Hôm nay,  

ĐCV Hà Nội 2019: Truyền Giảng Văn Minh Tình Yêu

03/05/201921:29:00(Xem: 2310)

ĐCV Hà Nội 2019:
Truyền giảng VĂN MINH TÌNH YÊU
và thực thi BÁC ÁI CÔNG BÌNH bằng
“Lãnh đạo Phục vụ” cùng Huynh Trưởng Nghĩa Sinh
  

Trên đường phục vụ 2019, Huynh Trưởng Nghĩa Sinh đã giúp thường huấn cho các tu sĩ và chủng sinh tại nhiều cơ sở giáo dục Công giáo như Trung tâm Mục vụ Saigon, Học viện Liên dòng Vinh, Đại Chủng viện Hanoi, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xavie, Tiền Chủng viện Thánh Gioan và Liên đoàn Nghĩa Sinh Vinh-Hà Tĩnh.
 

Trong buổi tiếp tân chào đón Đức TGM Giuse Phạm Văn Thiên đến Hà Nội, Huynh Trưởng Nghĩa Sinh (HTNS) đã kính lời chào mừng và chúc mừng Đức tổng trong sứ vụ lãnh đạo dân Chúa tại TGP Hà Nội. Trong dịp nầy, HTNS cũng xin Đức cha cầu nguyện cho chương trình thường huấn “Lãnh đạo Phục vụ” (LĐPV) - đã được thực hiện tại Việt Nam trong 9 năm qua.

Trong bàn tiệc mừng, Đức tổng đã ân cần thăm hỏi và chia sẻ những định hướng và chương trình mục vụ cho giáo phận và giáo dân TGP Hà Nội. Được hỏi về nội dung khóa học LĐPV 2019, HTNS đã trình Đức tổng chủ đề của khóa học năm nay là “Truyền giảng VĂN MINH TÌNH YÊU và thực thi BÁC ÁI CÔNG BÌNH với phong cách Lãnh đạo Phục vụ theo gương Đức Kitô.” Người là sáng tổ của phong cách Lãnh đạo Phục vụ khi quỳ xuống rửa chân cho các tông đồ.


blank

Lãnh đạo Phục vụ theo gương Đức Kitô bao gồm bốn giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Lãnh đạo Bản thân (Mt 4:19-20) mà kết quả là việc cải thiện bản thân, canh tân đời sống đạo đức và nếp sống gương mẫu.
  • Giai đoạn 2: Lãnh đạo một Người (Mt 14:30-31) là hành trình giúp một người khác xây dựng, bồi dưỡng và phát triển niềm tin.
  • Giai đoạn 3: Lãnh đạo một Nhóm (Ga 13:13-14) mà thành quả là phát triển tình liên kết huynh đệ giữa nhiều cá nhân trong nhóm để cùng nhau xây dựng cộng đoàn. 
  • Giai đoạn 4: Lãnh đạo Tổ chức (Mt 28;18-20) mà kết quả là tạo dựng được sự ổn định, hòa hợp và vui tươi trong tổ chức để cùng nhau gặt hái được thành quả trong sứ vụ truyền giảng Tin Mừng và thực thi Bác Ái.

 

Quý thầy Chủng sinh tại Đại Chủng viện Hà Nội đã hăng hái tham dự các tiết học do Huynh Trưởng Nghĩa Sinh đảm trách giảng huấn. Quý thầy – rất đạo đức và thông minh – đã chủ động trong chương trình xây dựng Nhóm, làm việc Nhóm và lãnh đạo Nhóm (Team building, Team work, Team leadership). Chủ động tham khảo tài liệu, đúc kết thành bài thuyết trình PPT rồi trình bày cho cả lớp về ‎ý nghĩa của Phong cách Lãnh đạo Phục vụ theo Đức Kitô và cùng nhau thảo luận / tranh luận về phương pháp thực hành – chuyển biến lý thuyết thành những kỹ năng thực dụng để có thể mang ra thực hành trong mục vụ.

Quý thầy đã được dịp tìm hiểu về sự kiện tác giả Robert K. Greenleaf và các cộng sự của ông đã hệ thống hóa phong cách LĐPV vào năm 1970 để thích nghi với trình độ văn hóa và nếp sống mới của con người trong tân thiên niên kỷ. Tiến sĩ Larry Spears, một trong những tác giả của phong cách LĐPV, đã đúc kết 10 đặc tính / kỹ năng của phong cách Lãnh đạo Phục vụ như sau.

1. Lắng nghe (Listening): Lắng nghe là nghe một cách chăm chú để hiểu được từng từ của người nói và hiểu cả những điều không được nói ra mà mục đích cốt lõi của lắng nghe là để hiểu rõ tâm sự và thông điệp của người nói – là một thành viên trong nhóm hay một thân chủ được nhóm giúp đỡ.

2. Thấu cảm (Empathy): Thương cảm, đồng cảm và thấu cảm là diễn tiến tình người được thể hiện với các thành viên trong nhóm và đặc biệt với những thân chủ mà nhóm giúp đỡ. Đón nhận người khác trong thương yêu là mấu chốt của thấu cảm – coi người như mình.

3. Chữa lành (Healing): Một y sĩ chữa lành vết thương thể xác thì một LĐPV được đóng vai trò y sĩ để chữa lành vết thương tinh thần. Kinh Hòa bình có thể là một toa thuốc “bá bệnh” giúp cho LĐPV chữa lành hữu hiệu và bền lâu.

4. Nhận thức (Awareness): Nhận thức hay nhạy cảm về những gì xẩy ra quanh ta để hiểu người khác hơn và hiểu chính mình hơn. Biết mình và biết người sẽ giúp LĐPV làm việc thông suốt, có kết quả và mọi người vui mừng về những thành quả đó.


Xem tiếp: http://www.nghiasinh.org/?mode=new_nd&stt=1182 



 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.