Hôm nay,  

Tiếng Hát Của Dòng Sông - Huệ Trân

30/06/201100:00:00(Xem: 5261)

Tiếng Hát Của Dòng Sông

Huệ Trân
Có ai thực sự nghe thấy tiếng hát của dòng sông" Có ai thực sự biết âm điệu của dòng sông như thế nào" Trầm hay bổng" Nhanh hay chậm" Vui hay buồn" …
Không ai có thể xác nhận chắc chắn, nhưng cũng không thể phủ nhận là tiếng hát ấy có thật. Tiếng hát của mọi dòng sông đều thầm lặng, nhưng có thật, vì tiếng hát đó chính là sự hiện hữu của những nguồn nước tạo ra dòng sông, để ta thấy sông là biểu hiện bi tráng của sự luân lưu không bến bờ, không ngưng nghỉ.
“Tạc dạ nguyệt minh kim dạ nguyệt
Tân niên hoa phát cố niên hoa” (*)
Xin tạm dịch:
Trăng đêm qua vẫn sáng
Trong ánh trăng đêm nay
Trong nhụy tàn năm cũ
Còn ngát hoa năm này.
Trở lại Phật Học Viện Quốc Tế tham dự An Cư Kiết Hạ, mùa hè 2011, tôi cảm nhận rõ những tiếp nối nhiệm mầu như thế. Cái này luôn còn trong cái kia. Cái này luôn có mặt vì cái kia có mặt. Trong sinh tuy sẵn mầm diệt, trong hợp tuy sẵn mầm tan, nhưng sinh diệt, hợp tan đó, theo lý duyên sinh mà thành bất sinh bất diệt. Chiếc lá vàng rơi xuống tưởng như là lá chết, là hết! nhưng lá có thực chết đâu, lá hòa vào đất rồi đất lại nuôi cây đấy chứ!
Quán chiếu như thế để thấy được ta là tiếp nối của tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những tiếp nối không bao giờ dừng đó sẽ xóa mờ ranh giới sinh diệt.
Chúng tôi về trường hạ, trước ngày khai hạ một ngày, và được dự Lễ Tiểu Tường cố Hòa Thượng thượng Trí hạ Chơn, vị thầy có biệt danh là Hòa Thượng Xe Bus vì ngay từ những ngày đầu phiêu bạt nơi xứ người, Ngài đã đeo túi vải lên vai, trực chỉ những tuyến xe Bus gần, xa để tới bất cứ nơi nào có tiếng mời gọi của Phật tử đồng hương cầu pháp. Ngay những phút cuối nơi cõi ta bà này, mối quan tâm của Ngài vẫn là hoằng pháp. Chính tại trường hạ này, phòng ốc nơi Ngài lưu trú khi dừng chân miền Nam Cali còn đây, tiếng Ngài sang sảng ban pháp như còn đó, thân giáo gầy guộc nhưng cứng cỏi đang hiển lộ rất rõ qua tiếng tán tụng của Hòa Thượng Thích Thắng Hoan, qua dáng nghiêm túc của Hòa Thượng Nguyên Siêu khi tiến phạn, dâng trà, qua sự linh hoạt đầy kinh nghiệm của Thượng Tọa Thích Nhật Trí, qua niềm vui rạng rỡ của 146 Chư Tôn Túc Tăng Ni khắp năm châu đang vân tập về trường hạ, v.v… để cùng nhau thúc liễm thân tâm, trao đổi tu học, như lời Phật dạy năm xưa.
Rõ ràng là cố Hòa Thượng thượng Trí hạ Chơn vẫn còn đây, như bao năm nay, Ngài chưa từng vắng mặt tại các trường hạ, và luôn là biểu tượng của sự mẫn ái, từ bi, tận tụy.
Suốt dòng lịch sử Đạo pháp, bao vị Bồ Tát đã đến, tưởng đã đi, nhưng thực vẫn còn đó, vì các Ngài đang hiển lộ qua những tiếp nối. Bao suối chảy về sông, rồi bao sông chảy về biển, nơi chỉ còn chung một vị mặn.
Từ sáng sớm ngày 20 tháng 6 năm 2011, Chư Tôn Đức khắp năm châu đã vân tập về Phật Học Viện Quốc Tế, nơi từng đảm nhận nhiều khóa Hạ, theo đúng tâm nguyện của cố Hòa Thượng thượng Đức hạ Niệm, là đây phải là nơi tu học, nơi phát huy giáo pháp.
Năm nay, khi nhận trọng trách lo trường hạ, Thượng Tọa Giám Viện Thích Minh Chí chỉ còn một mình ở viện, vì Thầy đã từ bi cho huynh đệ và đệ tử đi tu học nơi xa. Nhưng Thượng Tọa vẫn vững tin nơi sự hộ trì của Long Thần Hộ Pháp mà nhận trọng trách. Tấm lòng vị pháp đó làm sao mà không được đáp ứng để hôm nay, khuôn viên trường hạ rợp y vàng, mọi ngả đường dẫn về đây tiếp tục rợp áo tràng lam Phật tử.
Ngay buổi tối khai hạ, buổi họp Cung An Chức Sự đã hoàn thành nhanh chóng và tốt đẹp với thành phần Chư Tôn Đức:

