Pháp hội trang nghiêm. |
Khác với những chuyến đi trước, thường gồm những buổi nói chuyện với công chúng tại các tiểu bang nước Úc, lần này Đức Đạt Lai Lạt Ma dành thời gian năm ngày ở Sydney để thuyết giảng bài giáo pháp cổ điển “Các Giai - tầng Thiền định” (“Stages of Meditation”) của Ngài Đại Sư Ấn Độ Kamalashila. Theo Đức Đạt Lai Lạt Ma, “Bài pháp này là chìa khóa để mở cửa vào tất cả kinh điển chính yếu của Phật giáo”, đã được tất cả các truyền thống Phật giáo tôn kính từ ngày Ngài Kamalashila giáo huấn.
Được biết, “Giáo pháp của Ngài Kamalashila trình bày toàn bộ tinh yếu của Con đường Giác ngộ trong 10 chương ngắn, đặc biệt nhấn mạnh vào thiền chỉ và thiền quán. Ngài cẩn trọng giảng rõ phương cách thiền từ cơ cấu đến các thời thiền định như là gạch nối giữa triết lý Phật giáo và chứng nghiệm trong tâm thức của hành giả. Căn nguyên về bản chất của sự tỉnh thức, phát khởi từ sự thực hành thiền định hầu chuyển hóa thành trí huệ trực chứng cần thiết để đạt được giác ngộ sẽ được Đức Đạt Lai Lạt ma giải thích” (http://www.dalailamainaustralia.org/).
Buổi tối ngày thứ ba 10 tháng 6 năm 2008, hàng trăm thiện nguyện viên từ các tiểu bang nước Úc, và cả từ Tân Tây Lan, đã tụ về địa điểm The Dome, để được phổ biến những điều cần biết để làm tròn công tác thiện nguyện. Qua sự đóng góp của các thiện nguyện viên, dưới sự hướng dẫn của chư Tăng Ni, The Dome đã biến thành một nơi Đạo Tràng nghiêm tịnh, với tràng phan bảo cái, chính giữa là Tôn Dung Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật trong tư thế thiền định, tay thủ ấn Xúc Thổ đánh dấu thời điểm Đức Phật Thành Đạo dưới cội Bồ Đề. Bên phải Đức Bổn Sư là Tôn Dung Đức Chenrezig, vị Hóa Thân Thiên Thủ Thiên Nhãn của Đức Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát. Bên trái Đức Bổn Sư là Tôn Dung Đức Chenrezig, vị Hóa Thân Quan Âm Tứ Tý, và Tôn Dung Đức Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Chính giữa là Pháp Tòa, nơi Đức Đạt Lai Lạt Ma thuyết giảng, hai bên trải tọa cụ để chư Tôn Đức Tăng Ni từ các truyền thống khác nhau ngồi nghe Pháp. Được biết có 280 vị Tăng Ni về tham dự, gồm có các Tăng Ni theo truyền thống Nguyên Thuỷ như Thái Lan, Miến Điện, Tích Lan; Bắc Tông như Việt Nam, Trung Hoa, Nhật Bản; và các tông phái khác nhau của Phật Giáo Tây Tạng như Gelugpa, Shakya, v.v. trong đó có Geshela Thubten Tenzin từ Darwin, Geshela Tashi Tsering và Geshela Jamyang từ Chenrezig Institute, Brisbane, Gyatso Rigzin (Gyatul) Rinpoche từ nước ngoài mới đến Sydney, là những vị đã từng dạy bảo và truyền giới pháp cho con trong thời gian ở Darwin và Brisbane. Quý Thầy Cô Việt Nam có Hòa Thượng Phương Trượng chùa Pháp Bảo, Sydney, Thượng Tọa Viện Chủ Tu Viện Vạn Hạnh, Canberra, quý Thầy Trụ Trì chùa Quang Minh, Melbourne, chùa Nguyên Thiều, Sydney, chư Tăng chùa Huyền Quang, Sydney, Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, …
Trong suốt năm ngày, đã có khoảng 6000 người từ 12 nước trong vùng Châu Á Thái Bình Dương về tham dự. Ngoài hai thời Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng pháp vào buổi sáng và chiều, còn có các thời thiền định, tụng kinh, các buổi thảo luận và những buổi tham vấn riêng với chư Tăng Ni trong suốt khóa học. Như vậy, chương trình năm ngày này được xem như là một lần nhập thất với những ai ao ước muốn tu học và thực hành đầy đủ. Quả nhiên, “đây chính là nhân duyên hiếm quý và quan trọng để hiểu rõ tại sao thiền định đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong Phật giáo và trong đời sống tâm linh nói chung và lại được hướng dẫn và thực hành với chính thân và lời chỉ dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma” (http://www.dalailamainaustralia.org/).
