Tranh Nguyễn Đình Thuần: Chiêm Bao Rạn Vỡ Sắc Màu

05/07/201800:00:00(Xem: 2848)
Pic 1 ND THUAN trong phong ve
Nguyễn Đình Thuần trong xưởng vẽ.

Pic 2 ND THUAN_Thieu nu khoa than_Trang Hoang Thanh
Từ phải, thiếu nữ trong tà áo vàng, và thiếu nữ khỏa thân.

Pic 3 ND THUAN_Thuy Tinh Vo_Nam 1968
Trái: Thủy tinh vỡ; Phải: Năm 1968.

Pic 4 ND THUAN_hai tam tranh mau xanh
Từ phải: trừu tượng xanh, thiếu nữ dưới trăng hoàng thành.

 
Phan Tấn Hải
 

Làm thế nào có thể vẽ lên được những hư vỡ? Thí dụ, để vẽ lên những  nét mong manh dòn vỡ trong đời người, như một mối tình của thời mới lớn, và ký ức chỉ còn là một dáng nghiên của người thiếu nữ trong nắng chiều? Hay những hư vỡ lớn hơn, thí dụ những đau đớn của một dân tộc trong năm 1968?

Tôi tin rằng Họa sĩ Nguyễn Đình Thuần là một trong vài người cầm cọ đã giữ các băn khoăn đó trong lòng, và rồi nơi này, nơi kia, năm này hay năm nọ, anh đã vẽ xuống, đã đưa cọ bệt lên khung bố các tảng màu, trên đó là những đau đớn của anh.

Trong các tranh có hình người thiếu nữ, hầu như luôn luôn được Nguyễn Đình Thuần vẽ nghiêng, với xa thật xa là vài chóp tòa nhà cao phố thị, nhưng toàn cảnh rải trên tranh là các tảng màu chồng lên nhau, ký ức chồng lên ký ức, đường nét chỉ còn là mơ hồ, và lấp lánh có khi là màu xanh của các giấc mơ.

Những giấc mơ một thời, có khi được anh rải xuống thành các hình như thủy tinh vỡ, trí nhớ lúc đó như nắng chiều trải lên.

Và làm thế nào ghi lại những đau đớn của đất nước trong năm 1968, khi khắp phố thị là lửa rực trời? Nguyễn Đình Thuần cũng giữ kỹ thuật đưa tất cả hình ảnh về gần với trừu tượng, nghĩa là chỉ là những tàng màu của ký ức, nơi các con chim hòa bình không ra hình dạng bay lên, nơi các tảng màu đỏ của lửa rải nơi này, nơi kia, nơi nỗi lo nhiều hơn niềm vui...

Phải chăng Họa sĩ Nguyễn Đình Thuần đã vẽ từ những giấc mơ và ký ức?

Vâng, tôi tin như thế, vì cũng y hệt như ký ức một thời cũa tôi sống lại khi nhìn tranh của Nguyễn Đình Thuần, nơi đó tôi thấy hình ảnh mình hiện lên nơi các góc phố mơ hồ, nơi các hình thiếu nữ trong những tảng màu xanh của giấc mơ và của những màu nắng rạn vỡ của các bức tường chói nắng quê nhà.

Họa sĩ Nguyễn Đình Thuần sẽ triển lãm nhiều hoạ phẩm mới vào cuối tháng 7/2018, theo chương trình dự định.

Dự kiến anh sẽ triển lãm 28 tấm tranh, trong đó có tấm xưa nhất là vẽ từ 10 năm trước, và tấm gần nhất là vẫn đang vẽ, đang sửa những nét cuối trong tuần này.

Cuộc triển lãm sẽ thực hiện trong 4 ngày, từ Thứ Năm 19/7/2018 tới hết ngày  22/7/2018 tại Việt Báo Gallery cũng là một hành trình thương nhớ; trở lại Việt Báo để nhớ họa sĩ Đinh Cường. Hồi năm 2007, Nguyễn Đình Thuần trei36n al4m chung với họa sĩ Đinh Cường tại Việt Báo Gallery.

Điểm đặc biệt lần này, một số tranh của họa sĩ Nguyễn Đình Thuần sẽ có kích thước nhỏ hơn lệ thường: những tranh trước kia của anh thường có chiều ngang lớn hơn hai sải tay, hay chiều ngang một thước... bây giờ sẽ có một số tranh có chiều ngang khoảng 20 inches.

