Hôm nay,  

Mặt trận văn hoá trong muà Quốc hận 40 năm: Phim Thảm Cảnh Thuyền Nhân Xúc Động Các Đại Hội Điện Ảnh Hội VAHF Chuẩn Bị Ra Mắt Phim VIETNAMERICA Tại Nam Cali

28/04/201500:00:00(Xem: 7197)
Triều Giang
(Hình của Bùi Ngọc Triển * Duy Thành 8)

Houston: 4/19/2015: Trên mặt trận văn hoá trong muà Quốc Hận 40 năm, phim ngắn tài liệu Võ Sư Hoá Đi Tìm Mộ (Master Hoas Requiem) do Hội Bảo Tồn Lịch Sử và Văn Hoá Người Mỹ gốc Việt VAHF sản xuất, tiếp tục thành công tại các Đại Hội Điện Ảnh quốc gia và quốc tế. Tại Đại hội Điện ảnh Quốc tế WorldFest tại Houston trong hai đêm 18 & 19 tháng 4 vừa qua, phim Võ Sư Hoá Đi Tìm Mộ đoạt 2 giải: Giải thứ nhất mang tên: Giải Remi Đặc Biệt Của Ban Giám Khảo (Special Jury Remi Award) và giải thứ hai là giải cao quý Crystal Vision với danh hiệu là Phim Hay Nhất Của Tiểu Bang Texas (Crystal Vision Remi Award Best Texas Production).

Các phần thưởng của WorldFest 2015

Trong buổi Lễ phát giải của WorldFest 2015 thật trang trọng và tráng lệ với một chương trình văn nghệ giúp vui đặc sắc mang ảnh hưởng văn hoá vùng Nam Mỹ và Ái Nhĩ Lan. Trên 550 nhà làm phim đại diện của 33 quốc gia có phim được trúng giải ngồi chật như nêm tại phòng Đại tiệc của khách sạn Double Tree khu trung tâm thành phố Houston, Texas. Đại diện cho phim Võ Sư Hoá Đi Tìm Mộ gồm có nhà sản xuất Nancy Bui và phu quân Triển Bùi, Giám đốc Ban Nghiên cứu Tiến sĩ Đặng Thiệu, hai thành viên của Hội đồng Quản trị Thái Hà và Quỳnh Hoan, hai thân hữu Lê Phú Nhuận và Quế Phạm.

Với trên 4,300 phim dự giải. Với 10 ban giám khảo cho 10 thể loại khác nhau. Mỗi ban giám khảo gồm 15 người Nhưng chỉ có khoảng trên 100 phim từ nhiều thể loại khác nhau đã được trúng giải từ Remi Đồng, Remi Bạc, Remi Vàng, Remi Bạch Kim vài hai giải cuối cùng là Giải Đặc Biệt Của Ban Giám Khảo và Giải Nhất của WorldFest 2015. Riêng phim Võ Hoá Đi Tìm Một thuộc thể loại phim tài liệu, có tới trên 1,400 phim loại này tranh giải. Phim Võ Sư Hoá Đi Tìm Mộ đã về hạng thứ hai.

blank
Hình ảnh trong Đại hội Điện ảnh.

Những giây phút hồi hộp

Tất cả các phim trúng giải đều được thông báo để các nhà sản xuất hay đạo diễn đi nhận giải nhưng Ban Tổ chức đã không cho ai biết là phim được giải gì nên giây phút chờ đợi của các nhà làm phim thật hồi hộp. Bà Nancy Bùi thổ lộ:

“Khi được thông báo là phim của mình được trúng giải, tôi rất vui mừng và nghĩ rằng với kinh nghiệm không có, với kinh phí quá khiêm nhường tôi nghĩ rằng nếu phim mình được giải Remi Đồng là mình cũng vui lắm rồi. Nhưng khi nghe tên của các giải Đồng, rồi Bạc, rồi Vàng, cả bàn của hội VAHF đều hồi hộp lắng tai nghe vì nếu phim mình được giải Vàng thì không khác gì mình trúng số. Chị Thái Hà nắm chặt tay tôi và thì thầm:” chắc mình được giải vàng rồi chị ơi!

Nhưng rồi giải Vàng và cả giải Bạch Kim đã phát xong, vẫn chưa thấy tên phim của VAHF. Mọi người cùng bàn hối tôi liên lạc với Ban Tổ chức xem họ có gì sai sót không?

