Hôm nay,  

Tùng Địa Dũng Xuất

26/07/200900:00:00(Xem: 5450)

Tùng Địa Dũng Xuất

Huệ Trân
Tùng Địa Dũng Xuất là tựa của phẩm thứ mười lăm trong Kinh Pháp Hoa, một kinh Đại Thừa được chính Đức Phật xác nhận là vua trong các kinh. Phẩm này được trình bầy như một bức họa tuyệt hảo, vô cùng rực rỡ, linh động, cả hình thức lẫn nội dung.
Thời gian và không gian là Hội Pháp Hoa trên núi Linh Thứu, nơi Đức Phật tuyên thuyết một dấu mốc cực kỳ quan trọng trong hành trình dẫn dắt chúng sanh tìm về bản ngã. Đó là “Mọi chúng sanh đều có Phật tánh như nhau, chỉ khác, nhận ra sớm hay trễ mà thôi. Ta nay là Phật đã thành. Các con đều là Phật sẽ thành.”
Nghe được lời này từ kim khẩu Đức Phật, toàn thể tứ chúng hiện diện đều rất đỗi vui mừng. Trong niềm hân hoan quá lớn lao, những vị Đại Bồ Tát đã quỳ xuống trước Đức Phật, đồng phát nguyện, sau khi Phật diệt độ, các ngài xin ở lại Ta-bà để tuyên giảng kinh Đại thừa này.
Lời phát nguyện của các vị Đại Bồ Tát chính là cơ duyên có phẩm Tùng Địa Dũng Xuất trong kinh Pháp Hoa. Khi nghe lời phát nguyện, Đức Phật đã mỉm cười bảo: “Các ông chớ lo, sau khi ta diệt độ, hàng Bồ Tát mà ta giáo hóa từ vô lượng kiếp quá khứ sẽ thay ta truyền đạt kinh này”
Đức Phật vừa dứt lời thì mặt đất khắp tam thiên đại thiên thế giới rung động rồi nứt ra; từ dưới đất, vô lượng vị Bồ Tát thân vàng ròng óng ánh, vọt  lên không trung, đến bên tháp của Phật Đa Bảo và Phật Thích Ca, hoan hỷ và cung kính đảnh lễ.
 Nếu tiếp tục tụng kinh Pháp Hoa, những phẩm sau đó, chúng ta sẽ được nghe Đức Phật giảng giải do đâu mà muôn vị Bồ Tát thân vàng có mặt.
Ở đây, người viết chỉ muốn nói tới những cái đẹp, bất chợt hiển lộ, mang niềm vui lớn cho những ai được chiêm ngưỡng. Tuy sự kiện có vẻ bất chợt, nhưng quán chiếu sâu sa thì mọi sự thành tựu phút giây đều do nhiều tháng ngày, có khi nhiều tiền kiếp vun đắp. Sáng đầu xuân này hoa nở là do hạt mầm gieo xuống cuối thu kia. Gieo hạt cam thì nở hoa cam, gieo hạt bưởi thì nở hoa bưởi. Đất ôm lấy hạt và gọi nắng gió tưới tẩm. Nên hoa cam chẳng phải chỉ từ hạt cam mà còn từ đất, từ nắng, từ gió …