Một điểm lạ, họa sĩ Nguyễn Đình Thuần có nhiều tranh vẽ ở khổ vuông -- không phải vì anh  riêng biệt ưa thích sự vuông vắn, nhưng phải chăng vì lòng anh cũng độ lượng vuông vắn như đất trời?

Trong đời thường, nhà của họa sĩ Nguyễn Đình Thuần là nơi ghé thăm hàng ngày của nhiều văn nghệ sĩ. Thường xuyên, bạn văn nghệ phương xa về Quận Cam vẫn tới nhà anh lưu trú. Hiếu khách là như thế, và tài hao là như thế... thật hiếm vậy.

Trong các tấm tranh triển lãm đợt này, có một tấm trừu tượng, màu chính là vàng và các khối màu tương tự, nâu, vàng đỏ, xám... đã được một nhà thơ dặn sẽ mua, đã đặt cọc 500 đôla, và sau triển lãm sẽ trả đầy đủ để mang về nhà treo.

Tranh của Nguyễn Đình Thuần đợt này có giá từ 500 đôla tới 7,000 đôla, tùy kích thước và công phu.

Tôi tin rằng tranh Nguyễn Đình Thuần có chất thơ, rất mực là thơ, và là những gì gợi ra từ những giấc mơ đẹp nhất trong đời người... và những hình ảnh chiêm bao đó không bao giờ có giá nào để đo lường.

Tôi chỉ ra một tấm tranh lạ của anh: một tấm khỏa thân... tại sao tranh này anh vẽ hở ngực cô ta? Bởi vì trước giờ, anh luôn luôn tránh vẽ khỏa thân, có khi anh vẽ trừu tượng, có khi nửa hiện thực  nửa ấn tượng nhưng không bao giờ vẽ hở ngực.

Họa sĩ Nguyễn Đình Thuần trả lời bằng một nụ cười bí ẩn...

Được biết họa sĩ Nguyễn Đình Thuần sinh năm 1948, tốt nghiệp Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế năm 1973 và triển lãm tranh cũng trong năm này tại Hội Việt Mỹ Đà Nẵng. Là thành viên của the East Hawaii Cultural Council-USA. Ông đã từng có tranh triển lãm tại các tiểu bang ở Hoa Kỳ, ngoại quốc và Việt Nam..

Họa sĩ Nguyễn Đình Thuần từ Việt nam sang định cư tại Hawaii từ 1997, từng là thành viên Hội Đồng Văn Hóa Hawaii, và bây giờ đang cư ngụ ở Quận Cam.

 O ng rừng có 30 cuộc triển lãm riêng và chung kể từ năm 1973 tới giờ tại nhiều nơi trong nước, Singapore và Hoa Kỳ.

Tranh của ông hầu hết đều là trừu tượng, được ca ngợi là thế giới của bình an và tình yêu.

Nhà phê bình Trịnh Thanh Thủy nhận định về một họa phẩm có tên là "Trăng Hoàng Thành" của họa sĩ Nguyễn Đình Thuần trong năm 2016 tại Quận Cam, trích:

“Một ngày tôi gặp người thiếu nữ đẹp ngời áo vàng hoa cúc ở nhà họa sĩ Nguyễn Đình Thuần. Tóc nàng là những dải mây mang sóng đại dương xanh ngát. Ánh trăng hoàng thành lấp lánh trải lân tinh lên tóc nàng làm nổi bật bọt sóng trắng giữa bờ tóc đen. Đằng sau khuôn mặt thanh tú là vùng trời đá dựng, tạo một vòng cung ôm ấp lấy mảnh trăng chưa chín nửa vàng, nửa xanh. Bố cục xanh, lam, chàm, tím đậm lạt khiến nổi bật làn da và màu áo quyền quí của những triều đại Huế xa xưa. Nàng gợi nhớ một thời "Ngày xưa Hoàng Thị", em tan trường về, anh theo Ngọ về của bao chàng trai si tình, mê luyến.

