Hôm nay,  

Halloween: Cảnh Giới Bên Kia Cõi Chết

27/10/200700:00:00(Xem: 7677)

Tưng bừng lễ Halloween với cõi bên kia thế giới...

Vào tối 31 Tháng 10 người Mỹ và dân chúng nhiều nước như Á Nhĩ Lan, Canada , Anh Quốc..  hân hoan cử hành lễ  Halloween. Lễ này bắt  nguồn từ Pagan ở Á Nhĩ Lan và Anh,  đến thế kỷ 19  hai triệu người di dân Á Nhĩ Lan đến Hoa Kỳ đã đem tập quán này du nhập vào Hoa Kỳ.

Nguyên thủy Halloween là một ngày lễ tôn giáo, người ta tin rằng trong đêm cuối Tháng Mười,  khi mặt trời lặng, cái ranh giới của cõi sống và cõi  chết được xóa bỏ,  ma, quỷ, linh hồn  người chết ở thế giới bên kia được tự do đi lại trên trái đất, trên cõi sống của loài người.  Vì vậy trong đêm Halloween khi ra  khỏi nhà  nên ăn mặc giống như những người chết để hòa mình với những  thể hồn của thế giới bên kia. Từ đó có tập quán  đêm đó có nhiều người ăn mặc vẽ mặt mày như  ma quỹ ra ngoài đường. Với  thời  gian tập quán thay đổi, thương mãi hóa, người lớn tổ chức tiệc Halloween , trang hoàng nhà cửa, sân nhà với những hình ảnh ma quái và trẻ con ăn mặc hóa trang giống ma quỷ, bà Witch… đi gỏ cửa từng nhà  “trick-or- treating” xin kẹo, bánh, trái cây..

Tính theo lợi tức giới thưong mãi" thu hoạch,  Lễ Halloween được xếp hạng   thứ sáu sau Giáng Sinh, , Thanksgiving, Valentine, Mothers Day, Fathers Day.

Cùng trong ý nghĩa của Halloween của người Mỹ, Người Việt Nam có Lễ Cô Hồn vào Rằm tháng Bảy Âm Lịch. Người Việt Nam theo Phật giáo tin ngày này là ngày vong linh được xá tội. Ở Chùa  hay ở nhà có tục lệ  “Mông sơn thí thực”  dân chúng gọi  là cúng cô hồn,  nghĩa là bố thí thức ăn cho những oan hồn, uẫn tử.

Nhiều người cho rằng  ma quỹ là chuyện hoang đường,  khoa học không chứng minh được nên  cảnh giới bên kia cõi chết là chuyện mê tín di đoan. Chết là hết. 

Phật giáo không công nhận  chết là hết, mà còn luân hồi trong lục đạo (sáu ngã).  Tùy theo nghiệp chướng mình tạo nên ở kiếp hiện tại mà sau khi chết hồn sẽ đi vào cảnh giới nào đó hay được luân hồi tái sinh kiếp người.

Để tìm hiểu sâu xa cảnh  giới bên kia cõi chết, thử đọc qua một vài tài liệu đã được nhiều khoa học gia Tây phương nghiên cứu. Bác sĩ , Tiến sĩ Raymond Moody, Giảng sư ở Đại Học North Carolina, sau khi nghiên cứu, tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân chết đi, sống lại, ông đã ghi lại thành sách  “Life after Life”  xuất bản năm 1975. Bác sĩ Moody chỉ nghiên cứu, tiếp xúc với những người đã chết thật,  nghĩa là những bệnh nhân được  bác sĩ chứng thực tim ngừng đập, óc ngừng hoạt động,  rồi được cứu sống.

 Sự nghiên cứu của ông cho thấy điều đặc biệt là dù người chết thuộc nhiều thành phần  khác nhau về tôn giáo, học vấn, địa vị ..nhưng  những kinh nghiệm lạ lùng lúc chết, khi hồn vừa rời  khỏi xác  thì giống nhau. 

