Hôm nay,  

Nhạc Sĩ Lê Văn Thiện: Vua Hòa Âm Băng Nhạc Hải Ngoại

07/11/200900:00:00(Xem: 8787)

Nhạc Sĩ  Lê Văn Thiện: Vua Hòa âm  Băng Nhạc Hải Ngoại

Trần Chí Phúc
Cộng đồng người Việt hải ngoại thành hình từ sau cuối tháng 4 năm 1975 cho đến nay gần 35 năm đã phát triển nhiều mặt kinh tế chính trị văn hóa. Về mặt văn hóa thì lãnh vực ca nhạc thật sự nổi bật, có một số điểm hơn hẳn trong nước. Sử dụng các  phương tiện có tại Hoa Kỳ, nền ca nhạc hải ngoại đã sản xuất những tác phẩm nghệ thuật giá trị. Thí dụ rõ ràng nhất là những cuốn băng hình của các trung tâm Thúy Nga, Asia cùng một số trung tâm khác là niềm hãnh diện của hải ngoại đối khán giả tại quê nhà.
Trước khi có băng hình Video, DVD thì lãnh vực băng nhạc Cassette, CD đã thực hiện hàng ngàn cuốn băng với hầu hết những bài hát của nền ca nhạc Miền Nam Việt Nam, những bài này đã bị chế độ đương thời cấm đoán. Bên cạnh những bài hát giá trị được ưa thích cũ, còn có những bài hát mới sáng tác tại hải ngoại tạo nên kho tàng quí giá về nghệ thuật của cộng đồng hải ngoại và cũng là vốn quí của dân tộc Việt Nam.
Nhắc đến những cuốn băng nhạc  thì phải nói đến chuyện thu âm phòng thu, ca sĩ, bài hát và chuyện hòa âm phối khí, tức chuyện nhạc đệm cho cuốn băng nhạc để phố biến cho người nghe.
Và một nhạc sĩ chuyên lo hòa âm nhạc đệm, đã đóng góp rất nhiều để  cuốn băng được hay cho thính giả thưởng thức là nhạc sĩ Lê Văn Thiện.
Trước khi có computer, có những kỹ thuật điện tử để giúp cho những nhạc sĩ có thể hòa âm phối khí một mình mà không cần phải giỏi về nhạc lý thì số nhạc sĩ viết hòa âm cho băng nhạc phải nói là đếm trên đầu ngón tay. Thời đó phải viết nhạc ra giấy rồi mời các nhạc sĩ trình diễn tới phòng thu chơi đàn và thu âm trực tiếp, đòi hỏi nhiều công phu.


Tính ra trong hơn hai chục năm , Lê Văn Thiện đã hòa âm hơn một ngàn cuốn băng cho nền ca nhạc hải ngoại, một con số phải nói là vô địch thế giới từ xưa cho đến mai sau. Hầu như những ca sĩ hải ngoại thời đó, những trung tâm băng nhạc đều nhờ tới người nhạc sĩ đặc biệt này.
Nói chuyện với nhạc sĩ Trung Nghĩa, người chơi đàn guitar hay nhất hải ngoại và cũng từng hòa âm nhiều cuốn băng nhạc thì anh cũng ca ngợi tài năng và đức độ của nhạc sĩ Lê Văn Thiện. Anh đã đệm guitar một mình cho tiếng hát Khánh Ly trong cuốn băng nhạc cassette Khi Tôi Về sản xuất đầu tiên ở hải ngoại khoảng năm 1977, nhưng Trung Nghĩa vẫn phải nghiêng mình kính phục đầu óc sáng tạo phong phú của Lê Văn Thiện.
Bạn thử nghĩ với số lượng hòa âm một ngàn cuốn băng với nhiều bài hát như vậy thì lấy đâu ra ý nhạc để làm. Cái hay của ông là soạn ra những câu Intro- dạo đầu bản nhạc và đoạn Solo- giang tấu, để tô điểm hương vị cho ca khúc được trình bày.
Là nhạc sĩ dương cầm, từng chơi các phòng trà ở Sài Gòn, sang Mỹ ông chuyên viết hòa âm cho các băng nhạc. Với kinh nghiệm, tài năng âm nhạc cộng thêm chất Việt Nam trong con người nghệ sĩ của mình, Lê Văn Thiện đã hòa âm cho những bài hát mang tính kỹ thuật cao của xứ Mỹ nhưng cũng đậm đà hương vị quê cũ.
Đức tính hiền hòa, trầm lặng cũng tạo một phong cách đáng kính nơi người nhạc sĩ.
Một lần duy nhất gặp ông tại tiệm sách Tú Quỳnh cách đây mười mấy năm, tôi hỏi chuyện rằng theo ông thì ca sĩ nào hát hay nhất thì câu trả lời là Khánh Hà.
Nghe tin nhạc sĩ Lê Văn Thiện qua đời vào đầu tháng 11 năm 2009 tại quận Cam hưởng thọ 81 tuổi, một vì sao sáng nghệ thuật hòa âm băng nhạc đã ra đi. Xin tưởng nhớ đến ông, nhạc sĩ Lê Văn Thiện, vua hòa âm băng nhạc hải ngoại Việt Nam.
San Jose 6-11-2009

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.