Hôm nay,  

Xây Nhà Quốc Hội Mới - Người Dân Nghĩ Gì?

26/11/200700:00:00(Xem: 7016)

Người dân Việt Nam không chỉ sẵn sàng phá bỏ công trình nhà Quốc Hội, một di tích lịch sử đặc biệt quan trọng, là công trình kiến trúc tiêu biểu được xây dựng dưới thời kỳ độc tài chuyên chính Hồ Chí Minh, mà họ còn sẵn sàng phá bỏ toàn bộ thể chế chính trị hiện đã thối nát để xây dựng một đất nước Việt Nam mới Dân chủ - Phú cường.

Thời gian gần đây, ngành xây dựng đưa ra phương án làm Nhà Quốc Hội tại Khu 18 Hoàng Diệu và đề nghị phá bỏ Hội trường Ba Đình đã xuống cấp. Phương án này đã được Bộ Chính trị, Chính phủ đồng ý trình ra Quốc Hội, và Quốc Hội đã biểu quyết với đa số đồng ý. Sự việc này đã được nhân dân cả nước đón nhận ra sao, ý kiến của người dân thế nào, và việc xây dựng nhà Quốc Hội có thực sự cần thiết trong lúc này không"

Tại sao chúng ta không nghĩ đến việc xây dựng “con người” trước khi tính đến việc xây dựng “cái nhà”" Nếu như Nhà Quốc Hội “mới” mà người trong đó vẫn “cũ”, thì chẳng khác gì “Tô son trát phấn cho khuôn mặt đã nhàu nát”. Người dân Việt Nam chờ đợi, mong mỏi ở một Quốc Hội mới thực sự làm việc độc lập, thực sự vì dân, là người đại biểu của dân, của những con người thấp cổ bé họng chứ không phải của những ông lớn trong Đảng Cộng sản. Gần 100 ông quan to là Ủy viên Trung ương Đảng hiện đang ngồi trong Quốc Hội, họ chi phối và khống chế gần như tuyệt đối mọi hoạt động, họ đại diện cho lợi ích của thiểu số đảng viên có chức có quyền, chứ không đại diện cho nhân dân.

Bộ Chính trị, Chính Phủ và Quốc Hội đã cùng “nhất trí cao” phương án phá bỏ nhà Quốc Hội cũ để xây mới, mặc dù đã có nhiều ý kiến phản đối từ phía các chuyên gia và các lão thành cách mạng. Vậy người dân nghĩ gì về vấn đề này" Hiện nay Quốc Hội đã biểu quyết, nhưng nhân dân còn có nhiều ý kiến. Mặc dù Ban dự án đã trình bày các mô hình thiết kế Nhà Quốc Hội để lấy ý kiến nhân dân trong cả nước, nhưng đó chỉ là việc đã rồi. Những nhà lãnh đạo đã quyết định chọn phương án xây nhà Quốc Hội mà không hỏi ý kiến dân. Vấn đề này cũng chưa từng được đưa ra thảo luận trên báo chí để nhân dân được tham gia ý kiến. 

Vừa qua Chính phủ đã giao cho Bộ xây dựng tổ chức cuộc họp với hơn 20 cán bộ khoa học đầu ngành về kiến trúc, quy hoạch, xây dựng, văn hóa và lịch sử… Tại cuộc họp này, đại đa số ý kiến của các chuyên gia đều cho rằng trong phạm vi khuôn viên Hội Trường Ba Đình rộng 1,2 ha không thể nào xây dựng Nhà Quốc Hội đúng với tầm cỡ của công trình tiêu biểu này, và đã có nhiều kiến nghị tìm một địa điểm ngoài lô đất này để xây dựng.   

Còn các lão thành cách mạng thì lại đưa ra quan điểm khác, họ cho rằng không nên xây mới nhà Quốc Hội tại khu di tích 18 Hoàng Diệu và tuyệt đối không được phá bỏ Hội Trường Ba Đình (nhà Quốc Hội hiện nay), bởi vì đó là một di tích lịch sử quý giá. Trong một bài viết đề nghị với Bộ Chính trị, tất nhiên là bài này đã bị bưng bít, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã viết: “Riêng tôi, một lần nữa xin nêu lại kiến nghị dứt khoát không nên làm Nhà Quốc Hội tại khu di tích 18 Hoàng Diệu và tuyệt đối không được phá bỏ Hội Trường Ba Đình, một di tích lịch sử quan trọng nhất của thời đại Hồ Chí Minh.”

