Hôm nay,  

Tranh Nguyễn Đình Thuần: Chiêm Bao Rạn Vỡ Sắc Màu

05/07/201800:00:00(Xem: 3642)
Pic 1 ND THUAN trong phong ve
Nguyễn Đình Thuần trong xưởng vẽ.

Pic 2 ND THUAN_Thieu nu khoa than_Trang Hoang Thanh
Từ phải, thiếu nữ trong tà áo vàng, và thiếu nữ khỏa thân.

Pic 3 ND THUAN_Thuy Tinh Vo_Nam 1968
Trái: Thủy tinh vỡ; Phải: Năm 1968.

Pic 4 ND THUAN_hai tam tranh mau xanh
Từ phải: trừu tượng xanh, thiếu nữ dưới trăng hoàng thành.

 
Phan Tấn Hải
 

Làm thế nào có thể vẽ lên được những hư vỡ? Thí dụ, để vẽ lên những  nét mong manh dòn vỡ trong đời người, như một mối tình của thời mới lớn, và ký ức chỉ còn là một dáng nghiên của người thiếu nữ trong nắng chiều? Hay những hư vỡ lớn hơn, thí dụ những đau đớn của một dân tộc trong năm 1968?

Tôi tin rằng Họa sĩ Nguyễn Đình Thuần là một trong vài người cầm cọ đã giữ các băn khoăn đó trong lòng, và rồi nơi này, nơi kia, năm này hay năm nọ, anh đã vẽ xuống, đã đưa cọ bệt lên khung bố các tảng màu, trên đó là những đau đớn của anh.

Trong các tranh có hình người thiếu nữ, hầu như luôn luôn được Nguyễn Đình Thuần vẽ nghiêng, với xa thật xa là vài chóp tòa nhà cao phố thị, nhưng toàn cảnh rải trên tranh là các tảng màu chồng lên nhau, ký ức chồng lên ký ức, đường nét chỉ còn là mơ hồ, và lấp lánh có khi là màu xanh của các giấc mơ.

Những giấc mơ một thời, có khi được anh rải xuống thành các hình như thủy tinh vỡ, trí nhớ lúc đó như nắng chiều trải lên.

Và làm thế nào ghi lại những đau đớn của đất nước trong năm 1968, khi khắp phố thị là lửa rực trời? Nguyễn Đình Thuần cũng giữ kỹ thuật đưa tất cả hình ảnh về gần với trừu tượng, nghĩa là chỉ là những tàng màu của ký ức, nơi các con chim hòa bình không ra hình dạng bay lên, nơi các tảng màu đỏ của lửa rải nơi này, nơi kia, nơi nỗi lo nhiều hơn niềm vui...

Phải chăng Họa sĩ Nguyễn Đình Thuần đã vẽ từ những giấc mơ và ký ức?

Vâng, tôi tin như thế, vì cũng y hệt như ký ức một thời cũa tôi sống lại khi nhìn tranh của Nguyễn Đình Thuần, nơi đó tôi thấy hình ảnh mình hiện lên nơi các góc phố mơ hồ, nơi các hình thiếu nữ trong những tảng màu xanh của giấc mơ và của những màu nắng rạn vỡ của các bức tường chói nắng quê nhà.

Họa sĩ Nguyễn Đình Thuần sẽ triển lãm nhiều hoạ phẩm mới vào cuối tháng 7/2018, theo chương trình dự định.

Dự kiến anh sẽ triển lãm 28 tấm tranh, trong đó có tấm xưa nhất là vẽ từ 10 năm trước, và tấm gần nhất là vẫn đang vẽ, đang sửa những nét cuối trong tuần này.

Cuộc triển lãm sẽ thực hiện trong 4 ngày, từ Thứ Năm 19/7/2018 tới hết ngày  22/7/2018 tại Việt Báo Gallery cũng là một hành trình thương nhớ; trở lại Việt Báo để nhớ họa sĩ Đinh Cường. Hồi năm 2007, Nguyễn Đình Thuần trei36n al4m chung với họa sĩ Đinh Cường tại Việt Báo Gallery.

Điểm đặc biệt lần này, một số tranh của họa sĩ Nguyễn Đình Thuần sẽ có kích thước nhỏ hơn lệ thường: những tranh trước kia của anh thường có chiều ngang lớn hơn hai sải tay, hay chiều ngang một thước... bây giờ sẽ có một số tranh có chiều ngang khoảng 20 inches.

Một điểm lạ, họa sĩ Nguyễn Đình Thuần có nhiều tranh vẽ ở khổ vuông -- không phải vì anh  riêng biệt ưa thích sự vuông vắn, nhưng phải chăng vì lòng anh cũng độ lượng vuông vắn như đất trời?

Trong đời thường, nhà của họa sĩ Nguyễn Đình Thuần là nơi ghé thăm hàng ngày của nhiều văn nghệ sĩ. Thường xuyên, bạn văn nghệ phương xa về Quận Cam vẫn tới nhà anh lưu trú. Hiếu khách là như thế, và tài hao là như thế... thật hiếm vậy.

Trong các tấm tranh triển lãm đợt này, có một tấm trừu tượng, màu chính là vàng và các khối màu tương tự, nâu, vàng đỏ, xám... đã được một nhà thơ dặn sẽ mua, đã đặt cọc 500 đôla, và sau triển lãm sẽ trả đầy đủ để mang về nhà treo.

Tranh của Nguyễn Đình Thuần đợt này có giá từ 500 đôla tới 7,000 đôla, tùy kích thước và công phu.

