Hôm nay,  

Suy Niệm Nhân Lễ Giáng Sinh 2007

25/12/200700:00:00(Xem: 6340)

Kính thưa Anh Chị Em Kitô hữu,

 Kính thưa Quý vị thiện chí thành tâm,

Nhân loại lại sắp mừng lễ Giáng sinh, kỷ niệm biến cố nhập thế, đản sinh làm người của Con Thiên Chúa là Đức Giêsu, Đấng đã phân đôi lịch sử nhân loại và kết liên hai cõi đất trời. Đối với dân Việt chúng ta ở trong lẫn ngoài nước, lễ Giáng sinh này cũng mang nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Trước hết, Con Thiên Chúa thần thiêng vô hình đã mang lấy thân phận phàm nhân hữu hình. Ngài đã không ngại nhập thể và nhập thế, hóa thân làm một con người có danh tính rõ ràng, tại một địa điểm và một thời điểm rõ rệt. Làm như thế, Ngài đã muốn tỏ ra tôn vinh nhân tính, tôn vinh nhân phẩm, muốn dạy chúng ta biết rằng mọi con người đều đáng quý trọng vì chính Thiên Chúa đã quý trọng họ, mọi con người đều đáng yêu thương vì Thiên Chúa đã yêu thương họ, mọi con người đều đáng được sống vì Thiên Chúa đã cùng sống với họ, bên họ và như họ.

Thế nhưng, giờ phút này đây, tại nhiều nơi trên hành tinh, đặc biệt tại quê cha đất mẹ của chúng ta, nhân phẩm đã được đối xử thế nào" Chúng ta chạnh lòng nghĩ đến hàng triệu trẻ thơ đất Việt bị hạ sát mỗi năm trước khi chào đời; hàng triệu thanh thiếu niên đã chẳng được hưởng một nền giáo dục nhân bản tiến bộ; hàng triệu thanh niên thiếu nữ có nhân phẩm bị chà đạp qua các công việc kiểu lao nô, tình nô trong nước hay ngoài nước. Chúng ta chạnh lòng nghĩ đến hàng triệu đồng bào bị cướp hết ruộng đất, nhà cửa và phải sống lang thang đầu đường, xó chợ, cuối vườn hoa, cạnh cửa quan im lìm; hàng ngàn công dân Việt chỉ vì muốn đứng thẳng như một con người mà nay đành cong lưng dưới xiềng xích cùm gông, chỉ vì muốn gióng lên tiếng nói sự thật mà nay đành phải câm lặng trong tù ngục, quản chế, phong tỏa. Chúng ta chạnh lòng nghĩ đến hàng chục triệu đồng bào bị tước mất mọi nhân quyền và dân quyền cơ bản, phải im tiếng như tượng gỗ, cúi đầu như nô lệ, khép nép như cỏ cây và chỉ được phép thỏa mãn những nhu cầu vật chất như loài súc vật.

Thứ đến, Đức Giêsu đã phải giáng sinh trong cảnh khốn cùng nghèo khó, trên tổ quốc bị xâm chiếm, bơ vơ nơi chính quê hương mình, rồi bị bạo quyền săn đuổi, đến độ phải trốn ra hải ngoại. Phải chăng Ngài đã thật sự chia sẻ số phận bi thảm của dân tộc chúng ta từ hơn nửa thế kỷ nay" Thưa đúng hẳn như thế! Tìm đâu ra vị trí Việt Nam trong những quốc gia sung túc trù phú, văn minh tiến bộ trên hành tinh " Tìm đâu ra hình ảnh Việt Nam tự do độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và trọn vẹn chủ quyền trước quốc tế"