Thừa lúc chương trình văn nghệ giúp vui trước khi phát hai giả cao quý nhất, tôi lên phía sau sân khấu để hỏi. Ban Tổ chức sau khi nghe tên phim Master Hoas Requiem đã trả lời: “Bà về chỗ ngồi và đừng sốt ruột, phim của bà thắng giải cao quý hơn giải Vàng và Bạch Kim. Tôi nghe xong thì thấy an tâm phần nào nhưng vẫn chưa tin.

Niềm vui oà đến

blank
Hình ảnh trong Đại hội Điện ảnh.

Bà Nancy Bùi kể tiếp:

“Cho đến khi họ gọi tên phim và tên tôi lên lãnh giải Đặc biệt của Ban Giám khảo, thì tôi vui mừng đến bật khóc. Tôi lên sân khấu cùng với các thành viên VAHF và thân hữu để lãnh giải. Khi nhận gỉai, tôi thật xúc động và không biết nói gì hơn là giơ cao phần thưởng và la lên rằng:” Vinh dự này xin dành cho tất cả người Mỹ Gốc Việt, cho VAHF, và cho gia đình của tôi”. Cử toạ cười ồ vui nhộn và thông cảm. Khi tôi xuống sân khấu, một nữ đạo diễn ôm lấy tôi và nói:” I love Việt Namese Americans. You guys are so wonderful!”.

Mắt tôi cay cay và mờ đi vì niềm ước mơ 40 năm là phải làm một điều gì đó để nói lên câu chuyện di dân bi tráng của người Việt Nam cho thế giới biết,40 năm, dù muộn màng, nhưng nay đã trở thành sự thật. Xin cám ơn tất cả những ân nhân, thiện nguyện viên, cộng tác viên đặc biệt là anh chị em trong hội Bảo Tồn Văn Hoá và Lịch Sử Ngưòi Mỹ Gốc Việt VAHF đã hy sinh rất nhiều, đã đóng góp sức lực và tài chánh để cộng đồng người Việt có một cuốn phim là món quà tinh thần cho thế hệ con cháu mai sau khi chúng ta mất đi, các em, các cháu không phải nghe những lời sai lạc mà buồn tủi về nguồn gốc của mình!”.

Giải thưởng cao quý thứ hai

Một bất ngờ khác là Ban Tổ chức trong buổi du ngoạn trên du thuyền dành cho quan khách của WorldFest tại vịnh Galveston-Houston trong ngày hôm sau, họ báo tin cho Tiến sĩ Thiệu Đặng là phim Võ Sư Hóa Đi Tìm Mộ còn trúng một trong hai giải cao quý khác sẽ được phát vào tối Bế mạc 19 tháng 4 của WorldFest 2015. Đây là hai phần thưởng đặc biệt do nhà báo và nhà xuất bản Người Mỹ gốc Nga tị nạn dành cho phim ngoại quốc. Đó là phim ESKTRA do đạo diễn kỳ cựu đã từng dự giải WorldFest suốt 12 năm qua, Jeffrey Jeturien, được trao cho giải The Best Houston Production Remi Award và giải phim ngoại quốc cao quý nhất The Best Texas Production Remi Award được trao cho phim Master Hoas Requiem do nhà sản xuất Nancy Bủi và đạo diễn Scott Edwards.

blank
Hình ảnh trong Đại hội Điện ảnh.

Đấu tranh trực diện với Việt Cộng tại WorldFest 2015

Sự thật thì sự có mặt của phim Master Hoas Hoa Requiem trong buổi lễ phát giải của WolrdFest 2015 đã không thuận lợi lúc đầu. Sau khi được Ban Tổ chức cho biết họ sẽ treo cờ Việt cộng trong ngày Đại hội vì Việt Nam có gửi phim tham dự. Bà Nancy Bùi đã gọi điện thoại phản đối và đòi bãi bỏ không đến nhận giải thưởng. Sau những giờ tranh cãi gay go, Tổng Giám đốc và cũng là nhà sáng lập Hunter Todd hứa sẽ treo cờ vàng 3 sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hoà. Riêng việc không treo cờ Việt Cộng thì ông không hứa hẹn gì cả vì theo ông làm như thế là sai với nguyên tắc của Đại hội Quốc tế là treo cờ của các nước có phim tham dự.