 Đề nghị của ông Võ Nguyên Giáp hợp với suy nghĩ của các lão thành cách mạng, những con người mà cả cuộc đời họ luôn một lòng trung thành vô hạn với Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản. Tuy nhiên, khi xét đến giá trị lịch sử của một công trình kiến trúc cần phải gắn liền với việc nghiên cứu đầy đủ các giá trị nghệ thuật, yếu tố thẩm mỹ và các giá trị văn hóa khác của công trình kiến trúc đó. Một ngôi nhà đơn sơ có thể trở thành một di tích lịch sử quý giá, nhưng nó không thể là một tác phẩm kiến trúc có giá trị. 

Nếu như xây dựng nhà Quốc Hội mới vừa to đẹp, khang trang, vừa hiện đại, xứng đáng là một công trình tiêu biểu của nền kiến trúc Việt Nam đương đại, thì đó là việc nên làm. Xóa bỏ cái cũ để xây cái mới, xóa bỏ con người cũ và cơ chế cũ để xây dựng con người mới và cơ chế mới, là việc làm vô cùng cần thiết. Người dân Việt Nam không chỉ sẵn sàng phá bỏ công trình nhà Quốc Hội, một di tích lịch sử đặc biệt quan trọng, là công trình kiến trúc tiêu biểu được xây dựng dưới thời kỳ độc tài chuyên chính Hồ Chí Minh, mà họ còn sẵn sàng phá bỏ toàn bộ thể chế chính trị hiện đã thối nát để xây dựng một đất nước Việt Nam mới Dân chủ - Phú cường.

Như phân tích ở trên, có thể thấy xuất hiện nhiều quan điểm khác nhau xung quanh vấn đề này: Về phía chính quyền đưa ra phương án làm Nhà Quốc Hội tại Khu 18 Hoàng Diệu và đề nghị phá bỏ Hội trường Ba Đình đã xuống cấp, Quốc Hội đã biểu quyết với đa số đồng ý. Các chuyên gia lại lo ngại công trình xây mới sẽ không tương xứng với tầm vóc và ý nghĩa lịch sử của nó. Còn tầng lớp lão thành cách mạng thì phản đối việc phá bỏ nhà Quốc Hội cũ, vì họ nuối tiếc quá khứ, họ sợ đánh mất một di tích lịch sử quý giá, với họ lịch sử của đất nước là lịch sử của Đảng..!

 Việc xây dựng nhà Quốc Hội không phải là vấn đề cấp bách trong lúc này, thứ mà người dân cần ngay bây giờ là có một Quốc Hội mới gồm những con người mới, đó phải là Quốc Hội đại diện cho mọi tầng lớp, thành phần xã hội, thể hiện ý chí, nguyện vọng và các quan điểm chính trị khác nhau, thậm chí là các quan điểm đối lập. Quốc Hội phải thực sự là một Nghị trường, nơi mọi công việc lớn của đất nước đều được đem ra tranh luận công bằng và minh bạch. Nếu không làm được như vậy, thì dù có xây nhà Quốc Hội mới to đẹp bao nhiêu cũng không làm yên được lòng dân.

 Có lẽ đến bây giờ, khi đã cố gắng lên tiếng để kiến nghị với Đảng, nhưng tấm lòng trung thành với Đảng đã không được đáp lại, ông Võ Nguyên Giáp mới thấm thía, ông đã nhận ra bản chất của chế độ, dù đau xót nhưng ông vẫn phải viết ra sự thật: “Tôi xin gửi đến các đồng chí bài báo tôi đã gửi đến một số báo để đăng ngày 10-10-2007, nhưng đã bị ngăn lại không cho đăng. Một việc làm mất dân chủ và vi phạm quyền công dân. Tôi đề nghị đăng bài của tôi lên báo, nếu tôi nói không đúng thì độc giả sẽ có ý kiến, đừng bưng bít, đừng độc quyền chân lý, vừa mất dân chủ, vừa vi phạm Hiến Pháp, gây ảnh hưởng xấu đến nền dân chủ Xã Hội Chủ Nghĩa của chúng ta.”