Vì sao trên chính đất Việt, bao dân Nam vẫn mãi bơ vơ, không mảnh đất cắm dùi, không cuộc sống đáng hưởng, không quyền lợi được tôn trọng, không số phận và tương lai do chính mình định đoạt" Vì sao bao con cháu giống nòi Lạc Việt, mấy ngàn năm cư ngụ trên mảnh đất hình chữ S, đã phải băng rừng lội suối, cưỡi sóng vượt trùng dương, tìm chốn dung thân nơi đất khách, mà cho đến tận hôm nay, nhiều kẻ vẫn không thể trở lại quê nhà " Ai đã gây nên cảnh ly tán lòng người, ly tan dân tộc như thế" Ai đã đẩy đưa đất nước, xô đẩy nhân dân vào thảm trạng như thế"

Kính thưa Anh Chị Em và toàn thể Quý vị

Trong đêm Giáng sinh, các thiên thần đã hát: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.

Sứ điệp này đã được thực hiện tại nhiều nơi đang nỗ lực dân chủ hóa, tự do hóa, văn minh hóa và nhân đạo hóa trên thế giới này, nhưng xem ra vẫn còn là một khát khao cháy bỏng trên quê hương chúng ta. Thiên Chúa vinh quang sao được trong một thể chế chủ trương vô thần, vô thần tranh đấu, luôn mưu tính triệt hạ mọi niềm tin bằng cách công cụ hóa các Giáo hội" Thiên Chúa vinh quang sao được khi con cái thế nhân của Ngài không thể sống thực, là sống có tự do xét như con người và sống có dân chủ xét như xã hội.

Bình an sao được khi mọi nhân quyền cơ bản chỉ hiện diện trên giấy tờ luật pháp nhưng bị hủy tiêu trong thực tế của luật rừng và luật tiền" Bình an sao được khi từ lúc lọt lòng mẹ đến lúc xuống nấm mồ, con người bị trói buộc trong một bộ máy cai trị khắt khe, một hệ thống quản lý nghiêm ngặt, một màng lưới khủng bố bạo tàn bằng từng từng lớp lớp an ninh, từng từng lớp lớp luật lệ, từng từng lớp lớp biện pháp" Bình an sao được khi mọi tư tưởng đều có thể bị kiểm soát, mọi lời nói đều có thể bị bắt bẻ, mọi chữ viết đều có thể bị săm soi, mọi hành động đều có thể bị theo dõi và mọi thái độ đều có thể bị đặt vấn đề" Bình an sao được khi đức tin tôn giáo bị khống chế, lòng tin yêu bị áp đặt đối tượng, niềm hy vọng bị hướng đến một tương lai không tưởng, hão huyền" Bình an sao nổi khi con người không nói được lời cần nói, nghe được sự thật cần nghe, bênh vực được lẽ phải cần bênh vực, bày tỏ được thái độ cần bày tỏ" Bình an sao nổi khi nhà cửa đất đai dễ bị công quyền tước đoạt, khi tiếng kêu oan, đơn thưa gởi dễ bị cửa quan trù dập tháng năm dài, khi quyền lợi của bản thân và tập thể dễ bị chà đạp bởi giới cầm cân công lý, khi những điều kiện sống phẩm giá con người bị những kẻ quản lý xã hội làm cho tiêu biến hay suy giảm " Bình an sao nổi khi trở về thăm quê cha vẫn có thể bị trục xuất, vu khống, bắt giữ hay khi sống trên đất mẹ vẫn có thể bị cầm cố, quản chế, bỏ tù chỉ vì lòng yêu dân chủ tự do, thương tổ quốc dân tộc"

Hỡi Con Thiên Chúa làm người, xin đổ đầy lòng thế nhân, nhất là lòng dân Việt, sứ điệp và ân phúc của lễ Giáng sinh hôm nay, để chúng con thực hiện và hoàn tất công trình tình yêu mà Ngài đã khởi sự, để chúng con xây dựng một thế giới an bình, một quê hương hạnh phúc, trong đó sẽ ngự trị chân lý, công bình, tình thương và tự do, như lòng Ngài mong mỏi. 

Phát biểu từ Huế, Việt Nam, ngày 19-12-2007

Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.