Hôm nay,  

Tùng Địa Dũng Xuất

26/07/200900:00:00(Xem: 5440)

Tùng Địa Dũng Xuất

Huệ Trân
Tùng Địa Dũng Xuất là tựa của phẩm thứ mười lăm trong Kinh Pháp Hoa, một kinh Đại Thừa được chính Đức Phật xác nhận là vua trong các kinh. Phẩm này được trình bầy như một bức họa tuyệt hảo, vô cùng rực rỡ, linh động, cả hình thức lẫn nội dung.
Thời gian và không gian là Hội Pháp Hoa trên núi Linh Thứu, nơi Đức Phật tuyên thuyết một dấu mốc cực kỳ quan trọng trong hành trình dẫn dắt chúng sanh tìm về bản ngã. Đó là “Mọi chúng sanh đều có Phật tánh như nhau, chỉ khác, nhận ra sớm hay trễ mà thôi. Ta nay là Phật đã thành. Các con đều là Phật sẽ thành.”
Nghe được lời này từ kim khẩu Đức Phật, toàn thể tứ chúng hiện diện đều rất đỗi vui mừng. Trong niềm hân hoan quá lớn lao, những vị Đại Bồ Tát đã quỳ xuống trước Đức Phật, đồng phát nguyện, sau khi Phật diệt độ, các ngài xin ở lại Ta-bà để tuyên giảng kinh Đại thừa này.
Lời phát nguyện của các vị Đại Bồ Tát chính là cơ duyên có phẩm Tùng Địa Dũng Xuất trong kinh Pháp Hoa. Khi nghe lời phát nguyện, Đức Phật đã mỉm cười bảo: “Các ông chớ lo, sau khi ta diệt độ, hàng Bồ Tát mà ta giáo hóa từ vô lượng kiếp quá khứ sẽ thay ta truyền đạt kinh này”
Đức Phật vừa dứt lời thì mặt đất khắp tam thiên đại thiên thế giới rung động rồi nứt ra; từ dưới đất, vô lượng vị Bồ Tát thân vàng ròng óng ánh, vọt  lên không trung, đến bên tháp của Phật Đa Bảo và Phật Thích Ca, hoan hỷ và cung kính đảnh lễ.
 Nếu tiếp tục tụng kinh Pháp Hoa, những phẩm sau đó, chúng ta sẽ được nghe Đức Phật giảng giải do đâu mà muôn vị Bồ Tát thân vàng có mặt.
Ở đây, người viết chỉ muốn nói tới những cái đẹp, bất chợt hiển lộ, mang niềm vui lớn cho những ai được chiêm ngưỡng. Tuy sự kiện có vẻ bất chợt, nhưng quán chiếu sâu sa thì mọi sự thành tựu phút giây đều do nhiều tháng ngày, có khi nhiều tiền kiếp vun đắp. Sáng đầu xuân này hoa nở là do hạt mầm gieo xuống cuối thu kia. Gieo hạt cam thì nở hoa cam, gieo hạt bưởi thì nở hoa bưởi. Đất ôm lấy hạt và gọi nắng gió tưới tẩm. Nên hoa cam chẳng phải chỉ từ hạt cam mà còn từ đất, từ nắng, từ gió …
