyến.Đối với những khách quá cảnh Nam Hàn, đây là một dịp để  nhìn thấy tận mắt là đồng bào cùng chung văn hoá và ngôn ngữ, nhưng có đời sống rất xa lạ.

Ông Kim Yoon Gyung, 80 tuổi, trở về thành phố ngày xưa lần đầu sau 57 năm xa cách. Ông đã để lại vợ và con nơi đây trong cuộc chiến tranh Triều Tiên và không có thể nào trở lại được nữa.

Từ ngày đó ông ta không nhìn thấy cũng như không nghe gỉ về vợ con nữa, còn ông vẫn mang hy vọng nhận ra được người nào đó trong cguyến thăm viếng này.

Ông cho tôi biết: “Hết hy vọng mất rồi.” “Cái nơi ngày xưa của tôi đã được dựng lên bức tượng chân dung Kim II Sung cực lớn, hơn thế nữa tôi không được quyền chặn lại bất cứ người nào để hỏi thăm.”

Vẻ lạc quan

Mặc dù những cấm đoán, cuộc tham quan này là một dấu hiệu Bắc Hàn thực sự đã sẵn sàng đề gia nhập thế giới ngoài.

Hội nghị thượng đỉnh tháng Mười giữa hai thủ lãnh Nam và Bắc Hàn đã tiến tới một thoả hiệp có hàng loạt sáng kiến để gia tăng hợp tác kinh tế, kể cả việc đầu tư và kinh doanh và vận chuyển hàng hoá bằng đường xe lửa nối hai miền Nam, Bắc.

Chương trình vũ khí hạch nhân tiến triển tạo thêm phần lạc quan.

Đổi lấy số tiền viện trợ vĩ đại, Bình Nhưỡng đạ cho phép toán chuyên gia quốc tế  tới công tác để vô hiệu hoá lò nguyên tử hạch nhân của Bắc Hàn.

Một số dân Hàn quốc tin rằng, chỉ có đường lối thay đổi duy nhất này để hội nhập.

Một du khách Nam Hàn nói: “Tôi tin rằng cần có sự kiện này giúp chúng tôi tiến tới việc thống nhất đất nước.”

Số dân Nam Hàn khác tố giác chính phủ Nam Hàn ngây thơ tin vào cái chế độ bức chế đó. “Bắc Hàn chỉ cần tiền mà thôi,” một trong những du khách Nam Hàn cho tôi biết. “Họ không mở cửa mọi nơi mà chỉ mở ra một số nơi về lịch sử. Họ cần kiếm Mỹ kim.” Nhưng các du khách khác đồng hành không có cùng ý kiến này.

Ông ta nói: “Tôi phải tin các chuyến du ngoạn này là một đường lối để khỏi xa cách. Đường lối này ngụ nhiều ý cho dân tộc chúng ta, tôi cho đường lối này đang giúp chúng ta có nghị lực để tiến tới việc thống nhất.”

Quan hệ gia đình hay chỉ là tò mò, du khách Nam Hàn muốn tham quan Nam Hàn khi được cung ứng đầy đủ.

Tháng năm năm ngoái, vùng núi Baeku có quang cảnh đẹp nằm ngay biên giới Trung quốc sẽ được cho thêm vào danh sách tham quan nằm trong lòng của cái nước cộng sản quyết tâm cô lập.

Nhà nước Bắc Hàn đã nhìn thấy gương Hanoi, không còn có cách nào khác để bịt mắt nhân dân trước đoàn du khách miền Nam giầu có hơn họ. Vì nhà nước Bắc Hàn đang cần tiền mặt.

Trong thế kỷ thứ mười chin, các nước Tây phương tranh giành chiếm các thuộc địa, người Anh đã dung hàng hải thương thuyền tạo ra cảnh toàn cầu hoá và nâng mức sống của người dân Anh quốc cao hơn các quốc gia khác. Ngày nay với phương tiện hàng không và truyền thông đa dạng như internet cho việc thực thi chính sách toàn cầu hoá để không cho một nơi nào hay bất cứ nước nào trên thế giới bị cô lập vì đường bộ cũng như đường thuỷ và truyền thông, Cung cách bưng bít người dân của Cộng sản là con đường dẫn tới tự sát; vì thế số trí thức cộng sản mang học vị tiến sĩ của Hanoi đang vận dụng triết lý kinh tế của Mác và Lê-nin để nguỵ biện cho cái kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Các vị này đã đồng hoá chất xám như một thứ tư liệu (material) để làm triệt các sáng kiến của thế hệ trẻ đang lên tại Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.