Hôm nay,  

Năm Ngày Nơi Cực Lạc

24/06/200800:00:00(Xem: 7299)

Pháp hội trang nghiêm.

Thật là một vinh hạnh khi Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đã trở lại Úc Đại Lợi để thuyết pháp và hướng dẫn tu học trong năm ngày tại The Dome, Sydney Showground, Sydney Olympic Park, từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 6 năm 2008 (http://www.dalailamainaustralia.org/).

Khác với những chuyến đi trước, thường gồm những buổi nói chuyện với công chúng tại các tiểu bang nước Úc, lần này Đức Đạt Lai Lạt Ma dành thời gian năm ngày ở Sydney để thuyết giảng bài giáo pháp cổ điển “Các Giai - tầng Thiền định” (“Stages of Meditation”) của Ngài Đại Sư Ấn Độ Kamalashila.  Theo Đức Đạt Lai Lạt Ma, “Bài pháp này là chìa khóa để mở cửa vào tất cả kinh điển chính yếu của Phật giáo”, đã được tất cả các truyền thống Phật giáo tôn kính từ ngày Ngài Kamalashila giáo huấn.

Được biết, “Giáo pháp của Ngài Kamalashila trình bày toàn bộ tinh yếu của Con đường Giác ngộ trong 10 chương ngắn, đặc biệt nhấn mạnh vào thiền chỉ và thiền quán.  Ngài cẩn trọng giảng rõ phương cách thiền từ cơ cấu đến các thời thiền định như là gạch nối giữa triết lý Phật giáo và chứng nghiệm trong tâm thức của hành giả.  Căn nguyên về bản chất của sự tỉnh thức, phát khởi từ sự thực hành thiền định hầu chuyển hóa thành trí huệ trực chứng cần thiết để đạt được giác ngộ sẽ được Đức Đạt Lai Lạt ma giải thích” (http://www.dalailamainaustralia.org/).

Buổi tối ngày thứ ba 10 tháng 6 năm 2008, hàng trăm thiện nguyện viên từ các tiểu bang nước Úc, và cả từ Tân Tây Lan, đã tụ về địa điểm The Dome, để được phổ biến những điều cần biết để làm tròn công tác thiện nguyện.  Qua sự đóng góp của các thiện nguyện viên, dưới sự hướng dẫn của chư Tăng Ni, The Dome đã biến thành một nơi Đạo Tràng nghiêm tịnh, với tràng phan bảo cái, chính giữa là Tôn Dung Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật trong tư thế thiền định, tay thủ ấn Xúc Thổ đánh dấu thời điểm Đức Phật Thành Đạo dưới cội Bồ Đề.  Bên phải Đức Bổn Sư là Tôn Dung Đức Chenrezig, vị Hóa Thân Thiên Thủ Thiên Nhãn của Đức Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát.  Bên trái Đức Bổn Sư là Tôn Dung Đức Chenrezig, vị Hóa Thân Quan Âm Tứ Tý, và Tôn Dung Đức Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.

 Chính giữa là Pháp Tòa, nơi Đức Đạt Lai Lạt Ma thuyết giảng, hai bên trải tọa cụ để chư Tôn Đức Tăng Ni từ các truyền thống khác nhau ngồi nghe Pháp.  Được biết có 280 vị Tăng Ni về tham dự, gồm có các Tăng Ni theo truyền thống Nguyên Thuỷ như Thái Lan, Miến Điện, Tích Lan; Bắc Tông như Việt Nam, Trung Hoa, Nhật Bản; và các tông phái khác nhau của Phật Giáo Tây Tạng như Gelugpa, Shakya, v.v.  trong đó có Geshela Thubten Tenzin từ Darwin, Geshela Tashi Tsering và Geshela Jamyang từ Chenrezig Institute, Brisbane, Gyatso Rigzin (Gyatul) Rinpoche từ nước ngoài mới đến Sydney, là những vị đã từng dạy bảo và truyền giới pháp cho con trong thời gian ở Darwin và Brisbane.  Quý Thầy Cô Việt Nam có Hòa Thượng Phương Trượng chùa Pháp Bảo, Sydney, Thượng Tọa Viện Chủ Tu Viện Vạn Hạnh, Canberra, quý Thầy Trụ Trì chùa Quang Minh, Melbourne, chùa Nguyên Thiều, Sydney, chư Tăng chùa Huyền Quang, Sydney, Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, …

 Trong suốt năm ngày, đã có khoảng 6000 người từ 12 nước trong vùng Châu Á Thái Bình Dương về tham dự.  Ngoài hai thời Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng pháp vào buổi sáng và chiều, còn có các thời thiền định, tụng kinh, các buổi thảo luận và những buổi tham vấn riêng với chư Tăng Ni trong suốt khóa học.  Như vậy, chương trình năm ngày này được xem như là một lần nhập thất với những ai ao ước muốn tu học và thực hành đầy đủ.  Quả nhiên, “đây chính là nhân duyên hiếm quý và quan trọng để hiểu rõ tại sao thiền định đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong Phật giáo và trong đời sống tâm linh nói chung và lại được hướng dẫn và thực hành với chính thân và lời chỉ dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma” (http://www.dalailamainaustralia.org/).