Một lần đủ cơ duyên về An Cư Kiết Đông ở Làng Mai, Pháp quốc, tôi được dự Hội Hoa Thủy Tiên mà trước đây chỉ tưởng tượng rất mơ hồ qua những bài viết. Hoa Thủy Tiên mà người tây phương biết đến qua tên gọi là Daffodil. Hoa nở vào đầu xuân, mầu vàng tươi, rực rỡ. Khắp Làng, nhất là ở Xóm Thượng, hạt mầm Thủy Tiên ngủ yên dưới đất, chăm chỉ hấp thụ nắng, mưa, đất mầu; rồi như thai nhi trong bụng mẹ, phút trước chưa ai thấy, chưa ai nghe, phút sau đủ tháng đủ ngày thì lộ diện toàn bích!
Buổi sáng về Xóm Thượng dự hội, tôi không kìm hãm nổi sự kinh ngạc, phải la to: “Trời! Đẹp qúa! Tuyệt qúa! Hoa ở đâu mà tràn lan thế này"”
Quả thật, mấy ngày trước hoa có nhú lên nhưng chưa nở, không để ý thì chỉ thấy lá xanh lẫn với cỏ xanh. Nhưng sáng hôm đó, ngàn hoa đã nở rộ đón mừng đại hội. Đứng lặng giữa rừng hoa vàng tươi thắm, mênh mông từ đỉnh đồi nọ tới chân núi kia, tôi liên tưởng tới phẩm Tùng Địa Dũng Xuất trong kinh Pháp Hoa. Cảnh tượng này nào có khác gì khi bất ngờ, đại địa rung động, mặt đất nứt ra, và vô lượng vị Bồ Tát thân vàng ròng vọt lên không trung, đến bên tháp Phật mà đảnh lễ. Những vị Bồ Tát đó chẳng phải mới khai sinh mà đã trải qua vô lượng kiếp, tùy duyên hóa hiện, giáo dưỡng chúng sanh. Rừng hoa vàng này chẳng phải sáng nay mới có mặt mà thực đã hiện diện từ Hạ, Thu, hay Đông, ẩn tàng sau nắng, sau gió, ẩn trong đất mầu, ẩn dưới mưa sa …
Vậy thì, nếu ta đọc kinh bằng tuệ nhãn, giữ ý buông lời, ta sẽ thấy chẳng có chi là xa vời, là thần thoại; trái lại, mỗi đơn vị nhỏ trong vạn hữu đều mang một thông điệp khi đến cũng như khi đi.
“Đem cái tâm bất an ra đây, ta an cho!”
Tưởng như lời này Tổ Đạt Ma chỉ nói với ngài Huệ Khả khi ngài quỳ trước động, dưới giá lạnh tuyết băng bẩy ngày đêm để cầu đạo; Nhưng không đâu, chỉ cần dăm sát na thiền tịnh, ta sẽ thấy lời nói này đã thành muôn hạt mầm gieo xuống ruộng tâm những ai đang kiên trì trên đường tìm về bản thể. Nhờ nương lời Tổ khai thị cho Huệ Khả mà đoàn lữ hành cũng được khai tâm.  
Có thể, họ chỉ đơn giản thực chứng mà không nghĩ rằng họ đã mang tế bào Huệ Khả trong thân, vì hạt giống Huệ Khả đã được gieo trồng từ khi họ cất bước đi tìm “cái tâm bất an”.
Cũng là một hình ảnh Tùng Địa Dũng Xuất đấy chứ!


