Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ và buổi lễ Phật đầu xuân

05/03/202110:34:00(Xem: 2424)
Pic 1 Tran thu thao
Dâng hương-NAG Mai Tâm-NM Trần Thu Thảo
Pic 2 khai hoa 1
Khai hoả-Thanh Thư
Pic 3_Thienson1
NAG Thiên Sơn và các người mẫu-NAG Le Tien
Pic 4 ba co jeg
Ba cô nhí nhảnh- NAG Thiên Sơn-NM Teresa Dinh, Jane Nguyen, Phương Doanh.
pic 5 Lena le
Vợ chồng dâng hương-NAG Mai Tâm-NM Vợ chồng Lena Le
pic 6 thay boi 1
Thầy bói dê bị bắt quả tang-NAG Thomas Nguyen-NM Jane Nguyen, Michael Trần, Phương Doanh.
Pic 7Cynthia T Nguyen_
Nụ cười xuân-NAG Derrick Bui-NM Cynthia Thao Nguyen.
pic 8dan ty ba Jen
Tỳ Bà Khúc-NAG Sang Bui-NM Jane Nguyen
pic 9 tho mo
Trên xe thổ mộ-NAG Thomas Nguyen-NM Jane Nguyen, Phương Doanh
Pic 10chùa dieu ngu
Toàn cảnh chùa Điều Ngự-NAG Nguyen Jesse

Một năm vừa qua đánh dấu một năm lịch sử đen tối cho Hoa Kỳ và cả thế giới. Chú Chuột Canh Tý, kẻ gieo đại dịch Covid, đã cuốn gói ra đi mang theo bao tai ương khốn khó, nhường chỗ cho chàng Trâu Tân Sửu siêng năng, cần mẫn bước về. Gió xuân hơi gây lạnh bắt đầu thổi vào miền Nam Cali, làm se hồng đôi má người con gái xuân thì đang rảo bước qua đường. Trong khi đó, trước sân đậu xe của chùa Điều Ngự, Little Saigon, CA, hai, ba tốp người tay xách nách mang, lỉnh kỉnh máy hình, ống kính, chân máy đang vồn vã chào nhau. Hôm nay là ngày Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ tổ chức buổi chụp hình khai máy đầu năm tại sân chùa Điều Ngự. Như thông lệ hàng năm, mục đích của buổi chụp hình là tạo cho các nhiếp ảnh gia và người mẫu một cơ hội gặp gỡ, thăm hỏi, chúc mừng nhau đầu xuân. Đồng thời cũng là dịp để họ ghi lại các hình ảnh mang đậm nét đẹp của phong tục truyền thống Tết quê nhà qua nhiếp ảnh.  

Khách du xuân năm nay tuy vắng hơn mọi năm vì dịch Covid, nhưng sắc màu của các chiếc áo dài nam,  nữ, đủ màu, loại, hoạ tiết, vẫn tung tăng đây đó. Cúc, mai, lan, đào, thược dược, vừa giả vừa thật đua nhau chen nở. Tất cả như ghen thắm cùng các đoá hoa biết cười, biết nói đang khoe dáng bên cụm trúc hay ở góc hòn non bộ của chùa. Tiếng tụng kinh cầu siêu của các thầy cho vong linh, ngạ quỷ mười phương, tám hướng nghe vang vọng khắp chùa. Nén nhang thơm đầu hiên chùa dịu dàng toả khói trên khuôn mặt người thiếu nữ làm mẫu khiến cảnh vật quanh cô bỗng dưng nhẹ nhàng và thanh thoát. Vài ba cô tươi cười cùng đóng cảnh nhí nhảnh, tinh nghịch mang lại cho cảnh chùa một bầu không khí đầu xuân vui tươi, đầm ấm. Ông thầy bói trẻ với hàm râu cụp bị bà vợ nhéo tai vì bắt quả tang đang coi bói mà dê gái, là một hoạt cảnh vui nhộn đặc biệt của mùa xuân năm nay. Mặc dù buổi chụp hình năm nay không có chủ đề nhưng sự dàn dựng vui tươi mang đầy ý nghĩa tích cực của một năm mới tươi sáng, đã làm tôi vui theo. 