Bà Nancy Bùi sau đó đã liên lạc với ông Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston Trần Quốc Anh và cô Nguyễn Khoa Diệu Thảo để xin ý kiến xem hội VAHF nên có mặt để nhận giải và cờ Việt Nam Cộng Hoà sẽ tung bay cùng với gần 60 quốc gia nhưng có thể lá cờ của Việt Cộng cũng có mặt hoặc là VAHF bãi bỏ không tham dự mà hậu quả là sẽ không có lá cờ của VNCH mà chỉ có cờ của Việt Cộng? Sau khi bàn thảo, Ông Trần Quốc Anh và cô Nguyễn Khoa Diệu Thảo đưa ra lời khuyên là hội VAHF nên ở lại tiếp tục vì sự có mặt cuả người Việt quốc gia trơng một Đại Hội Điện Ảnh tầm cỡ như WorldFest là một điều rất quan trọng để nói lên tiếng nói của người Việt quốc gia, nhất là phim của hội VAHF lại trúng giải thưởng thì đây là một vinh dự chung cho người Việt Hải ngoại. Sau đó đích thân ông Chủ tịch Trần Quốc Anh đã đem 2 lá cờ VNCH tới văn phòng của WorldFest để Ban Tổ chức treo. Một điều đáng ngạc nhiên là sau đó, cờ của Việt Cộng đã vắng bóng trong WorldFest 2015. Không hiểu vì đó là quyết định của Ban Tổ chức hay Việt Cộng đã rút lui vào giờ cuối. Cũng nên ghi nhận là không thấy có phim Việt Cộng nào được giải thưởng tại WorldFest 2015.. Bà Nancy phát biểu:

“Chân thành cám ơn Ông Chủ tịch và Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston đã sáng suốt và nhiệt thành hỗ trợ hội VAHF, một hội nhỏ nhưng có lúc phải trực diện tranh đấu với CS trong mặt trận văn hoá trước cộng đồng quốc tế. Nếu không có sự giúp đỡ này của các cộng đồng người Việt Quốc Gia, hội sẽ không thể vượt qua những trở ngại như trường hợp tại WorldFest 2015.”

blank
Hình ảnh trong Đại hội Điện ảnh.

Đại hội Điện ảnh Quốc tế Dallas và Viet Film Fest tại Nam California.

Mặt khác ngày 16 tháng 4, 2014, phim Master Hoas Requiem cũng được trình chiếu tại Đại Hội Điện ảnh Dallas International Film Festival và được nhiều lời khen ngợi nồng nhiệt. Trong phần phê bình phim, một giám khảo đã viết:

“Phim Master Hoas Requiem là phim nói về nỗi đau khổ của một người đàn ông đi tìm gia đình thất lạc. Cuốn phim đã khiến tôi khóc một cách dễ dàng từ đầu đến cuối. Lý do thật giản dị là nó gây xúc động quá mạnh mẽ (so powerful)”

Bạn đọc có thể vào link dưới đây để tham khảo:
http://seligfilmnews.com/diff-2015-short-film-showcase/

Phim Võ Sư Hoá Đi Tìm Mộ còn được trình chiếu hai lần ngày 17 & 18,tháng 4, 2015 tại Việt Film Festival, Nam California. Một số sinh viên được Đại học UCI bảo trợ và học sinh tại một trường Trung học được chở đến bằng xe bus để xem phim và đặt câu hỏi cho nhà sản xuất Nancy Bùi. Phim đã khiến các khán giả ngạc nhiên và xúc động. Trước khi vào phần câu hỏi, bà Nancy Bùi hỏi khán gỉa: “Trong số quý vị và các em ở đây hoặc có ai là thuyền nhân hoãc có cha mẹ hoặc ông bà hoặc người thân từng là thuyền nhân? Số người dơ tay đông đảo đáng ngạc nhiên.

