Hôm nay,  

Trang Đất Việt: Tỉnh Bắc Ninh

06/06/201300:00:00(Xem: 12116)
Nguyễn Lộc Yên
TỈNH BẮC NINH

Tỉnh Bắc Ninh, diện tích 823 km vuông. Dân số năm 2011 là 1.060.300 người, mật độ 1289 người/km vuông. Sắc dân: Kinh, Tày, Nùng, Mường. Gồm có: Thành phố Bắc Ninh và 7 huyện: Quế Võ, Yên Phong, Tiên Du, Từ Sơn, Thuận Thành, Gia Bình, Lương Tài. Tỉnh lỵ ở thành phố Bắc Ninh. Nhiệt độ trung bình 23,5 độ C. Tỉnh Bắc Ninh phía bắc giáp Bắc Giang, đông và đông nam giáp Hải Dương, tây giáp Hà Nội, nam giáp Hưng Yên. Các sông lớn chảy qua Bắc Ninh là sông Đuống, sông Cầu. Bắc Ninh mùa màng, tươi tốt, ở gần Hà Nội, nên văn hóa, kinh tế phát triển nhịp nhàng theo thành phố Hà Nội.

Lịch sử tỉnh Bắc Ninh: Năm 1822 (thời Gia Long), trấn Kinh Bắc, đổi tên là trấn Bắc Ninh. Năm 1831 (thời Minh Mạng) thành lập 13 tỉnh đầu tiên ở Bắc Kỳ, Bắc Ninh là một trong 13 tỉnh đó. Ngày 27-10-1962, tỉnh Bắc Ninh hợp nhất với tỉnh Bắc Giang thành tỉnh Hà Bắc, đến ngày 1-1-1997, thì tách ra thành hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang trở lại.

Bắc Ninh có điệu dân ca Quan họ đặc sắc, tiêu biểu dân ca trữ tình, Quan họ ngày nay là di sản văn hoá của Việt Nam.

Lễ hội Đền Đô ở huyện Từ Sơn, được tổ chức ngày 15 tháng 3 (ÂL), để tưởng nhớ 8 vị vua của nhà Lý: Lý Thái Tổ, Thái Tông, Thánh Tông, Nhân Tông, Thần Tông, Anh Tông, Cao Tông, Huệ Tông và Lý Chiêu Hoàng. Lễ hội được tổ chức long trọng 4 ngày liền, sau phần chính lễ rước kiệu, cúng bái... đến mục trò chơi tưng bừng, như hát Quan họ, cờ tướng...

Chùa Phật Tích trên sườn núi Lạn Kha, huyện Tiên Du. Năm 1057, Lý Thánh Tông cho dựng tháp và đúc pho tượng phật.

Chùa Dâu ở làng Dâu, thuộc huyện Thuận Thành, trong Phật điện có tượng nữ thần Pháp Vân, nên chùa còn gọi là Pháp Vân tự. Vào ngày 8 tháng 4 âm lịch, mở lễ hội rước tượng Phật Mẫu Man Nương, đến các chùa khác trong vùng.


Tỉnh Bắc Ninh có sông Như Nguyệt, núi Dinh là ấn tích lẫy lừng. Sông Như Nguyệt ở huyện Yên Phong còn dấu tích trại Chĩnh, trại Chùa, ngày xưa Lý Thường Kiệt đã đánh đuổi quân Tống năm 1076. Núi Dinh là phòng tuyến trọng yếu lưu lại nhiều ấn tích hiển hách: Thế kỷ 11, Lý Thường Kiệt đánh tan tác đạo quân của Quách Quỳ. Thế kỷ 13, Trần Hưng Đạo đánh đuổi quân Nguyên. Thế kỷ 15, quân Minh bị bại, ra đầu hàng quân Lam Sơn. Năm 1789, ở núi Dinh, vua Quang Trung tiêu diệt trọn quân Thanh.

Đình Diềm thờ ông Trương Hống và Trương Hát, vì có công đuổi quân Lương, sau khi Lý Phật Tử phản trắc, hai ông tử tiết, dân chúng lập đền Diềm để thờ phụng.

Tỉnh Bắc Ninh có làng tranh Đông Hồ, thuộc huyện Thuận Thành, tranh Đông Hồ nét vẽ linh hoạt, sắc sảo, nổi tiếng khắp nước.

Bắc Ninh, di tích nhớ lòng
Phố phường, làng xóm, núi sông mỹ miều
Cảm tác: Non nước Bắc Ninh
Bắc Ninh nam giáp tỉnh Hưng Yên
Hà Nội phía tây, phố láng giềng
Kinh tế mở mang, luôn phát đạt
Đồng bào sinh sống, mãi bình yên
Tiền nhân giữ nước, thiết tha hoài
Triều Lý Đền Đô, nhung nhớ đời
Tám vị Quân vương, lo lắng nước
Một bà Hoàng đế, nhịn nhường ngôi
Đến chùa Bút Tháp, đến tham thiền
Chuyển hoá Phật tâm, kẻ hữu duyên
Một tượng Quan Âm, hình cổ kính
Hai toà tháp cổ, dáng thiêng liêng
Sông Như Nguyệt, núi Dinh, Xương Giang
Trận địa núi sông, thế vững vàng
Phòng tuyến sẵn sàng, Tàu sợ sệt
Hậu cần mạnh mẽ, giặc tiêu tan
Đền Diềm hương khói, hai ông Trương
Cảm kích xa xưa, chống giặc Lương
Nghĩa nước trung trinh, tròn khí tiết
Ơn vua khẳng khái, trọn can trường
Làng tranh tăm tiếng, tranh Đông Hồ
Khéo léo vẽ hình, tỉ mỉ tô
Hoạt cảnh rỡ ràng, mong mỏi ngắm
Bắc Ninh phong cảnh, thật nên thơ


Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.