Đó đây những chiếc Vespa, thổ mộ được đem đến góp phần trang trí khiến không gian buổi chụp hình chợt lui về quá khứ của một Sài Gòn xưa trước 1975. Hồn khách du xuân còn được lãng đãng trôi về một thời xa ngái, của cổ tích, của thơ ca buổi Truyện Kiều Nguyễn Du. Người thiếu nữ thanh xuân ôm chiếc Tỳ Bà dưới vai Thúy Kiều khảy tổ khúc "Hán Sở" thịnh hành thời Minh cho Kim Trọng nghe là một hình ảnh gây nhiều ấn tượng. Trong không gian tưởng tượng của tôi, tiếng cổ cầm Tỳ Bà chế tác bằng gỗ Ngô Đồng vang lên văng vẳng:

Khúc đâu Hán Sở chiến trường

Nghe ra tiếng sắt tiếng vàng chen nhau

hay khúc Phượng cầu hoàng: 

Khúc đâu Tư Mã phượng cầu

Nghe ra như oán như sầu phải chăng?


Tôi tìm gặp người thay mặt cho Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ là NAG Thiên Sơn để phỏng vấn. Anh đã cho biết. 

- Thực ra ban đầu Thiên Sơn cùng ban tổ chức đã không dự định tổ chức vì có dịch nhưng cuối cùng được sự cổ vũ và ủng hộ của các ACE nên hội đã tổ chức nhưng không ra chủ đề vì chủ đề Covid đã lấn át tất cả. Đến đây TS thấy các ACE cầm máy cùng các người mẫu xông xáo chụp ảnh náo nhiệt ở khắp mọi ngõ ngách chùa, TS rất vui.

Tôi quan tâm tới việc đeo khẩu trang và khoảng cách an toàn 6ft trong mùa dịch và được Thiên Sơn trả lời.

- TS nghĩ, quy luật đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn 6ft là luật toàn nước Mỹ đưa ra, tuân thủ hay không là chuyện của từng cá nhân. Tuy nhiên TS vẫn nhắc nhở mọi người nên cẩn trọng trong việc tới gần nhau phải giữ khoảng cách 6ft và đeo khẩu trang. Các NAG vẫn đeo khẩu trang khi chụp nhưng các cô người mẫu cũng nên đeo khẩu trang, chỉ lấy ra khi chụp hình thôi. Khi mời các cô người mẫu  tham dự, ban đầu họ cũng rất đắn đo, nhưng họ vẫn cố gắng đến để giúp hội. Trong không khí ngoài trời linh thiêng như thế này, TS nghĩ ơn trên và Trời Phật sẽ che chở cho chúng ta. TS cũng cám ơn thầy trụ trì Thích Viên Huy đã cho phép hội tổ chức. Chỉ có điều năm nay vắng mặt hai NAG lão thành là Lê Văn Khoa và Thái Đắc Nhã không đến được vì đã lớn tuổi. 

Thay mặt cho họ, Bác sĩ Thái Minh Trung, là một NAG kỳ cựu, đã trả lời câu hỏi của tôi về ý nghĩa sâu xa của một buổi khai máy đầu năm trong nhiếp ảnh. 

- Chúng ta là người Việt hải ngoại, chúng ta nên duy trì văn hoá Việt như chúc Tết cha mẹ, ông bà trong ngày đầu năm. Một trong các phong tục tôn giáo tốt đẹp nữa của chúng ta là đi lễ chùa hay nhà thờ vào ngày đầu năm. Mục đích để con cháu chúng ta bắt chước, noi theo, không lãng quên và chúng ta có thể tự hào rằng có 1 văn hoá khác biệt. 

Tôi hỏi thêm cảm nghĩ của anh về nét đẹp của chiếc áo dài trong sân chùa. Anh nói,

- Chiếc áo dài truyền thống VN xuất phát từ chiếc áo dài xường xám của TQ. Tuy nhiên chiếc áo dài của mình không hở hang nhờ có mặc quần và hai vạt áo làm tà áo thướt tha, khi có gió bay lại trở nên quyến rũ hơn. Thêm nữa, nó tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, mảnh mai, thùy mỵ của người phụ nữ VN. 