Tôi bỗng nhận ra mình "fell in love" với bức tranh sơn dầu "Trăng Hoàng Thành" của Nguyễn Đình Thuần quá đỗi. Bức này theo tôi, ông vẽ với phong cách Ấn Tượng của tranh thiếu nữ vào những thập niên 50, 60. O ng cũng từng bước vào thử nghiệm thể loại Siêu Thực trong 10 năm. Tuy nhiên sau này phần lớn tranh ông có phong cách Trừu Tượng.”(ngưng trích)Trong khi đó, nhà thơ Trịnh Y Thư nhận định về tranh Nguyễn Đình Thuần rằng đó là “Sự vật vỡ vụn trong một thế giới hỗn mang.”

Trịnh Y Thư viết:

 “Ở chừng mực nào đó, Nguyễn Đình Thuần là họa sĩ nhưng tâm hồn ông lại là một thi sĩ. Ông làm thơ không bằng hai mươi mấy con chữ mà bằng vô lượng màu sắc, đường nét, ánh sáng, và một lược đồ bố cục của riêng ông.

...tranh Nguyễn Đình Thuần có những điểm độc sáng, riêng biệt. Cảnh giới tranh của ông là một thế giới vụn vỡ, những mô-típ không giữ hình thể nguyên thủy mà vỡ vụn trong một không gian mờ mịt, hỗn mang. Chúng vỡ vụn nhưng không tan biến mà quay về như những nốt nhạc láy rền vang mãi trong tâm tư người xem.”

Có cách nào nói ngắn gọn về tranh Nguyễn Đình Thuần? Tôi không tin có cách nào nói gọn được, vì mỗi tấm tranh của anh là một thế giới riêng, của một thời kỳ cảm xúc... Nơi đó, bạn nên nhìn tranh từ một khoảng cách trực diện, rồi bước dần ra xa để thấy tranh Nguyễn Đình Thuần hòa nhập vào thế giới chung quanh, rồi hãy bước chậm chậm tới gần để tự thấy tranh Nguyễn Đình Thuần trở thành một với chính người xem, nơi đó những rạn vỡ là từ chính con tim người xem, và hình ảnh thiếu nữ trên tranh là phóng chiếu từ những giấc mơ bất toàn một thời của mình.

Bạn có thể đứng nhìn tranh Nguyễn Đình Thuần và rồi nói thật khẽ với tranh: có phải em là ký ức của tôi... và rồi tim bạn sẽ nhói đau như ngày mới lớn.

Triển lãm sẽ thực hiện trong 4 ngày, từ Thứ Năm 19/7/2018 tới hết ngày  22/7/2018.

Giờ mở cửa phòng tranh từ 10 giờ sáng tới 6 giờ chiếu.

Tại Việt Báo Gallery, 14841 Moran St. Westminster, CA 92683.