Chẳng hạn như bệnh nhân nghe bác sĩ tuyên bố mình đã chết, theo sau là một cảm giác vô cùng đau đớn trong phút giây hồn lìa khỏi xác. Rồi bắt đầu nghe tiếng ù ù bên tai và cảm thấy mình lướt đi thật nhanh qua một đường hầm dài tối thui. Sau đó hồn như bay lơ lững  lên trần nhà, nhìn thấy thân xác mình nằm bất động đang được bác sĩ và y tá  ra sức cứu,  tâm thần bị xúc động mạnh lúc biét mình đã chết. 

Sau khi hồn rời khỏi xác thì người chết có một “hồn thể”  khác. Rồi có nhiều người đến thăm hỏi,  đó những thân nhân, bạn bè  đã chết trước , và một vị toàn thân tỏa ra một thứ ánh sáng kỳ diệu, dịu dàng đến thăm, rồi linh hồn thấy mình đi về hướng một hàng rào hay một ranh giới cách ngăn hai cõi: cõi sống và cõi chết.

Ngay lúc ở ranh  giới đó  thì linh hồn biết mình phải trở lại cõi sống vì chưa tới số chết, rồi tự nhiên nhập vào thân xác kia,  sống lại. Sau đó người chết muốn kể lại cho nhiều người khác nghe về những gì mình đã thấy ở bên kia cõi chết nhưng rất khó diễn tả bằng ngôn ngữ của loài người ở thế gian .

 Hầu hết những người chết đi sống lại cho biết kinh nghiệm chết đã ảnh hưởng sâu xa đến sự suy nghĩ và quan niệm sống của họ ở đời.

Sau đây là những kinh nghiệm chết giống nhau của nhiều nguời kể lại cho  Bác sĩ Moody.

1. Không thể dùng ngôn ngữ của thế gian để diễn tả cảnh giới ba chiều của thế giới bên kia.

2. Họ nghe rõ tiếng bác sĩ tuyên bố họ đã chết rồi,  họ nghe, thấy bác sĩ và y tá cấp cứu xác họ nhưng  không có cảm giác gì.

3. Tâm an bình và thanh tịnh. Phần đông kể lại họ cảm thấy  thật an lạc,  khoan khoái khi mới thoát khỏi cái xác phàm của họ. Có người thi đau khổ, cảm xúc mạnh  khi hồn rời khỏi xác.

4. Nhiều người tả lại họ nghe âm thanh kỳ diệu hay khó chịu khi sắp chết hoặc khi vừa tắt thở,  không thể diễn tả được.

5. Người ta cảm thấy như bị hút mạnh vào một không gian u tối, như vào hang động, hay một đường hầm tối tăm với một tốc độ cực nhanh.

6. Giây phút bước ra khỏi xác phàm . Một bà kể, Tôi thấy mình nhẹ như tờ giấy được thổi  bay lên trần nhà rồi dừng lại và nhìn xuống, tôi thấy mọi người đang loay  hoay cứu sống thân xác bất động của tôi trên giường. Khi hồn vừa rời  khỏi xác chưa ý thức được mình đã chết nên bà ngẫn ngơ không hiểu gì.Nhiều người  muốn trở lại xác nhưng không biết làm sao, rất hoảng sợ.

Một số người kể  khi họ lìa  thể xác họ cảm thấy  mình có một thể hồn khác, có thể cảm thấy, nghe được những gì trên cõi trần nhưng người trên cõi trần không nghe thấy họ. Dần dần giác quan của thể hồn bén nhạy hơn, có thể nhìn thật xa, nghe thật rõ,có thể đọc được ý nghĩ của người trần và chỉ cần nghĩ họ muốn tới chỗ nào thì tới đó ngay.  Vì không liên lạc được với người trần nên họ cảm thấy cô đơn và buồn tũi. 

7. Gặp những thể hồn khác. Sau đó họ  gặp gỡ và chuyện trò  với nhiều thể hồn của thân nhân bạn bè đã quá vãng trước, đến tiếp đón họ.