Tôi có xin ý kiến riêng của anh thích chiếc áo dài với chất liệu vải gì khi anh là một NAG nam chụp người mẫu lâu năm. Anh bảo.

- Tôi thấy mỗi người mỗi ý, tùy mẫu, có người thích áo thêu, nhiều hoa văn, nhiều màu sắc. Có người thích gấm, luạ hay chỉ một màu. Riêng tôi, tôi thích chiếc áo dài đơn giản thôi, vì sự đơn giản nói lên sự mộc mạc của người phụ nữ VN, không khoe khoang nhưng có 1 ý chí mạnh. Trong chiến tranh VN, những người phụ nữ Việt phải gánh vác việc gia đình rất nhiều. Khi di tản qua đây, cũng chính những người phụ mữ ấy rất mạnh mẽ đứng lên nuôi dạy con cái. Ngay cả đến ngày nay xã hội chúng ta được tốt đẹp cũng nhờ các bà mẹ là người phụ nữ VN. 

Câu trả lời đầy ý nghĩa nói lên được tấm lòng và sự duyên dáng của người phụ nữ của BS TMTrung làm tôi xúc động, vì tôi cũng là 1 người phụ nữ Việt. 

Một vài khách du xuân đến viếng chùa khi được hỏi ý kiến họ đều cho biết rất vui và hào hứng khi vừa đi lễ vừa được chụp ảnh trong không khí Tết và các trang trí ngày xuân thật tuyệt vời. 