Lễ khai mạc tiếp tân vào 11:00AM Thứ Sáu 20/7/2018, và 3:00PM Thứ Bảy 21/7/2018.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Hiệp định về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết ngày 27 tháng 1 năm 1973 tại Paris, gồm có 9 chương và 23 điều khoản. Nội dung mà Chính phủ Hoa Kỳ, Chính phủ VNDCCH, Chính phủ VNCH và Chính phủ CMLTMNVN đồng thuận không phải là thoả hiệp giữa hai phe thắng và thua, mà nhằm quy định việc ngưng mọi cuộc giao tranh, Hoa Kỳ rút quân trong vòng 60 ngày ra khỏi Việt Nam, QĐNDVN được ở lại miền Nam; bù lại, Hà Nội trao trả các tù binh Hoa Kỳ, VNCH và MTGPMN cùng hoạt động trên lãnh thổ của mình...
Tại sao rất ít người Việt đọc sách Việt? Tôi muốn nói đến sách văn chương, sách triết học, sách khoa học. Đây là ba nguồn kiến thức, tư tưởng lớn của nhân loại. Nếu lấy ra hết ba loại hiểu biết này, con người chỉ là đàn bò nhai lại và tranh cãi. Nếu một người không có hiểu biết nào từ ba nguồn cung cấp trên, người đó không thể khác hơn con bò. Tuy nhiên, việc này không bao giờ xảy ra.
Hôm thứ Sáu 13/1/2023 vừa qua, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tiếp Thủ tướng Kishida Fumio của Nhật Bản tại phòng Bầu Dục Tòa Bạch Ốc. Chương trình nghị sự của hai nguyên thủ quốc gia hẳn phải đề cập đến hiểm họa an ninh từ Trung quốc, mà cả hai quốc gia trong thời gian những năm gần đây đều đặt lên trọng tâm hàng đầu
Làm sao để giữ vững tư tưởng trong Quân đội và Công an là vấn đề sống còn năm 2023 của đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN). Lý do vì năm con Mèo (Quý Mão) có Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ Khóa đảng XIII, dự trù vào khoảng tháng Sáu, để bỏ phiếu tín nhiệm các cấp Lãnh đạo từ Trung ương xuống địa phương. Cuộc bỏ phiếu này sẽ là cơ hội cho các cấp tranh đua, chạy chức, chiếm quyền lãnh đạo. Và kết quả cuộc bỏ phiếu này sẽ đặt nền tảng cho Đại hội đảng khóa XIV để bầu lên Tổng Bí thư và Bộ Chính trị mới nhiệm kỳ 2026-2031...
Chứ chả lẽ cái chết thảm thiết của bà Cát Hanh Long và của hàng bao nhiêu triệu lương dân khác nữa (ở khắp ba miền đất nước, từ hơn nửa thế kỷ nay) thì đất/trời có thể dung tha được hay sao?
✱ Lê Đức Thọ: Bây giờ về phần thỏa thuận chúng tôi đã đồng ý, chúng ta sẽ tiến hành như thế nào? ✱ Kissinger: Để tránh nhầm lẫn, chúng tôi sẽ đánh máy lại từ tiếng Anh của chúng tôi và ông có một bản sao của bản văn. Chúng tôi sẽ nỗ lực tận tâm nhất để đảm bảo rằng mọi thứ chúng ta đã đồng ý đều được hợp nhất. ✱ TT Thiệu: Nếu chúng tôi không thể ký thỏa hiệp này trước cuộc bầu cử, thời liệu Hoa Kỳ có cần phải công bố cho người dân biết rằng họ vẫn có ý định ký kết thỏa hiệp này không? ✱ TT Nixon: Tôi phải có câu trả lời của ông (TT Thiệu) trước 1200 giờ Washington, ngày 21 tháng 1 năm 1973...
Sau 13 năm, cuối cùng thì Bác sĩ David Sinclair và các đồng nghiệp đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi: Điều gì thúc đẩy quá trình lão hóa? Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell vào ngày 12 tháng 1 năm 2023, Sinclair, giáo sư di truyền học và đồng giám đốc của Paul F. Glenn Center for Biology of Aging Research tại Trường Y Harvard (Harvard Medical School), đã phác họa ra một chiếc đồng hồ lão hóa, khi ta vặn chiều kim là có thể đẩy nhanh hoặc đảo ngược quá trình lão hóa của các tế bào.
Lời báo động muộn màng này cũng đã giúp tôi hiểu ra lý do mà sư Minh Trí – sau khi xuất gia, từ bỏ mọi hoạt động chính trị, đã hết lòng tận tụy chăm lo cho những lớp học Việt Ngữ, ở Kampuchea, cho đến… hơi thở cuối!
Trong bài viết sau đây, Henry Kissinger đã cảnh báo về một cuộc thế chiến mới có thể xảy ra và phương cách tốt nhất là tìm cách tạo cho Nga một cơ hội đàm phán trong danh dự. Ý kiến của Kissinger còn nhiều điểm chưa thuyết phục, cần được thảo luận sâu xa hơn...
Trong hơn ba năm - chính xác là 1,016 ngày - Trung Quốc đã đóng cửa với cả thế giới. Hầu hết sinh viên nước ngoài rời khỏi đất nước khi bắt đầu đại dịch. Khách du lịch đã ngừng đến tham quan. Các nhà khoa học Trung Quốc đã ngừng tham dự các hội nghị nước ngoài. Các giám đốc điều hành người nước ngoài bị cấm quay trở lại công việc kinh doanh của họ ở Trung Quốc. Vì vậy, khi Trung Quốc mở cửa biên giới vào ngày 8 tháng 1, từ bỏ những tàn tích cuối cùng của chính sách “không covid”, việc đổi mới tiếp xúc thương mại, trí tuệ và văn hóa sẽ có những hậu quả to lớn, mà phần nhiều là lành tính.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.