Được biết chuyến bay đưa Đức Đạt Lai Lạt Ma đến Úc gặp trở ngại kỹ thuật nên thay vì đến Sydney vào chiều thứ ba, đến sáng thứ tư Ngài mới đến, và Ngài đã đến thuyết giảng ngay để giữ đúng hẹn với Phật tử.  Thật là một điều rất cảm động và là một duyên phước hy hữu cho những ai được có mặt ở Sydney để nghe Ngài thuyết giảng.  Có những tình nguyện viên vì được giao phó nhiệm vụ ở nơi khác không được nghe giảng, nhưng vẫn có niềm vui là biết rằng đang ở cùng nơi chốn với Ngài, và cảm nhận được sự mầu nhiệm do sự hiện hữu của Ngài trong lúc này và ở đây đem lại.  Quả đúng như trong Kinh A Di Đà, trong năm ngày qua ở Sydney, được cùng Chư Thượng Thiện Nhơn ở chung một chỗ, sáng chiều được nghe pháp, được nhìn thấy những khuôn mặt rạng rỡ, những ánh mắt hoan hỷ, nào khác nơi Cực Lạc phương Tây!

Thêm vào những thời pháp quý báu, vào chiều thứ bảy ngày 14 tháng 6 năm 2008, Đức Đạt Lai Lạt Ma còn có buổi thuyết giảng cho công chúng về “Tìm Mục đích cho Cuộc Sống”, có hơn 6000 người tham dự và nghe giảng về việc ứng dụng lòng từ bi và sự thông cảm trong cuộc sống hằng ngày, từ gia đình ra ngoài xã hội, cho đến quốc gia và thế giới.

Đặc biệt vào ngày cuối, sáng chủ nhật 15 tháng 6 năm 2008, có Lễ Quán Đảnh (Chenrizig Initiation), có thể được hiểu là buổi Lễ Truyền Pháp Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn.  Quan Âm là biểu hiện lòng Từ Bi của Phật.  Ngàn tay tượng trưng cho việc chìa tay ra cứu khổ chúng sinh ở khắp mọi phương, và ngàn mắt tượng trưng cho việc thấy rõ mọi chúng sinh và tiềm năng giác ngộ của họ.  Trước khi nhận Lễ Quán Đảnh, hành giả được Đức Đạt Lai Lạt Ma hướng dẫn thọ Tam Quy và Ngũ Giới, mà theo Ngài là Ba La Đề Mộc Xoa của hàng Phật tử tại gia.  Sau đó, Phật tử còn được truyền Bồ Đề Tâm Ấn và Bồ Tát Giới rồi mới lãnh thọ phép Quán Đảnh Quán Âm.  Khi đó, hạt giống tình thương được gieo vào trong tâm hành giả, hạt giống này được truởng dưỡng qua việc tu tập hằng ngày cho đến lúc đức Từ Bi viên mãn rốt ráo.  Đức Đạt Lai Lạt Ma ban cho tất cả những vị thọ phép Quán Đảnh Quán Âm một tantric name chung và khuyên tất cả nên trì chú Om Mani Padme Hung ít nhất là 100 biến mỗi ngày để thực hành thiền định du già và thành tâm giúp ích mọi loài.

Ngoài ra, quý Thầy Tây Tạng còn tạo Sand Mandala, hoa Mạn Đà La bằng cát, là Mạn Đà La của Đức Quán Âm.  Sau buổi giảng pháp sau cùng vào chiều chủ nhật 15 tháng 6 năm 2008, quý Thầy làm lễ xả bỏ hoa Mạn Đà La, đây là một bài học về vô thường và tinh thần xả ly rất cao quý, không dính mắc vào những việc đã làm, cho dầu là việc tốt đẹp.

Hợp rồi tan, đến rồi đi, năm ngày quả thật quá ngắn ngủi với những tấm lòng khao khát Phật Pháp, với những ai có đủ cơ duyên quý hiếm được thân cận một vị Đạo Sư cao cả hiếm có.  Tuy nhiên, những lời dạy trân quý của Ngài vẫn còn âm vang trong tâm thức mỗi người, và khi mỗi ngày lần chuỗi trì chú Om Mani Padme Hung thì như có Ngài đang hiện hữu bên cạnh khuyên răn nhắc nhở Từ Bi Tâm, Bồ Đề Tâm và Bồ Tát Hạnh.

Tâm Quang ghi nhanh

Mùa Đông Brisbane 2008

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.