Gần gũi hơn, nhìn một người Phật tử bình thường, nhẫn nhục lặng thinh trước những thị phi ném tới, có ai nghĩ đó là hiện thân của Bồ Tát Thường Bất Khinh không" “Tôi không dám khinh Ngài, một vị Phật tương lai.”
Cứ thế, bình tâm quán sát, ta có thể thấy không thiếu cảnh Tùng Địa Dũng Xuất, nơi những chúng sanh bình thường, khi hữu sự mới hiển lộ công phu tu tập.
Ngộ đạo dễ mà khó, nhanh như lằn chớp hay dài tựa thiên thu, phải chăng là tùy năng lực từ cội gốc gieo trồng"
Biến động tại tu viện Bát Nhã, tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam đã âm ỉ hơn một năm nay, nhưng chỉ mới được phổ biến rộng rãi trên mạng lưới toàn cầu khoảng một tháng gần đây vì những sự kiện “khó tin mà có thật” trong thế kỷ 21 này! Bút mực khắp nơi đã viết nhiều về những gì 400 Tăng Ni sinh trẻ đang chịu đựng, từ những khủng bố tinh thần (bắc loa chửi rủa ngày đêm, hù dọa san bằng tu viện …) đến những tra tấn thể chất (phá nhà bếp, quăng đồ đạc, giường chiếu của Tăng Ni ra sân, vác dao rựa rượt chém Tăng, nổi lửa đốt am Ni, cắt đứt điện, nước, chặn mọi nguồn tiếp tế từ bên ngoài …) Những sự việc này không phải lời đồn đại mà đều có hình ảnh rõ rệt, đã được phổ biến!
Bài viết này xin không đi vào những chi tiết đó nữa mà chỉ xin mở Kinh Pháp Hoa, phẩm thứ mười lăm để hãnh diện, để hoan hỷ, để cảm động được chứng kiến tinh thần của đoạn kinh: “… Lúc Phật nói lời đó, cõi Ta bà trong tam thiên đại thiên cõi nước, đất đều rung nứt, mà ở trong đó có vô lượng nghìn muôn ức vị đại Bồ Tát đồng thời vọt ra. Các vị Bồ Tát đó thân đều sắc vàng, trước đây đều ở cõi Ta-bà này, nay nghe tiếng nói của Đức Thích Ca Mâu Ni nên từ dưới mà đến …”
Những ai từng có cơ duyên đến dự những khóa tu với tăng thân Bát Nhã đều có chung cảm nhận là phong thái các sư chú, sư cô đều thong dong tự tại, đều vui vẻ, dễ thương. Cảm nhận như thế cũng là những bức tranh đẹp quá rồi vì đa số tăng ni sinh đều còn rất trẻ, cả tuổi đời lẫn tuổi đạo. Nhưng khi những sự việc đáng xấu hổ “khó tin mà có thật” xảy ra chúng ta mới thực sự nhìn thấy năng lượng tu tập của tăng đoàn trẻ tuổi này. Có lẽ, đây là nghịch duyên mà cũng là thuận duyên để họ thực chứng những gì đã được tưới tẩm bấy lâu.
Trước nguy khốn cấp bách bất chợt xảy ra từng giờ từng phút, họ làm gì có thì giờ bàn thảo, hỏi han ý kiến nhau. Họ chỉ đơn thuần tuân lời Phật dạy, tin tưởng rằng tình yêu từ hiểu và thương có khả năng thực hiện những phép lạ.
Và phép lạ đã xảy ra khi đoàn người hung hãn với dao gậy trong tay rượt đuổi tăng ni tới đường cùng là tầng trên của tăng xá. Rượt đuổi tới đó thì đoàn người hung hãn khựng lại.
Điều gì khiến rừng lửa vô minh phừng phừng bỗng tự rụi tắt"
Nếu trong đám họ, có người từng một lần tụng kinh Pháp Hoa, từng một lần ngưỡng phục dừng lại ở phẩm thứ mười lăm vì vẻ đẹp nhiệm mầu đó thì họ có thể hiểu ngay vì sao họ chùn bước.
Đối tượng họ đang rượt đuổi hoàn toàn biến mất! Trước mắt họ, như từ đất nứt vọt lên hay từ trên không bước xuống, họ sửng sốt trước hàng trăm tu sỹ đắp y vàng rực, trang nghiêm, thanh thản tọa thiền. Hình ảnh hoành tráng Vô Úy Vô Sự này là “Gươm Bát Nhã vô thanh mà nổi gió. Cây rừng lay, lau sậy vô minh”.
 Đó là mắt thấy. Nếu tai nghe được bằng tánh-nghe, có thể họ sẽ nghe thấy lời các vị đang thầm tụng Lương Hoàng Sám, sám hối thay cho họ:
“ … kinh Phật dạy rằng, tất cả chúng sanh đều là bà con quyến thuộc với nhau, hoặc đã từng làm cha mẹ, hoặc đã từng làm sư-trưởng, cho đến hoặc đã từng làm anh em, chị em với nhau. Hết thảy chúng sanh đều như thế. Bởi vô minh che lấp chơn tánh nên không biết nhau. Vì không biết nên hay sanh ra xúc não và oán thù nhau mãi mãi. Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đến ngày nay, do ba ác nghiệp của Thân, bốn ác nghiệp của Miệng, ba ác nghiệp của Ý, tạo ra những tội tứ trọng ngũ nghịch, bao nhiêu điều ác đều làm hết! Ngày nay đại chúng đã hiểu biết điều ấy, nên phải hết lòng thành khẩn dụng tâm, quyết khiến một niệm tâm cảm mười phương Phật, một lạy đoạn trừ vô lượng oán thù …”
Có đâu xa.
Phẩm Tùng Địa Dũng Xuất vừa hiển lộ giữa thời mạt pháp, chứng minh sức mạnh bi tráng, hùng tâm nội lực của những ai chạm tới được tinh thần Đại Thừa:
“Chư pháp tùng bản lai
Thường tự tịch diệt tướng”
NAM MÔ PHÁP HOA HỘI THƯỢNG PHẬT BỒ TÁT.
 Huệ Trân
(Biển Dài, đêm trăng tháng bẩy, 2009)    

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.