Thanh Thư

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
“Tác động tâm lý của chiến tranh đối với trẻ em là lâu dài và khủng khiếp.” (Borgen Magazine. 08.08.14.) Câu trích dẫn này xa lạ hay quen thuộc đối với người Việt sau 47 năm chấm dứt chiến tranh Nam Bắc 75? Những nạn nhân này, đến nay, đã sống trên nửa thế kỷ, có người đã hơn 100, có bao giờ chúng ta thừa nhận sự tai hại khủng khiếp của chiến tranh, sau chiến tranh, kéo dài, sâu đậm, trong đời sống còn lại của nhiều thế hệ, đã từng là trẻ em trong chiến tranh?
Không ai ngờ hai người trẻ gốc Hawaii đã cùng chiến thắng hai giải Quán Quân Nam và Nữ Lướt Sóng US Open 2022. Giải này năm nay được hãng Vans bảo trợ và được tổ chức tại Huntington Beach, California.
Cindy Trinh là một nhiếp ảnh gia trẻ hiện sinh sống tại New York. Ngoài công việc chính, cô còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, nhất là chống nạn kỳ thị người châu Á. Việt Báo trân trọng giới thiệu loạt ảnh chủ đề cô chụp trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu...
Trong Stories to tell, Charles Williams viết: “Những hình chụp gia đình có thể xem như tài liệu văn hóa vì chúng ghi lại những sự kiện thành hình cuộc sống của gia đình.” Có nghĩa là một loại tiểu sử không có chữ nhưng có minh chứng về đời sống lúc tấm ảnh được ghi nhận. Nhưng, có lẽ, nhận xét này chỉ đúng trong một số nền văn hóa; ở một số khác, có khi ngược lại, vì ở quê tôi, khi chụp hình gia đình, thường được dàn dựng ở những nơi có hậu trường đẹp đẽ, giàu sang, nhưng không thuộc về mình, chỉ mượn chụp cho oai. Tôi vẫn còn tấm hình đứng bên cạnh chiếc xe thể thao “xì gà” màu xám bạc như phi thuyền của ông khách lạ. Nhiều bạn mới quen lé mắt vì tưởng tôi là chủ nhân chiếc xe đua. Người ta nói, một tấm hình có thể thay thế được cả ngàn chữ. Không biết những tấm hình ngày nay, nói thật hay nói nói dối?
Một bức chân dung tự họa chưa từng được biết đến trước đây của Vincent Van Gogh đã được phát hiện đằng sau một bức tranh khác của họa sĩ, Phòng trưng bày Quốc gia Scotland cho biết hôm thứ Năm. Bức chân dung tự họa được tìm thấy ở mặt sau của Van Gogh “Head of a Peasant Woman” khi các chuyên gia tại phòng trưng bày Edinburgh chụp X-quang bức tranh trước buổi triển lãm sắp tới. Tác phẩm được cho là đã được cất giấu trong hơn một thế kỷ, được bao phủ bởi nhiều lớp keo và bìa cứng khi nó được đóng khung vào đầu thế kỷ 20.
Santa Ana – Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) sẽ mở hai cuộc triển lãm mang chủ đề “Rewind, Reverse” (“Tua Lại, Ngược Lại”) tại hai thành phố Santa Ana và Garden Grove. Cuộc triển lãm sẽ trưng bày tác phẩm của các em thanh thiếu niên trong khóa học nghệ thuật kéo dài ba tháng qua. Lấy cảm hứng từ nội dung của cuốn hồi ký truyện tranh “The Best We Could Do” của nhà văn Thi Bùi, các học viên của khóa học chú trọng vào các đề tài như dựng lại trí nhớ, cảm xúc, và những đào sâu vào kinh nghiệm sống, văn hoá và bản sắc của gia đình di dân, tị nạn đến Hoa Kỳ. Và những kinh nghiệm này liên tục thay đổi từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Cuộc triển lãm có phần tham dự của hơn 30 họa sĩ và điêu khắc gia Pháp và châu Âu, cùng các nghệ sỹ địa phương tham dự. Các nghệ sĩ đặc biệt được mời tham dự trong kỳ triển lãm này là các họa sỹ Pascal Gauthier và Isabelle Primault chuyên về tranh phấn tiên (pastel) cùng một số họa sỹ, điêu khắc gia thuộc khối "Arts Formes Couleurs" tham dự, với các họa sỹ điêu khắc gia Di Meo, Bachelet, Meskar, Pecot và Phạm Xuân Tích, một họa sỹ thuộc phái ấn tượng, đã từng đoat giải hội họa Prix de Peinture de la Ville du Bourget của Pháp vào năm 2016...
* Nhân dịp Trung Tâm Nghệ Thuật Đương Đại Orange County Center For Contemporary Art mở cuộc triển lãm tranh "The Butterfly Effect" của hai họa sĩ Ann Phong và họa sĩ Beverly Jacobs khai mạc chiều thứ Năm ngày 2 tháng Sáu, lúc 4 PM và triển lãm kéo dài cho đến hết ngày 25 Tháng Sáu, tại OCCCA, (117 N. Sycamore, Santa Ana, CA 92701), Việt Báo trích đăng lại bài thơ "Hiệu Ứng Bươm Bướm" của nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp vừa đăng lại trên http://phovanblog.blogspot.com/.
Dĩ nhiên, tôi muốn các bạn phân biệt rõ ràng giữa những hình ảnh khiêu dâm, bày hàng lộ liễu với mục đích kích động và những hình ảnh khỏa thân trình bày nét đẹp về kỳ quan phái nữ. Theo tôi hiểu, không có đàn bà nào tồn tại lâu dài, nhưng vẻ đẹp của thân thể đàn bà tồn tại cho đến khi nhân loại bị tiêu diệt. Và đóng góp hàng đầu trong hành trình lịch sử này chính là những họa sĩ và nhiếp ảnh gia. Kế tiếp mới là thi sĩ và văn sĩ. Tuy nhiên, những câu thơ về đồi núi, thung lũng, đường hầm của thi sĩ Pablo Neruda diễn tả cô tình nhân, có khả năng bám vào trí nhớ, gỡ không ra, thỉnh thoảng lại phất phơ từ ký ức
Nhân dịp 30 Tháng Tư, Ngày Chủ Nhật 1 tháng 5, 2022, Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt đã tổ chức một buổi triển lãm tại Bowers Museum ở Quận Cam, California.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.