Phần đặt câu hỏi, quan khách và các em xoay quanh vấn đề những nấm mộ hoang tàn đổ nát tại các vùng Đông Nam Á hiện có tổ chức nào chăm sóc hay không? Có đông người Việt hải ngoại thăm viếng hay không? Trong thời gian quay phim có khi nào bà nghĩ rằng phải bỏ dỡ không vì thấy những chuyến đi thật vất vả vả khó khăn? Và đặc biệt là câu hỏi vì sao 40 năm qua rồi mà bà còn làm phim về thuyền nhân? Bà Nancy hỏi lại các em:

“Nếu chúng ta không nói về lịch sử của chúng ta, thì ai sẽ nói thay cho chúng ta?”. Quan khách và các em đã vỗ tay nồng nhiệt để bày tỏ sự đồng ý.

Được biết, nhóm sinh viên đến từ UCI thuộc lớp học của Giáo sư Sử học Linda Võ. Giáo sư Linda Võ đã nhận xét về phim như sau:

“Phim Master Hoas Requiem gây xúc động mạnh mẽ. Đây là câu truyện về ý chí con người. Tôi muốn dùng phim cho việc giảng dạy lớp học của tôi…”

VAHF chuẩn bị ra mắt lần đầu tiên phim VIETNAMERICA tại Nam Cali

Ngoài việc bận rộn với 11 Đại hội Điện ảnh đã chọn phim Võ Sư Hoá Đi Tìm Mộ, hội VAHF cũng đang ráo riết chuẩn bị cho buổi ra mắt đầu tiên cuốn phim tài liệu dài VIETNAMERICA mà phim Võ Sư Hoá Đi Tìm Mộ chỉ là một phần nhỏ của cuốn phim này.

blank
Hình ảnh trong Đại hội Điện ảnh.

Nhân vật trong phim

Nội dung phim VIETNAMERICA nói về lịch sử di dân bi thương nhưng hùng tráng của người Mỹ Gốc Việt.

Ngoài chuyến vượt biển đầy máu và nước mắt của võ sư Vovinam Nguyễn Tiến Hoá, một số thuyền nhân khác sẽ nói lên tiếng nói đau thương cho những người còn sống và những nạn nhân đã chết thảm trên đường đi tìm tự do và cho cả những thuyền nhân đến hôm nay sau 40 năm, vẫn đang đi tìm người thân trong tuyệt vọng.

VIETNAMERICA sẽ nói về đợt đồng bào phải ra đi trong lúc Sài Gòn đang hấp hối vào ngày 30 tháng 4, 1975 như Chuẩn tướng Lương Xuân Việt hay Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh. Họ đã kể lại câu chuyện của họ và gia đình ra đi trong những ngày dầu sôi, lửa bỏng và cái chết luôn có thể xảy ra trong gang tấc ra sao? Và họ đã phải bắt đầu lại cuộc đời mới ra sao để hôm nay trở thành những người thành công và có những đóng góp to lớn vào quê hương thứ hai Hoa Kỳ.

Phim VIETNAMERICA đặc biệt có sự góp mặt của nhóm quân nhân Mỹ Gốc Việt (VAUSA), những người trẻ đến Hoa Kỳ khi còn trẻ hoặc sinh ra trên đất Mỹ đang cống hiến tuổi trẻ và tài trí vào việc gìn giũ và bảo vệ quê hương thứ hai. Đóng góp máu xương này đang là niềm hãnh diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

Nhạc sĩ Trúc Hồ cũng có mặt để nói về sự gian nan đầy chết chóc của những bộ nhân, những người băng rừng, lội suối qua những chiến trường máu lửa, tanh đầy mùi máu tại Campuchia để đi tìm tự do,

Nhà tranh đấu cho tự do và nhân quyền Trần Tử Thanh, con trai nhà cách mạng Luật sư Trần văn Tuyên nói về gia đình 5 người ngồi tù khi CS đến và những thảm cảnh trong các trại tù với danh hiệu mỹ miềi “trại cải tạo” ra sao.

Một số nhân vật khác cũng góp mặt để nói vế lý do tại sao người Việt chúng ta không thể sống trên quê hương mình sau khi chiến tranh đã chấn dứt và hoà bình đã vãn hồi để thế giới hiểu được những gì đã xảy ra cho người miền Nam Việt Nam và cả miền Bắc Việt Nam sau khi chiến tranh chấm dứt

Đặc biệt là sự đóng góp của hai giảng sư Hoa Kỳ từng tham chiến tại VN: cựu giáo sư trường chiến tranh chính trị Lục quân Hoa kỳ Lewis Sorley, tác giả cuốn sách dày hơ n 800 trang “A Better War” và nhiều cuốn khác nói về chiến tranh VN và Giảng sư Đại học Luật tại Virginia Robert F. Turner; những ngưòi dám nói thật, nói một cách thẳng thắn về cuộc chiến đau thương, máu lửa hơn 20 năm tại VN và sự chiến đấu can cường của Quân đội VNCH. Họ đã nói không cần che dấu về lý do vì sao Mỹ và Nam Việt Nam thất bại.

