Nhạc Sĩ Lê Văn Thiện: Vua Hòa âm Băng Nhạc Hải Ngoại
Trần Chí Phúc
Cộng đồng người Việt hải ngoại thành hình từ sau cuối tháng 4 năm 1975 cho đến nay gần 35 năm đã phát triển nhiều mặt kinh tế chính trị văn hóa. Về mặt văn hóa thì lãnh vực ca nhạc thật sự nổi bật, có một số điểm hơn hẳn trong nước. Sử dụng các phương tiện có tại Hoa Kỳ, nền ca nhạc hải ngoại đã sản xuất những tác phẩm nghệ thuật giá trị. Thí dụ rõ ràng nhất là những cuốn băng hình của các trung tâm Thúy Nga, Asia cùng một số trung tâm khác là niềm hãnh diện của hải ngoại đối khán giả tại quê nhà.
Trước khi có băng hình Video, DVD thì lãnh vực băng nhạc Cassette, CD đã thực hiện hàng ngàn cuốn băng với hầu hết những bài hát của nền ca nhạc Miền Nam Việt Nam, những bài này đã bị chế độ đương thời cấm đoán. Bên cạnh những bài hát giá trị được ưa thích cũ, còn có những bài hát mới sáng tác tại hải ngoại tạo nên kho tàng quí giá về nghệ thuật của cộng đồng hải ngoại và cũng là vốn quí của dân tộc Việt Nam.
Nhắc đến những cuốn băng nhạc thì phải nói đến chuyện thu âm phòng thu, ca sĩ, bài hát và chuyện hòa âm phối khí, tức chuyện nhạc đệm cho cuốn băng nhạc để phố biến cho người nghe.
Và một nhạc sĩ chuyên lo hòa âm nhạc đệm, đã đóng góp rất nhiều để cuốn băng được hay cho thính giả thưởng thức là nhạc sĩ Lê Văn Thiện.
Trước khi có computer, có những kỹ thuật điện tử để giúp cho những nhạc sĩ có thể hòa âm phối khí một mình mà không cần phải giỏi về nhạc lý thì số nhạc sĩ viết hòa âm cho băng nhạc phải nói là đếm trên đầu ngón tay. Thời đó phải viết nhạc ra giấy rồi mời các nhạc sĩ trình diễn tới phòng thu chơi đàn và thu âm trực tiếp, đòi hỏi nhiều công phu.
Tính ra trong hơn hai chục năm , Lê Văn Thiện đã hòa âm hơn một ngàn cuốn băng cho nền ca nhạc hải ngoại, một con số phải nói là vô địch thế giới từ xưa cho đến mai sau. Hầu như những ca sĩ hải ngoại thời đó, những trung tâm băng nhạc đều nhờ tới người nhạc sĩ đặc biệt này.
Nói chuyện với nhạc sĩ Trung Nghĩa, người chơi đàn guitar hay nhất hải ngoại và cũng từng hòa âm nhiều cuốn băng nhạc thì anh cũng ca ngợi tài năng và đức độ của nhạc sĩ Lê Văn Thiện. Anh đã đệm guitar một mình cho tiếng hát Khánh Ly trong cuốn băng nhạc cassette Khi Tôi Về sản xuất đầu tiên ở hải ngoại khoảng năm 1977, nhưng Trung Nghĩa vẫn phải nghiêng mình kính phục đầu óc sáng tạo phong phú của Lê Văn Thiện.
Bạn thử nghĩ với số lượng hòa âm một ngàn cuốn băng với nhiều bài hát như vậy thì lấy đâu ra ý nhạc để làm. Cái hay của ông là soạn ra những câu Intro- dạo đầu bản nhạc và đoạn Solo- giang tấu, để tô điểm hương vị cho ca khúc được trình bày.
Là nhạc sĩ dương cầm, từng chơi các phòng trà ở Sài Gòn, sang Mỹ ông chuyên viết hòa âm cho các băng nhạc. Với kinh nghiệm, tài năng âm nhạc cộng thêm chất Việt Nam trong con người nghệ sĩ của mình, Lê Văn Thiện đã hòa âm cho những bài hát mang tính kỹ thuật cao của xứ Mỹ nhưng cũng đậm đà hương vị quê cũ.
Đức tính hiền hòa, trầm lặng cũng tạo một phong cách đáng kính nơi người nhạc sĩ.
Một lần duy nhất gặp ông tại tiệm sách Tú Quỳnh cách đây mười mấy năm, tôi hỏi chuyện rằng theo ông thì ca sĩ nào hát hay nhất thì câu trả lời là Khánh Hà.
Nghe tin nhạc sĩ Lê Văn Thiện qua đời vào đầu tháng 11 năm 2009 tại quận Cam hưởng thọ 81 tuổi, một vì sao sáng nghệ thuật hòa âm băng nhạc đã ra đi. Xin tưởng nhớ đến ông, nhạc sĩ Lê Văn Thiện, vua hòa âm băng nhạc hải ngoại Việt Nam.
San Jose 6-11-2009