Một lần đủ cơ duyên về An Cư Kiết Đông ở Làng Mai, Pháp quốc, tôi được dự Hội Hoa Thủy Tiên mà trước đây chỉ tưởng tượng rất mơ hồ qua những bài viết. Hoa Thủy Tiên mà người tây phương biết đến qua tên gọi là Daffodil. Hoa nở vào đầu xuân, mầu vàng tươi, rực rỡ. Khắp Làng, nhất là ở Xóm Thượng, hạt mầm Thủy Tiên ngủ yên dưới đất, chăm chỉ hấp thụ nắng, mưa, đất mầu; rồi như thai nhi trong bụng mẹ, phút trước chưa ai thấy, chưa ai nghe, phút sau đủ tháng đủ ngày thì lộ diện toàn bích!
Buổi sáng về Xóm Thượng dự hội, tôi không kìm hãm nổi sự kinh ngạc, phải la to: “Trời! Đẹp qúa! Tuyệt qúa! Hoa ở đâu mà tràn lan thế này"”
Quả thật, mấy ngày trước hoa có nhú lên nhưng chưa nở, không để ý thì chỉ thấy lá xanh lẫn với cỏ xanh. Nhưng sáng hôm đó, ngàn hoa đã nở rộ đón mừng đại hội. Đứng lặng giữa rừng hoa vàng tươi thắm, mênh mông từ đỉnh đồi nọ tới chân núi kia, tôi liên tưởng tới phẩm Tùng Địa Dũng Xuất trong kinh Pháp Hoa. Cảnh tượng này nào có khác gì khi bất ngờ, đại địa rung động, mặt đất nứt ra, và vô lượng vị Bồ Tát thân vàng ròng vọt lên không trung, đến bên tháp Phật mà đảnh lễ. Những vị Bồ Tát đó chẳng phải mới khai sinh mà đã trải qua vô lượng kiếp, tùy duyên hóa hiện, giáo dưỡng chúng sanh. Rừng hoa vàng này chẳng phải sáng nay mới có mặt mà thực đã hiện diện từ Hạ, Thu, hay Đông, ẩn tàng sau nắng, sau gió, ẩn trong đất mầu, ẩn dưới mưa sa …
Vậy thì, nếu ta đọc kinh bằng tuệ nhãn, giữ ý buông lời, ta sẽ thấy chẳng có chi là xa vời, là thần thoại; trái lại, mỗi đơn vị nhỏ trong vạn hữu đều mang một thông điệp khi đến cũng như khi đi.
“Đem cái tâm bất an ra đây, ta an cho!”
Tưởng như lời này Tổ Đạt Ma chỉ nói với ngài Huệ Khả khi ngài quỳ trước động, dưới giá lạnh tuyết băng bẩy ngày đêm để cầu đạo; Nhưng không đâu, chỉ cần dăm sát na thiền tịnh, ta sẽ thấy lời nói này đã thành muôn hạt mầm gieo xuống ruộng tâm những ai đang kiên trì trên đường tìm về bản thể. Nhờ nương lời Tổ khai thị cho Huệ Khả mà đoàn lữ hành cũng được khai tâm.  
Có thể, họ chỉ đơn giản thực chứng mà không nghĩ rằng họ đã mang tế bào Huệ Khả trong thân, vì hạt giống Huệ Khả đã được gieo trồng từ khi họ cất bước đi tìm “cái tâm bất an”.
Cũng là một hình ảnh Tùng Địa Dũng Xuất đấy chứ!


