Hôm nay,  

Thiền Ca/Đạo Ca Lê Minh Hiền

05/11/201300:00:00(Xem: 5587)
Tôi không phải là một nhà chuyên khảo cho nên những nhận xét của tôi về âm nhạc Phật Giáo có thể chỉ là phỏng đoán. Theo tôi, trước dấu mốc 1963, hình như âm nhạc của Phật Giáo hầu hết là Phật nhạc. Điều đó có nghĩa là những bản nhạc đều tập trung vào sự tích, cuộc đời Đức Phật, giáo lý, chùa, thầy, v.v…Dĩ nhiên có nhiều bài rất hay, còn được ưa chuộng cho tới bây giờ, chẳng hạn như bản nhạc:

Từ ngàn xưa, vương thành Ca-tỳ -la-vệ.
Tất Đạt Đa, thái tử con Vua Tịnh Phạn.
Lìa vua cha, lánh xa cung điện nguy nga…


Rồi bài “Trầm Hương Đốt” hát trong tất cả các buổi lễ của Gia Đình Phật Tử:

Trầm hương đốt,
Xông ngát mười phương
Nguyện nguyện kính đức nghiêm từ vô lượng
Cầu, cầu xin chứng tâm thành chúng con…
Rồi bài “Từ Đàm Quê Hương Tôi” (Văn Giảng):
Ôi uy nghiêm bóng Chùa Từ Đàm
Nơi Bắc Nam nối liền một nhà…

Rồi bài “Hôm Nay Thầy Về Đây”:

Hôm nay thầy về đây.
Chúng con xin kính chào thầy.
Trong giờ phút vui này.
Chúng con biết làm gì đây?


Thế nhưng sau năm 1963 dường như Phật Giáo “thay da đổi thịt” trên mọi lãnh vực. Với sự ra đời của 10 Bài Đạo Ca và 10 Bài Thiền Ca của Phạm Duy do Thái Thanh và Thái Hiền hát, âm nhạc Phật Giáo bước vào một khúc quanh mới. Rồi với tập Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng của Phạm Thiên Thư cũng do Phạm Duy phổ nhạc, hai thiên tài thi ca và âm nhạc này đã đưa Thiền Ca và Đạo Ca lên một đỉnh cao. Nói âm nhạc Phật Giáo bước lên một đỉnh cao mới là vì Thiền ca/Đạo ca không phải chỉ được hát trong chùa hay bởi đoàn sinh Gia Đình Phật Tử hay Phật tử thuần thành mà nó lan vào mọi tầng lớp thanh niên sinh viên, trí thức, văn nghệ sĩ thời bấy giờ. Tại sao thế? Thiền ca/Đạo ca không giống như Phật nhạc nặng về giáo lý và cuộc đời Đức Phật. Một thoáng mây bay, một búp sen nở, một tiếng chim hót, vạt nắng ban mai, mảnh trăng in mặt hồ… cũng có thể là chủ đề của Thiền ca/Đạo ca. Thiền ca/Đạo ca cũng nói về tình yêu nhưng không than van, rên xiết mà làm thăng hoa cuộc sống, giảm nhẹ những cay đắng của cuộc đời, nâng tình yêu lên một tầng cao “Rằng xưa có gã từ quan. Lên non tìm động hoa vàng nhớ nhau.”

Thiền ca/Đạo ca không nói đến “tha thứ” mà nói về “buông bỏ” (Thôi thì thôi chỉ là phù vân). Thiền ca/Đạo ca không nói rằng “yêu” mà nói đến “nhớ”. Thiền ca/Đạo ca không nói rằng “chết” mà nói về “hóa thân”. Thiền ca/Đạo ca không nói đến ”chia ly” mà chỉ nói “Thôi thì thôi nhé có ngần ấy thôi”. Thiền ca/Đạo ca không nói rằng “mùa thu đã chết” mà nói rằng “Tiền đình tạc dạ nhất chi mai”. Thiền ca/Đạo ca không có ý “truyền đạo” nhưng lại “tải đạo” và khiến người nghe chợt “ngộ” và “thấm ý đạo”. Cái dễ thương và lạ lùng của Phật Giáo nằm ở chỗ đó.

Sau năm 1975, Phật nhạc, thiền ca/đạo ca lâm vào bế tắc. Vào thập niên 1990 tại hải ngoại (Hoa Kỳ và Canada) đã có khá nhiều nhạc sĩ sáng tác Thiền ca/Đạo Ca. Hiện nay phong trào sáng tác Thiền ca/Đạo ca nở rộ trong và ngoài nước trong đó có Lê Minh Hiền. Anh vừa cho ra đời CD thứ 4 mang chủ đề Nụ Cười. Là một Phật tử thuần thành, cùng với người bạn đời là Thu Nga, hai người hầu như đóng góp thiện nguyện vào tất cả các sinh hoạt văn nghệ của Phật Giáo tại San Jose, California. Chúng ta thử xem nhạc của Lê Minh Hiền trong CD Nụ Cười như thế nào? CD này gồm 12 bài hát.