Được biết chuyến bay đưa Đức Đạt Lai Lạt Ma đến Úc gặp trở ngại kỹ thuật nên thay vì đến Sydney vào chiều thứ ba, đến sáng thứ tư Ngài mới đến, và Ngài đã đến thuyết giảng ngay để giữ đúng hẹn với Phật tử. Thật là một điều rất cảm động và là một duyên phước hy hữu cho những ai được có mặt ở Sydney để nghe Ngài thuyết giảng. Có những tình nguyện viên vì được giao phó nhiệm vụ ở nơi khác không được nghe giảng, nhưng vẫn có niềm vui là biết rằng đang ở cùng nơi chốn với Ngài, và cảm nhận được sự mầu nhiệm do sự hiện hữu của Ngài trong lúc này và ở đây đem lại. Quả đúng như trong Kinh A Di Đà, trong năm ngày qua ở Sydney, được cùng Chư Thượng Thiện Nhơn ở chung một chỗ, sáng chiều được nghe pháp, được nhìn thấy những khuôn mặt rạng rỡ, những ánh mắt hoan hỷ, nào khác nơi Cực Lạc phương Tây!
Thêm vào những thời pháp quý báu, vào chiều thứ bảy ngày 14 tháng 6 năm 2008, Đức Đạt Lai Lạt Ma còn có buổi thuyết giảng cho công chúng về “Tìm Mục đích cho Cuộc Sống”, có hơn 6000 người tham dự và nghe giảng về việc ứng dụng lòng từ bi và sự thông cảm trong cuộc sống hằng ngày, từ gia đình ra ngoài xã hội, cho đến quốc gia và thế giới.
Đặc biệt vào ngày cuối, sáng chủ nhật 15 tháng 6 năm 2008, có Lễ Quán Đảnh (Chenrizig Initiation), có thể được hiểu là buổi Lễ Truyền Pháp Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn. Quan Âm là biểu hiện lòng Từ Bi của Phật. Ngàn tay tượng trưng cho việc chìa tay ra cứu khổ chúng sinh ở khắp mọi phương, và ngàn mắt tượng trưng cho việc thấy rõ mọi chúng sinh và tiềm năng giác ngộ của họ. Trước khi nhận Lễ Quán Đảnh, hành giả được Đức Đạt Lai Lạt Ma hướng dẫn thọ Tam Quy và Ngũ Giới, mà theo Ngài là Ba La Đề Mộc Xoa của hàng Phật tử tại gia. Sau đó, Phật tử còn được truyền Bồ Đề Tâm Ấn và Bồ Tát Giới rồi mới lãnh thọ phép Quán Đảnh Quán Âm. Khi đó, hạt giống tình thương được gieo vào trong tâm hành giả, hạt giống này được truởng dưỡng qua việc tu tập hằng ngày cho đến lúc đức Từ Bi viên mãn rốt ráo. Đức Đạt Lai Lạt Ma ban cho tất cả những vị thọ phép Quán Đảnh Quán Âm một tantric name chung và khuyên tất cả nên trì chú Om Mani Padme Hung ít nhất là 100 biến mỗi ngày để thực hành thiền định du già và thành tâm giúp ích mọi loài.
Ngoài ra, quý Thầy Tây Tạng còn tạo Sand Mandala, hoa Mạn Đà La bằng cát, là Mạn Đà La của Đức Quán Âm. Sau buổi giảng pháp sau cùng vào chiều chủ nhật 15 tháng 6 năm 2008, quý Thầy làm lễ xả bỏ hoa Mạn Đà La, đây là một bài học về vô thường và tinh thần xả ly rất cao quý, không dính mắc vào những việc đã làm, cho dầu là việc tốt đẹp.
Hợp rồi tan, đến rồi đi, năm ngày quả thật quá ngắn ngủi với những tấm lòng khao khát Phật Pháp, với những ai có đủ cơ duyên quý hiếm được thân cận một vị Đạo Sư cao cả hiếm có. Tuy nhiên, những lời dạy trân quý của Ngài vẫn còn âm vang trong tâm thức mỗi người, và khi mỗi ngày lần chuỗi trì chú Om Mani Padme Hung thì như có Ngài đang hiện hữu bên cạnh khuyên răn nhắc nhở Từ Bi Tâm, Bồ Đề Tâm và Bồ Tát Hạnh.
Tâm Quang ghi nhanh
Mùa Đông Brisbane 2008