Kiến nghị của một lão thành cách mạng thuộc vào hàng “khai quốc công thần” đã bị các lãnh đạo của Đảng gạt sang một bên, từ đó có thể suy ra tất cả mọi kiến nghị chính đáng xuất phát từ nguyện vọng của dân đều không được Đảng quan tâm, thậm chí không thèm đếm xỉa đến. Đảng bưng bít dư luận, độc quyền tư tưởng, vi phạm Hiến Pháp và xâm phạm Nhân Quyền. Làm gì có nền Dân chủ Xã Hội Chủ Nghĩa như ông Giáp nói, chỉ có bộ máy công quyền cùng với lợi ích của các quan chức ngày càng phình to ra, còn lợi ích của người dân cùng với các quyền Tự do – Dân chủ, thì ngày càng thu hẹp.

 Nếu như ông Giáp kiến nghị với Trung ương Đảng về việc cần thiết phải phá bỏ ngay bộ máy, cơ cấu tổ chức cùng với phương thức hoạt động đã lỗi thời của Quốc Hội, thay vào đó là xây dựng một Quốc Hội mới tiến bộ văn minh, đóng góp phần quan trọng nhằm xây dựng một xã hội công bằng và tốt đẹp hơn, thì nhân dân sẽ biết ơn ông, dù cho việc làm của ông chắc chắn phải nhận nhiều sự chỉ trích, thậm chí là sự trừng phạt từ phía những người đương chức đương quyền. Nhưng ông đã không dám làm như vậy, ông chỉ lo sợ mất đi một di tích lịch sử quan trọng của thời đại Hồ Chí Minh..!

 Tấm lòng tận trung với Đảng, với Bác Hồ của các lão thành cách mạng đã trở thành một trở ngại lớn nhất trên con đường thực hiện Dân chủ hóa đất nước, họ vẫn còn nuối tiếc quá khứ, vì những thành kiến trói buộc tư tưởng nên họ không thể nhận ra thời đại Hồ Chí Minh thực chất chỉ là sự trở lại của các Vương Triều phong kiến. Và họ, những vị công thần khai quốc thời đại Hồ Chí Minh, sẽ bị đối xử y như cách làm của các Vua Chúa với công thần thời xưa. Thực tế đã chứng minh Chủ nghĩa Xã hội ở Việt Nam, Trung Quốc và các nước Châu Á khác đều là các triều đại phong kiến trá hình, trong đó Đảng Cộng sản được nâng lên thành giai cấp thống trị, chiếm đoạt tư liệu sản xuất của nhân dân, còn Quốc Hội thì trở thành con rối trong tay Đảng.

 Thiết nghĩ, việc xây dựng nhà Quốc Hội cần gắn liền với xây dựng một xã hội mới, mang lại lợi ích cho quần chúng nhân dân, đặc biệt là tầng lớp nghèo khổ; Không chỉ xây “cái nhà” mà phải xây cả “con người” mới. Đừng nuối tiếc quá khứ, mà hãy nhìn vào tương lai, con đường phía trước vô cùng gian truân, nhưng luôn rộng mở. Thời gian cũng không còn nhiều, nếu chúng ta chần chừ thì sẽ có tội với đất nước.

 Xin được trích dẫn một đoạn trong bài viết của ông Võ Nguyên Giáp, đây cũng là lời mà nhân dân cả nước muốn gửi gắm đến các vị lãnh đạo của Đảng: “Việc xây dựng Nhà Quốc Hội không nên quá lệ thuộc vào thời gian làm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội để quyết định vội, xây dựng vội, làm ảnh hưởng đến chất lượng và thẩm mỹ kiến trúc của công trình quan trọng này.”

 Việc xây dựng nhà Quốc Hội không nên vội vàng, nhưng việc xây dựng xã hội mới, thể chế chính trị mới thì cần làm nhanh, đây là việc cấp bách trong lúc này. Hi vọng rằng nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, nhân dân cả nước sẽ được đón mừng thắng lợi kép: Vừa mừng Thủ đô tròn 1000 năm tuổi, vừa mừng đất nước bước vào kỷ nguyên Dân chủ và Tự do.

Việt Nam ngày 24 tháng 11 năm 2007

Quốc Hương - ĐDCND

http://ddcnd.org/main/

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.