H.T. Thích Thắng Hoan, ngôi vị Thiền Chủ
H.T. Thích Tín Nghĩa, ngôi vị Phó Thiền Chủ
H.T. Thích Thái Siêu, ngôi vị Tuyên Luật Sư
H.T. Thích Phước Thuận, ngôi vị Sám Chủ
H.T. Thích Nguyên An, ngôi vị Giáo Thọ
H.T. Thích Nguyên Siêu, ngôi vị phụ tá Giáo Thọ
T.T. Thích Nhật Huệ, ngôi vị Thư Ký
T.T. Thich Nhật Trí, ngôi vị Xướng ngôn viên
H.T. Thích Thông Hải, ngôi vị Quản Chúng Tăng
T.T. Thích Đồng Trí, ngôi vị Phó Quản Chúng Tăng.
Ni sư Thích nữ Minh Huệ, ngôi vị Quản Chúng Ni Xá 2.
Ni sư Thích nữ Diệu Tánh, ngôi vị Quản Chúng Ni Xá 1.
Ni sư Thích nữ Quảng Tịnh, ngôi vị Phó Quản Chúng Ni xá 1.
Nhìn vào bảng Cung An Chức Sự để thấy sự tận tụy và bền bỉ của bao vị Hòa Thượng tuổi đã cao, sức đã yếu, nhưng những dòng sông ấy vẫn cuồn cuộn chảy, cho bao con suối nương theo để cùng ra Biển Tuệ.
Trên bục giảng, ngay trong buổi học đầu, vào buổi sáng với đề tài “Giá trị nhận thức theo Phật giáo”, Thượng Thích Thắng Hoan mới dẫn nhập đôi lời, tưởng như đã như thấm mệt! Ấy thế mà, khi chính thức đi vào nội dung, giọng Ngài sang sảng, rõ ràng, như âm thanh đại hồng chung. Vị cha già trên 80 niên kỷ đó đã nhanh chóng tạo được không khí sôi nổi trong lớp học với hơn 100 tăng ni đủ mọi lứa tuổi. Là tác gỉa nhiều cuốn Duy Thức Học, Hòa Thượng đã dùng sự liên hệ giữa căn, trần, thức, qua lăng kính Duy Thức để nhắc nhở về trách nhiệm của những nhà truyền giáo khi Phật giáo không còn nằm trong phạm vi hình chữ S, mà Phật Giáo Việt Nam đang trải rộng khắp năm châu. Chính “phương tiện hóa” khéo léo này đã mang nét trí tuệ đặc thù tạo cho toàn thể học viện bao nhiêu thích thú!
Buổi học tối thì lại mang một hình thái khác, với giảng sư, Hòa Thượng Thích Thái Siêu, qua đề tài “Kinh Thanh Tịnh trong Trường A Hàm.” Đây chắc chắn phải là sự sắp xếp từ bi của các ngài, để chúng tăng có được pháp thực sung mãn. Nhìn Hòa Thượng “múa bút” mực đen trên nền bảng trắng với những nét thảo Hán tự như rồng múa phượng bay, học viên nào mà không trầm trồ thán phục!
Mới chỉ một ngày trôi qua, không gian trường hạ tại Phật Học Viện Quốc Tế đã thể hiện tinh thần “Nhất tức thị đa. Đa tức thị nhất”, qua hình ảnh hơn 100 Chư Tôn Đức Tăng Ni tọa thiền, công phu sáng với âm thanh Thủ Lăng Nghiêm trầm hùng, với Ban Trai Soạn đông đảo Phật tử nhiệt tâm, hoan hỷ, với giờ thọ trai trang nghiêm, với bước kinh hành niệm Phật an lạc, vững chãi, với công phu chiều thành tâm Thủy Sám, tha thiết Mông Sơn … tất cả muôn mầu muôn sắc đó đang chỉ cùng nhau tuân lời Phật dạy. Dù hoàn cảnh, môi trường, đã khác xưa, nhưng tinh túy tinh thần An Cư Kiết Hạ Đức Phật chế khi xưa vẫn được hàng hậu học tùy phương tiện mà gìn giữ.
Trường hạ tại Phật Học Viện Quốc Tế chỉ mới bắt đầu nhưng hương-gió-đức đã lan tỏa rất cao rất xa, khiến không chỉ đồng hương Phật tử Việt Nam tìm về, mà dân chúng địa phương cũng đến thăm không ít.
Điều gì khiến những người chưa đủ cơ duyên biết về Đạo Phật mà cũng hoan hỷ bước vào cổng chùa, trang nghiêm quỳ xuống trước tôn tượng, lạy Phật thành kính"
Có phải, hữu tướng từ thân giáo đoàn trưởng tử Như Lai nơi đây đang thầm lặng hiển lộ sự nhiệm mầu vô tướng của dòng sông giải thoát. Và tiếng hát từ dòng sông ấy đã, đang, và sẽ là bản hòa tấu bất tận.
Dòng sông ấy vô tướng. Tiếng hát ấy vô thanh nhưng vẫn tiếp tục có mặt với chúng sanh suốt hơn hai ngàn thế kỷ.
Huệ Trân
(Ngày khai hạ, trường hạ tại Phật Học Viện Quốc Tế)
(*) Tuệ Trung Thượng Sĩ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.