Tôi tin rằng tranh Nguyễn Đình Thuần có chất thơ, rất mực là thơ, và là những gì gợi ra từ những giấc mơ đẹp nhất trong đời người... và những hình ảnh chiêm bao đó không bao giờ có giá nào để đo lường.

Tôi chỉ ra một tấm tranh lạ của anh: một tấm khỏa thân... tại sao tranh này anh vẽ hở ngực cô ta? Bởi vì trước giờ, anh luôn luôn tránh vẽ khỏa thân, có khi anh vẽ trừu tượng, có khi nửa hiện thực  nửa ấn tượng nhưng không bao giờ vẽ hở ngực.

Họa sĩ Nguyễn Đình Thuần trả lời bằng một nụ cười bí ẩn...

Được biết họa sĩ Nguyễn Đình Thuần sinh năm 1948, tốt nghiệp Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế năm 1973 và triển lãm tranh cũng trong năm này tại Hội Việt Mỹ Đà Nẵng. Là thành viên của the East Hawaii Cultural Council-USA. Ông đã từng có tranh triển lãm tại các tiểu bang ở Hoa Kỳ, ngoại quốc và Việt Nam..

Họa sĩ Nguyễn Đình Thuần từ Việt nam sang định cư tại Hawaii từ 1997, từng là thành viên Hội Đồng Văn Hóa Hawaii, và bây giờ đang cư ngụ ở Quận Cam.

 O ng rừng có 30 cuộc triển lãm riêng và chung kể từ năm 1973 tới giờ tại nhiều nơi trong nước, Singapore và Hoa Kỳ.

Tranh của ông hầu hết đều là trừu tượng, được ca ngợi là thế giới của bình an và tình yêu.

Nhà phê bình Trịnh Thanh Thủy nhận định về một họa phẩm có tên là "Trăng Hoàng Thành" của họa sĩ Nguyễn Đình Thuần trong năm 2016 tại Quận Cam, trích:

“Một ngày tôi gặp người thiếu nữ đẹp ngời áo vàng hoa cúc ở nhà họa sĩ Nguyễn Đình Thuần. Tóc nàng là những dải mây mang sóng đại dương xanh ngát. Ánh trăng hoàng thành lấp lánh trải lân tinh lên tóc nàng làm nổi bật bọt sóng trắng giữa bờ tóc đen. Đằng sau khuôn mặt thanh tú là vùng trời đá dựng, tạo một vòng cung ôm ấp lấy mảnh trăng chưa chín nửa vàng, nửa xanh. Bố cục xanh, lam, chàm, tím đậm lạt khiến nổi bật làn da và màu áo quyền quí của những triều đại Huế xa xưa. Nàng gợi nhớ một thời "Ngày xưa Hoàng Thị", em tan trường về, anh theo Ngọ về của bao chàng trai si tình, mê luyến.

Tôi bỗng nhận ra mình "fell in love" với bức tranh sơn dầu "Trăng Hoàng Thành" của Nguyễn Đình Thuần quá đỗi. Bức này theo tôi, ông vẽ với phong cách Ấn Tượng của tranh thiếu nữ vào những thập niên 50, 60. O ng cũng từng bước vào thử nghiệm thể loại Siêu Thực trong 10 năm. Tuy nhiên sau này phần lớn tranh ông có phong cách Trừu Tượng.”(ngưng trích)Trong khi đó, nhà thơ Trịnh Y Thư nhận định về tranh Nguyễn Đình Thuần rằng đó là “Sự vật vỡ vụn trong một thế giới hỗn mang.”

Trịnh Y Thư viết:

 “Ở chừng mực nào đó, Nguyễn Đình Thuần là họa sĩ nhưng tâm hồn ông lại là một thi sĩ. Ông làm thơ không bằng hai mươi mấy con chữ mà bằng vô lượng màu sắc, đường nét, ánh sáng, và một lược đồ bố cục của riêng ông.

...tranh Nguyễn Đình Thuần có những điểm độc sáng, riêng biệt. Cảnh giới tranh của ông là một thế giới vụn vỡ, những mô-típ không giữ hình thể nguyên thủy mà vỡ vụn trong một không gian mờ mịt, hỗn mang. Chúng vỡ vụn nhưng không tan biến mà quay về như những nốt nhạc láy rền vang mãi trong tâm tư người xem.”

Có cách nào nói ngắn gọn về tranh Nguyễn Đình Thuần? Tôi không tin có cách nào nói gọn được, vì mỗi tấm tranh của anh là một thế giới riêng, của một thời kỳ cảm xúc... Nơi đó, bạn nên nhìn tranh từ một khoảng cách trực diện, rồi bước dần ra xa để thấy tranh Nguyễn Đình Thuần hòa nhập vào thế giới chung quanh, rồi hãy bước chậm chậm tới gần để tự thấy tranh Nguyễn Đình Thuần trở thành một với chính người xem, nơi đó những rạn vỡ là từ chính con tim người xem, và hình ảnh thiếu nữ trên tranh là phóng chiếu từ những giấc mơ bất toàn một thời của mình.

Bạn có thể đứng nhìn tranh Nguyễn Đình Thuần và rồi nói thật khẽ với tranh: có phải em là ký ức của tôi... và rồi tim bạn sẽ nhói đau như ngày mới lớn.

Triển lãm sẽ thực hiện trong 4 ngày, từ Thứ Năm 19/7/2018 tới hết ngày  22/7/2018.

Giờ mở cửa phòng tranh từ 10 giờ sáng tới 6 giờ chiếu.

Tại Việt Báo Gallery, 14841 Moran St. Westminster, CA 92683.

Lễ khai mạc tiếp tân vào 11:00AM Thứ Sáu 20/7/2018, và 3:00PM Thứ Bảy 21/7/2018.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.