Gần gũi hơn, nhìn một người Phật tử bình thường, nhẫn nhục lặng thinh trước những thị phi ném tới, có ai nghĩ đó là hiện thân của Bồ Tát Thường Bất Khinh không" “Tôi không dám khinh Ngài, một vị Phật tương lai.”
Cứ thế, bình tâm quán sát, ta có thể thấy không thiếu cảnh Tùng Địa Dũng Xuất, nơi những chúng sanh bình thường, khi hữu sự mới hiển lộ công phu tu tập.
Ngộ đạo dễ mà khó, nhanh như lằn chớp hay dài tựa thiên thu, phải chăng là tùy năng lực từ cội gốc gieo trồng"
Biến động tại tu viện Bát Nhã, tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam đã âm ỉ hơn một năm nay, nhưng chỉ mới được phổ biến rộng rãi trên mạng lưới toàn cầu khoảng một tháng gần đây vì những sự kiện “khó tin mà có thật” trong thế kỷ 21 này! Bút mực khắp nơi đã viết nhiều về những gì 400 Tăng Ni sinh trẻ đang chịu đựng, từ những khủng bố tinh thần (bắc loa chửi rủa ngày đêm, hù dọa san bằng tu viện …) đến những tra tấn thể chất (phá nhà bếp, quăng đồ đạc, giường chiếu của Tăng Ni ra sân, vác dao rựa rượt chém Tăng, nổi lửa đốt am Ni, cắt đứt điện, nước, chặn mọi nguồn tiếp tế từ bên ngoài …) Những sự việc này không phải lời đồn đại mà đều có hình ảnh rõ rệt, đã được phổ biến!
Bài viết này xin không đi vào những chi tiết đó nữa mà chỉ xin mở Kinh Pháp Hoa, phẩm thứ mười lăm để hãnh diện, để hoan hỷ, để cảm động được chứng kiến tinh thần của đoạn kinh: “… Lúc Phật nói lời đó, cõi Ta bà trong tam thiên đại thiên cõi nước, đất đều rung nứt, mà ở trong đó có vô lượng nghìn muôn ức vị đại Bồ Tát đồng thời vọt ra. Các vị Bồ Tát đó thân đều sắc vàng, trước đây đều ở cõi Ta-bà này, nay nghe tiếng nói của Đức Thích Ca Mâu Ni nên từ dưới mà đến …”
Những ai từng có cơ duyên đến dự những khóa tu với tăng thân Bát Nhã đều có chung cảm nhận là phong thái các sư chú, sư cô đều thong dong tự tại, đều vui vẻ, dễ thương. Cảm nhận như thế cũng là những bức tranh đẹp quá rồi vì đa số tăng ni sinh đều còn rất trẻ, cả tuổi đời lẫn tuổi đạo. Nhưng khi những sự việc đáng xấu hổ “khó tin mà có thật” xảy ra chúng ta mới thực sự nhìn thấy năng lượng tu tập của tăng đoàn trẻ tuổi này. Có lẽ, đây là nghịch duyên mà cũng là thuận duyên để họ thực chứng những gì đã được tưới tẩm bấy lâu.
Trước nguy khốn cấp bách bất chợt xảy ra từng giờ từng phút, họ làm gì có thì giờ bàn thảo, hỏi han ý kiến nhau. Họ chỉ đơn thuần tuân lời Phật dạy, tin tưởng rằng tình yêu từ hiểu và thương có khả năng thực hiện những phép lạ.
Và phép lạ đã xảy ra khi đoàn người hung hãn với dao gậy trong tay rượt đuổi tăng ni tới đường cùng là tầng trên của tăng xá. Rượt đuổi tới đó thì đoàn người hung hãn khựng lại.
Điều gì khiến rừng lửa vô minh phừng phừng bỗng tự rụi tắt"
Nếu trong đám họ, có người từng một lần tụng kinh Pháp Hoa, từng một lần ngưỡng phục dừng lại ở phẩm thứ mười lăm vì vẻ đẹp nhiệm mầu đó thì họ có thể hiểu ngay vì sao họ chùn bước.
Đối tượng họ đang rượt đuổi hoàn toàn biến mất! Trước mắt họ, như từ đất nứt vọt lên hay từ trên không bước xuống, họ sửng sốt trước hàng trăm tu sỹ đắp y vàng rực, trang nghiêm, thanh thản tọa thiền. Hình ảnh hoành tráng Vô Úy Vô Sự này là “Gươm Bát Nhã vô thanh mà nổi gió. Cây rừng lay, lau sậy vô minh”.
 Đó là mắt thấy. Nếu tai nghe được bằng tánh-nghe, có thể họ sẽ nghe thấy lời các vị đang thầm tụng Lương Hoàng Sám, sám hối thay cho họ:
“ … kinh Phật dạy rằng, tất cả chúng sanh đều là bà con quyến thuộc với nhau, hoặc đã từng làm cha mẹ, hoặc đã từng làm sư-trưởng, cho đến hoặc đã từng làm anh em, chị em với nhau. Hết thảy chúng sanh đều như thế. Bởi vô minh che lấp chơn tánh nên không biết nhau. Vì không biết nên hay sanh ra xúc não và oán thù nhau mãi mãi. Lại nữa, từ vô thỉ trở lại cho đến ngày nay, do ba ác nghiệp của Thân, bốn ác nghiệp của Miệng, ba ác nghiệp của Ý, tạo ra những tội tứ trọng ngũ nghịch, bao nhiêu điều ác đều làm hết! Ngày nay đại chúng đã hiểu biết điều ấy, nên phải hết lòng thành khẩn dụng tâm, quyết khiến một niệm tâm cảm mười phương Phật, một lạy đoạn trừ vô lượng oán thù …”
Có đâu xa.
Phẩm Tùng Địa Dũng Xuất vừa hiển lộ giữa thời mạt pháp, chứng minh sức mạnh bi tráng, hùng tâm nội lực của những ai chạm tới được tinh thần Đại Thừa:
“Chư pháp tùng bản lai
Thường tự tịch diệt tướng”
NAM MÔ PHÁP HOA HỘI THƯỢNG PHẬT BỒ TÁT.
 Huệ Trân
(Biển Dài, đêm trăng tháng bẩy, 2009)    

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.