Phim VIETNAMERICA vẽ lên chân dung đích thực của người Mỹ gốc Việt. Họ là ai? Vì sao họ lại đến đây? Chuyện gì đã xảy ra trên hành trình đi tìm tự do của họ. Và họ đã làm những gì để có đời sống hôm nay? Thế giời sẽ có những câu trả lời nói trên qua cuốn phim dài gần 90 phút này. Mỗi người chúng ta nên đi xem và hỗ trợ để thưởng thức được một công trình thành tựu do sự nghiên cứu mài miệt gần 12 năm của trên 20 nhà nghiên cứu, với sự tiếp tay của hàng ngàn thiện mguện viên và sự đóng góp rộng tay của các ân nhân và đồng hương mà có.

Buổi Lễ Ra Mắt Lần Đầu Tiên Phim VIETNAMERICA

Được sự hỗ trợ của Cộng Đồng Việt Nam tại Nam California (VNCSC), hội Quân Nhân và Người Mỹ Gốc Việt Phục Vụ Trong Chính Phủ Hoa Kỳ VAUSA, hội Cựu Nũ Sinh Gia Long Nam California, Hùng Sử Việt, hội Phụ Nữ Việt Mỹ (VAWA), hội Cao Niên Á Mỹ (AASCA), Cựu Nữ Sinh Trưng Vương Thân Hữu Hải Ngoại và một số thân hào nhân sĩ Nam California đồng đứng ra tổ chức buổi Ra Mắt Lần Đầu Tiên Phim VIETNAMERICA tại Sài gòn Performing Art Center số 16149 Brookhurst St. Fountain Valley, CA. 92708 vào lúc 3 giời chiều ngày 17 tháng 5, năm 2015.

Bà Nancy Bùi kêu gọi:

"Vì là một hội thiện nguyện, kinh phí làm phim trông đợi vào công sức của thiện nguyện viên và sự đóng góp của các ân nhân và đồng hương. Chúng tôi xin trân trọng kính mời đồng hương đến tham dự và hỗ trợ cho phim VIETNAMERICAi để việc hoàn thành phim về lịch sử ngưòi Mỹ Gốc Việt đưọc hoàn thành mỹ mãn. Đây là món quà, một di sản văn hoá của thế hệ chúng ta trao lại cho thế hệ con cháu, để các cháu hiểu, cảm thông và hãnh diện về cha ông của mình."

Buổi Lễ ra mắt phim VIETNAMERICA dành cho quan khách có Thiệp Mời. Mọi đóng góp sẽ được miễn trừ thuế

Mọi chi tiết về chương trình bảo trợ và Thiệp Mòi, xin liên lạc với:

Mỹ Hương: (714) 754-0911 hoặc (714) 492-0672.

Phương Lan: (714) 394-8685. Minh Nguyệt: (714) 791-5960

Triều Giang
(04/2015)

Rạp AMC trên đường Dunvale, Houston, Texas nơi trên 200 phim đã được ra mắt tại Đại hội Điện ảnh Quốc tế WorldFest từ ngày 10-19 tháng 4, 2015.

Cờ vàng 3 sọc đỏ được treo trước cờ của 60 quốc gia trên thế giới nhờ sự tiếp tay của Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston Trần Quốc Anh và cô Nguyễn Khoa Diệu Thảo.

Gỉai Đặc Biệt của Ban Giám Khảo dành cho phim Võ Sư Hoá Đi Tìm Mộ (Special Jury Remi Award)

Giải Crystal Vision Texas Best Production trao cho phim Võ Sư Hoá Đi Tìm Mộ

Màn văn Nghệ giúp vui mang màu sắc văn hoá của Ái Nhĩ Lan

Và một màn giúp vui khác với sắc thái văn hoá của Mexìco.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.