8. “Người Ánh Sáng” . Ai cũng nói có gặp gỡ  “người ánh sáng” . Lúc đầu người này hiện ra trong một thứ ánh  sáng lờ mờ rồi trở nên rõ dần và sau cùng thì hiện toàn thân trong một thứ ánh sáng rực rỡ  kỳ diệu và ai cũng cảm thấy vị ánh áng này ban phát cho họ một thứ tình thương mà họ không thể dùng ngôn ngữ của loài người để diễn tả được. Tùy theo tôn giáo người ta đặt tên vị ánh sáng này khác nhau .

9. Nhìn lui lại quãng đời mình. Vị ánh sáng cho thể hồn xem lại quảng đời mình rõ ràng như được chiếu trên màn ảnh lớn từ lúc còn nhỏ  ở với mẹ cha đến đi học rồi đỗ đạt…ho. xúc động buồn bã, ân hận hay   vui cười khi  xem phim,  tất cả diễn ra rất nhanh.

10. Ranh giới  giữa hai cõi sóng và cõi chết. Người thì nói ranh  giới đó là một dòng sông, một cánh cửa, một vùng sương mù xám, một hàng rào, hay chỉ như một đường vẻ dưới đất.

11. Trở lại cõi trần. Tới  lằn ranh giới đó người chết không qua mà nhập trở lại thân xác. Tất cả người chết sống lại đã thay đổi cách suy nghĩ, cách sống sau khi  thấy cảnh giới bên kia.

12. Phần  đông người ta nói khi lìa xác họ nuối tiếc thân xác, lưu luyến sự sống ở trần gian  lắm nhưng dần dà khi thấy được nhiều điều mới lạ ở cảnh giới bên kia thì họ không muốn trở về nữa , nhất là sau khi gặp người ánh sáng và được vị này ban cho một tình thương vô điều kiện. Có người nói lúc hồn sắp lìa thể xác những người thân khóc lóc nhiều nên đi không đành, nếu được người thân cầu nguyện ra đi an lành  thì thể hồn sẽ cảm thấy dễ chịu khi  rời khỏi xác.  

13. Kể lại  kinh  nghệm chết. Nhiều người chết nói họ không muốn kể kinh nghiệm chết cho ai nghe vì nhiều người không tin cho là tưởng tưởng hay ảo giác.

14. Thay đổi tâm tư. Những người sống lại cho biét kinh nghiệm chết đã  để  lại  một dấu ấn sâu xa trong đời sống tinh thần họ, đã mở rộng tầm   mắt họ,  đã thay đổi hẳn cái  nhìn của họ về cuộc đời. Họ khám phá ra đời sống tinh thần quan trọng hơn đời sống vật chất. Và khi rời  khỏi xác thì chỉ mang theo tình thương và kiến thức tích lũy về cõi bên kia.

15. Quan niệm về  cái chết. Sau khi  thấy đựơc cảnh giới tốt đẹp bên kia thì họ không còn sợ chết nữa. Họ hoàn toàn tin tưởng có một đời sống khác sau đời sống này và không  còn sợ chết nữa vì  sẽ sống ở  một thế giới khác. Có người ví cái chết như một điểm chuyển tiếp di chuyển từ một nơi này sang một nơi khác, hay từ một con người vật chất sang một hồn thể  tâm linh.

16. Làm sao kiểm chứng hư thực. Nhiêù người cho rằng những mẫu chuyện do người  chết sống lại kể lại là chuyện hoang đường, do tưởng tượng, ảo giác, mê sản lúc bất tĩnh. Nhưng Bác sĩ Moody cũng nghiên cứu kiểm chứng với những bệnh nhân mù mắt. Họ có thể   kể lại chi tiết bác sĩ và y tá  đã cấp cứu thân xác họ như thế nào,  thân nhân gồm những ai đang khóc lóc ở phòng bên cạnh,  hay lập lại những lời của người thân  nói  ở phòng bên cạnh.…cho thấy  mắt của xác phàm  không thể thấy, nhưng thể hồn xuất ra “thấy” được những gì xảy ra chung quanh.

Bài này viết theo tài  liệu của Chị Nguyên Ngọc dựa theo cuốn “Life after Life”  của Bác sĩ Raymond Moody, xuất bản  năm 1975.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.