1. Bài “Vỗ Tay Ca” phổ thơ Không Lạc, do Duy Linh hát, âm hưởng rộn ràng, vui …từ đó thoát cảnh nghèo “nghèo an lạc, nghèo thanh tâm”. Đúng vậy. Người ta rất giàu của cải vật chất, nhưng tâm hồn lại nghèo nàn. Cái đáng sợ nhất của kiếp người là “nghèo nàn trong tâm hồn, nghèo nàn về trí tuệ”.

2. Bài “Búp Sen Cúng Phật” do Thu Nga hát tiếng nhạc nhẹ nhàng, thanh thoát, vui như nhạc Xuân “ Chắp tay nở đóa sen tươi, dâng lên cúng Phật mười phương cúng dường…và cùng chào nhau.”

3. Bài “Lời Nói ” nhịp Boston thánh thót, dễ thẩm thấu lời, do Gia Huy hát với những câu như “Lời nói đẹp như hoa, lựa lời mà nói, cho nhau dịu dàng”.

4. Bài “Nẻo Về Bình Yên” do Hổ Trung Dũng hát, âm hưởng dìu dặt, tiếng nhạc quyến rũ, huyền hoặc như nhạc dân ca Bắc Âu với những câu như “Nẻo về bình yên như gió bay qua đời…”

5. Bài “Nụ Cười” do Thu Nga hát vui như nhạc Disco với những câu như “ Nụ cười là nắng ấm…làm tiêu tan giá lạnh”

6. Bài “Hỏi Em” phổ thơ Sơn Cư do Vân Khánh hát, nhạc mang âm hưởng dân ca xứ Huế.

7. Bài “Trả” do Hổ Trung Dũng hát với những câu như “ Một xả buông là hết ngâm ngùi…” Điệu nhạc tuôn chảy như dòng sông, song có lúc rộn như ngựa phi trên cảnh đồng, âm hưởng quyến rũ giống như một Dạ Khúc (Serenade).

8. Bài “Mắt Thương Nhìn Cuộc Đời” do Thu Nga và Lê Minh Hiền hát với triết lý như chúng ta có khi chỉ là “một hành vô danh” trong cuộc sống này.

9. Bài “ Thân Khẩu Ý” phổ thơ Không Lạc do Diệu Hiền hát. Nhịp ¾ dìu dặt, khoan thai với những lời thơ như,”Mỗi lần nghe tiếng khen chê. Giữ cho tâm-ý bốn bề lặng yên.”

10. Bài “Tam Quy” do Lê Minh Hiền hát. Nhạc vui, rộn ràng. Tam quy là quay về nương tựa nới Phật, Pháp, Tăng trong đó một số câu niệm Phật bằng tiếng Phạn nghe là lạ.

11. Bài “Tiếng Thu Không” phổ thơ Không Lạc do Hổ Trung Dũng hát nhịp Rumba quá quen thuộc vớ nhạc Việt, dìu dặt với những lời thơ như “ Nghe chuông lòng thấy nao nao” như “tiếng từ cõi tịnh vọng về thênh thang.”

12. Bài “ Kinh Nhạc A Di Đà” do Thu Nga, Caddilac và Lê Minh Hiền hợp ca. Cả bài là khúc phổ nhạc câu niệm “Nam Mô A Di Đà Phật” trang nghiêm, nhẹ nhàng, giải thoát.

Giữa cuộc sống quá bon chen, ngày càng khó khăn của thời đại “toàn cầu hóa”. Giữa “cái nôi bá chủ” của nền âm nhạc thế giới với những loại nhạc kích động đang thống ngự nhân loại như nhạc Rock, nhạc Pop, nhạc Disco, nhạc Rap của Mỹ mà Lê Minh Hiền có thể sáng tác ròng rã trong mười mấy năm trời 4 CD mang âm hưởng Đạo ca/Thiền Ca Việt Nam...quả là một công trình đáng ca ngợi.

Quý vị, quý bạn nào muốn có một chút “thiền” tức nhẹ nhàng, thanh thoát (relaxe) trong cuộc sống đang có quá nhiều bạo lực (violent), xâm hại (abused), căng thẳng (stress) và đôi khi rất buồn chán (depressed), xin ghé trang điện tử http://www.leminhhienmusic.com/

Trân trọng giới thiệu,

Đào Văn Bình
(California 3 Tháng 11, 2013)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.